Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Chỉ thị 5/CT-UBND về nhiệm vụ, giải pháp cấp bách chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2020 để ứng phó với diễn biến của dịch Covid-19 do tỉnh Lào Cai ban hành

Số hiệu 5/CT-UBND
Ngày ban hành 20/03/2020
Ngày có hiệu lực 20/03/2020
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Lào Cai
Người ký Đặng Xuân Phong
Lĩnh vực Thương mại,Tài chính nhà nước,Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5/CT-UBND

Lào Cai, ngày 20 tháng 3 năm 2020

 

CHỈ THỊ

VỀ MỘT SỐ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CẤP BÁCH CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI, DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2020 ĐỂ ỨNG PHÓ VỚI DIỄN BIẾN CỦA DỊCH COVID-19

Thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19; Chỉ thị số 13/CT- TTg ngày 11/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới,...: Dịch bệnh Covid-19 (bắt đầu bùng phát từ cuối tháng 01/2020) tiếp tục có diễn biến phức tạp, khó lường, ngày càng lan rộng, có nguy cơ bùng phát tại nhiều quốc gia cũng như ở Việt Nam. Do vậy, nó đã tác động, ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế nước ta nói chung cũng như đối với tỉnh biên giới như Lào Cai nói riêng. Đối với tỉnh Lào Cai, dịch Covid-19 đã và đang tác động đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Các hoạt động xuất nhập khẩu, lưu thông, vận chuyển hàng hóa, hành khách giảm so cùng kỳ, nhiều dịch vụ như y tế, giáo dục, ăn uống, lưu trú, giải trí, nhất là du lịch bị ảnh hưởng rõ rệt. Ngành công nghiệp bước đầu bị ảnh hưởng khi thiếu một số nguyên nhiên liệu, vật tư, thiết bị nhập khẩu là đầu vào sản xuất, một số sản phẩm công nghiệp xuất khẩu bị hạn chế. Ngành nông nghiệp mức độ ảnh hưởng không lớn, thậm chí còn có mặt tích cực (cơ hội để một số tiểu ngành tái cơ cấu lại sản xuất theo hướng nâng cao giá trị, sản xuất phục vụ thị trường nội tiêu...). Một số doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa phải thu hẹp sản xuất kinh doanh hoặc tạm ngừng hoạt động. Ngoài ra, dịch bệnh còn ảnh hưởng đến khả năng thu ngân sách nhà nước, thị trường lao động, việc làm, đời sống, sinh hoạt của người dân.

Theo dự báo đến cuối Quý II/2020 dịch bệnh được khống chế trên thế giới và Việt Nam, khi đó nền kinh tế Trung Quốc phục hồi, đẩy mạnh các sản xuất kinh doanh, nhu cầu xuất nhập khẩu, du lịch, tiêu dùng của Trung Quốc sẽ tăng cao là cơ hội để tỉnh Lào Cai khôi phục, phát triển các ngành kinh tế.

Để tập trung phòng chống, giảm thiểu tác động của dịch Covid-19, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, chủ động chuẩn bị các điều kiện khi dịch được khống chế, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng kinh tế đã đề ra, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách như sau:

I. NHIỆM VỤ CHUNG

Các sở, ban, ngành, địa phương:

1. Quán triệt sâu sắc tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng tại Công văn số 79-CV/TW ngày 30/01/2020, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2020, Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 31/01/2020, Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 25/02/2020, Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04/3/2020 và các công điện của Thủ tướng Chính phủ; thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch đề ra tại các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh phòng chống dịch Covid-19: Chỉ thị số 60/CT-TU ngày 09/3/2020, Công văn số 2459-CV/TU ngày 30/01/2020, Kế hoạch số 32/KH- UBND ngày 28/01/2020, Công văn số 321/UBND-VX ngày 29/01/2020, Công văn số 435/UBND-VX ngày 10/02/2020, Công văn số 711/UBND-VX ngày 27/02/2020, Công văn số 1025/UBND-VX ngày 13/3/2020,...

2. Tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép” là vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 trong bối cảnh dịch bệnh nguy hiểm này đang bùng phát, lan rộng, đặc biệt là Lào Cai là một địa phương trọng điểm du lịch của cả nước; có các phương án, giải pháp phù hợp nhằm ứng phó với mọi tình huống, không để bị động bất ngờ.

3. Tập trung phân tích, đánh giá những hạn chế, bất cập của nền kinh tế, của từng ngành, lĩnh vực và khu vực doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế để đẩy nhanh quá trình cơ cấu lại, sắp xếp, tổ chức lại và phục hồi, đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, bù đắp, giảm thiểu các thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra. Thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ cho các đối tượng, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, góp phần tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội; nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 đã đề ra theo Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã giao, đồng thời đảm bảo hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2015-2020 (không điều chỉnh giảm các chỉ tiêu kế hoạch năm 2020 đã giao tại Quyết định số 4268/QĐ- UBND ngày 09/12/2019 của UBND tỉnh).

4. Triển khai nhanh, quyết liệt, đồng bộ, kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại Chỉ thị số 18/CT-UBND ngày 16/12/2019 của UBND tỉnh, trong đó cần chủ động, rà soát, sắp xếp lại thứ tự ưu tiên, lựa chọn các nhiệm vụ trọng yếu cần chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện; xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cho từng ngành cụ thể, tạo động lực phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng chung của toàn ngành, lĩnh vực.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CỤ THỂ

1. Tập trung kiểm soát tình hình, hạn chế lây lan, phát tán dịch bệnh trên địa bàn tỉnh

Các sở, ban, ngành, địa phương:

- Thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc phòng, chống dịch Covid-19.

- Chủ động cung cấp kịp thời, chính xác thông tin tình hình, diễn biến dịch bệnh trong và ngoài nước, trên địa bàn tỉnh để ổn định tâm lý và tạo đồng thuận xã hội trong việc chung tay tham gia phòng, chống dịch bệnh. Đấu tranh mạnh mẽ, xóa bỏ các thông tin thất thiệt, thiếu chính xác, nhất là trên môi trường mạng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về thông tin để giảm thiểu sự hoang mang, ổn định tâm lý Nhân dân, doanh nghiệp.

- Triển khai nhanh, đồng bộ, quyết liệt các nhóm giải pháp phòng, chống dịch bệnh, trong đó tập trung: (i) Tăng cường công tác kiểm dịch động thực vật, phòng chống H5N1, H5N6; (ii) Tổ chức thực hiện tốt công tác khử trùng, khử khuẩn, bảo đảm an toàn, vệ sinh các không gian công cộng, nhất là tại trường học, bệnh viện; (iii) Tổ chức khám sàng lọc ban đầu; cách ly, xác định các trường hợp nghi ngờ có triệu chứng nhiễm bệnh; (iv) Phối hợp các tổ chức y tế quốc tế nghiên cứu trong và ngoài nước cập nhật tình hình, phác đồ điều trị và tổ chức điều trị cho các trường hợp đã xác định nhiễm bệnh; (v) Rà soát, đánh giá chính xác về nguồn dự phòng, năng lực sản xuất và nhu cầu sử dụng thực tế vật tư phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh để đảm bảo đủ nguồn hàng, ổn định giá bán, phục vụ Nhân dân.

2. Tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi về tiếp cận vốn, tín dụng, tài chính, thuế, thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp

2.1. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời các tổ chức tín dụng cân đối, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, nâng cao khả năng tiếp cận vốn vay của khách hàng; kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, giảm phí... đối với khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, triển khai kịp thời gói hỗ trợ tín dụng theo Chỉ thị số 11/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

2.2. Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan tỉnh:

- Triển khai Nghị định về gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và thực hiện miễn, giảm thuế, phí, lệ phí để tháo gỡ khó khăn cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Trung ương. Đẩy mạnh công tác giải quyết hoàn thuế theo quy định nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Phối hợp với các sở, ngành có liên quan tập trung hỗ trợ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.

- Khi có văn bản hướng dẫn của Trung ương, xem xét không tổ chức kiểm tra định kỳ trong năm 2020 đối với các doanh nghiệp không có dấu hiệu vi phạm để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tập trung giải quyết khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh; đồng thời không để doanh nghiệp lợi dụng chủ trương này vi phạm pháp luật.

2.3. Bảo hiểm xã hội tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh theo hướng dẫn của Trung ương hướng dẫn thực hiện tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đến hết tháng 6 hoặc tháng 12 năm 2020 và không tính lãi phạt chậm nộp theo thẩm quyền và quy định của pháp luật; hướng dẫn thời điểm đóng kinh phí công đoàn phù hợp, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tổ chức bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

2.4. Các sở, ban, ngành, địa phương tập trung tái cấu trúc nghiệp vụ các thủ tục hành chính cấp độ 3, 4 tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia theo hướng cắt giảm mạnh chi phí và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

3. Tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, khôi phục sản xuất, thực hiện đồng bộ, linh hoạt các chính sách, giải pháp để kích thích sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

3.1. Phục hồi và phát triển ngành du lịch:

Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch:

- Thực hiện các giải pháp đảm bảo thu hút lượng khách du lịch đến địa bàn tỉnh đạt trên 4 triệu lượt khách.

[...]