Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 116/KH-UBND năm 2018 về quảng bá, xúc tiến du lịch thành phố Hải Phòng giai đoạn 2018-2020

Số hiệu 116/KH-UBND
Ngày ban hành 02/05/2018
Ngày có hiệu lực 02/05/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hải Phòng
Người ký Lê Khắc Nam
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 116/KH-UBND

Hải Phòng, ngày 02 tháng 5 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

QUẢNG BÁ, XÚC TIẾN DU LỊCH THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG GIAI ĐOẠN 2018 - 2020

Căn cứ Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 26/12/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về đẩy mạnh phát triển du lịch thành phố Hi Phòng giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2030; Nghị quyết số 15/NQ-HĐND ngày 20/7/2017 của Hội đồng nhân dân thành phố về “Nhiệm vụ và giải pháp phát triển du lịch Hải Phòng giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2030”; Quyết định số 2700/QĐ-UBND ngày 19/10/2017 của Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Nghị quyết số 103/NQ-CP ngày 06/10/2017 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị khóa XII về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 26/12/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về đẩy mạnh phát triển du lịch thành phố Hải Phòng giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2030 và Nghị quyết số 15/NQ-HĐND ngày 20/7/2017 của Hội đồng nhân dân thành phố về “Nhiệm vụ và giải pháp phát triển du lịch Hải Phòng giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2030”

Ủy ban nhân dân thành phố xây dựng Kế hoạch Quảng bá, xúc tiến du lịch thành phố Hải Phòng giai đoạn 2018 - 2020 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1. Mục đích:

- Tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước về hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch; giúp công tác quảng bá, xúc tiến du lịch được triển khai chủ động, toàn diện, thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm theo từng giai đoạn.

- Tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhận thức và hành động của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị và nhân dân trên địa bàn thành phố; quyết tâm xây dựng du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển bền vững và từng bước đưa Hải Phòng trở thành một trong những trọng điểm du lịch quốc gia.

- Tuyên truyền, quảng bá rộng rãi trong và ngoài nước về tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch của thành phố Hải Phòng, qua đó thu hút, huy động các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, tập trung khai thác hợp lý tài nguyên du lịch, góp phần thúc đy lượng khách du lịch đến với thành phố, phấn đấu đạt mục tiêu đón và phục vụ 8 triệu lượt khách du lịch; tổng doanh thu du lịch đạt 3.500 tỷ đồng vào năm 2020.

- Tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch trong việc tiếp cận các thông tin về du lịch Hải Phòng; đi mới phương thức quảng bá du lịch; đẩy mạnh phát triển marketing điện tử phục vụ hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch.

2. Yêu cầu:

- Hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch giai đoạn 2018 - 2020 cần bám sát nội dung các Nghị quyết phát triển du lịch của Trung ương và thành phố, Chương trình xúc tiến du lịch quốc gia và nhu cầu của các doanh nghiệp trong công tác quảng bá, xúc tiến, tiếp thị sản phẩm.

- Chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Trung ương, các tỉnh, thành phố có quan hệ hợp tác với Hải Phòng về phát triển du lịch nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội nói chung, các cơ quan đại diện ngoại giao, các hãng truyền thông và các công ty du lịch lớn trong và ngoài nước nhằm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Hải Phòng tới thị trường khách trong nước và quốc tế.

- Hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch được chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung và hình thức thể hiện, định hướng đúng mục tiêu và đối tượng được tuyên truyền; khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch thời gian qua.

- Hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch đảm bảo sử dụng hợp lý ngân sách nhà nước và vận động các nguồn xã hội hóa.

II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG QUẢNG BÁ, XÚC TIẾN DU LỊCH:

1. Công tác nghiên cứu, phát triển thị trường:

- Khai thác và phát triển các thị trường mục tiêu, cụ thể: khách du lịch nội địa (Hà Nội và các tỉnh, thành khu vực phía Nam; các tnh, thành phố có đường bay thẳng tới Hải Phòng); khách du lịch quốc tế (các nước Đông Bắc Á, Nga, Pháp, Anh...). Mrộng và chú trọng việc liên kết vùng, nhất là đối với 02 trọng điểm du lịch quốc gia Hà Nội, Quảng Ninh.

- Tổ chức chương trình nghiên cứu thị trường, xúc tiến, quảng bá du lịch Hi Phòng tại các tỉnh, thành phố lớn trong nước và quốc tế; các địa phương có đường bay thẳng tới Hải Phòng; ký kết và triển khai các thỏa thuận hợp tác, liên kết phát triển du lịch với các địa phương trong nước và quốc tế.

- Hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố nghiên cứu, tiếp cận các thị trường du lịch, mục tiêu thông qua các chương trình phát động thị trường, xúc tiến điểm đến...; khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, xây dựng thương hiệu của đơn vị; nghiên cứu thành lập các chi nhánh, văn phòng đại diện du lịch tại các thị trường trọng điểm trong và ngoài nước; kết nối các đơn vị lữ hành trên cả nước đưa khách về Hải Phòng nhằm tiếp cận, quảng bá và thu hút khách du lịch đến với thành phố.

2. Ứng dụng E-marketing trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch:

- Xây dựng và triển khai chương trình tng thứng dụng công nghệ thông tin phục vụ quản lý du lịch, đặc biệt là quản lý tài nguyên, sản phẩm du lịch; tổng hợp và số hóa cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quảng bá, xúc tiến du lịch bao gồm: tài nguyên du lịch tự nhiên, lịch sử, văn hóa, cơ sở lưu trú, hoạt động lữ hành, các dịch vụ khác, số liệu thống kê kết quả hoạt động du lịch; dữ liệu về pháp luật, cơ chế chính sách; các dự án đầu tư; các tour, tuyến du lịch trọng điểm của thành phố Hải Phòng.

- Nghiên cứu xây dựng phần mềm ứng dụng tra cứu thông tin du lịch Hải Phòng trên thiết bị di động nhằm quảng bá về văn hóa, con người, danh lam thắng cảnh, các điểm đến, dịch vụ du lịch đặc sắc của thành phố.

- Xây dựng các ấn phẩm thông tin điện tử tuyên truyền, quảng bá du lịch Hải Phòng giúp du khách dễ dàng hơn trong tiếp cận và tra cứu thông tin.

3. Thiết kế, xuất bản, sản xuất các ấn phẩm, vật phẩm, quà tặng quảng bá, xúc tiến du lịch:

- Biên tập, xuất bản và phát hành các ấn phẩm tuyên truyền, quảng bá du lịch Hải Phòng dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú và hấp dẫn phù hợp với nhu cầu thị hiếu của từng phân khúc thị trường khách du lịch, phục vụ tuyên truyền tại chỗ, tuyên truyền tại các hội chợ, hội thảo, sự kiện du lịch lớn trong nước và quốc tế bao gồm: sách hướng dẫn du lịch Hải Phòng; tập gấp giới thiệu các tuyến, điểm du lịch; bản đồ du lịch; bưu thiếp (postcard); sách ảnh (photobook)... trình bày bằng các ngôn ngữ: Tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Hàn.

- Hàng năm nghiên cứu, thiết kế các mẫu sản phẩm lưu niệm và quà tặng du lịch mang nét đặc trưng thành phố Hải Phòng để bổ sung vào hệ thống mặt hàng quà lưu niệm du lịch của thành phố. Thông qua các sản phẩm quà tặng lưu niệm góp phần tuyên truyền, quảng bá du lịch Hải Phòng tới khách du lịch trong nước, quốc tế.

- Xây dựng cơ chế khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng hệ thống quầy hàng trưng bày và bán sản phẩm hàng lưu niệm, quà tặng du lịch của địa phương.

[...]