Kế hoạch 108/KH-UBND năm 2020 về nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, phục vụ quản lý thuế đối với hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Số hiệu 108/KH-UBND
Ngày ban hành 11/06/2020
Ngày có hiệu lực 11/06/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ninh
Người ký Bùi Văn Khắng
Lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí,Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 108/KH-UBND

Quảng Ninh, ngày 11 tháng 6 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

VỀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC PHỐI HỢP, PHỤC VỤ QUẢN LÝ THUẾ ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KHAI THÁC KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH

Thời gian qua, công tác quản lý thuế đối với hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh và các cấp ngành, địa phương trong tỉnh. Hệ thống pháp luật từng bước được hoàn thiện, cơ bản đáp ứng yêu cầu quản lý thuế đối với hoạt động khoáng sản. Với sự vào cuộc tích cực, chủ động, sự phối hợp, trách nhiệm, nhất là việc nêu cao vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, về cơ bản đã đưa hoạt động khai thác khoáng sản đi vào nề nếp, ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động khoáng sản trái phép, góp phần đảm bảo số thu ngân sách nhà nước (NSNN), đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hoạt động khai thác khoáng sản, góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN nội địa năm 2020 và các năm tiếp theo, đòi hỏi công tác phổi hợp quản lý giữa các ngành, các cấp phải đồng bộ, chặt chẽ. Vì vậy, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch về nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, phục vụ quản lý thuế đối với hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về tài nguyên, khoáng sản; nâng cao nhận thức, hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, tổ chức, cá nhân; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu về vai trò, tầm quan trọng của công tác quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên khoáng sản và quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm trong việc quản lý, bảo vệ và khai thác sử dụng hợp lý, tiết kiệm, có hiệu quả nguồn tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

2. Tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, giám sát hoạt động khoáng sản, công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác; triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự. Huy động sự tham gia tích cực của toàn xã hội vào công tác phòng, chống vi phạm pháp luật liên quan đến khoáng sản.

3. Nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm trước pháp luật của người nộp thuế (NNT) trong việc đăng ký, kê khai, nộp thuế, phí đối với hoạt động khai thác khoáng sản, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý thuế về khoáng sản tại địa phương.

4. Thực hiện công bằng trong việc đóng góp nghĩa vụ thuế, phí của các tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác khoáng sản, góp phần hoàn thành mục tiêu thu NSNN nội địa được giao; mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và các năm tiếp theo.

5. Thông qua công tác phối hợp quản lý thuế để các sở, ban, ngành, địa phương đánh giá tình hình chấp hành pháp luật về hoạt động khai thác khoáng sản; chủ động tham mưu, đề xuất hoàn thiện chính sách, pháp luật, nhằm nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế trong lĩnh vực khai thác khoáng sản.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Người nộp thuế

- Thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm của NNT theo quy định tại Điều 7 Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11 (từ ngày 01/7/2020 theo Điều 17 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14).

- Tuân thủ theo quy định về pháp luật quản lý khai thác khoáng sản của Nhà nước và thực hiện các nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sàn theo quy định tại khoản 2 Điều 55 Luật Khoáng sản số 60/2010/QH12.

- Có trách nhiệm phối hợp và thực hiện nghiêm túc khi các cơ quan quản lý Nhà nước và chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, xử lý đối với hành vi vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản (khai báo sai sản lượng khoáng sản khai thác thực tế; thực hiện không đúng nội dung Giấy phép khai thác khoáng sản; gây tổn thất khoáng sản, gây ô nhiễm môi trường), hoạt động thu hồi khoáng sản trong diện tích xây dựng công trình, đặc biệt là việc thu hồi khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình.

2. Cơ quan Thuế

- Tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc NNT thực hiện kê khai, nộp các loại thuế, phí có liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản (thuế tài nguyên, thuế bảo vệ môi trường, phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản,...); kiểm tra tính đầy đủ, đúng thủ tục của hồ sơ khai thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành.

- Xây dựng kế hoạch, tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành nghĩa vụ kê khai và nộp thuế, phí, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản của các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

- Xử lý nghiêm các hành vi gian lận, trốn tránh nghĩa vụ thuế, phí trong hoạt động khai thác khoáng sản, đặc biệt là cát, sỏi lòng sông; vật liệu xây dựng; vật liệu san lấp mặt bằng; bã sàng, đá xít, đất đá lẫn than... Tăng cường công tác quản lý, sử dụng hóa đơn đối với việc mua bán tài nguyên khoáng sản, ngăn chặn hành vi mua bán hóa đơn, hợp thức hóa chứng từ.

- Chủ trì, phối hợp cùng các sở, ban, ngành, các đơn vị liên quan trong công tác đôn đốc xừ lý nợ đọng tiền thuế, phí, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, các nghĩa vụ tài chính khác của các doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền.

- Phối hợp với Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho HĐND, UBND tỉnh ban hành mức thu phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản, bảng giá tính thuế tài nguyên, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

- Phối hợp tham gia kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản và việc chấp hành nghĩa vụ thuế, phí, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản của tổ chức, cá nhân khi có yêu cầu từ các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

- Cung cấp thông tin cho Sở Tài nguyên và Môi trường:

+ Trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày hết hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế tài nguyên, Cục Thuế có trách nhiệm chuyển thông tin chi tiết về sản lượng khai thác tài nguyên trong năm theo từng mỏ của các đơn vị khai thác khoáng sản trên địa bàn để Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, đối chiếu.

+ Danh sách NNT có phát sinh thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản nhưng chưa tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản.

3. Các Sở, ban, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố

3.1. Sở Tài nguyên và Môi trường

- Thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản và thẩm định hồ sơ cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản theo quy định. Tăng cường kiểm tra, giám sát đối với công tác bảo vệ môi trường trong khai thác, chế biến khoáng sản; quản lý chặt chẽ, giám sát kịp thời các trường hợp chuyển nhượng quyền khai thác, khai thác không đúng thời gian cấp phép, các thủ tục và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân khi đóng cửa mỏ khoáng sản, gia hạn thời gian khai thác, chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản. Hướng dẫn các đơn vị thực hiện theo quy định pháp luật trong công tác quản lý hoạt động khai thác khoáng sản; phối hợp chặt chẽ với UBND cấp huyện để xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm và các tồn tại, vướng mắc.

- Chủ trì phối hợp với Sở Tài chính và Cục Thuế tham mưu cho UBND kịp thời phê duyệt tiền cấp quyền khai thác khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND tỉnh, tránh trường hợp Giấy phép đã hết hạn, đơn vị khai thác không còn hoạt động mới thực hiện thẩm định, phê duyệt tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, dẫn đến không thu được tiền cho NSNN.

[...]