Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 201/KH-UBND năm 2022 về phát triển thương mại, dịch vụ tổng hợp hiện đại trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2022-2025

Số hiệu 201/KH-UBND
Ngày ban hành 14/09/2022
Ngày có hiệu lực 14/09/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Nai
Người ký Nguyễn Thị Hoàng
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 201/KH-UBND

Đồng Nai, ngày 14 tháng 9 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI, DỊCH VỤ TỔNG HỢP HIỆN ĐẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI GIAI ĐOẠN 2022 - 2025

Căn cứ Chương trình hành động số 03-CTr/TU ngày 10/12/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đồng Nai về thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu lần thứ XI Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025;

Căn cứ Kế hoạch số 111-KH/TU ngày 31/12/2021 của Tỉnh ủy về phát triển thương mại, dịch vụ tổng hợp hiện đại trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025;

Căn cứ Chương trình hành động số 5247/CTr-UBND ngày 17/5/2021 về Phát triển thương mại, dịch vụ tổng hợp hiện đại trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021 -2025;

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch phát triển thương mại, dịch vụ tổng hợp hiện đại trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2022 - 2025, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Định hướng phát triển các loại hình thương mại - dịch vụ, hạ tầng thương mại - dịch vụ hiện đại phù hợp xu thế hội nhập quốc tế, phát huy thành tựu cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Tập trung phát triển hạ tầng thương mại, dịch vụ tổng hợp nhằm phát huy tối đa lợi thế của tỉnh Đồng Nai;

b) Phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

2. Yêu cầu

Triển khai thực hiện chương trình hành động, kế hoạch một cách đồng bộ, với sự chủ động phối hợp, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của chương trình, kế hoạch đề ra.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

a) Huy động mọi nguồn lực phát triển hạ tầng thương mại - dịch vụ, hoàn thiện kết cấu hạ tầng thương mại theo hướng đồng bộ, hiện đại, coi trọng phát triên đồng bộ các yếu tố thị trường; thiết lập, củng cố và phát triển các kênh phân phối hàng hóa dịch vụ; phân bố hợp lý, kết nối mạng lưới các loại hình thương mại - dịch vụ hiện đại trên địa bàn tỉnh;

b) Quy hoạch mạng lưới logistics đồng bộ, hiện đại; tập trung đầu tư hạ tầng kết nối với các cảng biển, cảng hàng không trên địa bàn tỉnh và khu vực lân cận, kết nối với ga đường sắt và các đầu mối giao thông vận tải đường bộ;

c) Hình thành một số khu, điểm du lịch, dịch vụ tổng hợp ở các địa phương, nhất là các địa phương có tiềm năng phát triển du lịch; trong đó có một số khu du lịch lớn, tạo sức lan tỏa cho phát triển du lịch của tỉnh; phấn đấu đến năm 2030 xây dựng Đồng Nai trở thành địa phương trọng điểm du lịch của vùng Đông Nam bộ.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Rà soát, cập nhật các dự án phát triển thương mại dịch vụ, logistics và dịch vụ du lịch vào quy hoạch chung của tỉnh;

b) Đẩy mạnh phát triển các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại, các ứng dụng của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong các lĩnh vực dịch vụ cơ bản như logistics, y tế, giáo dục - đào tạo, giao thông vận tải, thương mại, dịch vụ nông nghiệp công nghệ cao;

c) Tích hợp cơ sở dữ liệu liên thông và dùng chung lĩnh vực xuất nhập khẩu để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh trong xuất khẩu;

d) Đa dạng các loại hình thương mại bán lẻ hiện đại kết hợp du lịch mua sắm; đẩy mạnh thương mại điện tử bằng thiết bị di động; khuyến khích phát triển thương mại điện tử; tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các loại hình phân phối mới. Tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp bình ổn thị trường, khuyến khích ưu tiên dùng hàng Việt Nam chất lượng cao;

đ) Đẩy mạnh phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng. Tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch gắn với mở rộng hợp tác liên kết và kêu gọi đầu tư; hình thành các sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc trưng của tỉnh; triển khai đồng bộ du lịch thông minh; có cơ chế khuyến khích người dân tham gia làm du lịch. Quan tâm đầu tư hạ tầng phục vụ du lịch, phát triển các dự án du lịch, các loại hình kinh tế ban đêm để thu hút khách du lịch;

e) Phấn đấu đến hết năm 2025, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai thực hiện phát triển mạng lưới cơ sở bán buôn, bán lẻ như sau:

- Có thêm 03 trung tâm thương mại, 10 siêu thị (vừa và nhỏ) và 2 khu thương mại dịch vụ;

- Có tổng cộng 178 chợ với quy mô 20 chợ hạng 1, 39 chợ hạng 2 và 119 chợ hạng 3 (chưa tính 04 chợ đầu mối và các chợ đêm). Các chợ tại trung tâm, huyện, thị, thành phố cơ bản đáp ứng yêu cầu văn minh thương mại, từng bước tương đương với các loại hình thương mại khác như siêu thị, trung tâm thương mại;

- Hoàn thành thủ tục xây dựng chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây giai đoạn 2 (48 ha);

- Có thêm 200 cửa hàng tiện lợi hoạt động trên toàn tỉnh, tăng 129% so với giai đoạn 2015-2020;

[...]