Báo cáo 177/BC-UBND năm 2013 về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh quý III năm 2013 và 9 tháng đầu năm 2013

Số hiệu 177/BC-UBND
Ngày ban hành 09/10/2013
Ngày có hiệu lực 09/10/2013
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Nguyễn Hữu Tín
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 177/BC-UBND

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 09 tháng 10 năm 2013

 

BÁO CÁO

VỀ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH QUÝ III NĂM 2013 VÀ 9 THÁNG ĐẦU NĂM 2013

Thực hiện Thông tư số 03/2013/TT-TTCP ngày 10 tháng 6 năm 2013 của Thanh tra Chính phủ quy định chế độ báo cáo công tác thanh tra, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; Ủy ban nhân dân thành phố báo cáo kết quả về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh quý III năm 2013 và 9 tháng đầu năm 2013, như sau:

Trong 9 tháng đầu năm 2013, trước tình hình kinh tế thế giới và trong nước vẫn còn nhiều khó khăn, đã ảnh hưởng đến kinh tế thành phố, bên cạnh đó tình hình thiên tai, dịch bệnh còn tiềm ẩn và diễn biến phức tạp, đã phần nào ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp và đời sống nhân dân. Trước những khó khăn trên, Lãnh đạo thành phố đã chủ động nắm bắt tình hình, để kịp thời chỉ đạo, điều hành giải quyết các khó khăn, vướng mắc, từ đó các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của thành phố vẫn tiếp tục duy trì mức tăng trưởng hợp lý. Cụ thể: Kinh tế thành phố giữ tốc độ tăng trưởng, GDP đạt 7,9%; chương trình bình ổn thị trường được triển khai hiệu quả, góp phần kiềm giữ tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng; sản xuất công nghiệp đã bắt đầu hồi phục, chỉ số phát triển công nghiệp của thành phố ước tăng 5,3% so cùng kỳ; Tổng thu ngân sách đạt 54,4% so dự toán, tăng 6,3% so cùng kỳ; Kim ngạch xuất khẩu tăng 6,2% và kim ngạch nhập khẩu tăng 18,6% so cùng kỳ; doanh thu dịch vụ du lịch, giao thông vận tải đều tăng so cùng kỳ, chỉ số CPI tăng 0,78%, đã góp phần kiềm chế lạm phát của cả nước.

Lãnh đạo thành phố luôn quan tâm và thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xem đây là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng và thường xuyên của cả hệ thống chính trị của thành phố. Quán triệt thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả các chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, lãnh đạo thành phố sắp xếp thời gian để trực tiếp tiếp xúc và lắng nghe công dân, đồng thời, chỉ đạo Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện giải quyết khiếu nại, tố cáo và đặc biệt là các vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng kéo dài. Qua đó, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần giữ vững an ninh chính trị, ổn định trật tự an toàn xã hội.

Tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố trong 9 tháng đầu năm 2013 diễn ra ở mức độ bình thường; số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo giảm so với cùng kỳ năm 2012. Nội dung khiếu nại chủ yếu vẫn tập trung vào lĩnh vực bồi thường, giải tỏa, tái định cư chủ yếu tại các dự án, nội dung đơn tố cáo phản ảnh chủ yếu về hành vi của cán bộ, công chức trong thi hành nhiệm vụ, công vụ.

Phần A.

BÁO CÁO VỀ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH QUÝ III NĂM 2013

1. Công tác tiếp công dân (Biểu số 2a):

a) Kết quả tiếp công dân: Toàn thành phố đã tổ chức tiếp công dân: 12.328 lượt (gồm: tiếp thường xuyên: 10.529 lượt, lãnh đạo tiếp: 1.799 lượt), gồm:

- Cấp thành phố tiếp: Văn phòng Tiếp công dân thành phố đã tiếp 883 lượt công dân trực tiếp đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh, lãnh đạo Văn phòng tiếp 07 buổi/ 107 lượt.

Lãnh đạo thành phố tiếp công dân: tiếp 04 buổi/04 lượt công dân, gồm:

+ Bí thư Thành ủy tiếp công dân 01 buổi/01 lượt.

+ Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố tiếp công dân 01 buổi/01 lượt.

+ Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố tiếp công dân 02 buổi/02 lượt;

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố tiếp công dân 01 buổi/01 lượt .

- Cấp quận - huyện tiếp: 5.905 lượt (tiếp thường xuyên: 5.349 lượt, lãnh đạo tiếp: 556 lượt).

- Cấp sở, ban, ngành tiếp: 1.695 lượt (tiếp thường xuyên: 1.615 lượt, lãnh đạo tiếp: 80 lượt).

- Cấp xã - phường - thị trấn tiếp: 3.841 lượt (tiếp thường xuyên: 2.682 lượt, lãnh đạo tiếp: 1.159 lượt).

- Tiếp công dân đoàn đông người: Trong quý III năm 2013, trên địa bàn thành phố tiếp 33 đoàn (gồm: tiếp thường xuyên: 27 đoàn, lãnh đạo tiếp: 06 đoàn), gồm: cấp thành phố tiếp: 11 đoàn; cấp quận - huyện tiếp 19 đoàn; cấp sở, ban, ngành tiếp: 03 đoàn (kèm phụ lục).

Các trường hợp khiếu nại đông người tập trung tại các dự án như: các hộ thuộc Dự án chung cư Cô Giang, phường Cô Giang, quận 1; một số dự án tại quận 12, huyện Bình Chánh. Tuy nhiên, không có trường hợp nào khiếu nại, gay gắt, phức tạp, chủ yếu liên quan đến tình hình triển khai thực hiện các dự án, ô nhiễm môi trường, hoạt động chợ tự phát và vi phạm lĩnh vực xây dựng…

b) Nội dung tiếp công dân: Qua công tác tiếp công dân cho thấy, nội dung khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực hành chính chiếm 91%; trong đó khiếu nại trong lĩnh vực đất đai có tỷ lệ cao, chiếm 75%; lĩnh vực tư pháp chiếm tỷ lệ thấp; nội dung tố cáo liên quan tham nhũng chiếm tỷ lệ thấp.

2. Tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo (Biểu số 2b):

- Tiếp nhận, phân loại đơn: Tổng số đơn khiếu nại, tố cáo là 1.884 đơn, (khiếu nại: 1.699 đơn; tố cáo 185 đơn).

- Đã xử lý 1.873/ 1.884 đơn, đạt tỷ lệ 99,4%, chuyển kỳ sau 11 đơn, trong đó: xử lý chuyển trả lưu: 163 đơn; để lại giải quyết 1.710 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền (gồm: khiếu nại: 1616 đơn, tố cáo: 94 đơn); trong đó:

+ Cấp thành phố: khiếu nại: 331 đơn, tố cáo: 24 đơn;

+ Cấp quận - huyện: khiếu nại: 997 đơn, tố cáo: 40 đơn;

+ Cấp sở - ngành: khiếu nại: 225 đơn, tố cáo: 13 đơn;

[...]