Kính
gửi:
|
- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo
quận, huyện và thành phố Thủ Đức;
- Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên;
- Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường
xuyên;
- Hiệu trưởng trường có phân hiệu Giáo dục thường xuyên, thủ
trưởng các cơ sở giáo dục thường xuyên;
- Giám đốc Trung tâm ngoại ngữ, tin học.
|
Thực hiện Công
văn số 4039/BGDĐT-GDTX ngày 24 tháng 8 năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về
hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2022 - 2023 đối với giáo dục thường xuyên;
Quyết định số 2708/QĐ-UBND ngày 10 tháng 8 năm 2022 của Chủ tịch Ủy ban nhân
dân Thành phố về ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2022 - 2023 đối với giáo dục
mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn Thành phố Hồ
Chí Minh, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn Phòng GDĐT quận, huyện và
thành phố Thủ Đức và các cơ sở giáo dục thường xuyên thực hiện nhiệm vụ năm học
2022 - 2023 đối với giáo dục thường xuyên (GDTX) như sau:
A. NHIỆM VỤ
CHUNG
1. Tiếp tục thực hiện Kế hoạch tổng
thể của ngành Giáo dục thích ứng với tình hình dịch
COVID-19, bảo đảm tổ chức dạy và học an toàn, chất lượng..
2. Tiếp tục thực hiện các chủ trương
của Đảng, chính sách của Nhà nước về học tập thường xuyên, học tập suốt đời
(HTSĐ), xây dựng xã hội học tập (XHHT). Tăng cường phối hợp với các sở, ban,
ngành, đoàn thể thành phố để thực hiện tốt kế hoạch triển khai thực hiện Đề án
“Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030” đã được Ủy ban nhân dân (UBND)
thành phố Thủ Đức và quận, huyện phê duyệt.
3. Thực hiện đảm bảo chất lượng, hiệu
quả Chương trình Xóa mù chữ (XMC) và thực hiện nghiêm túc việc đánh giá học
viên Chương trình XMC. Tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, kiểm tra việc thực
hiện công tác XMC để nâng cao tỷ lệ XMC.
4. Đổi mới công tác quản lý tại các
cơ sở GDTX. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát theo hướng đẩy mạnh
phân cấp quản lý, tăng quyền tự chủ của đơn vị gắn với trách nhiệm của người đứng đầu.
5. Thực hiện hiệu quả Chương trình
GDTX cấp trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT). Tăng cường thực
hiện đa dạng hóa các chương trình giáo dục trong các cơ sở GDTX.
6. Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng,
nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên, cộng tác viên
trong các cơ sở GDTX.
7. Tiếp tục củng cố, phát triển mạng
lưới các cơ sở GDTX trên tinh thần thiết thực, hiệu quả; quan tâm khuyến khích
hệ thống cơ sở GDTX ngoài công lập phục hồi, hoạt động ổn định sau thiên tai, dịch
bệnh; chú trọng tăng cường cơ sở vật chất (CSVC) đảm bảo chất lượng các hoạt động
GDĐT đối với các cơ sở GDTX; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển
đổi số đảm bảo chất lượng các chương trình GDTX.
8. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến
để nâng cao nhận thức cho người dân và toàn xã hội về lợi ích, vai trò và tầm
quan trọng của học tập thường xuyên, HTSĐ, xây dựng XHHT. Thực hiện tốt các cuộc
vận động, phong trào thi đua của ngành Giáo dục, gắn kết chặt chẽ và hiệu quả với
các cuộc vận động, phong trào thi đua khác.
B. NHIỆM VỤ CỤ
THỂ
I. Thực hiện các
giải pháp bảo đảm an toàn trường học trong phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, củng
cố và nâng cao chất lượng giáo dục thường xuyên
1. Các cơ sở GDTX tiếp tục thực hiện
Kế hoạch tổng thể của ngành Giáo dục thích ứng với tình hình dịch COVID-19, bảo
đảm tổ chức dạy và học an toàn, chất lượng.
2. Các cơ sở GDTX kiện toàn và nâng
cao năng lực hệ thống y tế trong đơn vị; chủ động chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản,
phương án tổ chức dạy học theo các hình thức linh hoạt, phù hợp với tâm sinh lý
học viên, phòng trường hợp xảy ra thiên tai, dịch bệnh trên cơ sở đánh giá tổng
kết, rút kinh nghiệm từ các năm học vừa qua để thực hiện hiệu quả, vừa bảo đảm
an toàn cho học viên, giáo viên, nhân viên, vừa củng cố và nâng cao chất GDTX.
II. Đẩy mạnh các hoạt động xây
dựng xã hội học tập
1. Tiếp tục triển khai thực hiện có
hiệu quả Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030” (Đề án 1373), Kế
hoạch số 4344/KH-UBND ngày 22 tháng 12 năm 2021 về thực hiện Đề án 1373 của
UBND Thành phố. Tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố
để thực hiện tốt kế hoạch triển khai thực hiện Đề án 1373. Việc triển khai Kế
hoạch triển khai thực hiện Đề án 1373 cần lồng ghép, kết hợp với thực hiện các
nhiệm vụ chính trị, chuyên môn; gắn với thực hiện các chương trình, đề án phát
triển kinh tế - xã hội khác để sử dụng hiệu quả nguồn lực; tiếp tục khuyến
khích, huy động các nguồn lực xã hội để triển khai thực hiện, đảm bảo hiệu quả.
Tham mưu UBND thành phố Thủ Đức và quận, huyện tiếp tục thực hiện nội dung số 3
và số 10 của Kế hoạch số 2980/KH-UBND ngày 06 tháng 9 năm 2021 của UBND Thành
phố triển khai Đề án “Giáo dục thông minh và học tập suốt đời tại Thành phố Hồ
Chí Minh giai đoạn 2021 - 2030” năm 2021 và giai đoạn 2021 - 2025.
2. Phát động phong trào thi đua xây dựng
XHHT với nội dung, hình thức phong phú, thiết thực; nhân rộng các mô hình, cách
làm mới có hiệu quả góp phần tạo chuyển biến tích cực trong xây dựng, duy trì
thói quen tự học, tự bồi dưỡng, ý thức học thường xuyên, học suốt đời của cán bộ,
công chức, viên chức và nhân dân. Biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể
và cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong công tác tuyên truyền về xây
dựng XHHT.
3. Phối hợp tổ chức hiệu quả Tuần lễ
hưởng ứng HTSĐ năm 2022 và tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2023 với
các hoạt động thiết thực, hiệu quả.
4. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc
đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã và “Đơn vị học tập” theo Thông tư
của Bộ GDĐT1 và văn bản hướng dẫn của UBND Thành
phố.
5. Phối hợp với Hội khuyến học quận,
huyện tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt
động của tổ chức khuyến học trong các trường học.
6. Triển khai có hiệu quả Kế hoạch thực
hiện Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến
năm 2030”; đổi mới hoạt động và nâng cao chất lượng thư viện; tổ chức các hoạt
động khuyến đọc trong nhà trường, gia đình, dòng họ và cộng đồng.
7. Tăng cường công tác kiểm tra, giám
sát việc triển khai thực hiện công tác xây dựng XHHT của các quận, huyện, thành
phố Thủ Đức.
III. Tăng cường
công tác quản lí, chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện công tác xóa mù chữ để nâng
cao tỷ lệ xóa mù chữ
1. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về
công tác XMC cho người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số. Thực hiện tốt
công tác điều tra, rà soát người mù chữ, người tái mù chữ trên địa bàn (2 lần/năm);
cập nhật chính xác dữ liệu phổ cập giáo dục, XMC trên hệ thống thông tin phổ cập
giáo dục, XMC của Bộ GDĐT theo đúng quy trình và thời gian quy định.
2. Thực hiện bảo đảm chất lượng, hiệu
quả Chương trình XMC ban hành kèm theo Thông tư số 33/2021/TT-BGDĐT ngày 26
tháng 11 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ GDĐT (Thông tư số 33):
- Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị được
giao nhiệm vụ dạy XMC căn cứ vào Chương trình XMC và tham khảo sách giáo khoa
tiểu học, tài liệu hướng dẫn khác để xây dựng kế hoạch dạy học các môn học đảm
bảo yêu cầu cần đạt được đối với từng giai đoạn.
- Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá
học viên học Chương trình XMC và sử dụng, quản lý hồ sơ đánh giá, học bạ của học
viên theo quy định2.
- Đối với người học đã hoàn thành
giai đoạn 1 của Chương trình XMC và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ ban hành
kèm theo Quyết định số 13/2007/QĐ-BGDĐT ngày 03 tháng 5 năm 2007 của Bộ trưởng
Bộ GDĐT, sau một thời gian không học, nếu có nhu cầu học tiếp Chương trình XMC
thì học theo Chương trình XMC ban hành kèm theo Thông tư số 33.
- Tổ chức bồi dưỡng về chuyên môn,
nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên trong và ngoài ngành Giáo dục tham gia dạy
Chương trình XMC. Chú trọng bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số, bồi dưỡng kiến thức,
kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, giáo viên
làm công tác XMC.
3. Tăng cường công tác quản lí, chỉ đạo,
kiểm tra việc thực hiện công tác XMC và kiểm tra công nhận đơn vị cấp xã, cấp
huyện đạt chuẩn XMC3.
IV. Đổi mới công
tác quản lý đối với các cơ sở GDTX
1. Chủ động tham mưu với UBND quận,
huyện, thành phố Thủ Đức trong việc kiện toàn cơ cấu và phân công nhiệm vụ của
cán bộ và tổ chức chuyên trách quản lý lĩnh vực GDTX phù hợp, khả thi đảm bảo
công tác quản lý hoạt động GDTX được hiệu quả, đúng quy định.
2. Tăng cường đổi mới công tác quản
lý theo hướng chuyển từ quản lý hành chính sang quản lý chất lượng, xây dựng
văn hóa chất lượng tạo môi trường làm việc thân thiện, tạo động lực cho giáo
viên; tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các cơ sở GDTX; tăng cường các
biện pháp quản lý nhằm đảm bảo nền nếp, kỷ cương trong dạy học, chấn chỉnh kịp
thời những sai phạm về chuyên môn, về đạo đức nhà giáo; thực hiện đánh giá
khách quan, công bằng, tạo động lực thi đua trong học tập, rèn luyện để nâng
cao chất lượng giáo dục.
3. Các trung tâm GDTX, trung tâm GDNN
- GDTX đổi mới công tác quản lý theo hướng được giao quyền tự chủ, tự chịu
trách nhiệm nhằm tích cực phối hợp các lực lượng xã hội; chủ động phối hợp với
hệ thống cơ sở GDTX ngoài công lập, đẩy mạnh xã hội hóa các nguồn lực nhằm bảo
đảm hiệu quả phối hợp liên thông giữa giáo dục chính quy với giáo dục không
chính quy; thực hiện đa dạng hóa các chương trình GDTX được quy định tại khoản
1 Điều 43 của Luật Giáo dục 2019; tăng cường công tác quản lý liên kết đào tạo
đại học, cao đẳng, trung cấp, phối hợp dạy chương trình GDTX cấp THPT theo đúng
các quy định hiện hành và các văn bản chỉ đạo của Bộ GDĐT4.
4. Chủ động rà soát, đánh giá kết quả
hoạt động thực tế của các trung tâm học tập cộng đồng (HTCĐ) theo hướng dẫn tại
Công văn số 2553/BGDĐT-GDTX ngày 18 tháng 4 năm 2013 của Bộ GDĐT về hướng dẫn
đánh giá trung tâm HTCĐ và có biện pháp, giải pháp quản lý phù hợp trên địa
bàn. Cập nhật kịp thời thông tin quản lý các trung tâm HTCĐ trên địa bàn trên
trang thông tin điện tử của Phòng GDĐT; tổ chức sơ kết, tổng kết để đánh giá về
công tác quản lý và tổ chức hoạt động của các trung tâm HTCĐ. Phối hợp với các
phòng ban có liên quan tổ chức khảo sát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các
trung tâm HTCĐ sát nhập với trung tâm văn hóa thể thao cấp xã/phường, thị trấn
để tham mưu UBND có các giải pháp phù hợp, đúng theo quy định.
V. Tăng cường công
tác chỉ đạo thực hiện Chương trình GDTX cấp THCS, THPT và các chương trình giáo
dục khác trong các cơ sở GDTX
1. Các trung tâm GDTX, trung tâm GDNN
- GDTX, trường có phân hiệu GDTX rà soát các điều kiện và tổ chức thực hiện hiệu
quả Chương trình GDTX cấp THCS và THPT theo hướng dẫn tại Công văn số
3228/SGDĐT-GDTXCNĐH ngày 09 tháng 9 năm 2022 về việc thực hiện Chương trình
GDTX cấp THCS và THPT năm học 2022 - 2023.
2. Tích cực tổ chức giảng dạy các
chương trình bồi dưỡng ngắn hạn giúp cho người dân cập nhật kiến thức, kỹ năng,
nâng cao trình độ hiểu biết về các lĩnh vực trong đời sống
xã hội; tích cực mở các lớp giáo dục về kỹ năng sống cho thanh, thiếu niên và
những người có nhu cầu theo hướng dẫn của Bộ GDĐT5.
Phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức học tập nâng cao trình độ văn hóa
cho người lao động trong các khu công nghiệp, khu chế xuất.
3. Chỉ đạo trung tâm HTCĐ tăng cường
công tác phối hợp, liên kết với các ngành, tổ chức, đơn vị, cơ sở giáo dục, cơ
sở văn hóa thể thao để tổ chức các lớp XMC gắn với dạy nghề truyền thống, dạy
nghề ngắn hạn và phát triển cộng đồng; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin
và các phương tiện truyền thông xã hội để phổ biến kiến thức, kỹ năng, chuyển
giao công nghệ.
4. Các trung tâm ngoại ngữ, tin học
thực hiện nghiêm túc việc xây dựng chương trình, tài liệu và giảng dạy theo quy
định đối với Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam6. Khuyến khích các trung tâm chủ động, tích cực hợp tác với các tổ
chức giảng dạy và khảo thí ngoại ngữ uy tín trên thế giới trong việc xây dựng
chương trình, tổ chức đào tạo, cấp văn bằng chứng chỉ đảm bảo chất lượng theo
chuẩn Việt Nam và Quốc tế.
5. Tiếp tục phát huy ưu điểm của dạy
học qua Internet; chú trọng thực hiện dạy học thông qua các khóa học được tổ chức
trên hệ thống quản lý học tập để phát huy khả năng tự học, nghiên cứu bài học của
học viên theo hướng dẫn của giáo viên, khuyến khích giáo viên chủ động, tích cực
xây dựng, khai thác, sử dụng kho bài giảng điện tử; phát huy hiệu quả của dạy học
trực tuyến để ôn tập, củng cố hoàn thiện kiến thức theo định hướng mở rộng
không gian, thời gian tổ chức hoạt động học cho học viên.
6. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ
thị số 05-CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ Chính trị khóa XII, Chỉ thị số 31/CT-TTg
ngày 04 tháng 12 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giáo dục đạo đức,
lối sống cho học sinh, sinh viên đối với các học viên tại các cơ sở GDTX.
VI. Nâng cao chất
lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, cộng tác viên trong các cơ sở GDTX
1. Xây dựng kế hoạch và triển khai bồi
dưỡng đại trà cho giáo viên và CBQL thực hiện Chương trình GDTX cấp THCS và cấp
THPT theo lộ trình đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018; bồi dưỡng
thường xuyên cho đội ngũ CBQL, giáo viên, cộng tác viên của các cơ sở GDTX đáp ứng
yêu cầu nhiệm vụ của GDTX; phát huy tinh thần tự bồi dưỡng, bồi dưỡng thông qua
sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn; chú trọng bồi dưỡng phát triển chuyên môn, nghiệp
vụ đặc thù đối với GDTX như: điều tra nhu cầu học tập, xây dựng chương trình học,
tổ chức bồi dưỡng thường xuyên, nghiệp vụ kiểm tra, đánh giá, vận động sự tham
gia của cộng đồng.
2. Chủ động nguồn ngân sách biên soạn
tài liệu, tập huấn chuyên môn cho các trung tâm HTCĐ; đa dạng hóa nội dung
chương trình, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người dân được học tập liên tục,
suốt đời; đảm bảo chế độ chính sách đối với nhà giáo và người học GDTX.
3. Khai thác, sử dụng sách giáo khoa,
các nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp với thực tiễn; vận dụng
linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển năng lực,
phẩm chất học viên; phối hợp giữa nhà trường, gia đình học viên và các cơ quan,
tổ chức có liên quan tại địa phương trong việc tổ chức thực hiện kế hoạch giáo
dục của trung tâm.
4. Các trung tâm GDTX, trung tâm GDNN
- GDTX triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ là đầu mối tổ chức bồi dưỡng thường
xuyên cho đội ngũ; chủ động hợp tác với cơ sở giáo dục đại học, tập đoàn, công
ty, doanh nghiệp công nghệ giáo dục xây dựng, kết nối và chia sẻ học liệu mở,
đào tạo trực tuyến nhằm tăng cường chất lượng giáo dục và đa dạng hóa hoạt động đào tạo, bồi dưỡng tại trung tâm theo quy định hiện hành.
5. Các trung tâm ngoại ngữ, tin học,
trung tâm giáo dục kỹ năng sống có kế hoạch và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng
cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ quản lý và giáo viên của trung
tâm đảm bảo nắm vững và thực hiện nghiêm túc các quy định quản lý và tổ chức dạy
học của ngành cũng như lĩnh vực dạy học cụ thể của đơn vị.
6. Phòng GDĐT phối hợp với trung tâm
GDTX, trung tâm GDNN-GDTX tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực quản
lý, chuyên môn, nghiệp vụ cho CBQL, giáo viên, báo cáo viên các trung tâm HTCĐ.
7. Tham mưu với UBND các cấp có cơ chế
khuyến khích các nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia giỏi, giàu kinh nghiệm trên
mọi lĩnh vực tham gia vào hoạt động GDTX.
VII. Củng cố, phát
triển mạng lưới các cơ sở GDTX; tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng
các hoạt động GDĐT đối với các cơ sở GDTX
1. Tăng cường tham mưu với UBND các cấp
củng cố, phát triển mạng lưới cơ sở GDTX trên địa bàn đảm bảo thực hiện nhiệm vụ
GDTX trên địa bàn có chất lượng, hiệu quả: kịp thời tham mưu việc sắp xếp, kiện
toàn các cơ sở GDTX theo đúng quy định.
2. Rà soát đánh giá và công khai các
điều kiện CSVC, đảm bảo chất lượng các hoạt động GDĐT để kịp thời tham mưu
với UBND các cấp quan tâm đầu tư xây dựng CSVC và hạ tầng công
nghệ thông tin cho các trung tâm GDTX, trung tâm GDNN - GDTX phục vụ cho việc
đào tạo từ xa, đào tạo trực tuyến và triển khai kế hoạch chuyển đổi số, đảm bảo
cung ứng các chương trình học tập thường xuyên, HTSĐ cho người học ở mọi lứa tuổi
trên địa bàn, chú trọng tăng cường CSVC, thiết bị dạy học để thực hiện Chương
trình GDTX cấp THCS và THPT đảm bảo chất lượng và hiệu quả.
3. Tăng cường tham mưu UBND các cấp
xem xét, ban hành văn bản hướng dẫn cơ chế chính sách khuyến khích xã hội hóa đối
với tổ chức, cá nhân đóng góp, đầu tư xây dựng cơ sở GDTX; chính sách ưu đãi đối
với cơ sở GDTX ngoài công lập và hợp tác, đầu tư của nước ngoài về giáo dục;
nghiên cứu xây dựng các phương án tham mưu tăng cường
CSVC, trang thiết bị và chủ động nguồn ngân sách biên soạn tài liệu, tập huấn
chuyên môn cho các trung tâm HTCĐ; các trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX để đảm
bảo các điều kiện dạy và học; đảm bảo chế độ chính sách đối với nhà giáo GDTX
(chế độ bồi dưỡng thường xuyên, chế độ thi đua, khen thưởng, ...); chính sách đối
với người học GDTX.
4. Tăng cường tổ chức, tập huấn ứng dụng
công nghệ thông tin và chuyển đổi số đảm bảo chất lượng hoạt động GDTX: quan
tâm đầu tư CSVC, thiết bị dạy học, tập huấn sử dụng cho đội ngũ giáo viên đảm bảo
sẵn sàng đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học trong điều kiện thiên tai, dịch bệnh
không thể tổ chức dạy học trực tiếp; đáp ứng yêu cầu tổ chức
dạy học mới tại các trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX; thực hiện báo cáo, cập
nhật thông tin trên cơ sở dữ liệu ngành giáo dục, đào tạo và khai thác sử dụng
hiệu quả dữ liệu cơ sở dữ liệu ngành phục vụ công tác điều hành, quản lý; đẩy mạnh
ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý kế hoạch giáo dục nhà trường, đội
ngũ cán bộ, giáo viên, học viên. Từng bước thực hiện số hóa hồ sơ quản lý bảo đảm
tinh gọn và hiệu quả.
VIII. Đẩy mạnh
công tác truyền thông
1. Chủ động xây dựng và tổ chức thực
hiện kế hoạch truyền thông về hoạt động GDTX, xây dựng XHHT với các nội dung cụ
thể phù hợp với yêu cầu, tình hình thực tế; kịp thời thông tin tuyên truyền biểu
dương các kết quả nổi bật cũng như thông tin chấn chỉnh và xử lý các sai phạm
(nếu có) trong thực hiện nhiệm vụ GDTX ở địa phương, đơn vị. Truyền thông và
đăng tải thường xuyên, kịp thời các thông tin về hoạt động GDTX của địa phương,
của đơn vị trên các trang website của Phòng GDĐT, của đơn vị.
2. Chủ động cung cấp thông tin cho
các đại biểu Quốc hội và các tổ chức, cá nhân có liên quan tại địa phương về
tình hình thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về HTSĐ, xây
dựng XHHT; tình hình và kết quả triển khai thực hiện Chương trình GDTX cấp THCS
và cấp THPT theo chương trình GDPT 2018 để chia sẻ, đồng thuận, kịp thời tháo gỡ
khó khăn, vướng mắc.
IX. Công tác báo
cáo, thi đua, khen thưởng
1. Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đúng
thời hạn quy định báo cáo và chịu trách nhiệm về tính chính xác của nội dung và
số liệu báo cáo.
2. Thực hiện tốt công tác thi đua,
khen thưởng theo Thông tư số 21/2020/TT-BGDĐT ngày ngày 31 tháng 7 năm 2020 của
Bộ GDĐT về hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng ngành Giáo dục. Động viên,
khen thưởng kịp thời đối với các cơ sở GDTX, CBQL, giáo viên, học viên và người
lao động thuộc các cơ sở GDTX cũng như các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước
có nhiều đóng góp cho GDTX, HTSĐ và xây dựng XHHT.
3. Tổ chức thực hiện phong trào thi
đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” ngành Giáo dục giai
đoạn 2020 - 2025 cùng các phong trào thi đua khác của Sở GDĐT và Bộ GDĐT, đảm bảo
tính thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị.
Kịp thời biểu dương, ghi nhận, tôn vinh các tổ chức, cá nhân có sáng kiến, giải
pháp, mô hình sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập; tuyên truyền, nhân
rộng điển hình tiên tiến mô hình cơ sở GDTX hoạt động hiệu quả.
C. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Trên cơ sở của những nội dung hướng dẫn trên đây, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế, các đơn vị xây dựng kế hoạch chi tiết để tổ chức thực
hiện. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vướng mắc, đề nghị các đơn vị
gửi phản ánh về Sở GDĐT (qua Phòng Giáo dục Thường xuyên - Chuyên nghiệp và Đại
học) để kịp thời giải quyết./.
Nơi nhận:
- Như trên (để thực hiện);
- Giám đốc Sở (để báo cáo);
- Phó Giám đốc Sở (để phối hợp chỉ đạo);
- UBND q/h, TP Thủ Đức;
- Cổng thông tin điện tử Sở GDĐT;
- Lưu: VT, GDTXCNĐH(K)
|
KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
Dương Trí Dũng
|
1
Thông tư số 44/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 12 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ
GDĐT quy định việc đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã; Thông tư số
22/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành quy định về đánh giá, xếp loại Đơn vị
học tập.
2
Theo Thông tư số 10/2022/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 7 năm 2022 của Bộ
trưởng Bộ GDĐT ban hành Quy định về đánh giá học viên học Chương trình XMC.
3
Theo quy định tại Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24 tháng 3 năm
2014 của Chính phủ về phổ cập giáo dục, XMC và Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT
ngày 22 tháng 3 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành
quy định về điều kiện bảo đảm và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận
đạt chuẩn phổ cập giáo dục, XMC.
4
Công văn số 2672/BGDĐT-GDTX ngày 20 tháng 6 năm 2019 của Bộ GDĐT
về việc tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng hoạt động tại các trung tâm
GDTX và trung tâm GDNN - GDTX; Công văn số 2857/BGDĐT-GDTX ngày 31 tháng 7 năm
2020 của Bộ GDĐT về hướng dẫn tổ chức dạy Chương trình giáo dục thường xuyên cấp
trung học phổ thông kết hợp với dạy nghề tại các cơ sở giáo dục thường xuyên và
Công văn số 2570/BGDĐT-GDTX ngày 22 tháng 6 năm 2021 về giảng dạy chương trình
giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông trong trường trung cấp, cao đẳng
theo Thông báo số 76/TB-VPCP ngày 08 tháng 4 năm 2021 của Văn phòng Chính phủ.
5
Theo Thông tư số 26/2010/TT-BGDĐT ngày 27 tháng 10 năm 2010 của Bộ
GDĐT ban hành Chương trình giáo dục thường xuyên đáp ứng yêu cầu của người học,
cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ.
6
Theo Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24 tháng 01 năm 2014 của Bộ
GDĐT; Thông tư số 34/2018/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 12 năm 2018 của Bộ GDĐT; Thông
tư số 28/2021/TT-BGDĐT ngày 20 tháng 10 năm 2021 của Bộ GDĐT