ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 596/KH-UBND
|
Bến Tre, ngày 30
tháng 01 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỖI XÃ MỘT SẢN PHẨM (OCOP) TỈNH BẾN
TRE NĂM 2024
Căn cứ Quyết định số 919/QĐ-TTg
ngày 01 tháng 8 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình
mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 5838/KH-UBND ngày 16 tháng
9 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm
(OCOP) tỉnh Bến Tre giai đoạn 2021-2025; Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch
thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Bến Tre năm 2024, nội
dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
- Triển khai thực hiện có hiệu
quả Quyết định số 919/QĐ-TTg ngày 01 tháng 8 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về
việc phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021-2025 trên địa
bàn tỉnh.
- Xác định rõ nội dung công việc,
thời gian thực hiện các nhiệm vụ được phân công theo đúng tiến độ; nêu cao tinh
thần trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong quá trình thực hiện Chương
trình nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP.
- Đảm bảo sự phối hợp thường
xuyên, hiệu quả và thống nhất giữa các sở, ngành, địa phương và các cơ quan
liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Phát triển sản phẩm OCOP nhằm
khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân;
tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp,
ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn; thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển
bền vững, trên cơ sở tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ, chuyển đổi số,
bảo tồn các giá trị văn hóa, quản lý tài nguyên, bảo tồn đa dạng sinh học, cảnh
quan và môi trường,... góp phần xây dựng nông thôn mới tỉnh Bến Tre đi vào chiều
sâu, hiệu quả và bền vững.
2. Các chỉ tiêu cụ thể
- Trong năm, có 45 sản phẩm
tham gia chu trình đánh giá sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, bao gồm chứng nhận
mới, tái chứng nhận và nâng cấp sao.
- Tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ đối
với 11 sản phẩm tiềm năng 5 sao đã trình tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm
OCOP cấp Quốc gia, phát triển mới 10 sản phẩm 5 sao (hoặc tiềm năng 5 sao).
- 100% cán bộ các cấp phụ trách
về Chương trình OCOP và chủ thể sản xuất có sản phẩm OCOP tham gia Chương trình
được đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức các chuyên đề thuộc Chương trình
OCOP.
- Ưu tiên phát triển đối với
các chủ thể là hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong đó phấn đấu có 20% chủ
thể là hợp tác xã.
- Có ít nhất 10% chủ thể làng
nghề có sản phẩm OCOP được công nhận, góp phần bảo tồn và phát triển làng nghề
truyền thống của địa phương.
- Tạo cầu nối, liên kết, quảng
bá và xúc tiến thương mại hỗ trợ cho các chủ thể tiếp cận với các kênh bán
hàng, sàn giao dịch điện tử nhằm tiêu thụ các sản phẩm OCOP. Phấn đấu xây dựng
05 cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các huyện, thành phố.
- Đối với nhóm sản phẩm dịch vụ
du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch phấn đấu có 02 sản phẩm đạt
từ 3 sao trở lên.
III. NỘI
DUNG THỰC HIỆN
1. Công tác
tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức về Chương trình OCOP
- Đa dạng các hoạt động truyền
thông, tuyên truyền triển khai thực hiện thường xuyên về Chương trình OCOP bằng
nhiều hình thức, lồng ghép với hoạt động truyền thông trong thực hiện Chương
trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
- Các hoạt động tuyên truyền được
thực hiện thường xuyên trên các báo, đài phát thanh truyền hình; các trang, Cổng
thông tin điện tử,… thực hiện các chuyên mục, chuyên đề; xây dựng nhiều hình thức
tuyên truyền trực quan liên quan đến Chương trình OCOP.
- Các sở, ngành, các tổ chức
chính trị - xã hội các cấp, các cơ quan truyền thông, các tổ chức liên quan cần
khai thác tốt các trang thông tin điện tử của đơn vị để tuyên truyền về mục
đích, ý nghĩa của Chương trình OCOP đến Nhân dân và các hộ sản xuất kinh doanh
về lợi ích, giá trị kinh tế, từ đó nâng cao nhận thức, tạo sự lan tỏa, đồng thuận
và chủ động tham gia vào Chương trình OCOP.
2. Đào tạo,
tập huấn, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
Đẩy mạnh công tác đào tạo, tập
huấn nâng cao năng lực về quản lý hồ sơ điện tử, phần mềm đánh giá, phân hạng sản
phẩm OCOP cấp huyện, cấp tỉnh.
3. Phát triển
sản phẩm
- Tập trung các hoạt động phát
triển sản phẩm mới; nâng hạng sao, tái công nhận sản phẩm hết hạn cho các sản
phẩm đã đạt chứng nhận OCOP.
- Hỗ trợ các tổ chức, cá nhân
phát triển sản phẩm mới, sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch nhằm
đa dạng hóa sản phẩm, phát huy lợi thế và
điều kiện tự nhiên, giá trị văn
hóa, lịch sử, làng nghề truyền thống và kinh nghiệm sản xuất của địa phương.
- Hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể
có sản phẩm tham gia Chương trình OCOP về xác lập và đăng ký bảo hộ quyền sở hữu
trí tuệ, thiết kế mẫu mã sản phẩm, bao bì đóng gói sản phẩm, in tem OCOP.
4. Công tác
đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
- Tiếp nhận đăng ký ý tưởng sản
phẩm của các chủ thể có sản phẩm tiềm năng OCOP để hỗ trợ nâng cấp, hoàn thiện
và tham gia đánh giá, phân hạng trong năm.
- Phối hợp, tổ chức đánh giá,
phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện, tỉnh. Đối với cấp tỉnh, tùy theo điều kiện cụ
thể tổ chức 02 - 03 đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Đồng thời rà soát, lập
hồ sơ sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao đủ điều kiện tham gia đánh giá, phân hạng sản
phẩm cấp quốc gia.
- Tổ chức các Đoàn kiểm tra
(bao gồm các sở, ngành liên quan) về các hoạt động sản xuất sản phẩm của các chủ
thể theo quy định về an toàn thực phẩm, quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm,
bao bì, nhãn mác,... trong quá trình đánh giá, phân hạng sản phẩm.
5. Hoạt động
xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm
- Thực hiện quảng bá, tiếp thị
sản phẩm OCOP bằng nhiều hình thức, tập trung thực hiện xúc tiến thương mại đối
với các sản phẩm đạt từ 3 - 5 sao.
- Tổ chức và hỗ trợ doanh nghiệp
tham gia hội chợ tại các vùng kinh tế trọng điểm trong cả nước, tăng cường tổ
chức các hoạt động kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP với các điểm bán lẻ, siêu
thị, hệ thống phân phối,...
- Hỗ trợ xây dựng cửa hàng giới
thiệu và bán sản phẩm OCOP; hỗ trợ xây dựng các túi quà tặng các sản phẩm OCOP
tiêu biểu.
6. Tăng cường
chuyển đổi số trong Chương trình OCOP
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin và chuyển đổi số trong công tác truyền thông Chương trình OCOP; xây dựng
hồ sơ và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP; số hóa quá trình tiếp nhận hồ sơ, chấm
điểm, phân hạng sản phẩm đối với cấp xã, huyện, tỉnh.
- Thúc đẩy phát triển thương mại
điện tử cho sản phẩm OCOP thông qua các sàn thương mại điện tử, các kênh bán
hàng trực tuyến, bán hàng tương tác trực tiếp.
7. Nghiên cứu,
ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh
- Tiếp tục triển khai thực hiện
đề tài nghiên cứu khoa học và công nghệ cấp tỉnh trong hỗ trợ phát triển sản phẩm
OCOP.
- Hướng dẫn, tư vấn, kiểm tra
các đơn vị sản xuất sử dụng, khai thác thương hiệu, nhãn hiệu, kiểu dáng công
nghiệp đã được bảo hộ.
- Hỗ trợ triển khai các mô hình
ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất; đồng thời nhân rộng các sáng kiến,
giải pháp kỹ thuật trong phát triển các sản phẩm OCOP.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
- Từ nguồn kinh phí Chương
trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, vốn doanh nghiệp và các nguồn vốn
hợp pháp khác.
- Các sở, ngành tỉnh, Ủy ban
nhân dân cấp huyện bố trí kinh phí thực hiện Chương trình OCOP đảm bảo hiệu quả,
đúng quy định; triển khai thực hiện lồng ghép trong các chương trình, kế hoạch
của đơn vị.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Tham mưu giúp Ủy ban nhân dân
tỉnh tổ chức triển khai, thực hiện kế hoạch này; tổng hợp báo cáo kết quả thực
hiện Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh; tham mưu trình Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, công nhận sản phẩm OCOP cấp Quốc
gia.
- Chủ trì tham mưu các nội dung
có liên quan đến việc thực hiện số hóa quá trình tiếp nhận hồ sơ, chấm điểm,
phân hạng sản phẩm đối với cấp xã, huyện, tỉnh.
- Chủ trì tổ chức kiểm tra,
giám sát, chất lượng sản phẩm OCOP, quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
tại các huyện, thành phố.
- Phối hợp thực hiện quảng bá,
xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP; thông tin, vận động, phối hợp tổ chức
cho các đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ OCOP trong và ngoài
tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị có liên quan triển khai hiệu quả mô hình điểm thuộc Chương trình OCOP.
2. Văn
phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh
- Tổ chức tuyên truyền, tập huấn
nâng cao trình độ quản lý cho các chủ thể sản xuất và cán bộ quản lý thực hiện
Chương trình OCOP các cấp.
- Phối hợp Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn thẩm định, hoàn chỉnh hồ sơ sản phẩm có tiềm năng 5 sao
trình Trung ương tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia.
- Thực hiện các công việc khác
trong triển khai Chương trình OCOP do cấp có thẩm quyền phân công.
3. Sở Kế
hoạch và Đầu tư
Hỗ trợ giới thiệu các dự án khởi
nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp tiếp cận và tham gia các Chương trình OCOP của
tỉnh.
4. Sở Tài
chính
Tham mưu cấp có thẩm quyền xem
xét, cân đối, bố trí kinh phí thực hiện Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh năm
2024 theo các quy định hiện hành.
5. Sở
Khoa học và Công nghệ
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, địa phương hỗ trợ chủ thể sản xuất thiết kế sản phẩm; đẩy mạnh ứng dụng
khoa học, công nghệ, chuyển đổi số trong phát triển sản phẩm OCOP.
- Hướng dẫn địa phương, hỗ trợ
chủ thể sản xuất đăng ký quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến các sản phẩm OCOP,
tư vấn định hướng phát triển thương hiệu sản phẩm OCOP, mã số, mã vạch, ghi nhãn
hàng hóa.
6. Sở
Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện hiệu quả các hoạt động xúc tiến
thương mại, tiếp cận thị trường trong nước và xuất khẩu đối với các sản phẩm
OCOP của tỉnh.
- Hàng năm có kế hoạch xúc tiến
thương mại đối với sản phẩm OCOP.
- Chủ trì, hướng dẫn địa phương
xây dựng cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.
7. Sở Tài
nguyên và Môi trường
Hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể
thực hiện các quy định liên quan đến môi trường trong sản xuất, kinh doanh; phối
hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố kiểm tra, hướng dẫn hoạt động bảo
vệ môi trường tại các cơ sở theo phân cấp quản lý.
8. Sở Y tế
Hỗ trợ các chủ thể thực hiện
các quy định liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm; hướng dẫn xác lập hồ sơ
công bố chất lượng sản phẩm, điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, xây dựng tiêu
chuẩn chất lượng,… đối với các sản phẩm thuộc lĩnh vực ngành quản lý.
9. Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch
- Phối hợp với các đơn vị có
liên quan hỗ trợ huyện Chợ Lách đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Đề án
Làng Văn hóa Du lịch Chợ Lách.
- Tăng cường truyền thông, giới
thiệu, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch đã được
công nhận sản phẩm OCOP đạt hạng sao trên các trang thông tin điện tử du lịch, ứng
dụng du lịch thông minh.
- Hỗ trợ và vận động các địa
phương đẩy mạnh phát triển các sản phẩm dịch vụ gắn với du lịch nông nghiệp, du
lịch cộng đồng, du lịch làng nghề; vận động, hướng dẫn các đơn vị kinh doanh du
lịch đăng ký tham gia đánh giá sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên thuộc nhóm dịch
vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch.
- Hỗ trợ kết nối đưa các sản phẩm
OCOP vào trưng bày tại các đơn vị kinh doanh du lịch để khách du lịch mua làm
quà tặng; truyền thông, quảng bá đến du khách các điểm giới thiệu và bán sản phẩm
OCOP.
10. Liên
minh Hợp tác xã tỉnh
Phối hợp các đơn vị liên quan định
hướng giải pháp phát triển hoạt động Hợp tác xã, Liên hiệp Hợp tác xã, trong đó
ưu tiên hỗ trợ các chủ thể tham gia Chương trình OCOP.
11. Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố
- Xây dựng Kế hoạch cụ thể triển
khai thực hiện có hiệu quả Chương trình OCOP năm 2024 tại địa phương.
- Tổ chức đánh giá, phân hạng sản
phẩm cấp huyện, lựa chọn các sản phẩm đạt 3 sao cấp huyện có tiềm năng 4 sao
tham gia, đánh giá, phân hạng tại cấp tỉnh.
- Rà soát sản phẩm chủ lực, có
thế mạnh của địa phương định hướng VietGAP, hữu cơ,... lựa chọn, hướng dẫn, hỗ
trợ chủ thể sản xuất tham gia Chương trình OCOP.
- Thường xuyên tổ chức kiểm
tra, giám sát kết quả triển khai Chương trình OCOP trên địa bàn, quản lý sản phẩm
OCOP, chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận theo
quy định.
- Xây dựng cửa hàng giới thiệu
và bán sản phẩm OCOP.
- Riêng Ủy ban nhân dân huyện
Chợ Lách chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai thực
hiện Đề án Làng Văn hóa Du lịch Chợ Lách; Ủy ban nhân dân huyện Ba Tri chủ trì,
phối hợp các đơn vị liên quan triển khai hiệu quả mô hình điểm thuộc Chương
trình OCOP.
12. Ủy ban
nhân dân xã, phường, thị trấn
- Phân công cán bộ phụ trách
triển khai Chương trình OCOP cấp xã.
- Chủ động rà soát các sản phẩm
tiềm năng trên địa bàn và hướng dẫn, hỗ trợ, tư vấn cho các chủ thể sản xuất
chuẩn bị hồ sơ, tài liệu tham gia Chương trình OCOP.
- Tổ chức đánh giá một số nội
dung của hồ sơ sản phẩm đăng ký tham gia đánh giá sản phẩm OCOP về nguồn gốc sản
phẩm, nguyên liệu địa phương, sử dụng lao động địa phương, nguồn gốc ý tưởng sản
phẩm, bản sắc, trí tuệ địa phương.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện
Chương trình OCOP tỉnh Bến Tre năm 2024, Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị Thủ trưởng
các ngành, đơn vị và địa phương
trong tỉnh triển khai thực hiện
đạt kết quả. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc phản ánh về Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (cơ quan Thường trực Chương trình OCOP tỉnh)
để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN và các tổ chức CT-XH tỉnh;
- Các sở, ngành tỉnh;
- Liên minh HTX tỉnh;
- UBND các huyện, TP;
- UBND các xã, phường, thị trấn;
- Chánh, các PCVP UBND tỉnh;
- Phòng: KT, TH;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, NXV.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Minh Cảnh
|