Kế hoạch 116/KH-UBND năm 2021 về Quảng bá, xúc tiến du lịch thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021- 2025

Số hiệu 116/KH-UBND
Ngày ban hành 14/05/2021
Ngày có hiệu lực 14/05/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hải Phòng
Người ký Lê Khắc Nam
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 116/KH-UBND

Hải Phòng, ngày 14 tháng 5 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

QUẢNG BÁ, XÚC TIẾN DU LỊCH THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Căn cứ Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị khóa XII về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Nghị quyết số 103/NQ-CP ngày 06/10/2017 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Quyết định số 147/QĐ-TTg ngày 22/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030; Nghị quyết số 09-NQ/ĐH ngày 15/10/2020 của Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ XVI; Chương trình hành động số 76-Ctr/TU ngày 08/7/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 26/12/2016 của Ban Thường vụ thành ủy về đẩy mạnh phát triển du lịch thành phố Hải Phòng giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2030 và Nghị quyết số 15/NQ-HĐND ngày 20/7/2017 của Hội đồng nhân dân thành phố về “Nhiệm vụ và giải pháp phát triển du lịch Hải Phòng giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2030”.

Ủy ban nhân dân thành phố xây dựng Kế hoạch Quảng bá, xúc tiến du lịch thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021 - 2021 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tăng cường hiệu quả hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch; tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị và Nhân dân trên địa bàn thành phố; quyết tâm xây dựng du lịch Hải Phòng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển bền vững.

- Đẩy mạnh, đổi mới hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch Hải Phòng trong giai đoạn mới, góp phần xây dựng hình ảnh thành phố Hải Phòng trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước, thu hút đầu tư phát triển du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp, tầm cỡ quốc tế; giới thiệu các sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố. Tập trung quản lý, khai thác hợp lý tài nguyên du lịch, phấn đấu đến năm 2025, phát triển khu du lịch Cát Bà, Đồ Sơn, Vũ Yên trở thành trung tâm du lịch quốc tế, hoàn thành mục tiêu đón và phục vụ được 20 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 2,7 triệu lượt khách quốc tế.

- Nâng cao chất lượng, hiệu quả và tính chuyên nghiệp trong hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, từng bước xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch Hải phòng. Đổi mới phương thức quảng bá gắn với ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tăng sức phổ cập, lan tỏa tới các cộng đồng, địa phương và thị trường khách du lịch.

2. Yêu cầu

- Kế hoạch phải bám sát nội dung các Nghị quyết về phát triển du lịch của Trung ương và thành phố, Chương trình xúc tiến du lịch quốc gia, chiến lược phát triển du lịch gắn quảng bá xúc tiến với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp về phát triển du lịch của thành phố trong từng thời kỳ.

- Hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch đảm bảo chất lượng, nhất quán về nội dung và hình thức thể hiện phong phú, hiện đại, phù hợp với mục tiêu và đối tượng được tuyên truyền. Đảm bảo cập nhật các vấn đề phát sinh liên quan. Thu hút khách du lịch trong từng thời điểm, phù hợp với điều kiện, bối cảnh và đảm bảo lộ trình thực hiện các bước đi trong chiến lược phát triển du lịch của thành phố.

- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Trung ương, các tỉnh, thành phố có quan hệ hợp tác với Hải Phòng về phát triển du lịch nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội nói chung, các cơ quan đại diện ngoại giao, các hãng truyền thông và các công ty du lịch lớn trong và ngoài nước nhằm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Hải Phòng tới thị trường khách trong nước và quốc tế.

- Sử dụng kinh phí hiệu quả, kết hợp giữa ngân sách nhà nước và xã hội hóa.

II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG QUẢNG BÁ, XÚC TIẾN DU LỊCH

1. Tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch qua các kênh thông tin đại chúng

- Tiếp tục đẩy mạnh phối hợp với các công ty truyền thông trong nước và quốc tế, Đài Truyền hình Việt Nam xây dựng phim quảng bá du lịch Hải Phòng như: Du lịch sinh thái biển đảo, du lịch văn hóa lịch sử, du lịch thể thao mạo hiểm, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, du lịch ẩm thực, ...

- Tổ chức tuyên truyền, quảng bá du lịch Hải Phòng trên các kênh truyền hình có tỷ lệ người xem cao như: Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Truyền hình kỹ thuật số và một số Đài Truyền hình địa phương, kênh truyền hình đối ngoại, kênh truyền hình quốc tế dưới hình thức phát sóng tin, bài, phóng sự, clip quảng bá... Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền, quảng bá về du lịch Hải Phòng trên các ấn phẩm báo chí, phát thanh, truyền hình, cổng thông tin điện tử của thành phố./.

- Nâng cấp và phát triển Cổng thông tin du lịch đa ngôn ngữ, cung cấp các thông tin hữu ích về du lịch Hải Phòng, các địa chỉ cần thiết, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đảm bảo chất lượng; tích hợp các tính năng tra cứu thông tin, đặt dịch vụ du lịch cho du khách trên trang thông tin điện tử du lịch Hải Phòng: www.dulichhaiphong.gov.vn; đặt link liên kết trên website của Tổng cục Du lịch; Sở Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các địa phương trong nước và các tỉnh, thành phố quốc tế có quan hệ hợp tác với Hải Phòng.

- Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá trên mạng xã hội và các trang thông tin điện tử uy tín, có lượt truy cập cao, thu hút sự tương tác trực tiếp của người xem.

2. Hoạt động tuyên truyền, quảng bá và xúc tiến du lịch qua các sự kiện

- Tiếp tục tham gia các hoạt động trong chương trình, sự kiện du lịch quốc gia do Tổng cục Du lịch tổ chức; các sự kiện “Năm Du lịch quốc gia” tại các địa phương đăng cai tổ chức; các hội chợ du lịch trong nước, các hội nghị, hội thảo xúc tiến du lịch của trung ương, khu vực và các tỉnh, thành phố có tiềm năng phát triển du lịch để tuyên truyền, quảng bá về du lịch Hải Phòng: Hội chợ VITM Hà Nội, VITM cần Thơ, ITE thành phố Hồ Chí Minh, Liên hoan ẩm thực Quảng Ninh...

- Nghiên cứu đăng cai tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch lớn của quốc gia tại Hải Phòng như: Năm Du lịch quốc gia, các cuộc thi sắc đẹp, các giải đấu thể thao... Tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch trên địa bàn thành phố như: Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng, Lễ hội Chọi Trâu Đồ Sơn, Lễ hội Làng cá Cát Bà,... Đồng thời, hỗ trợ các địa phương tổ chức tốt các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch nhân các sự kiện, lễ hội tại địa phương.

- Tổ chức các cuộc thi với mục đích tuyên truyền, quảng bá và thu hút sự quan tâm của công chúng đối với hoạt động du lịch của thành phố Hải Phòng như: sáng tác slogan du lịch Hải Phòng; Cuộc thi sản xuất các đoạn phim (video clip) về du lịch Hải Phòng; thi ảnh đẹp du lịch Hải Phòng... Tổ chức hội nghị, hội thảo chuyên đề về xúc tiến, quảng bá, phát triển du lịch nhằm tuyên truyền, quảng bá du lịch Hải Phòng; tăng cường sự liên kết hợp tác giữa các cơ quan, ban, ngành, địa phương, khu vực, giữa Nhà nước và doanh nghiệp...

- Tổ chức các đoàn presstrip mời các vlogger, blogger, streamer, các nhiếp ảnh gia quốc tế, những người có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội tại Việt Nam đến Hải Phòng trải nghiệm và khám phá các điểm đến, sản phẩm và dịch vụ du lịch.

- Liên kết hợp tác với các tỉnh, thành phố tổ chức các sự kiện nhằm phát động thị trường, thu hút khách. Tổ chức mời các công ty lữ hành, đại diện các cơ sở lưu trú lớn trên toàn quốc, các đoàn phóng viên báo chí tới Hải Phòng khảo sát và tìm kiếm cơ hội liên kết, hợp tác phát triển du lịch. Tổ chức các chương trình xúc tiến điểm đến tại một số thành phố lớn là thị trường du lịch trọng điểm của Hải Phòng, đồng thời tổ chức các đoàn học tập kinh nghiệm xây dựng mô hình phát triển du lịch của các địa phương là điểm sáng trong phát triển du lịch trên cả nước.

3. Thiết kế, xuất bản, sản xuất các ấn phẩm, vật phẩm, quà tặng quảng bá, xúc tiến du lịch

- Hàng năm nghiên cứu, thiết kế các mẫu sản phẩm, quà tặng lưu niệm mang nét đặc trưng Hải Phòng để bổ sung vào hệ thống mặt hàng quà lưu niệm du lịch của thành phố. Thông qua các sản phẩm, quà tặng lưu niệm góp phần tuyên truyền, quảng bá du lịch Hải Phòng tới khách du lịch trong nước, quốc tế. Đồng thời, xây dựng cơ chế khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng hệ thống quầy hàng trưng bày và bán sản phẩm hàng lưu niệm, quà tặng du lịch đặc trưng địa phương.

[...]