Công văn 2305/TCT-DT năm 2021 về Xây dựng dự toán thu ngân sách nhà nước và hoàn thuế giá trị gia tăng năm 2022; dự kiến 03 năm 2022-2024 do Tổng cục Thuế ban hành

Số hiệu 2305/TCT-DT
Ngày ban hành 25/06/2021
Ngày có hiệu lực 25/06/2021
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Tổng cục Thuế
Người ký Phi Vân Tuấn
Lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí,Tài chính nhà nước

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2305/TCT-DT
V/v Xây dựng dự toán thu NSNN và hoàn thuế GTGT năm 2022; dự kiến 03 năm 2022-2024.

Hà Nội, ngày 25 tháng 6 năm 2021

 

Kính gửi: Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Năm 2022, là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm giai đoạn 2021-2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, là năm đầu của thời kỳ ổn định NSNN giai đoạn 2022-2025, nên có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả giai đoạn 2021-2025 và các mục tiêu kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia giai đoạn 2021-2025.

Để dự toán thu ngân sách nhà nước và hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) năm 2022, dự kiến 03 năm 2022-2024 được xây dựng theo đúng quy định của Luật NSNN và các văn bản hướng dẫn thi hành, pháp luật về thuế và quản lý thuế; phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và kế hoạch tài chính quốc gia 5 năm giai đoạn 2021-2025; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 của cả nước và trên từng địa bàn, Tổng cục Thuế hướng dẫn một số nội dung cần lưu ý trong đánh giá tình hình thực hiện dự toán thu NSNN, hoàn thuế GTGT năm 2021 và xây dựng dự toán thu NSNN, hoàn thuế GTGT năm 2022; dự kiến 03 năm 2022-2024 như sau:

A. VỀ ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN DỰ TOÁN THU NSNN NĂM 2021 VÀ XÂY DỰNG DỰ TOÁN THU NSNN NĂM 2022

I. VỀ ĐÁNH GIÁ THU NSNN NĂM 2021

Thực hiện đánh giá thu NSNN năm 2021 theo đúng quy định của Luật NSNN, quy định của pháp luật về thuế, phí, lệ phí và các văn bản chỉ đạo điều hành NSNN của các cấp có thẩm quyền. Số đánh giá ước thu NSNN năm 2021 phải phù hợp với tình hình tăng trưởng kinh tế trên địa bàn, khả năng phát triển sản xuất kinh doanh và thu nộp ngân sách của các tổ chức, cá nhân; đồng thời cần phân tích, đánh giá, tính toán, xác định đầy đủ các yếu tố tác động đến kết quả thu ngân sách trong năm như kinh tế; cơ chế, chính sách; công tác quản lý thu, đặc biệt việc triển khai Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2021 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán NSNN năm 2021 (Nghị quyết số 01/NQ-CP), Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2021 về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021;....

1. Về kinh tế

Kinh tế cả nước 6 tháng đầu năm 2021 tiếp tục chịu sự tác động của đợt dịch Covid - 19 lần thứ 4 bùng phát từ cuối tháng 4/2021. Tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước 6 tháng đầu năm ước đạt 5,8%, thấp hơn mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 01/NQ-CP (tăng khoảng 6,5%). Mặc dù vẫn còn nhiều yếu tố rủi ro, thách thức, song Chính phủ vẫn kiên định thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội.

Trên cơ sở phân tích kỹ kết quả phát triển kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh và thu NSNN đạt được trong 6 tháng đầu năm, Cục Thuế dự báo khả năng 6 tháng cuối năm 2021 và cả năm 2021, trong đó xác định rõ tác động của các yếu tố: Dịch bệnh, biến đổi khí hậu, các xu hướng mới về dịch chuyển đầu tư, thương mại, chuyển đổi số làm thay đổi phương thức sản xuất, mô hình kinh doanh, đầu tư, phát triển của doanh nghiệp, hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu;... đến kết quả thu NSNN trên địa bàn; bám sát diễn biến tình hình SXKD, sức khỏe doanh nghiệp; khả năng triển khai các dự án đầu tư mở rộng, đầu tư mới; sản lượng sản xuất và tiêu thụ, giá bán các sản phẩm chủ lực trên địa bàn;.... Số đánh giá ước thu NSNN cả năm 2021 làm cơ sở xây dựng dự toán thu NSNN năm 2022 đảm bảo yêu cầu tích cực, phù hợp với sự hồi phục, phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

2. Về cơ chế, chính sách: Khi đánh giá thu ngân sách năm 2021, bên cạnh việc rà soát, đánh giá lại ảnh hưởng của các chính sách đã tính trong dự toán thu năm 2021, đề nghị Cục Thuế phân tích, đánh giá và tổng hợp đầy đủ số liệu cụ thể về tăng hoặc giảm thu do các chính sách thuế, phí, lệ phí, thu khác ngân sách ban hành sau thời điểm giao dự toán ảnh hưởng đến kết quả thu NSNN năm 2021. Trong đó, Tổng cục Thuế lưu ý một số nội dung sau:

2.1. Các chính sách được ban hành nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19:

2.1.1. Các chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất:

(1) Nghị định số 41/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất và Nghị định số 109/2020/NĐ-CP ngày 15/9/2020 của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.

Cục Thuế tổng hợp đầy đủ tiền thuế, tiền thuê đất thực tế gia hạn trong 6 tháng đầu năm 2020 và số thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) của người nộp thuế (NNT) có năm tài chính khác năm dương lịch được gia hạn thuế TNDN chuyển nộp sang năm 2021.

(2) Nghị định số 52/2021/NĐ-CP ngày 19/4/2021 của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, thuế TNDN, thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và tiền thuê đất trong năm 2021.

Cục Thuế rà soát, tổng hợp đầy đủ người nộp thuế, số thuế và tiền thuê đất thuộc diện được gia hạn; lưu ý quy định tại Khoản 1 Điều 4 Nghị định số 52/2021/NĐ-CP và nội dung hướng dẫn về trình tự, thủ tục được gia hạn tại công văn số 1495/TCT-KK ngày 13/5/2021 của Tổng cục Thuế về tổ chức triển khai Nghị định số 52/2021/NĐ-CP: “Để được gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất theo quy định tại Nghị định này, người nộp thuế phải nộp đủ các khoản tiền thuế, tiền thuê đất đã được gia hạn nộp thuế theo quy định tại Nghị định số 41/2020/NĐ-CP và tiền chậm nộp phát sinh tương ứng (nếu có) vào ngân sách nhà nước trước ngày 30/7/2021. Thứ tự thanh toán tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt được thực hiện theo quy định tại Điều 57 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 để xác định đúng đối tượng được gia hạn. Riêng đối với thuế TNDN, cần trao đổi, nắm bắt tình hình SXKD của doanh nghiệp để dự kiến sát số thuế TNDN tạm nộp quý 1 và quý 2 năm 2021 được gia hạn.

Trên cơ sở rà soát, đối chiếu giữa số thuế, tiền thuê đất được gia hạn với số thực nộp NSNN trong 6 tháng đầu năm 2021 để tổng hợp, báo cáo số tiền thuế, tiền thuê đất thực tế gia hạn trong 6 tháng đầu năm 2021 (tổng hợp vào cột số (10) - Biểu số 01 ban hành kèm theo công văn này) và số tiền thuế, tiền thuê đất được gia hạn nhưng NNT đã nộp vào NSNN; đồng thời tính toán số thuế TNDN giảm trong năm 2021 do NNT có năm tài chính khác năm dương lịch được gia hạn thuế TNDN chuyển nộp sang năm 2022.

2.1.2. Các chính sách giảm thu thuế; phí, lệ phí và tiền thuê đất:

(1) Nghị quyết số 116/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội về giảm thuế TNDN phải nộp năm 2020 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác; Nghị định số 114/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Nghị quyết số 116/2020/QH14.

Cục Thuế tính ảnh hưởng giảm thu thuế TNDN năm 2021 do giảm 30% thuế TNDN tạm nộp quý IV và số thuế còn phải nộp theo quyết toán của kỳ tính thuế năm 2020 do thực hiện chính sách nêu trên.

(2) Nghị quyết số 979/2020/UBTVQH14 ngày 27/7/2020 và Nghị quyết số 1148/2020/UBTVQH14 ngày 21/12/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) sửa đổi, bổ sung tiểu mục 2 mục I biểu thuế bảo vệ môi trường quy định tại khoản 1 điều 1 Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 ngày 26/9/2018 của UBTVQH về biểu thuế bảo vệ môi trường (BVMT): Cục Thuế tính toán ảnh hưởng giảm thu thuế BVMT 8 tháng đầu năm 2021 so với mặt bằng chính sách năm 2020 do mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay năm 2021 bằng 70% mức thuế quy định tại Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 ngày 26/9/2018 của UBTVQH.

(3) Tính toán ảnh hưởng giảm thu tiền thuê đất năm 2021 do thực hiện Điều 4 Quyết định số 22/2020/QĐ-TTg ngày 10/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc giảm tiền thuê đất của năm 2020 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ (trường hợp người thuê đất đã nộp tiền thuê đất của năm 2020 mà sau khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định và quyết định giảm tiền thuê đất có phát sinh thừa tiền thuê đất thì được trừ số tiền đã nộp thừa vào tiền thuê đất của kỳ sau hoặc năm tiếp theo quy định; trường hợp không còn kỳ phải nộp tiền thuê đất tiếp theo thì thực hiện hoàn trả số tiền nộp thừa theo quy định).

(4) Chính sách giảm phí, lệ phí do cơ quan có thẩm quyền ban hành hoặc dự kiến ban hành như:

- Thông tư số 112/2020/TT-BTC ngày 29/12/2020 của Bộ Tài chính quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19, có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2021 đến hết ngày 30/6/2021.

- Hiện nay, Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho SXKD, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid - 19 (đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính), theo đó, có khoảng 30 loại phí, lệ phí được điều chỉnh mức thu kể từ ngày 01/7/2021 đến hết ngày 31/12/2021.

- Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh ban hành điều chỉnh mức thu phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19 (nếu có).

Cục Thuế đánh giá ảnh hưởng giảm thu NSNN năm 2021 so với mặt bằng chính sách năm 2020 do thực hiện chính sách giảm phí, lệ phí nêu trên.

- Nghị định số 44/2021 ngày 31/3/2021 của Chính phủ hướng dẫn thực hiện về chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN đối với khoản chi ủng hộ, tài trợ của doanh nghiệp, tổ chức cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid - 19, theo đó, doanh nghiệp được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN đối với khoản chi ủng hộ, tài trợ bằng tiền, hiện vật cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid - 19 tại Việt Nam thông qua các đơn vị nhận ủng hộ, tài trợ (Nghị định áp dụng cho kỳ tính thuế TNDN năm 2020 và năm 2021).

[...]