Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Chỉ thị 1557/CT-UBND năm 2018 về đẩy mạnh triển khai liên kết sản xuất, phát triển hợp tác xã kiểu mới, theo Luật Hợp tác xã năm 2012, trên địa bàn tỉnh Kiên Giang

Số hiệu 1557/CT-UBND
Ngày ban hành 13/07/2018
Ngày có hiệu lực 13/07/2018
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Kiên Giang
Người ký Phạm Vũ Hồng
Lĩnh vực Doanh nghiệp

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KIÊN GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1557/CT-UBND

Kiên Giang, ngày 13 tháng 7 năm 2018

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC ĐẨY MẠNH TRIỂN KHAI LIÊN KẾT SẢN XUẤT, PHÁT TRIỂN HỢP TÁC XÃ KIỂU MỚI, THEO LUẬT HỢP TÁC XÃ NĂM 2012, TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KIÊN GIANG

Từ khi Luật Hợp tác xã năm 2012 (Luật HTX năm 2012) có hiệu lực và triển khai thực hiện, vai trò của hợp tác xã (HTX) đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng rõ nét, hoạt động của HTX từng bước được đổi mới và phát triển đa dạng trên các lĩnh vực. Các HTX thành lập trước ngày 01/7/2013 đã chuyển đổi và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; các HTX thành lập mới ngày càng đa dạng về đối tượng tham gia, lĩnh vực và địa bàn hoạt động, một số loại hình mới được hình thành như: Mô hình HTX tôm - lúa, trồng rau an toàn, cây cảnh, du lịch sinh thái cộng đồng; số HTX hoạt động tốt mang lại lợi ích cho thành viên và cộng đồng ngày càng tăng lên; năng lực của HTX được tăng cường; nhiều HTX hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm với doanh nghiệp; một số HTX đã thực hiện có hiệu quả các dịch vụ cung ứng đầu vào và đầu ra cho thành viên, hình thành được chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm giữa các HTX với HTX, giữa HTX với doanh nghiệp được mở rộng dưới nhiều hình thức và phát huy hiệu quả hỗ trợ thiết thực cho thành viên.

Tuy nhiên, sau 5 năm thực hiện mô hình HTX kiểu mới theo Luật HTX năm 2012, một số HTX hoạt động hiệu quả chưa cao, hoạt động còn đơn điệu, quy mô nhỏ, thiếu vốn, chưa tổ chức cung ứng được nhiều sản phẩm, dịch vụ để hỗ trợ cho thành viên, sự liên kết giữa HTX với thành viên còn thiếu chặt chẽ, chất lượng nguồn nhân lực của HTX còn thấp; đội ngũ cán bộ trẻ kế thừa còn thiếu; chưa thực sự đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; việc hình thành các chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm giữa HTX với HTX và giữa HTX với doanh nghiệp còn hạn chế.

Để thực hiện tốt việc phát triển HTX kiểu mới, theo Luật HTX năm 2012, trong việc hình thành các chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ cả chiều rộng và chiều sâu cho các HTX. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt một số nội dung sau:

1. Giám đốc (Thủ trưởng) các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Đẩy mạnh việc triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và nhà nước về đẩy mạnh phát triển HTX như: Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể; Luật HTX năm 2012; Kết luận số 56-KL/TW, ngày 21-02-2013, của Bộ Chính trị, về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX), về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể; Nghị định số 193/2013/NĐ-CP, ngày 21/11/2013, của Chính phủ, quy định chi tiết một số điều của Luật Hợp tác xã năm 2012; Chỉ thị số 19/CT-TTg, ngày 24/7/2015, của Thủ tướng Chính phủ, về việc đẩy mạnh triển khai thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012; Quyết định số 2261/QĐ-TTg, ngày 15/12/2014, của Thủ tướng Chính phủ, về việc phê duyệt Chương trình hỗ trợ phát triển hợp tác xã giai đoạn 2015 - 2020; Quyết định số 445/QĐ-TTg, ngày 21/3/2016, của Thủ tướng Chính phủ, về việc phê duyệt Đề án thí điểm hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới tại vùng đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2016 - 2020; Quyết định số 461/QĐ-TTg, ngày 27/4/2018, của Thủ tướng Chính phủ, về việc phê duyệt Đề án phát triển 15.000 hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp hoạt động có hiệu quả đến năm 2020; Chỉ thị số 12/CT-TTg, ngày 12/5/2018, của Thủ tướng Chính phủ, về việc tiếp tục tăng cường công tác triển khai thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012.

- Tiếp tục thực hiện Chương trình số 23-CTr/TU, ngày 19-6-2012, của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 87/KH-UBND, ngày 21/9/2012, của Ủy ban nhân dân tỉnh về củng cố, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể giai đoạn 2012 - 2020; Quyết định số 880/QĐ-UBND, ngày 13/4/2017, của Ủy ban nhân dân tỉnh, về việc ban hành Quy chế phối hợp giữa Liên minh Hợp tác xã tỉnh Kiên Giang với các sở, ban, ngành và địa phương trong công tác quản lý và định hướng phát triển HTX trên địa bàn tỉnh Kiên Giang; Kế hoạch số 89/KH-UBND, ngày 16/6/2017, của Ủy ban nhân dân tỉnh, về việc triển khai thực hiện Đề án “Thí điểm hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới tại vùng đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2016 - 2020, trên địa bàn tỉnh Kiên Giang”; Chỉ thị số 1170/CT-UBND, ngày 18/5/2018, của Ủy ban nhân dân tỉnh, về việc đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn pháp luật về HTX cho hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và cho các tầng lớp nhân dân trong tỉnh hiểu rõ vai trò và lợi ích của tổ chức HTX trong phát triển kinh tế - xã hội. Các cấp ủy đảng, chính quyền cần quán triệt sâu sắc vai trò của kinh tế hợp tác, HTX trong nền kinh tế thị trường, xu thế phát triển, mối quan hệ với các chủ thể kinh tế khác. Xây dựng nội dung và phương pháp tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng để việc tuyên truyền thiết thực và hiệu quả, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, mở các chuyên mục, phát hành tờ rơi về phát triển kinh tế hợp tác, HTX, trên các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức triển lãm, hội chợ giới thiệu các sản phẩm của HTX, xây dựng các phóng sự về HTX.

- Bố trí kinh phí hợp lý để triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ, ưu đãi phát triển HTX theo Chương trình hỗ trợ phát triển hợp tác xã giai đoạn 2015 - 2020 tại Quyết định số 2261/QĐ-TTg, ngày 15/12/2014, của Thủ tướng Chính phủ, để kịp thời khuyến khích phát triển HTX và hỗ trợ HTX.

- Nâng cao công tác quản lý nhà nước đối với phát triển kinh tế hợp tác, HTX gắn liền với công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong phát triển kinh tế hợp tác, HTX. Bảo đảm quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm và không can thiệp vào hoạt động hợp pháp, chính đáng của HTX. Tiếp tục hoàn thiện bộ máy quản lý nhà nước về kinh tế hợp tác, HTX ở cấp tỉnh, huyện, xã. Từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm công tác quản lý, chuyên môn nghiệp vụ trong các HTX.

- Tạo điều kiện cho doanh nghiệp đang liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm với HTX được vay vốn ưu đãi, để khuyến khích doanh nghiệp hợp đồng liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm với HTX.

- Đẩy mạnh hỗ trợ HTX nông nghiệp, hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với doanh nghiệp; hình thành được các chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm với doanh nghiệp về lúa, rau, quả, thủy sản, chăn nuôi...

- Duy trì, các HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả; củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX nông nghiệp hiệu quả chưa cao. Xây dựng HTX chế biến nông sản; mô hình HTX điểm, ứng dụng công nghệ cao đối với HTX trồng rau, quả; HTX nuôi trồng thủy sản; HTX tôm - lúa; HTX chăn nuôi.

- Phát triển HTX chợ, HTX chăn nuôi, HTX ngành nghề và phát triển HTX ở những địa phương có làng nghề gắn với chuỗi giá trị để tạo việc làm cho lao động nông thôn. Tạo điều kiện tốt nhất để hỗ trợ các HTX liên kết với nhau, HTX liên kết với doanh nghiệp.

2. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh, Sở Tài chính, các ngành liên quan và địa phương rà soát, tổng hợp trình Ủy ban nhân dân tỉnh, phương án phân bổ vốn thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

- Phối hợp với các ngành liên quan xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế tập thể hàng năm trình Ủy ban nhân dân tỉnh, phê duyệt và báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện cho các HTX hoạt động có hiệu quả và đúng pháp luật.

3. Liên minh Hợp tác xã tỉnh

- Tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong việc xây dựng và phát triển kinh tế hợp tác, HTX; đẩy mạnh và đổi mới phương thức tư vấn, tuyên truyền về chủ trương, chính sách pháp luật về HTX, lợi ích của HTX mang lại cho các thành viên để nâng cao nhận thức của người dân và các cấp, các ngành về HTX kiểu mới.

- Mở các lớp tập huấn Luật HTX năm 2012, cho hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và cho các tầng lớp nhân dân trong tỉnh hiểu rõ Luật HTX năm 2012, cũng như vai trò và lợi ích của tổ chức HTX trong phát triển kinh tế - xã hội.

- Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ cho việc hình thành và phát triển của HTX, đảm bảo 100% cán bộ HTX được tập huấn nâng cao về năng lực quản trị HTX. Tổ chức học tập các mô hình HTX hoạt động có hiệu quả ở trong và ngoài tỉnh và ở nước ngoài.

- Làm đầu mối tuyển dụng, quản lý, trả lương và bồi dưỡng kiến thức kinh tế hợp tác, HTX cho cán bộ trẻ tốt nghiệp từ cao đẳng, đại học về làm việc có thời hạn cho HTX.

- Chủ trì phối hợp với các ngành liên quan và địa phương đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại; tổ chức cho các HTX tham gia hội chợ, triển lãm giới thiệu sản phẩm; làm cầu nối kết nối đầu vào, đầu ra cho sản phẩm của các HTX với các doanh nghiệp. Hỗ trợ HTX xây dựng và thẩm định hợp đồng liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

- Đẩy mạnh xây dựng và nhân rộng mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ giữa HTX nông nghiệp với doanh nghiệp theo chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

- Tư vấn các HTX xây dựng kế hoạch, chiến lược sản xuất kinh doanh cho từng giai đoạn để làm cơ sở thực hiện sản xuất kinh doanh của HTX phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của HTX.

- Chủ trì phối hợp với sở, ngành liên quan tổ chức triển khai đồng bộ, có hiệu quả các chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển kinh tế hợp tác, HTX của Trung ương và của tỉnh.

- Làm đầu mối hỗ trợ HTX mua thiết bị truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm của HTX.

[...]