ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3747/QĐ-UBND
|
Thành phố Hồ Chí
Minh, ngày 01 tháng 08 năm 2014
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 35-CT/TW NGÀY 26 THÁNG 5 NĂM 2014 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TĂNG
CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU
NẠI, TỐ CÁO VÀ CHỈ THỊ SỐ 21-CT/TU NGÀY 28 THÁNG 5 NĂM 2014 CỦA THÀNH ỦY THÀNH
PHỐ HỒ CHÍ MINH VỀ TĂNG CƯỜNG LÃNH ĐẠO CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN VÀ GIẢI QUYẾT
KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo ngày 11
tháng 11 năm 2011;
Căn cứ Luật Tiếp công dân ngày 25 tháng 11 năm
2013;
Căn cứ Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26 tháng 5 năm
2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp
công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo và Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 28 tháng 5
năm 2014 của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh về tăng cường lãnh đạo công tác
tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Thành phố Hồ Chí
Minh;
Xét đề nghị của Chánh Thanh tra Thành phố tại Tờ
trình số 847/TTTP-P5 ngày 31 tháng 7 năm 2014,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế
hoạch thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26 tháng 5 năm 2014 của Bộ Chính trị
về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết
khiếu nại, tố cáo và Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 28 tháng 5 năm 2014 của Thành ủy
Thành phố Hồ Chí Minh về tăng cường lãnh đạo công tác tiếp công dân và giải
quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ
ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố, Chánh Thanh tra
Thành phố, Chủ nhiệm Văn phòng Tiếp công dân Thành phố, Thủ trưởng các Sở,
ngành Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các quận, huyện và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thủ tướng Chính phủ;
- Văn phòng Trung ương Đảng;
- Thanh tra Chính phủ;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND TP;
- TTUB: CT, các Phó CT;
- Ủy ban MTTQVN TP;
- Các Ban của Thành ủy;
- Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND TP;
- Các Ban của HĐND Thành phố;
- Các Đoàn thể Thành phố;
- Các Báo, Đài;
- VPUB: các PVP;
- Các Phòng NCTH; Phòng PCNC (2b);
- Lưu: VT (PC/L) (Kèm Kế hoạch) 185
|
CHỦ TỊCH
Lê Hoàng Quân
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ
35-CT/TW NGÀY 26 THÁNG 5 NĂM 2014 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO
CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO VÀ CHỈ
THỊ SỐ 21-CT/TU NGÀY 28 THÁNG 5 NĂM 2014 CỦA THÀNH ỦY THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH VỀ
TĂNG CƯỜNG LÃNH ĐẠO CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TRÊN
ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 3747/QĐ-UBND
ngày 01 tháng 8 năm 2014 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành
phố)
Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26 tháng 5 năm 2014 của Bộ Chính trị về
tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết
khiếu nại, tố cáo và Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 28 tháng 5 năm 2014 của Thành ủy
Thành phố Hồ Chí Minh về tăng cường lãnh đạo công tác tiếp công dân và giải quyết
khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (sau đây viết tắt là Chỉ
thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 21-CT/TU của Thành ủy);
Ủy ban nhân
dân Thành phố xây dựng Kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Mục đích:
Nhằm tăng cường chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức
tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, đồng thời tạo sự
chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, công
chức và nhân dân về mối quan hệ mật thiết giữa Đảng bộ, Chính quyền Thành phố
với nhân dân trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để ngăn
ngừa, hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, góp phần giữ vững ổn
định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, đáp
ứng yêu cầu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của Thành phố.
2. Yêu cầu:
- Thủ trưởng cơ quan các cấp, các ngành phải chủ
động xây dựng kế hoạch quán triệt, triển khai việc thực hiện Chỉ thị số
35-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 21-CT/TU của Thành ủy gắn với cải cách
hành chính, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí; xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của địa phương, đơn vị,
ngành mình.
- Thực hiện đúng các quy định của pháp luật về
khiếu nại, tố cáo; đóng góp tích cực và có hiệu quả vào việc hạn chế và ngăn
ngừa phát sinh khiếu nại, tố cáo.
- Kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác
tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo có phẩm chất đạo đức tốt, có kiến
thức pháp luật, có khả năng hướng dẫn, giải thích, thuyết phục để công dân hiểu
và chấp hành đúng pháp luật.
- Quá trình tổ chức thực hiện phải sơ kết rút kinh
nghiệm kịp thời những mặt làm được, chưa làm được và đề ra nhiệm vụ, kế hoạch
giải quyết khiếu nại, tố cáo cho thời gian tiếp theo.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH:
1. Tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm sự lãnh
đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước đối với công tác tiếp công dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo:
Giao Thanh tra Thành phố phối hợp với Sở Tư pháp và Văn phòng Tiếp công dân Thành phố tham
mưu cho Ủy ban nhân dân Thành phố tổ chức
hội nghị quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW ngày
26 tháng 5 năm 2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với
công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 21-CT/TU
ngày 28 tháng 5 năm 2014 của Thành ủy về tăng
cường lãnh đạo công tác tiếp công dân và
giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; Luật Tiếp
công dân và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ
quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân cho Thủ trưởng
các Sở - ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các quận - huyện.
Sau đó, yêu cầu Thủ trưởng các Sở - ngành Thành
phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận -
huyện có trách nhiệm tổ chức triển khai quán triệt đến cán bộ, công chức, viên
chức tại cơ quan, đơn vị và địa phương mình quản lý.
Thời gian thực hiện: Tháng 9 năm
2014.
2. Tổ chức rà soát, phân loại
và tập trung thực hiện kế hoạch giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn
đọng, kéo dài:
Tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải
quyết và thực hiện phương án đã giải quyết theo Kế hoạch 1130/KH-TTCP ngày 10
tháng 5 năm 2012 của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết các
vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng kéo dài. Tập trung thực hiện Kế hoạch
số 2100/KH-TTCP ngày 19 tháng 9 năm 2013 của Thanh tra Chính phủ và Kế hoạch số
631/KH-UBND ngày 13 tháng 02 năm 2014 của Ủy ban nhân dân Thành phố về
kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc
khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài trên địa bàn Thành phố Hồ Chí
Minh, đáp ứng mục đích, yêu cầu: nắm chắc tình hình các vụ việc, nâng cao trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan quản lý
nhà nước trong việc kiểm tra, đôn đốc tổ chức thực hiện và phối hợp chặt chẽ,
kịp thời giữa các cơ quan, các tổ chức trong hệ thống chính trị nhằm tạo được
đồng thuận cao trong quá trình giải quyết; phấn đấu hàng năm giải quyết dứt
điểm trên 90% các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài.
- Cơ quan thực hiện: Các Sở -
ngành Thành phố được Ủy ban nhân dân
Thành phố giao nhiệm vụ tham mưu giải quyết và Ủy ban nhân dân các quận - huyện
có liên quan.
- Cơ quan rà soát, theo dõi: Thanh
tra Thành phố.
3. Nâng cao
hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo:
Văn phòng Tiếp công dân Thành phố
nâng cao trách nhiệm tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố tổ chức
tốt công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo; bố trí lịch để Thường
trực Ủy ban nhân dân Thành phố tiếp công
dân định kỳ và giải quyết những vụ việc
thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban
nhân dân Thành phố; có kế hoạch hướng dẫn việc củng cố, chấn chỉnh công tác
tiếp công dân trên địa bàn Thành phố, chú ý khắc phục tình trạng chồng chéo,
đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn
thư khiếu nại, tố cáo.
4. Tăng cường
phối hợp tiếp công dân, xử lý các trường
hợp nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị về một nội dung:
4.1. Giao Tổ công tác phối hợp
giải quyết khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí
Minh, được thành lập theo Quyết định số 2522/QĐ-UBND ngày 18 tháng 5 năm 2012
của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố
(sau đây viết tắt là Tổ công tác 2522), phối hợp cùng Ban Tiếp công dân các cấp
tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân
Thành phố xử lý kịp thời các trường hợp nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo,
phản ánh kiến nghị về một nội dung vượt cấp lên Trung ương. Phối hợp với Ủy ban nhân dân các quận - huyện chủ động rà
soát, nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện và có giải pháp ngăn chặn ngay tại
cơ sở, hạn chế tối đa việc công dân tập hợp đông người kéo về Trung ương khiếu
nại, tố cáo; cùng các cơ quan chức năng liên quan trực tiếp vận động, thuyết
phục và đưa công dân trở về địa phương giải quyết; khi vận động công dân về, phải có kế
hoạch chỉ đạo giải quyết nhanh chóng, kịp thời, dứt điểm, không để kéo
dài, không để tiếp tục khiếu nại, tố cáo lên trên; đối với các trường hợp tổ
chức kích động, lôi kéo công dân khiếu nại đông người hoặc lợi dụng khiếu nại,
tố cáo để gây rối thì phối hợp với lực lượng Công an để tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố có biện pháp xử lý
nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
4.2. Trường hợp có nhiều người
khiếu nại, tố cáo vượt cấp lên Trung ương, đến Trụ sở tiếp công dân của Trung
ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, Tổ công tác 2522
phối hợp với Ban Tiếp công dân các cấp (nơi có công dân đi khiếu nại, tố cáo)
kịp thời cử người đến Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước để
vận động công dân trở về địa phương giải quyết; trong trường hợp cần thiết thì phối hợp với Thanh tra Chính phủ và các cơ quan
liên quan tập trung giải quyết triệt để.
4.3. Trường hợp công dân lợi dụng
khiếu nại, tố cáo để gây rối, làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự tại Trụ sở
tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước, các cơ quan Trung ương Đảng,
Chính phủ, nhà riêng của lãnh đạo Đảng và Nhà nước tại Thành phố Hồ Chí Minh,
giao Giám đốc Công an Thành phố kịp thời
chỉ đạo lực lượng Công an có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.
5. Tăng cường công tác thanh
tra trách nhiệm thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo của
Thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước:
Thanh tra Thành phố tăng cường
thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng Sở - ngành Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận - huyện trong việc
chấp hành các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố
cáo; tập trung những nơi có nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng,
kéo dài, có nhiều quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực thi hành nhưng
chưa tổ chức thực hiện xong. Qua thanh tra đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố kịp
thời biểu dương khen thưởng các đơn vị thực hiện tốt và xử lý đối với cơ quan,
đơn vị, cá nhân vi phạm các quy định của pháp luật về tiếp dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo.
6. Tăng cường thanh tra, kiểm
tra việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội; việc quản lý, sử dụng đất
đai, quản lý tài chính, ngân sách, thực hiện chính sách xã hội, chính sách bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư, kịp thời khắc phục yếu kém trong quản lý, hạn chế
phát sinh khiếu nại, tố cáo:
6.1. Các cấp, các ngành tăng cường
kiểm tra, chấn chỉnh, khắc phục những mặt yếu kém để nâng cao hiệu lực, hiệu
quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực quản lý sử dụng
đất đai, đầu tư xây dựng, tài chính công, thực hiện chính sách xã hội, chính
sách bồi thường hỗ trợ, tái định cư. Thực hiện công khai minh bạch trong quá
trình xây dựng và triển khai chính sách quy hoạch, bồi thường, tái định cư. Xử
lý kịp thời nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, các
trường hợp tham nhũng, tiêu cực trong quản lý sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng,
quản lý tài chính, ngân sách, thực hiện chính sách xã hội, chính sách bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư.
6.2. Thanh tra Thành phố tham mưu,
đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành
phố kế hoạch thanh tra các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội trên
địa bàn và công tác quản lý nhà nước về đất đai của Ủy ban nhân dân các quận - huyện; việc sử dụng đất đai của các tổ
chức, doanh nghiệp trên địa bàn.
Qua thanh tra, kịp thời kiến nghị Ủy ban nhân dân Thành phố xử lý nghiêm minh các
trường hợp vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực trong quản lý và sử dụng đất
đai; chỉ đạo chấn chỉnh các thiếu sót, vi phạm pháp luật nhằm hạn chế phát sinh
khiếu nại, tố cáo.
7. Tăng cường công tác tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại và
Luật Tố cáo và rà soát các văn bản quy phạm pháp luật của thành phố có liên
quan:
7.1. Tăng cường tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức trách nhiệm, trình độ hiểu biết pháp
luật nói chung và pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo nói riêng cho
cán bộ, công chức và nhân dân; chú trọng việc tuyên truyền, phổ biến nâng cao
hiểu biết và ý thức pháp luật của công dân trong khi thực hiện các quyền theo
quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể vận động, thuyết
phục công dân tôn trọng và chấp hành nghiêm chỉnh quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
7.2. Các Báo, Đài tăng cường số
lượng, chất lượng các tin, bài, chuyên mục phản ánh, góp ý, trao đổi kinh
nghiệm, nghiên cứu lý luận trong lĩnh vực
tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố
cáo; chú trọng biểu dương những điển hình tốt, phê phán, đấu tranh với các hành
vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại,
tố cáo. Trang Web Thành phố cần mở thêm
trang thông tin tiếp nhận ý kiến phản ánh, trao đổi, bày tỏ ý kiến của công dân
trong lĩnh vực khiếu nại, tố cáo và góp ý xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp
luật về khiếu nại, tố cáo.
7.3. Công tác tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật phải gắn liền với cải cách hành chính để thực hiện
công khai, minh bạch, giảm phiền hà cho nhân dân, doanh nghiệp nhằm hạn chế
phát sinh khiếu nại, tố cáo.
7.4. Giao Sở Tài nguyên và Môi
trường chủ trì phối hợp với Thanh tra Thành phố, Sở Tư pháp và các cơ quan liên
quan rà soát các văn bản quy phạm pháp luật của Ủy
ban nhân dân Thành phố về thực hiện chính sách quy hoạch, bồi thường, hỗ
trợ, tái định cư để đề xuất Ủy ban nhân
dân Thành phố sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành văn bản mới nhằm đảm bảo quyền và
lợi ích chính đáng, hợp pháp của công dân; đồng thời tham mưu cho Ủy ban nhân dân Thành phố có văn bản kiến nghị
với Quốc hội, Chính phủ nghiên cứu sửa đổi, bổ sung những quy định về khiếu
nại, giải quyết khiếu nại; về tố cáo, giải quyết tố cáo; quy định về quản lý sử
dụng đất đai, đầu tư xây dựng để phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật có
liên quan và đáp ứng yêu cầu tình hình thực tiễn của Thành phố.
8. Xây dựng phần mềm “Quản lý hồ sơ tranh chấp, khiếu nại, tố cáo” thuộc
05 cơ quan tham mưu của Ủy ban nhân dân
Thành phố:
- Giao Văn phòng Tiếp công dân
Thành phố chủ trì phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tập trung nghiên
cứu xây dựng cơ sở dữ liệu chung về công
tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm chuẩn hóa,
nâng cao chất lượng thông tin báo cáo phục vụ cho công tác xử lý, giải quyết
tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo điều hành của Ủy ban nhân dân Thành
phố và công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực khiếu nại, tố cáo trên
địa bàn Thành phố.
- Thời gian thực hiện: chậm nhất
ngày 30 tháng 12 năm 2014.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn
cứ vào Kế hoạch này, Thủ trưởng các Sở - ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận - huyện xây dựng và tổ chức thực hiện ở cơ quan, đơn
vị, địa phương mình.
2. Giao
Chánh Thanh tra Thành phố có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn
các Sở - ngành, Ủy ban nhân dân các quận
- huyện trong việc thực hiện Kế hoạch này. Định kỳ 06 tháng, 01 năm các cơ quan,
đơn vị, địa phương báo cáo kết quả thực hiện để Thanh tra Thành phố tổng hợp
báo cáo Thường trực Thành ủy và Ủy ban nhân
dân Thành phố; kịp thời phản ánh, kiến nghị những khó khăn, vướng mắc trong quá
trình triển khai thực hiện Kế hoạch.
Việc sơ kết, tổng kết, khen thưởng
được thực hiện theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Luật Thi đua, khen
thưởng.
3. Giao
Sở Tài chính hướng dẫn thực hiện dự toán kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ tại
Kế hoạch này theo quy định của pháp luật
về ngân sách nhà nước./.