Kế hoạch 08/KH-UBND năm 2023 thực hiện Kế hoạch 122-KH/TU và Chương trình hành động 01-CTr/BCĐ thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới do tỉnh Nghệ An ban hành

Số hiệu 08/KH-UBND
Ngày ban hành 06/01/2023
Ngày có hiệu lực 06/01/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Nghệ An
Người ký Lê Hồng Vinh
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 08/KH-UBND

Nghệ An, ngày 06 tháng 01 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 122-KH/TU NGÀY 09/9/2022 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VÀ CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 01-CTR/BCĐ NGÀY 09/9/2022 CỦA BAN CHỈ ĐẠO CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” TỈNH NGHỆ AN VỀ VIỆC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 03-CT/TW NGÀY 19/5/2021 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Thực hiện Kế hoạch số 122-KH/TU ngày 09/9/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Chương trình hành động số 01-CTr/BCĐ ngày 09/9/2022 của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Nghệ An về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới và chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tạo sự thống nhất, đồng bộ giữa các cấp, các ngành, các địa phương và Nhân dân trong tỉnh về triển khai các nội dung Cuộc vận động theo Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới.

- Phát huy tinh thần đoàn kết, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và của toàn xã hội trong thực hiện Cuộc vận động.

- Khuyến khích, vận động các cơ sở sản xuất, kinh doanh nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo tính cạnh tranh về giá thành, hình thức, mẫu mã nhằm thúc đẩy tiêu dùng hàng hóa sản xuất trong nước, trong tỉnh.

2. Yêu cầu

- Phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động; bám sát tình hình thực tế của các địa phương, cơ quan, đơn vị để xây dựng kế hoạch hàng năm, chọn chủ đề phù hợp để triển khai cuộc vận động.

- Tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư; kịp thời tổng kết, rút kinh nghiệm và nhân rộng các điển hình tiên tiến.

- Việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư phải nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả; triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tổ chức xã hội và các tầng lớp Nhân dân.

II. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Mục tiêu

- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đảm bảo đúng mục đích, yêu cầu, đạt hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới tại Kế hoạch số 122-KH/TU ngày 09/9/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Chương trình hành động số 01-CTr/BCĐ ngày 09/9/2022 của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Nghệ An.

- Lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động bằng các hình thức đa dạng đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân về mục đích, ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới, nhằm tạo sự thống nhất, góp phần lan toả, nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm đối với việc vận động người tiêu dùng trong và ngoài nước biết, hiểu, đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, khả năng sản xuất, kinh doanh và tăng cường quảng bá, khuyến khích, định hướng, vận động tiêu dùng hàng hóa Việt Nam, nhất là hàng hóa của tỉnh Nghệ An, bảo đảm để Cuộc vận động đi vào thực chất, thành công và phù hợp với tình hình hiện nay.

- Rà soát, đề nghị cấp có thẩm quyền bãi bỏ các thủ tục hành chính, các quy định không còn phù hợp để tạo điều kiện cho sản xuất, kinh doanh hàng hóa thuận lợi; chú trọng xây dựng và ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, đưa hàng Việt Nam về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận và lựa chọn mua sắm, sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt Nam có chất lượng cao, giá cả phù hợp.

2. Nhiệm vụ trọng tâm

- Tăng cường trách nhiệm của các cấp, các ngành trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Cuộc vận động, xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Các cơ quan, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước phải ưu tiên sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam phù hợp với các tiêu chuẩn của Việt Nam đã được công bố và cam kết của quốc tế mà Việt Nam tham gia.

- Rà soát các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp: Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ doanh nghiệp để tạo ra các sản phẩm có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp các tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao; thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; phát huy vai trò đầu tàu kinh tế của các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp lớn.

- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về Cuộc vận động để người tiêu dùng trong và nước ngoài biết, hiểu, đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, khả năng sản xuất, kinh doanh và đáp ứng cầu tiêu dùng của doanh nghiệp; tiếp tục thực hiện các giải pháp thích hợp để khuyến khích, định hướng tiêu dùng và vận động nhân dân tích cực sử dụng hàng Việt Nam.

- Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển công nghiệp hỗ trợ, tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ để nâng cao năng lực cnh tranh cho doanh nghiệp tỉnh Nghệ An so với các doanh nghiệp trong nước và quốc tế đồng thời phù hợp với các cam kết quốc tế, Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam tham gia.

- Tăng cường các hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường và bảo vệ người tiêu dùng.

III. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM

1. Sở Công Thương

- Chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

- Đẩy mạnh triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển công nghiệp hỗ trợ, tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ để nâng cao năng suất, năng lực cạnh tranh, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp chuyển đổi số thông qua ứng dụng thương mại điện tử để mở rộng thị trường bằng các kênh phân phối hiện đại, kết hợp với thanh toán điện tử và giao vận hiện đại. Hỗ trợ xây dựng thương hiệu quốc gia cho các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của tỉnh có chất lượng cao, được người tiêu dùng tin cậy, phù hợp với các cam kết quốc tế và các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) thế hệ mới mà Việt Nam có tham gia.

- Phối hợp đề xuất giải pháp đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển các loại hình kết cấu hạ tầng thương mại; khuyến khích các địa phương, doanh nghiệp sản xuất và phân phối thiết lập hệ thống các điểm bán hàng Việt Nam bền vững với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh.

[...]