Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 127/KH-UBND về nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đối với chỉ số thành phần “Tính năng động và tiên phong của chính quyền tỉnh” năm 2023 do tỉnh Bắc Giang ban hành

Số hiệu 127/KH-UBND
Ngày ban hành 19/07/2023
Ngày có hiệu lực 19/07/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Giang
Người ký Lê Ánh Dương
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 127/KH-UBND

Bắc Giang, ngày 19 tháng 7 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

NÂNG CAO CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH (PCI) ĐỐI VỚI CHỈ SỐ THÀNH PHẦN “TÍNH NĂNG ĐỘNG VÀ TIÊN PHONG CỦA CHÍNH QUYỀN TỈNH” NĂM 2023

Thực hiện Kế hoạch số 21/KH-UBND ngày 11/5/2023 của UBND tỉnh về nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023. Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch Nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đối với các chỉ số thành phần “Tính năng động và tiên phong của chính quyền tỉnh” năm 2023, với nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Cụ thể hóa nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 21/KH-UBND ngày 11/5/2023 của UBND tỉnh, tập trung cải thiện, nâng cao chỉ số thành phần “Tính năng động và tiên phong của chính quyền tỉnh” năm 2023; góp phần tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, thông thoáng, hấp dẫn, tạo động lực cho thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023.

- Nâng cao nhận thức và hành động của công chức, viên chức, người lao động trong việc tham mưu thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) nói chung và chỉ số thành phần, các chỉ tiêu được giao đầu mối, chủ trì nói riêng.

2. Yêu cầu

- Bám sát các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 21/KH-UBND ngày 11/5/2023 của UBND tỉnh; xác định rõ nội dung công việc, thời hạn hoàn thành, biện pháp thực hiện, phân công rõ trách nhiệm; xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ, đảm bảo việc phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch số 21/KH-UBND ngày 11/5/2023 của UBND tỉnh.

- Việc triển khai thực hiện Kế hoạch số 21/KH-UBND ngày 11/5/2023 của UBND tỉnh phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, có hiệu quả trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của đơn vị đầu mối, đơn vị chủ trì theo quy định, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành, lĩnh vực của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, xác định đây là nhiệm vụ hàng đầu và trực tiếp chỉ đạo thực hiện.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Đối với các nhiệm vụ được giao đầu mối

1.1. Đơn vị đầu mối - Sở Kế hoạch và Đầu tư

a) Nhiệm vụ:

Nâng điểm Chỉ số thành phần “Tính năng động và tiên phong của chính quyền tỉnh” đạt trên hoặc bằng 7,64.

b) Giải pháp thực hiện

- Sở Kế hoạch và Đầu tư có nhiệm vụ đôn đốc, kiểm tra các đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì(1) cải thiện kết quả các chỉ tiêu trong chỉ số thành phần “Tính năng động và tiên phong của chính quyền tỉnh”; tổ chức hội nghị, cuộc họp với các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì để hướng dẫn, thảo luận, trao đổi phương pháp xây dựng kế hoạch nâng cao các chỉ số thành phần được giao nhiệm vụ đối với các đơn vị đầu tư và đưa ra các giải pháp nhằm cải thiện các chỉ số thành phần được giao nhiệm vụ.

- Thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện của đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì; kịp thời báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh đối với các chỉ số thành phần trên.

- Trên cơ sở báo cáo của các đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, xây dựng báo cáo kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ đối với chỉ số thành phần được giao phụ trách, báo cáo Chủ tịch UBND đối với các chỉ số thành phần đó theo quý, năm.

1.2. Các cơ quan đơn vị phối hợp: Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh.

2. Đối với các nhiệm vụ giao các đơn vị chủ trì chỉ tiêu trong chỉ số thành phần “Tính năng động và tiên phong của chính quyền tỉnh”

Chủ trì cải thiện kết quả các chỉ tiêu của chỉ số thành phần “Tính năng động và tiên phong của chính quyền tỉnh” theo nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 21/KH-UBND ngày 11/5/2023 của UBND tỉnh.

2.1. Sở Kế hoạch và Đầu tư:

a) Nhiệm vụ: Chủ trì cải thiện kết quả các chỉ tiêu: Thái độ của chính quyền tỉnh đối với khu vực tư nhân là tích cực trên hoặc bằng 82%; Phản ứng của tỉnh khi có điểm chưa rõ trong chính sách/văn bản trung ương: “trì hoãn thực hiện và xin ý kiến chỉ đạo” và “không làm gì” dưới hoặc bằng 14%; UBND tỉnh linh hoạt trong khuôn khổ pháp luật nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi trên hoặc bằng 77,3%; UBND tỉnh năng động và sáng tạo trong việc giải quyết các vấn đề mới phát sinh trên hoặc bằng 69,7%; Tỷ lệ DN tin tưởng rằng lãnh đạo địa phương đã hành động để thực hiện các cam kết cải thiện môi trường kinh doanh của mình trên hoặc bằng 88,2%.

b) Giải pháp thực hiện

- Tiếp tục tham mưu triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ giải pháp của Kế hoạch số 293/KH-UBND ngày 26/6/2021 của UBND tỉnh nhằm cụ thể hóa từng nhiệm vụ mà Nghị quyết số 105-NQ/TU ngày 28/4/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2025.

- Chủ động, linh hoạt trong công tác thẩm định, xem xét giải quyết các vấn đề có liên quan thuộc lĩnh vực phụ trách với khuôn khổ pháp luật, nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp. Kịp thời giải quyết, khó khăn, những vấn đề mới phát sinh và các vấn đề chưa rõ trong các quyết định, chính sách của Nhà nước; đề xuất các giải pháp có tính đột phá nhằm hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp. Những vấn đề mới phát sinh, những vấn đề Trung ương quy định có điểm chưa rõ thì kịp thời báo cáo Lãnh đạo tỉnh cho ý kiến giải quyết trên tinh thần giải quyết nhanh chóng, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp.

- Đẩy mạnh hơn nữa công tác phối hợp, trao đổi thông tin giữa các sở, ngành với các tổ chức hội doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tạo điều kiện để cộng đồng doanh nghiệp tham gia phản biện các cơ chế, chính sách của nhà nước có liên quan đến doanh nghiệp. Thường xuyên tiếp cận, cập nhật tham vấn ý kiến các vấn đề pháp lý có liên quan từ các nguồn thông tin của cơ quan ở Trung ương cũng như các tỉnh để học hỏi thông qua nhiều kênh trao đổi như zalo, nhóm, tổ...

[...]