ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1468/QĐ-UBND-HC
|
Đồng Tháp, ngày
21 tháng 9 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KHOÁNG SẢN TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG THÁP
Căn cứ Luật Tổ chức Chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 22 tháng
11 năm 2019;
Căn cứ Luật Khoáng sản ngày
17 tháng 11 năm 2010;
Căn cư Nghị định số
158/2016/NĐ-CP ngày 29 tháng 11 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi
hành một số điều của Luật khoáng sản;
Căn cứ Nghị định số
23/2020/NĐ-CP ngày 24 tháng 02 năm 2020 của Chính phủ Quy định về quản lý cát sỏi
lòng sông và bảo vệ lòng bờ bãi sông;
Căn cứ Nghị định số
36/2020/NĐ-CP ngày 24 tháng 3 năm 2020 của Chính Phủ về xử phạt vi phạm hành
chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Tài nguyên và Môi trường tại Tờ trình số 564/TTr-STNMT ngày 31 tháng 8 năm
2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này là Quy chế phối hợp
quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Tài
nguyên và Môi trường, Xây dựng; Công Thương, Tài chính, Giao thông vận tải,
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Giám đốc Công an tỉnh; Cục trưởng Cục Thuế
tỉnh; Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện,
thị xã, thành phố và các tổ chức và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- TT/TU, TT/HĐND tỉnh;
- Chủ tịch và các PCT/UBND tỉnh;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT + NC/ĐTXD.nhthu.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Hùng
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG
THÁP
(Kèm theo Quyết định số 1468/QĐ-UBND-HC ngày 21 tháng 9 năm 2020 của Uỷ ban
nhân dân tỉnh Đồng Tháp)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định về nguyên
tắc, phương thức, nội dung phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong công tác quản
lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
Điều 2. Đối
tượng áp dụng
Quy chế này được áp dụng đối với
các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố (gọi chung là UBND cấp
huyện) và các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý hoạt động khoáng sản trên
địa bàn tỉnh Đồng Tháp.
Điều 3.
Nguyên tắc phối hợp quản lý
1. Thực hiện trên cơ sở chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn đã được pháp luật quy định cho mỗi cơ quan.
2. Sở Tài nguyên và Môi trường
là cơ quan đầu mối, phối hợp với UBND cấp huyện, các sở, ngành liên quan tham
mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
Chương II
TRÁCH NHIỆM PHỐI HỢP
Điều 4.
Trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường
1. Cung cấp thông tin bằng văn bản
cho các ngành liên quan và UBND cấp huyện nơi có khoáng sản: thông tin về giấy
phép hoạt động khai thác, số lượng, phương tiện đăng ký phục vụ khai thác, nạo
vét của các tổ chức, cá nhân được cấp phép trên địa bàn tỉnh.
2. Hàng năm, xây dựng kế hoạch
và chủ trì, phối hợp với UBND cấp huyện cùng các ngành liên quan tổ chức kiểm
tra liên ngành về lĩnh vực khai thác, kinh doanh, vận chuyển khoáng sản. Sau đợt
kiểm tra, tiến hành lập báo cáo kết quả tổng hợp gửi về UBND tỉnh.
Ngoài ra, phối hợp và cử cán bộ
tham gia với Công an tỉnh trong việc kiểm tra: thường xuyên, đột xuất, ngoài giờ
hành chính, kể cả ban đêm (khi có yêu cầu) đối với hoạt động khai thác, kinh
doanh, vận chuyển khoáng sản, phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định các trường
hợp vi phạm.
3. Tiếp nhận và tổng hợp kết quả
số liệu của công tác kiểm tra liên quan đến lĩnh vực hoạt động khoáng sản do
các cơ quan phối hợp quy định trong quy chế này, tổng hợp báo cáo trình UBND tỉnh.
4. Hỗ trợ UBND cấp huyện kiểm
tra, giám sát chặt chẽ các khu vực được cấp phép. Báo cáo và đề xuất kịp thời
cho UBND tỉnh những khu vực khai thác ảnh hưởng đến môi trường để điều chỉnh giấy
phép khai thác cho phù hợp.
5. Báo cáo UBND tỉnh tình hình
hoạt động khoáng sản trên địa bàn theo định kỳ. Thời điểm báo cáo trùng với kỳ
báo cáo tình hình hoạt động khoáng sản trên địa bàn gửi Tổng cục Địa chất và
Khoáng sản Việt Nam theo quy định.
6. Thực hiện công tác triển
khai các văn bản pháp luật liên quan đến lĩnh vực khoáng sản cho các tổ chức,
cá nhân tham gia hoạt động khoáng sản trên địa bàn quản lý.
7. Tổ chức tập huấn và hỗ trợ
hướng dẫn sử dụng các phần mềm nghiệp vụ về quản lý hoạt động khoáng sản cho
cán bộ chuyên môn của Ủy ban nhân dân cấp huyện.
8. Phổ biến quy hoạch thăm dò,
khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản trên địa bàn tỉnh cho UBND cấp huyện.
Điều 5.
Trách nhiệm của Sở Xây dựng
Tham gia Đoàn liên ngành thực
hiện kiểm tra sự tuân thủ theo hồ sơ thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công,
giấy phép thăm dò, khai thác và các chỉ tiêu của Quy hoạch thăm dò, khai thác,
chế biến và sử dụng các loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng thuộc quy hoạch
ngành quốc gia (hoặc phương án bảo vệ, khai thác, sử dụng tài nguyên khoáng sản
làm vật liệu xây dựng trong Quy hoạch tỉnh) đã được cấp thẩm quyền phê duyệt;
Thường xuyên rà soát, cập nhật các quy hoạch xây dựng để đảm bảo sự thống nhất
với phương án bảo vệ, khai thác, sử dụng tài nguyên khoáng sản làm vật liệu xây
dựng của Quy hoạch tỉnh được phê duyệt; Hướng dẫn, kiểm tra và tổ chức thực hiện
các quy chuẩn kỹ thuật, các quy định về an toàn, vệ sinh lao động trong các hoạt
động khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng.
Điều 6.
Trách nhiệm của Sở Tài chính
Quản lý nhà nước về giá đối với
khoáng sản thuộc diện kê khai giá, do nhà nước quyết định giá. Tổ chức kiểm tra,
tham gia Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật
về giá.
Điều 7.
Trách nhiệm của Sở Giao thông vận tải
Tham gia Đoàn kiểm tra liên
ngành để kiểm tra các phương tiện tham gia giao thông như: Giấy đăng ký, đăng
kiểm, cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật đối với các phương tiện đường thủy,
đường bộ trong hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
Điều 8.
Trách nhiệm của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Tổ chức khảo sát, theo dõi thường
xuyên để phát hiện và xác định các khu vực sạt lở, các khu vực ảnh hưởng đến
môi trường. Tổng hợp, cung cấp thông tin kịp thời cho Sở Tài nguyên và Môi trường.
Điều 9.
Trách nhiệm của Sở Công Thương
Tham gia Đoàn kiểm tra liên
ngành, đặc biệt với lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát môi trường trong kiểm
tra, xử lý hoạt động vận chuyển, kinh doanh khoáng sản không có nguồn gốc hợp
pháp.
Điều 10.
Trách nhiệm của Cục Thuế tỉnh
Tổ chức kiểm tra và tham gia
Đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra xử lý các sai phạm của các tổ chức, cá
nhân trong việc kê khai, đăng ký các hoạt động liên quan đến khoáng sản; kiểm
tra việc thực hiện nghĩa vụ thuế, phí và lệ phí trong hoạt động khoáng sản trên
địa bàn tỉnh.
Điều 11.
Trách nhiệm của Công an tỉnh
1. Thường xuyên tổ chức tuần
tra, trinh sát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực
khoáng sản, giao thông đường bộ, đường thủy nội địa và các vi phạm pháp luật về
bảo vệ môi trường của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động khoáng sản trên địa
bàn tỉnh.
2. Phối hợp tham gia Đoàn kiểm
tra liên ngành trong lĩnh vực khai thác, vận chuyển khoáng sản do Sở Tài nguyên
và Môi trường hoặc các đơn vị liên quan chủ trì.
3. Chủ trì, thành lập Đoàn kiểm
tra, xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra thường xuyên, đột xuất, ngoài giờ
hành chính (kể cả ban đêm) đối với hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản.
Điều 12.
Trách nhiệm của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
Theo chức năng, quyền hạn phối
hợp và tham gia Đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra xử lý các trường hợp khai thác
khoáng sản trái phép tại khu vực giáp ranh với các tỉnh, thành phố trên địa bàn
khu vực biên giới; Cử lực lượng phối hợp với lực lượng công an địa phương, tham
gia trong các đợt kiểm tra, truy bắt đối tượng vi phạm khi có yêu cầu của tổ
công tác.
Điều 13.
Trách nhiệm của UBND cấp huyện
1. Thường xuyên tổ chức kiểm
tra việc khai thác, vận chuyển, kinh doanh khoáng sản của tổ chức, cá nhân trên
địa bàn quản lý; đối với các đơn vị được cấp phép chú ý giám sát chặt chẽ vị
trí, công suất, thời gian hoạt động khai thác khoáng sản theo giấy phép được cấp;
kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm về hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh
doanh khoáng sản xử lý nghiêm theo thẩm quyền hoặc báo cáo, kiến nghị cấp có thẩm
quyền xử lý.
2. Phối hợp tham gia Đoàn kiểm
tra liên ngành trong lĩnh vực khai thác, kinh doanh, vận chuyển khoáng sản do Sở
Tài nguyên và Môi trường hoặc đơn vị liên quan chủ trì. Tham gia tập huấn nghiệp
vụ quản lý về tài nguyên khoáng sản khi có yêu cầu.
3. Định kỳ, lập và gửi báo cáo
tình hình quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn về Sở Tài nguyên và Môi trường
theo quy định về chế độ báo cáo trong lĩnh vực khoáng sản.
4. Thường xuyên theo dõi, giám
sát tình hình sạt lở bờ sông, môi trường xung quanh nơi có hoạt động khai thác
khoáng sản. Nếu có hiện tượng sạt lở bất thường xảy ra hoặc ảnh hưởng đến môi
trường xung quanh, phải tiến hành khảo sát thực địa, kiểm tra đánh giá sơ bộ đồng
thời báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thực hiện.
5. Tăng cường công tác tuyên
truyền, phổ biến cho nhân dân sống gần nơi có hoạt động khai thác khoáng sản hiểu
về mục đích, hiệu quả kinh tế của việc khai thác khoáng sản trên địa bàn.
6. Tổ chức quản lý, bảo vệ chặt
chẽ tài nguyên khoáng sản trên địa bàn.
Chương
III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 14.
Trách nhiệm thi hành
1. Giám đốc Sở Tài nguyên và
Môi trường có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra và đôn đốc các đơn vị thực hiện
theo chức năng nhiệm vụ tại quy chế này.
2. Định kỳ hàng năm (hoặc đột
xuất) chủ trì phối hợp với Công an tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Công thương, Sở Giao thông vận tải, Cục Thuế
tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND cấp huyện tổng hợp đánh giá những
khó khăn, vướng mắc đề xuất hướng giải quyết, trình UBND tỉnh.
Điều 15. Sửa
đổi, bổ sung Quy chế
Trong quá trình thực hiện, nếu
có phát sinh vướng mắc, bất cập, các cơ quan, đơn vị kịp thời phản ánh về Sở
Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh quyết định sửa đổi, bổ
sung Quy chế cho phù hợp với tình hình thực tế./.