Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Quyết định 1797/QĐ-TTg năm 2019 về phê duyệt Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài, giai đoạn 2020-2024” do Thủ tướng Chính phủ ban hành

Số hiệu 1797/QĐ-TTg
Ngày ban hành 12/12/2019
Ngày có hiệu lực 12/12/2019
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Thủ tướng Chính phủ
Người ký Phạm Bình Minh
Lĩnh vực Thương mại

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1797/-TTg

Hà Nội, ngày 12 tháng 12 năm 2019

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “HUY ĐỘNG NGƯỜI VIỆT NAM Ở NƯỚC NGOÀI THAM GIA GIỚI THIỆU, TIÊU THỤ SẢN PHẨM VÀ PHÁT TRIỂN CÁC KÊNH PHÂN PHỐI HÀNG VIỆT NAM Ở NƯỚC NGOÀI, GIAI ĐOẠN 2020 - 2024”.

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Nghị định số 138/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 10 năm 2016 của Chính phủ ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ;

Căn cứ Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 26 tháng 3 năm 2004 của Bộ Chính trị v công tác đi với người Việt Nam ở nước ngoài;

Căn cứ Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 19 tháng 5 năm 2015 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết s36-NQ/TW về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới;

Căn cứ Nghị quyết số 27/NQ-CP ngày 5 tháng 4 năm 2016 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2016 - 2020;

Căn cứ Thông báo số 264-TB/TW ngày 31 tháng 7 năm 2009 của Ban Chấp hành Trung ương về Kết luận của Bộ Chính trị về tổ chức Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”;

Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài” với những nội dung chính sau:

I. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU:

1. Quan điểm:

a) Bảo đảm phù hợp với các quan điểm, đnh hướng, mục tiêu và giải pháp liên quan đến công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), đặc biệt là các Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị, Chương trình hành động của Chính phủ liên quan đến công tác về NVNONN và Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

b) Bảo đảm phù hp với các quan điểm, mục tiêu, phối hợp hài hòa với các giải pháp liên quan đến việc phát triển hàng Việt Nam trong hệ thống phân phối ở nước ngoài tại Quyết định số 1513/QĐ-TTg ngày 03 tháng 9 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2020”.

c) Làm cho người tiêu dùng Việt Nam ở nước ngoài và người tiêu dùng nước ngoài hiểu hơn về thương hiệu và chất lượng của hàng hóa của Việt Nam, từ đó tăng cường sử dụng hàng Việt Nam.

d) Góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, thương mại của đất nước, thông qua việc tăng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam và hỗ trợ đưa doanh nghiệp trong nước tham gia mạnh mẽ hơn vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối hàng hóa toàn cầu.

2. Mục tiêu:

a) Mục tiêu tổng quát:

Thông tin, tuyên truyền sâu rộng về sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam trong cộng đồng NVNONN, huy động ngày càng đông bà con người Việt tiêu thụ các sản phẩm thương hiệu Việt, tích cực tham gia giới thiệu hàng Việt Nam và trực tiếp hoặc gián tiếp phát triển các kênh phân phối hàng hóa Việt Nam ở nước sở tại, góp phần tăng quy mô kim ngạch hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam tại các hệ thống phân phối hàng hóa ở nước ngoài, góp phần kết nối các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu trong nước tham gia hiệu quả hơn vào các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài.

b) Mục tiêu cụ thể:

- Tiếp tục đẩy mạnh triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong cộng đng NVNONN thông qua các hình thức đa dạng; phấn đấu trong vòng 2 - 3 năm tới, 80 - 90% cộng đồng NVNONN biết, hiểu ý nghĩa và hưởng ứng Cuộc vận động ở nước sở tại.

- Đẩy mạnh công tác thông tin về hàng hóa sản phẩm của Việt Nam nhằm tăng kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống phân phối của kiều bào và tỷ lệ sử dụng hàng Việt trong tiêu dùng của cộng đồng kiều bào.

- Vận động các doanh nghiệp, hội đoàn, cá nhân, trong đó ít nhất 80% các hiệp hội doanh nghiệp NVNONN tham gia việc giới thiệu và thiết lập các kênh phân phối hàng hóa Việt ở nước sở tại; lập các liên hiệp hội doanh nghiệp NVNONN, phấn đấu tăng số doanh nghiệp tham gia phân phối hàng Việt Nam ở nước sở tại.

- Vận động tăng hơn 2 lần lượt kiều bào về nước tham gia chuyển giao công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng hàng hóa trong nước (hiện hàng năm có khoảng 300 lượt kiều bào về nước tham gia các hoạt động khoa học công nghệ dài hạn tại Việt Nam và hàng nghìn lượt chuyên gia về nước dự hoạt động hội thảo, hội nghị, chương trình ngắn hạn).

- Đến năm 2021, hoàn tất việc lập cơ sở dữ liệu về cộng đồng NVNONN và các hội đoàn doanh nghiệp kiu bào ở các nước và cơ sở dữ liệu, thông tin cơ bản về doanh nghiệp, hàng hóa, sản phẩm trong nước theo ngành hàng hoặc địa phương, kêu gọi sự hưởng ứng, tham gia của các cơ quan, bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp trong nước. Các cơ sở dữ liệu này được cập nhật hàng năm.

- Củng cố và phát huy hơn nữa vai trò của các trung tâm thương mại, chợ truyền thống, siêu thị của người Việt, nhất là ở các thị trường có đông người Việt Nam sinh sống nhằm tăng cường hơn nữa việc đưa hàng hóa Việt Nam vào các cơ sở này; tăng cường kết nối doanh nghiệp Việt trong và ngoài nước.

[...]