Kế hoạch 108/KH-UBND năm 2022 triển khai thực hiện Quyết định 1163/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược “Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” trên địa bàn thành phố Cần Thơ

Số hiệu 108/KH-UBND
Ngày ban hành 19/05/2022
Ngày có hiệu lực 19/05/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Cần Thơ
Người ký Nguyễn Văn Hồng
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 108/KH-UBND

Cần Thơ, ngày 19 tháng 5 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1163/QĐ-TTG NGÀY 13 THÁNG 7 NĂM 2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT CHIẾN LƯỢC “PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI TRONG NƯỚC GIAI ĐOẠN ĐẾN NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2045” TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Thực hiện Quyết định số 1163/QĐ-TTg ngày 13 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược “Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” (Quyết định số 1163/QĐ-TTg); Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển thương mại thành phCần Thơ giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mc đích

a) Tuyên truyền, phổ biến và triển khai cụ thể hóa việc thực hiện Quyết định số 1163/QĐ-TTg đảm bảo đầy đủ yêu cầu, quan điểm, mục tiêu, định hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và phù hợp tình hình phát triển ngành thương mại của thành phCần Thơ theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố đề ra.

b) Phát triển ngành Thương mại thành phố trở thành cầu nối vững chắc giữa sản xuất và tiêu dùng, đóng vai trò quan trọng trong định hướng, đim tựa cho nền kinh tế, thương mại - dịch vụ phát triển mạnh về quy mô, đa dạng về loại hình, khẳng định vai trò chủ lực kinh tế thành phố và là Trung tâm động lực của vùng, phát huy được hiệu quả tiềm năng, lợi thế của thành phố. Đồng thời, gắn với phát triển đa dạng về chế độ sở hữu, loại hình tổ chức và phương thức hoạt động các chủ thể thuộc mọi thành phần kinh tế; thúc đẩy phát triển lực lượng nòng cốt là các doanh nghiệp phân phối có quy mô lớn, có hệ thống phân phối hiện đại với vai trò dẫn dắt thị trường để định hướng sản xuất và tiêu dùng.

2. Yêu cầu

a) Việc quán triệt, tổ chức triển khai Quyết định số 1163/QĐ-TTg phải thực chất, đòi hỏi sự năng động, sáng tạo, linh hoạt của các cơ quan có liên quan, sự chung tay vào cuộc tích cực của các ngành, các cấp và các địa phương, trong đó ngành Công Thương đóng vai trò chủ lực.

b) Phát triển thương mại phù hp với quy luật khách quan nền kinh tế thị trường, bám sát các phương hướng, mục tiêu phát triển của thành phố, vận dụng linh hoạt có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tận dụng thời cơ từ Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 05 tháng 8 năm 2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để thúc đẩy lĩnh vực thương mại tăng trưởng nhanh và bền vững.

c) Phát triển thương mại trong nước đồng thời phải tăng cường quản lý nhà nước, bảo vệ hiệu quả thị trường trong nước, tạo động lực cho các doanh nghiệp trong nước tham gia ổn định giá cả thị trường; xây dựng nền thương mại văn minh hiện đại gắn với bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp, quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng, nhiệm vụ bảo vệ môi trường sinh thái và phát triển bền vững, ứng phó với biến đi khí hậu, thiên tai dịch bệnh và bảo đảm quốc phòng, an ninh.

II. MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN

1. Mục tiêu tổng quát

Phấn đấu thành phố Cần Thơ trở thành trung tâm của vùng Đồng bng sông Cửu Long (ĐBSCL) về dịch vụ thương mại, văn minh, tăng trưởng nhanh và bền vững, là bệ đỡ, điểm tựa vững chắc cho sản xuất phát triển; xây dựng thương hiệu hàng hóa Việt Nam, bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, tạo tiền đề vững chắc để tham gia hội nhập sâu hơn vào kinh tế khu vực và thế giới.

Thúc đẩy ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và người tiêu dùng; mở rộng thị trường tiêu thụ cho doanh nghiệp thành phố, đặc biệt là thị trường quốc tế. Đồng thời, phát trin hệ thống phân phi hàng hóa trên địa bàn thành phố phân bố phù hợp với nhu cầu của từng khu vực dân cư, vận hành thông suốt ổn định và có khả năng thích ứng linh hoạt trước tác động của thiên tai, dịch bệnh, đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiêu dùng mua sắm của nhân dân thành phố.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Giai đoạn 2021 - 2030

- Tốc độ tăng trưởng bình quân của tống mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giai đoạn 2021 - 2025 đạt 8% đến 10%/năm; giai đoạn 2025 - 2030 đạt 10% đến 12%.

- Phát triển hệ thống phân phối hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo chui, đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa trên thị trường.

- Thương mại điện tử phát triển với công nghệ, hạ tầng kỹ thuật hiện đại cùng với phương tiện hỗ trợ đầy đủ, đảm bảo tính an toàn và thuận tiện cho doanh nghiệp và người tiêu dùng trong quá trình tham gia giao dịch. Doanh số thương mại điện tử B2C (tính cho cả hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trực tuyến) đạt từ 10% trở lên so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của thành phố; 70% các giao dịch mua hàng trên website/ứng dụng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử; 80% website thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến; 50% doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến hành hoạt động kinh doanh trên các Sàn giao dịch thương mại điện tử, mạng xã hội có chức năng sàn giao dịch thương mại điện tử; 40% doanh nghiệp tham gia hoạt động thương mại điện tử trên các ứng dụng di động.

- Hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại phát triển đa dạng, kết hợp hài hòa giữa thương mại truyền thống với thương mại hiện đại, phù hợp với Quy hoạch thành phố Cần Thơ thời kỳ 2021-2030.

b) Giai đoạn 2031 -2045

- Tốc độ tăng trưởng bình quân của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt mức tăng trưởng bình quân 12% - 13%/năm.

- Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng thông qua trao đổi, mua bán hàng hóa qua các cơ sở bán lẻ hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi,... chiếm khoảng 42%.

- Phát triển thương mại điện tử trở thành hình thức thương mại chủ đạo, hoàn thiện hạ tầng pháp lý để khai thác có hiệu quả hơn xu hướng số hóa với sự phát triển của phương thức thanh toán điện tử và các công cụ thanh toán mới, không dùng tiền mặt; tăng cường đầu tư, phát triển công nghệ, kết nối hạ tầng, đầu tư cho công nghệ thông tin để đảm bảo tính an toàn và thuận tiện cho người tiêu dùng trong quá trình tham gia giao dịch thương mại điện tử.

- Hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại được hiện đại hóa, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa; hệ thống hạ tầng thương mại vận hành dựa trên áp dụng công nghệ số hóa; kết cấu hạ tầng thương mại nông thôn đảm bảo phát triển theo quy hoạch.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Hoàn thiện thể chế, chính sách, cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao hiệu quả phát triển tổng thể ngành thương mại theo đúng cơ chế thị trường và cam kết quốc tế

[...]