Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Công văn 3468/SGDĐT-GDTrH năm 2022 hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục ngoài giờ lên lớp; hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp trong trường trung học năm học 2022-2023 do Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh

Số hiệu 3468/SGDĐT-GDTrH
Ngày ban hành 22/09/2022
Ngày có hiệu lực 22/09/2022
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Nguyễn Bảo Quốc
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3468/SGDĐT-GDTrH
V/v hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục ngoài giờ lên lớp; hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp trong trường trung học năm học 2022-2023

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 22 tháng 9 năm 2022

 

Kính gửi:

- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thủ Đức và các quận/huyện;
- Hiệu trưởng các trường THPT; Hiệu trưởng các trường phổ thông nhiều cấp học (có cấp THPT).

Căn cứ Quyết định 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05 tháng 5 năm 2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về Ban hành chương trình giáo dục phổ thông;

Căn cứ Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 về Ban hành chương trình giáo dục phổ thông mới;

Căn cứ Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT ngày 03 tháng 8 năm 2022 về sửa đổi bổ sung một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;

Căn cứ Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08 tháng 10 năm 2014 của Bộ GDĐT về hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn của trường trung học/trung tâm giáo dục thường xuyên qua mạng;

Căn cứ Thông tư 07/2022/TT-BGDĐT ngày 23 tháng 5 năm 2022 của Bộ GDĐT về Quy định công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục;

Căn cứ Công văn 4020/BGDĐT-GDTrH ngày 22 tháng 8 năm 2022 về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2022-2023;

Căn cứ Công văn số 1496/BGDĐT-GDTrH ngày 19 tháng 04 năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về triển khai thực hiện chương trình giáo dục trung học năm học 2022-2023;

Căn cứ Công văn số 2522/SGDĐT-GDTrH của Sở Giáo dục và Đào tạo ngày 20 tháng 7 năm 2022 về hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 năm học 2022-2023;

Căn cứ vào nhiệm vụ năm học 2022-2023. Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị các đơn vị thực hiện như sau:

1. Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp:

- Thực hiện đối với khối lớp 6,7,10 theo chương trình GDPT2018 theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT và Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT ngày 03 tháng 8 năm 2022 về sửa đổi bổ sung một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT.

- Thực hiện dạy học Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp là hoạt động giáo dục bắt buộc 03 tiết/tuần theo chương trình GDPT 2018, Hiệu trưởng nhà trường phân công người phụ trách, bố trí thực hiện trong khung chương trình chính khóa, thể hiện trong kế hoạch giáo dục, trên thời khóa biểu của nhà trường và quản lí như các bộ môn khác.

- Xây dựng kế hoạch triển khai, bố trí giáo viên kiêm nhiệm hoặc phụ trách. Chế độ làm việc của giáo viên kiêm nhiệm hoặc phụ trách được thực hiện theo quy định của Bộ GDĐT về chế độ làm việc của giáo viên phổ thông và các quy định liên quan; được bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định.

- Chương trình Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp bao gồm các nội dung hoạt động được tổ chức trong và ngoài nhà trường với các hình thức hoạt động sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, hoạt động giáo dục theo chủ đề và hoạt động câu lạc bộ.

- Căn cứ vào điều kiện thực tế của nhà trường, Hiệu trưởng phân công cán bộ quản lí, giáo viên đảm nhận việc tổ chức thực hiện các hoạt động phù hợp với năng lực của cán bộ quản lí, giáo viên.

- Kế hoạch tổ chức các hoạt động được xây dựng phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường; tăng cường phối hợp với cha mẹ học sinh, chính quyền địa phương, các tổ chức, cá nhân có liên quan để tổ chức cho học sinh thực hiện các hoạt động trong và ngoài nhà trường.

- Cán bộ quản lí, giáo viên được phân công tổ chức hoạt động nào thực hiện việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên đối với hoạt động đó theo kế hoạch. Bài kiểm tra, đánh giá định kì được xây dựng phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường, nội dung kiểm tra, đánh giá bao gồm nội dung các hoạt động đã thực hiện đến thời điểm kiểm tra, đánh giá. Thực hiện đúng theo hướng dẫn của Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20 tháng 7 năm 2021 của Bộ GDĐT Quy định về đánh giá học sinh Trung học cơ sở và học sinh Trung học phổ thông.

2. Tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp

- Tiếp tục thực hiện các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đối với khối lớp 8,9,11,12 theo chương trình giáo dục hiện hành theo Quyết định 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 5 tháng 5 năm 2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, gồm các nội dung sau:

- Các trường THCS, THPT tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nội dung giáo dục ngoài giờ lên lớp theo quyết định 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 5 tháng 5 năm 2006 của Bộ GDĐT trong chương trình chính khóa tại trường trung học năm học 2022 - 2023. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong chương trình chính khóa đảm bảo các yêu cầu như sau:

- Đây là nội dung giáo dục trong chương trình chính khóa, được bố trí 02 tiết/tháng. Do đó, đề nghị nhà trường bố trí thực hiện trong khung chương trình chính khóa, thể hiện trong kế hoạch giáo dục, thực hiện phân công người phụ trách và thời khóa biểu của nhà trường.

- Thực hiện đầy đủ các chủ đề theo hướng dẫn của văn bản số 2967/GDĐT-TrH về hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục ngoài giờ lên lớp và các hoạt động trải nghiệm trong trường trung học từ năm học 2016-2017.

- Đổi mới nội dung các chủ đề phù hợp với xã hội và tình hình diễn biến dịch bệnh hiện nay: Nghề tương lai trong cách mạng 4.0; Giao tiếp mạng xã hội; Smartphone trong đời sống xã hội; Văn hóa giao thông; Văn hóa gia đình ...

- Tăng cường thay đổi hình thức tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong nhà trường phù hợp với tình hình chống dịch theo các hướng dẫn và chỉ đạo của Bộ Y tế.

3. Công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh

- Nhà trường xây dựng kế hoạch hướng nghiệp trong kế hoạch giáo dục tổng thể của nhà trường, tối thiểu là 09 tiết/năm (theo chương trình chính khóa). Ngoài ra, tùy vào điều kiện của đơn vị, nhà trường cần tăng cường các hoạt động hướng nghiệp qua các hình thức trải nghiệm, tránh các hình thức tổ chức nhàm chán, không đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin về ngành nghề của học sinh.

- Cấp THCS:

[...]