Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 159/KH-UBND năm 2013 thực hiện Nghị quyết 46/NQ-CP và Chương trình hành động 34-CTr/TU về phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế do tỉnh Tiền Giang ban hành

Số hiệu 159/KH-UBND
Ngày ban hành 11/10/2013
Ngày có hiệu lực 11/10/2013
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tiền Giang
Người ký Trần Kim Mai
Lĩnh vực Thương mại,Công nghệ thông tin,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 159/KH-UBND

Tiền Giang, ngày 11 tháng 10 năm 2013

 

KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 46/NQ-CP NGÀY 29/3/2013 CỦA CHÍNH PHỦ VÀ CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 34-CTR/TU NGÀY 19/2/2013 CỦA TỈNH ỦY VỀ PHÁT TRIỂN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ PHỤC VỤ SỰ NGHIỆP CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA TRONG ĐIỀU KIỆN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ

Thực hiện Nghị quyết 46/NQ-CP ngày 29/3/2013 của Chính phủ; Thực hiện Chương trình hành động số 34-CTr/TU ngày 19/02/2013 của Tỉnh ủy về phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 46/NQ-CP ngày 29/3/2013 của Chính phủ; thực hiện Chương trình hành động số 34-CTr/TU ngày 19/02/2013 của Tỉnh ủy về phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế trên địa bàn tỉnh như sau:

I. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU

1. Quan điểm:

- Phát triển khoa học và công nghệ (KH&CN) là quốc sách hàng đầu, là động lực then chốt để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhanh và bền vững.

- Đầu tư cho nhân lực khoa học - công nghệ là đầu tư cho phát triển bền vững. Vai trò lãnh đạo của Đảng, năng lực quản lý nhà nước và tài năng, lòng nhiệt huyết, hoài bão của đội ngũ cán bộ khoa học công nghệ đóng vai trò quyết định thành công của sự nghiệp phát triển KH&CN của tỉnh.

- Áp dụng linh hoạt, sáng tạo phù hợp điều kiện thực tế cơ chế quản lý, cơ chế hoạt động, cơ chế tự chủ, cơ chế tài chính, phương thức đầu tư, chính sách cán bộ… tạo môi trường làm việc cởi mở, công khai, minh bạch, dân chủ nhằm không ngừng nâng cao hiệu suất, hiệu quả hoạt động khoa học và công nghệ của tỉnh.

- Nhà nước tăng mức và ưu tiên đầu tư cho các nhiệm vụ KH&CN, đầu tư tập trung cho phát triển tiềm lực KH&CN, ứng dụng công nghệ sinh học, công nghệ cao trong nông nghiệp, công nghiệp chế biến; chú trọng triển khai các chương trình nghiên cứu về văn hóa, giáo dục, ứng dụng công nghệ sinh học trong y tế, bảo vệ môi trường. Hỗ trợ và hình thành các doanh nghiệp KH&CN, đầu tư có trọng tâm để nâng cao năng lực cho các tổ chức KH&CN công lập; tích cực tham gia hội nhập quốc tế về KH&CN. Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực, đặc biệt là của các doanh nghiệp đầu tư cho phát triển KH&CN

- Thành tựu của KH&CN phải đến được với người sản xuất, phục vụ phát triển sản xuất với quy mô lớn, quy mô công nghiệp. Hỗ trợ, xây dựng các mô hình liên kết bền vững, gắn với quyền lợi, nghĩa vụ và sự công bằng giữa người sản xuất với doanh nghiệp thu mua, chế biến, người tiêu dùng.

2. Mục tiêu:

a) Mục tiêu chung:

Phát triển đồng bộ khoa học xã hội và nhân văn, khoa học tự nhiên và khoa học kỹ thuật; đưa KH&CN thực sự trở thành động lực then chốt, đáp ứng yêu cầu cơ bản để phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà theo hướng hiện đại.

b) Mục tiêu cụ thể:

- Từng bước hoàn thiện hệ thống tổ chức KH&CN hợp lý, đồng bộ, hoạt động có hiệu quả. Tạo động lực để phát huy sức sáng tạo, phát triển đội ngũ cán bộ KH&CN có năng lực nghiên cứu triển khai. Kiện toàn nâng cao năng lực bộ máy quản lý nhà nước về KH&CN các cấp.

- Phát triển mạnh mẽ KH&CN để thực sự là động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của sản phẩm; bảo vệ môi trường, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo.

- Phấn đấu tăng tổng đầu tư xã hội cho KH&CN đạt 1,5% GDP vào năm 2015 và trên 2% GDP vào năm 2020. Bảo đảm mức đầu tư từ ngân sách nhà nước cho KH&CN không dưới 2% tổng chi ngân sách nhà nước hàng năm.

- Đến năm 2020, nghiên cứu, ứng dụng thành công các tiến bộ KH&CN đáp ứng yêu cầu về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Xây dựng một số lĩnh vực công nghệ sinh học, công nghệ cao đại diện cho tiềm lực KH&CN khu vực đồng bằng sông Cửu Long, phục vụ có hiệu quả sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; trong đó:

+ Ưu tiên đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp chế biến để khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và khu thực nghiệm sinh học đi vào hoạt động hiệu quả; xây dựng 3 - 4 vùng sản xuất nông nghiệp, từ 5 - 7 doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; phát triển lĩnh vực nấm ăn cao cấp, nấm dược liệu mạnh trong vùng đồng bằng sông Cửu Long.

+ Đầu tư có trọng tâm cho lĩnh vực khoa học xã hội, nhân văn; y tế; giáo dục, đào tạo đảm bảo phục vụ tốt yêu cầu xã hội.

+ Xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ đạt 9 - 10 người trên một vạn dân đủ khả năng tiếp nhận, ứng dụng và chuyển giao KH&CN tiên tiến trong nước và các nước trong khu vực.

+ Xây dựng hệ thống các tổ chức dịch vụ, chuyển giao khoa học - công nghệ đáp ứng yêu cầu ở mức độ cao; hình thành phát triển 5 - 10 cơ sở ươm tạo công nghệ cao; có từ 10 - 15 doanh nghiệp khoa học - công nghệ.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Nhiệm vụ:

a) Rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy, đổi mới cơ chế quản lý hoạt động của các tổ chức KH&CN công lập, các cơ quan quản lý nhà nước về KH&CN:

- Quy hoạch, rà soát, sắp xếp lại các trung tâm, trạm trại nghiên cứu KH&CN theo từng lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, tư vấn dịch vụ khoa học - công nghệ và môi trường và hệ thống các tiêu chuẩn quản lý, kỹ thuật, nhằm thống nhất về tổ chức, tập trung được nguồn lực để có đủ năng lực làm chủ một số công nghệ, ứng dụng chuyển giao các kết quả nghiên cứu, các thành tựu khoa học vào sản xuất và đời sống.

- Xây dựng các dự án đầu tư nâng cao năng lực cho các tổ chức KH&CN công lập để thực hiện tốt chức năng dịch vụ công, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ như:

[...]