Thứ 4, Ngày 06/11/2024

Chỉ thị 08/2006/CT-UBND về tổ chức thực hiện và điều hành dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2007 do tỉnh Bình Thuận ban hành

Số hiệu 08/2006/CT-UBND
Ngày ban hành 27/12/2006
Ngày có hiệu lực 06/01/2007
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Thuận
Người ký Huỳnh Tấn Thành
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 08/2006/CT-UBND

Phan Thiết, ngày 27 tháng 12 năm 2006

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TỔ CHỨC THỰC HIỆN VÀ ĐIỀU HÀNH DỰ TOÁN THU, CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2007.

Căn cứ Quyết định số 1506/QĐ-TTg ngày 14/11/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2007;

Căn cứ Quyết định số 3771/QĐ-BTC ngày 16/11/2006 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc giao dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2007;

Căn cứ Thông tư số 107/2006/TT-BTC ngày 20/11/2006 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điểm về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2007;

Thực hiện Nghị quyết số 58/2006/NQ-HĐND ngày 12/12/2006 của HĐND tỉnh Bình Thuận về dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, chi ngân sách địa phương; phương án phân bổ ngân sách tỉnh năm 2007,

UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện, điều hành dự toán thu, chi ngân sách năm 2007 như sau:

A. VỀ PHÂN BỔ VÀ GIAO DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2007:

I. Về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi đối với ngân sách địa phương:

1. Nguồn thu và nhiệm vụ chi ngân sách cấp tỉnh, ngân sách cấp huyện, thị xã, thành phố và ngân sách cấp xã, phường, thị trấn được thực hiện theo Nghị quyết số 54/2006/NQ-HĐND ngày 12/12/2006 của HĐND tỉnh và Quyết định số 100/2006/QĐ-UBND ngày 19/12/2006 của UBND tỉnh.

2. Thời kỳ ổn định ngân sách địa phương là 4 năm, từ năm 2007 đến hết năm 2010. Trong thời kỳ ổn định ngân sách, tỷ lệ phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách thực hiện theo Nghị quyết số 54/2006/NQ-HĐND ngày 12/12/2006 của HĐND tỉnh, và Quyết định số 100/2006/QĐ-UBND ngày 19/12/2006 của UBND tỉnh. Các huyện, thị xã, thành phố sử dụng nguồn thu được hưởng theo phân cấp và số bổ sung từ ngân sách cấp tỉnh để đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ chi của ngân sách huyện, thị xã, thành phố theo phân cấp.

Đối với tỷ lệ phân chia nguồn thu giữa ngân sách cấp huyện, thị xã, thành phố với ngân sách cấp xã, phường, thị trấn, HĐND tỉnh đã uỷ quyền cho HĐND huyện, thị xã, thành phố quyết định để thực hiện trong thời kỳ ổn định ngân sách trên cơ sở không vượt quá tỷ lệ phân chia của huyện, thị xã, thành phố được hưởng với ngân sách cấp tỉnh. Khi quy định tỷ lệ phân chia cho ngân sách xã, thị trấn phải lưu ý các khoản thu sau đây ngân sách xã, thị trấn được hưởng tối thiểu 70%: thuế chuyển quyền sử dụng đất; thuế nhà, đất; thuế môn bài thu từ cá nhân, hộ kinh doanh; thuế sử dụng đất nông nghiệp thu từ hộ gia đình; lệ phí trước bạ nhà, đất.

Trong trường hợp nguồn thu được hưởng 100% và nguồn thu được phân chia theo tỷ lệ tối thiểu của các xã, phường, thị trấn lớn hơn nhiệm vụ chi thì các huyện, thị xã, thành phố phân cấp thêm nhiệm vụ chi đầu tư cho các công trình: trụ sở, trạm y tế, nhà trẻ, mẫu giáo và các cơ sở hạ tầng khác do xã, phường, thị trấn quản lý.

3. Tiếp tục thực hiện cơ chế cân đối nguồn thu tiền sử dụng đất trong cân đối ngân sách huyện, thị xã, thành phố để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Việc quản lý, hạch toán các khoản thu, chi ngân sách từ nguồn thu tiền đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định tại Quyết định số 39/2006/QĐ-UBND ngày 17/5/2006 của UBND tỉnh về việc ban hành quy chế đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh Bình Thuận được thực hiện theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn Luật từ khâu lập dự toán, tổ chức thực hiện và quyết toán vào ngân sách nhà nước, cụ thể:

- Căn cứ quy hoạch sử dụng đất của địa phương, khả năng thu tiền sử dụng đất từ đấu giá quyền sử dụng đất, nhu cầu về chi bồi thường, hỗ trợ thiệt hại về đất cho người có đất bị thu hồi và nhu cầu chi đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng thuộc đối tượng đầu tư từ ngân sách theo quy định của pháp luật, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch tổng hợp các nhiệm vụ thu, chi này vào dự toán ngân sách hàng năm trình HĐND huyện, thị xã, thành phố quyết định.

- Căn cứ dự toán ngân sách năm được HĐND huyện, thị xã, thành phố quyết định, UBND huyện, thị xã, thành phố giao, Phòng Tài chính - Kế hoạch phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện thu, chi từ nguồn thu sử dụng đất và hạch toán vào ngân sách nhà nước theo đúng chế độ quy định.

Trường hợp tổ chức, cá nhân đã ứng trước kinh phí để thực hiện bồi thường, hỗ trợ thiệt hại về đất cho người có đất bị thu hồi để đầu tư các công trình cơ sở hạ tầng thuộc đối tượng đầu tư của ngân sách, sau đó mới thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất thu tiền sử dụng đất để hoàn trả cho các tổ chức, cá nhân đã ứng trước phải thực hiện hạch toán thu, chi đầy đủ vào ngân sách nhà nước (ghi thu tiền sử dụng đất tương ứng số vốn đã ứng trước; ghi chi đầu tư xây dựng cơ bản theo đúng quy định của Nhà nước về bồi thường hỗ trợ về đất).

- Phần thu tiền sử dụng đất tương ứng với số vốn các tổ chức, cá nhân đã ứng trước, cấp nào được giao làm chủ đầu tư thì thực hiện hạch toán thu ngân sách nhà nước và thực hiện điều tiết 100% cho ngân sách cấp đó và hạch toán chi đầu tư xây dựng cơ bản tương ứng số thu.

- Phần thu tiền sử dụng đất còn lại sau khi thực hiện hoàn trả phần ứng trước được nộp vào ngân sách nhà nước và thực hiện điều tiết cho các cấp ngân sách theo quy định của HĐND tỉnh.

4. Tiếp tục thực hiện cơ chế đầu tư trở lại để xây dựng kết cấu hạ tầng từ nguồn thu tiền bán nhà thuộc sở hữu nhà nước cho các huyện, thị xã. Tiền bán nhà thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn các huyện, thị xã khi thu được điều tiết 100% cho ngân sách tỉnh theo quy định của HĐND tỉnh; và ngân sách tỉnh cấp lại 100% số thu dưới hình thức bổ sung có mục tiêu theo dự án công trình cụ thể được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

5. Từ năm 2007, thực hiện Nghị quyết số 68/2006/QH11 ngày 31/10/2006 của Quốc hội, nguồn thu xổ số kiến thiết không đưa vào cân đối thu, chi ngân sách tỉnh mà được đưa vào nguồn thu để lại quản lý qua ngân sách nhà nước. Toàn bộ nguồn thu này được dùng để đầu tư các công trình phúc lợi xã hội quan trọng của tỉnh, trong đó tập trung đầu tư các công trình về giáo dục, y tế. Việc thu nộp các khoản thu phát sinh từ hoạt động xổ số kiến thiết thực hiện theo các quy định của Luật thuế và phải nộp đầy đủ kịp thời vào ngân sách nhà nước theo Chương, Loại, Khoản, Mục của Mục lục ngân sách nhà nước. Việc cấp phát cho các dự án đầu tư từ nguồn thu xổ số kiến thiết được thực hiện theo quy định về quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản, Kho bạc nhà nước có trách nhiệm kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư theo quy định.

II. PHÂN BỔ VÀ GIAO DỰ TOÁN NGÂN SÁCH:

1. Phân bổ, giao dự toán thu ngân sách:

- Căn cứ dự toán thu ngân sách nhà nước được giao; các Luật thuế, các chế độ, chính sách thu, chính sách khuyến khích phát triển thu hút đầu tư; trên cơ sở tăng cường các biện pháp chống thất thu, chống gian lận thương mại, đẩy mạnh thu hồi dứt điểm các khoản nợ đọng thuế, đẩy mạnh khai thác nguồn thu. Các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai giao nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2007 cho các đơn vị trực thuộc, các xã, phường, thị trấn đảm bảo mức phấn đấu tăng thu tối thiểu là 5% so với mức dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2007 UBND tỉnh giao.

- Trường hợp HĐND huyện, thị xã, thành phố quyết định dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2007 cao hơn dự toán thu ngân sách nhà nước UBND tỉnh giao, thì phần thu điều tiết ngân sách huyện, thị xã, thành phố tăng thêm (không kể số tăng thu từ nguồn thu tiền sử dụng đất để lại đầu tư kết cấu hạ tầng) bố trí tối thiểu 50% để thực hiện cải cách tiền lương; số còn lại bổ sung dự phòng ngân sách địa phương để chủ động trong quá trình điều hành ngân sách, thực hiện các nhiệm vụ, chế độ, chính sách quan trọng được cấp có thẩm quyền quyết định và xử lý nợ xây dựng cơ bản theo chế độ quy định.

2. Phân bổ, giao dự toán chi ngân sách nhà nước:

2.1. Về định mức phân bổ ngân sách:

Dự toán chi ngân sách năm 2007 được phân bổ theo biên chế hành chính sự nghiệp đã được HĐND tỉnh giao; Thông báo của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ về biên chế khối đảng, đoàn thể; số cán bộ không chuyên trách cấp xã và ở thôn, khu phố theo công văn số 1936/UBBT-SNV ngày 26/5/2004 của UBND tỉnh và các văn bản của cấp có thẩm quyền bố trí bổ sung cán bộ không chuyên trách cấp xã theo quy định; và Nghị quyết số 53/2006/NQ-HĐND ngày 12/12/2006 của HĐND tỉnh về định mức chi ngân sách cho các đơn vị trực thuộc tỉnh và định mức phân bổ chi ngân sách cấp dưới năm 2007. Trong định mức phân bổ ngân sách đã bao gồm kinh phí thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP ngày 14/12/2004, Nghị định số 118/2005/NĐ-CP ngày 15/9/2005 của Chính phủ.

[...]