Kế hoạch 299/KH-UBND năm 2023 thực hiện Đề án “Thúc đẩy Doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp

Số hiệu 299/KH-UBND
Ngày ban hành 06/09/2023
Ngày có hiệu lực 06/09/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Tháp
Người ký Nguyễn Phước Thiện
Lĩnh vực Doanh nghiệp

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 299/KH-UBND

Đồng Tháp, ngày 06 tháng 09 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “THÚC ĐẨY DOANH NGHIỆP VIỆT NAM THAM GIA TRỰC TIẾP CÁC MẠNG PHÂN PHỐI NƯỚC NGOÀI ĐẾN NĂM 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP

Thực hiện Quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày 14/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Thúc đẩy Doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030”;

Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Thúc đẩy Doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

Cụ thể hóa các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu theo Quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày 14/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Thúc đẩy Doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030”, đối với các nội dung thuộc ngành, lĩnh vực của Tỉnh; nhằm tập trung chỉ đạo, điều hành, thực hiện đồng bộ, có chất lượng, hiệu quả các nhiệm vụ giải pháp; góp phần đảm bảo thực hiện mục tiêu Đề án đã đề ra.

Các cơ quan, đơn vị được giao chủ trì thực hiện, cần chủ động phối hợp triển khai thực hiện tốt Kế hoạch này theo đúng chức năng nhiệm vụ được giao; bám sát mục tiêu, nhiệm vụ, triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện đạt hiệu quả cao nhất.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

- Phát triển thị trường xuất khẩu của Tỉnh, đảm bảo tăng trưởng xuất khẩu bền vững trong dài hạn.

- Khuyến khích các doanh nghiệp Đồng Tháp tham gia mạnh mẽ vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối hàng hóa toàn cầu, xuất khẩu trực tiếp vào các mạng phân phối nước ngoài trên cơ sở phát huy tối đa thế mạnh các ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Tỉnh như: gạo, thủy sản, hàng may mặc, dược phẩm, nông sản...

- Xây dựng mối quan hệ hợp tác chiến lược chặt chẽ giữa doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Đồng Tháp với các mạng phân phối nước ngoài trên các kênh xuất khẩu truyền thống và hiện đại, hướng tới mô hình sản xuất - xuất khẩu - phân phối ổn định, bền vững.

- Thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá, tập trung đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng chủ lực, sản phẩm tiêu biểu cấp quốc gia, cấp khu vực, cấp tỉnh, sản phẩm OCOP, sản phẩm có tính cạnh tranh cao của Tỉnh, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đồng thời thúc đẩy các ngành sản xuất phát triển.

- Củng cố, mở rộng và đa dạng hoá thị trường xuất khẩu gắn với Chiến lược xuất khẩu hàng hóa đến năm 2030 của Tỉnh; chủ động, tích cực tham gia vào chuỗi giá trị hàng hoá toàn cầu nhằm tăng năng lực sản xuất và xuất khẩu hàng hoá.

- Góp phần làm thay đổi tư duy sản xuất, tổ chức sản xuất theo hướng bài bản, bền vững, từ đó tăng cường khả năng cạnh tranh lâu dài của doanh nghiệp; thu hút nguồn đầu tư trong và ngoài nước vào sản xuất xanh sạch, bền vững, chế biến hàng xuất khẩu có chất lượng cao, mang lại giá trị gia tăng cao cho sản phẩm xuất khẩu của Tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2030

- Hỗ trợ thông tin thị trường cho ít nhất 2.000 lượt doanh nghiệp.

- Hỗ trợ về đào tạo, tư vấn cho khoảng 2.000 lượt doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, năng lực cung ứng để từng bước tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

- Hỗ trợ ít nhất 20 lượt doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới.

- Thông tin, hỗ trợ ít nhất 700 lượt doanh nghiệp kết nối giao thương với các mạng phân phối nước ngoài.

- Hỗ trợ ít nhất 30 sản phẩm của Tỉnh xuất khẩu trực tiếp vào các mạng phân phối nước ngoài. Phấn đấu đến năm 2030, hàng hóa Đồng Tháp có mặt tại các kênh phân phối truyền thống và trực tuyến tại tất cả các quốc gia có FTA với Việt Nam.

- Phấn đấu giá trị xuất khẩu hàng hóa của Tỉnh đến năm 2030 đạt 2,4 tỷ USD.

- Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu, nhóm hàng nông sản, thủy sản chiếm tỷ trọng khoảng 82%, nhóm hàng công nghiệp khác chiếm tỷ trọng khoảng 18%;

- Tỷ trọng thị trường xuất khẩu vào khu vực Châu Âu lên 16 - 17%; khu vực Châu Mỹ lên 35 - 36%; khu vực Châu Á khoảng 44 - 45%.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Hỗ trợ doanh nghiệp về thông tin thị trường

- Thường xuyên cập nhật và phổ biến cho doanh nghiệp thông tin về nhu cầu, xu hướng phát triển của thị trường thế giới và các chuỗi cung ứng quốc tế, đặc biệt đối với các ngành hàng thế mạnh của Tỉnh.

- Cung cấp thông tin về tiêu chuẩn, yêu cầu và các chính sách của các nhà phân phối nước ngoài đến doanh nghiệp, nhà sản xuất trong nước để kịp thời nắm bắt, điều chỉnh mô hình, phương thức sản xuất, xuất khẩu nhằm đáp ứng điều kiện để trở thành nhà cung ứng cho các mạng phân phối nước ngoài.

[...]
1
Chủ quản: Công ty TNHH ThuVienNhaDat. Giấy phép số: đang chạy thử nghiệm. Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ