Kế hoạch 596/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Bến Tre

Số hiệu 596/KH-UBND
Ngày ban hành 30/01/2024
Ngày có hiệu lực 30/01/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bến Tre
Người ký Nguyễn Minh Cảnh
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 596/KH-UBND

Bến Tre, ngày 30 tháng 01 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỖI XÃ MỘT SẢN PHẨM (OCOP) TỈNH BẾN TRE NĂM 2024

Căn cứ Quyết định số 919/QĐ-TTg ngày 01 tháng 8 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 5838/KH-UBND ngày 16 tháng 9 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Bến Tre giai đoạn 2021-2025; Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Bến Tre năm 2024, nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 919/QĐ-TTg ngày 01 tháng 8 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh.

- Xác định rõ nội dung công việc, thời gian thực hiện các nhiệm vụ được phân công theo đúng tiến độ; nêu cao tinh thần trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong quá trình thực hiện Chương trình nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP.

- Đảm bảo sự phối hợp thường xuyên, hiệu quả và thống nhất giữa các sở, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Phát triển sản phẩm OCOP nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân; tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn; thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững, trên cơ sở tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ, chuyển đổi số, bảo tồn các giá trị văn hóa, quản lý tài nguyên, bảo tồn đa dạng sinh học, cảnh quan và môi trường,... góp phần xây dựng nông thôn mới tỉnh Bến Tre đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.

2. Các chỉ tiêu cụ thể

- Trong năm, có 45 sản phẩm tham gia chu trình đánh giá sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, bao gồm chứng nhận mới, tái chứng nhận và nâng cấp sao.

- Tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ đối với 11 sản phẩm tiềm năng 5 sao đã trình tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Quốc gia, phát triển mới 10 sản phẩm 5 sao (hoặc tiềm năng 5 sao).

- 100% cán bộ các cấp phụ trách về Chương trình OCOP và chủ thể sản xuất có sản phẩm OCOP tham gia Chương trình được đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức các chuyên đề thuộc Chương trình OCOP.

- Ưu tiên phát triển đối với các chủ thể là hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong đó phấn đấu có 20% chủ thể là hợp tác xã.

- Có ít nhất 10% chủ thể làng nghề có sản phẩm OCOP được công nhận, góp phần bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống của địa phương.

- Tạo cầu nối, liên kết, quảng bá và xúc tiến thương mại hỗ trợ cho các chủ thể tiếp cận với các kênh bán hàng, sàn giao dịch điện tử nhằm tiêu thụ các sản phẩm OCOP. Phấn đấu xây dựng 05 cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các huyện, thành phố.

- Đối với nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch phấn đấu có 02 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên.

III. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức về Chương trình OCOP

- Đa dạng các hoạt động truyền thông, tuyên truyền triển khai thực hiện thường xuyên về Chương trình OCOP bằng nhiều hình thức, lồng ghép với hoạt động truyền thông trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

- Các hoạt động tuyên truyền được thực hiện thường xuyên trên các báo, đài phát thanh truyền hình; các trang, Cổng thông tin điện tử,… thực hiện các chuyên mục, chuyên đề; xây dựng nhiều hình thức tuyên truyền trực quan liên quan đến Chương trình OCOP.

- Các sở, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, các cơ quan truyền thông, các tổ chức liên quan cần khai thác tốt các trang thông tin điện tử của đơn vị để tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Chương trình OCOP đến Nhân dân và các hộ sản xuất kinh doanh về lợi ích, giá trị kinh tế, từ đó nâng cao nhận thức, tạo sự lan tỏa, đồng thuận và chủ động tham gia vào Chương trình OCOP.

2. Đào tạo, tập huấn, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về quản lý hồ sơ điện tử, phần mềm đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện, cấp tỉnh.

3. Phát triển sản phẩm

- Tập trung các hoạt động phát triển sản phẩm mới; nâng hạng sao, tái công nhận sản phẩm hết hạn cho các sản phẩm đã đạt chứng nhận OCOP.

- Hỗ trợ các tổ chức, cá nhân phát triển sản phẩm mới, sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch nhằm đa dạng hóa sản phẩm, phát huy lợi thế và

[...]