Kế hoạch 167/KH-UBND năm 2014 thực hiện Kế hoạch 123-KH/TU triển khai Chỉ thị số 35-CT/TW “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo” do thành phố Hà Nội ban hành
Số hiệu | 167/KH-UBND |
Ngày ban hành | 15/09/2014 |
Ngày có hiệu lực | 15/09/2014 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Thành phố Hà Nội |
Người ký | Vũ Hồng Khanh |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 167/KH-UBND |
Hà Nội, ngày 15 tháng 09 năm 2014 |
Thực hiện Kế hoạch số 123-KH/TU ngày 25/6/2014 của Ban Thường vụ Thành ủy triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”, Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành kế hoạch thực hiện như sau:
- Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong việc phổ biến, quán triệt Chỉ thị 35-CT/TW gắn với Chỉ thị số 20-CT/TU ngày 31/8/2006 “về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp, các ngành trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo” và Chương trình hành động số 35-TTr/TU ngày 13/6/2008 của Thành ủy Hà Nội thực hiện Thông báo kết luận 130-TB/TW của Bộ Chính trị về “tình hình, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo từ năm 2006 đến nay và giải pháp trong thời gian tới”, Kế hoạch số 67/KH-UBND ngày 06/9/2007 của Ủy ban nhân dân Thành phố về thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TU ngày 31/8/2007 của Thành ủy và Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 8/3/2012 của Ủy ban nhân dân Thành phố “về tăng cường công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
- Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường trách nhiệm của các cấp chính quyền, các sở, ngành, đơn vị từ Thành phố đến cơ sở về công tác này, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu nhằm tạo sự thống nhất về tư tưởng, nâng cao nhận thức và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên toàn Thành phố.
- Nâng cao trách nhiệm, trình độ, chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cấp, các ngành; tăng cường công tác hòa giải ở cơ sở; tuyên truyền, vận động công dân chấp hành nghiêm quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân, hạn chế tình trạng công dân khiếu kiện chây ỳ, đông người vượt cấp, hạn chế vụ việc khiếu nại, tố cáo không được giải quyết dứt điểm hoặc đã được giải quyết đúng chính sách, pháp luật nhưng không chấp hành nghiêm túc để góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.
- Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cần tiếp tục được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của các cấp chính quyền, các sở, ngành, đơn vị từ Thành phố đến cơ sở. Triển khai thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 123-KH/TU ngày 25/6/2014 của Ban Thường vụ Thành ủy bảo đảm nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả; thường xuyên theo dõi kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc tổ chức thực hiện theo quy định.
II. NỘI DUNG VÀ PHÂN CÔNG THỰC HIỆN
- Thanh tra Thành phố phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố tham mưu cho UBND Thành phố tổ chức Hội nghị phổ biến, quán triệt Luật Tiếp công dân, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ và triển khai Chỉ thị sổ 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 123-KH/TU ngày 25/6/2014 của Ban Thường vụ Thành ủy và Kế hoạch thực hiện của Ủy ban nhân dân Thành phố đối với Lãnh đạo chủ chốt các quận, huyện, thị xã, sở, ngành và các đơn vị có liên quan thông qua hội nghị trực tuyến do Văn phòng Chính phủ và Thanh tra Chính phủ tổ chức trong tháng 9/2014.
Các quận, huyện, thị xã, các sở, ngành theo chức năng, nhiệm vụ và đặc điểm của đơn vị mình xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 123-KH/TU ngày 25/6/2014 của Ban Thường vụ Thành ủy và Kế hoạch này của Ủy ban nhân dân Thành phố; Định kỳ hàng quý tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân Thành phố (thông qua Thanh tra Thành phố để tổng hợp).
2. Rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp
- Các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn tiến hành rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng thuộc lĩnh vực quản lý của mình hoặc trên địa bàn. Chủ động phân loại số vụ việc đã giải quyết, số vụ việc đang giải quyết, số vụ việc chưa giải quyết, số vụ việc giải quyết rồi nhưng còn tiếp khiếu, tiếp tố để có kế hoạch giải quyết từng vụ việc hợp lý, đúng quy định của pháp luật; Trường hợp cần thiết có thể thành lập các đoàn thanh tra liên ngành để xem xét, kết luận.
- Đối với các vụ việc còn tồn đọng theo Nghị quyết số 22/2009/NQ-HĐND ngày 11/12/2009 của Hội đồng nhân dân Thành phố, Kế hoạch số 1130/KH-TTCP ngày 10/5/2012 và Kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã, thủ trưởng các sở, ngành xây dựng kế hoạch và tập trung giải quyết dứt điểm trong năm 2014. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, các đơn vị phải báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố để giải quyết dứt điểm, không đùn đẩy, né tránh.
- Thanh tra Thành phố chủ trì phối hợp với Văn phòng UBND Thành phố, Sở Tài nguyên môi trường, Sở Xây dựng và các đơn vị có liên quan tăng cường phối hợp với các cơ quan Trung ương để tranh thủ sự chỉ đạo, thống nhất chủ trương, biện pháp giải quyết dứt điểm những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp.
- Đối với các vụ việc khiếu kiện đông người, tồn đọng, phức tạp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã, Thủ trưởng các đơn vị phải trực tiếp tổ chức đối thoại với người khiếu nại, tố cáo một cách công khai, dân chủ, làm rõ nội dung vụ việc, xem xét đầy đủ các khía cạnh pháp lý và thực tế của vụ việc để có biện pháp giải quyết dứt điểm; kịp thời báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của các cơ quan chức năng cấp trên về những vấn đề vướng mắc, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.
- Đối với những vụ việc khiếu nại, tố cáo liên quan đến tôn giáo hoặc nhạy cảm về chính trị, lãnh đạo các cấp, ban, ngành cần xem xét kỹ, đầy đủ, thận trọng để có biện pháp giải quyết phù hợp, không để các thế lực thù địch và các phần tử cơ hội chính trị lợi dụng; đấu tranh ngăn chặn và xử lý nghiêm minh theo pháp luật đối với các trường hợp lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để có hành vi gây rối, xúc phạm, chống người thi hành công vụ hoặc tiếp tay cho các thế lực thù địch và phần tử cơ hội chính trị chống phá Đảng và Nhà nước.
3. Kiện toàn bộ máy làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Giám đốc các sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn trực tiếp chỉ đạo công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo rà soát, kiện toàn bộ máy tiếp công dân theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân và Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân; phân công cán bộ có chuyên môn và năng lực thực tiễn, hiểu biết pháp luật làm việc tại bộ phận tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn. Đối với những vụ việc Lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố giao sau khi tiếp công dân hàng tháng, Thủ trưởng các đơn vị phải kịp thời xem xét, giải quyết và báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố kết quả giải quyết.
Các đơn vị phải niêm yết công khai lịch tiếp công dân và nghiêm túc thực hiện quy định về việc tiếp công dân theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và Luật Tiếp công dân.
Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với Thanh tra Thành phố, Sở Tài chính tiến hành khảo sát và tham mưu đề xuất với Ủy ban nhân dân Thành phố về biên chế, chính sách đối với đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân xong trong tháng 10 năm 2014.
- Thanh tra Thành phố chủ trì cùng Ban Tiếp công dân Thành phố thành lập tổ công tác để kiểm tra, đánh giá việc thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 123-KH/TU ngày 25/6/2014 của Ban Thường vụ Thành ủy và Kế hoạch này của Ủy ban nhân dân Thành phố.
- Thanh tra Thành phố thành lập các đoàn thanh tra việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các quận, huyện, thị xã, sở, ngành (thời gian từ tháng 10/2014 đến tháng 12/2014), bảo đảm việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thật đầy đủ, nghiêm túc. Tùy theo yêu cầu, có thể tổ chức thanh tra đột xuất ở một số đơn vị, nhất là những nơi có khiếu kiện đông người, nơi có những vụ việc khiếu kiện kéo dài nhưng không được giải quyết dứt điểm.
Trong quá trình kiểm tra, thanh tra kịp thời tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố có văn bản chỉ đạo các đơn vị khẩn trương khắc phục các tồn tại (nếu có), đề ra các biện pháp để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài; kiến nghị xử lý trách nhiệm người đứng đầu và cán bộ, công chức vi phạm trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Sở Nội vụ chủ trì cùng các đơn vị liên quan tham mưu giúp Ủy ban nhân dân Thành phố thành lập các đoàn thanh tra công vụ định kỳ và đột xuất để thanh tra việc thực hiện các thủ tục hành chính, trong đó có các thủ tục hành chính về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.