Chỉ thị 06/2008/CT-UBND về điều hành thu, chi ngân sách năm 2008 do Thành phố Cần Thơ ban hành

Số hiệu 06/2008/CT-UBND
Ngày ban hành 27/03/2008
Ngày có hiệu lực 06/04/2008
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Thành phố Cần Thơ
Người ký Trần Thanh Mẫn
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 06/2008/CT-UBND

Cần Thơ, ngày 27 tháng 3 năm 2008

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC ĐIỀU HÀNH THU, CHI NGÂN SÁCH NĂM 2008

Để thực hiện tốt Nghị quyết Đảng bộ thành phố Cần Thơ lần thứ XI, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2008 của thành phố, Nghị quyết số 10/2007/NQ-HĐND ngày 07 tháng 12 năm 2007 của Hội đồng nhân dân thành phố Cần Thơ về việc Quyết định dự toán thu, chi ngân sách và phân bổ dự toán ngân sách năm 2008 của thành phố Cần Thơ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu giám đốc sở, thủ trưởng cơ quan ban, ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện thực hiện tốt các nội dung sau:

I. Về thu ngân sách:

1. Giao Cục trưởng Cục Thuế tổ chức, triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 01/2008/CT-UBND ngày 11 tháng 01 năm 2008 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc tăng cường công tác chỉ đạo thu thuế năm 2008, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời theo quy định của pháp luật. Tổ chức triển khai thực hiện tốt Luật Quản lý thuế và các văn bản của Chính phủ, Bộ Tài chính để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý thu thuế. Chỉ đạo Chi cục Thuế quận, huyện và các đơn vị trực thuộc thường xuyên kiểm tra, đôn đốc đảm bảo các khoản thu phát sinh tại đơn vị thuộc ngành Thuế quản lý nộp đầy đủ vào ngân sách nhà nước (NSNN).

Ngành Thuế kết hợp với Chi cục quản lý thị trường, Hải quan thực hiện kiểm tra, chống các hành vi trốn lậu thuế, gian lận thương mại, trong đó chú ý tập trung vào những địa bàn, lĩnh vực hiện còn thất thu. Tăng cường công tác kiểm tra việc hoàn thuế giá trị gia tăng, kiểm tra chặt chẽ từng trường hợp khấu trừ, hoàn thuế theo đúng quy định. Thực hiện tốt chế độ quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ để ngăn ngừa, chống gian lận trong việc hoàn thuế để chiếm đoạt tiền NSNN, xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm, pháp luật về thu, nộp NSNN, kiên quyết thu hồi về NSNN khoản chiếm dụng tiền thuế, trốn thuế.

2. Giao Giám đốc Sở Tài chính theo dõi, kiểm tra, đôn đốc khoản thu khác ngân sách, đảm bảo số phát sinh phải nộp kịp thời vào NSNN.

3. Các đơn vị có phát sinh nguồn thu dưới bất cứ hình thức nào (thu phí, lệ phí, thu cho thuê mặt bằng, căn-tin, chỗ giữ xe,...) đều phải báo cáo với cơ quan Thuế và thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

4. Dự toán thu NSNN giao cho các đơn vị và địa phương là mức tối thiểu phải đạt được và phấn đấu thu vượt dự toán từ 5% trở lên, tăng thu từ nguồn thu tiền sử dụng đất 365 tỷ đồng để có nguồn đảm bảo nhu cầu chi theo dự toán năm 2008 của Hội đồng nhân dân thành phố giao và thanh toán các khoản còn tồn đọng của năm 2007 chuyển sang theo quy định. Trường hợp số thu không đạt dự toán sẽ điều chỉnh giảm chi ngân sách tương ứng.

5. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án sắp xếp doanh nghiệp nhà nước, xúc tiến triển khai cổ phần hóa doanh nghiệp nhằm huy động thêm vốn phát triển sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm và thu nhập cho người lao động.

6. Giao ngành Thuế, ngành Tài chính và các ngành, đơn vị có liên quan tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất đai từ khâu quy hoạch sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận sử dụng đất, chuyển nhượng đất đai để quản lý và thu ngân sách đầy đủ, kịp thời theo đúng chế độ quy định; đồng thời, tăng cường và có biện pháp để thu tiền sử dụng đất đối với các dự án khu dân cư trên địa bàn thành phố.

II. Về chi ngân sách:

1. Về thực hiện cấp phát, thanh toán kinh phí:

- Căn cứ dự toán năm được giao, đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện rút dự toán chi theo chế độ, định mức chi tiêu ngân sách đã được cơ quan có thẩm quyền ban hành. Triển khai thực hiện việc trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước theo Chỉ thị số 20/2007/CT-TTg ngày 24 tháng 8 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ.

- Căn cứ Thông tư số 135/2007/TT-BTC ngày 23 tháng 11 năm 2007 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điểm về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2008, trong đó quy định từ năm ngân sách 2008, thực hiện hình thức chuyển trợ cấp kinh phí cấp trên cho ngân sách cấp dưới như sau:

+ Chi bổ sung cân đối từ ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới bằng hình thức rút dự toán tại Kho bạc Nhà nước (KBNN) (không thực hiện hình thức cấp bằng Lệnh chi tiền như trước đây): căn cứ dự toán bổ sung cân đối từ ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới được cấp có thẩm quyền giao và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chi, hàng tháng cơ quan tài chính cấp dưới chủ động rút dự toán tại KBNN đồng cấp để đảm bảo cân đối ngân sách cấp mình, riêng ngân sách cấp xã rút dự toán tại KBNN cấp huyện.

+ Đối với chi bổ sung có mục tiêu từ ngân sách thành phố cho ngân sách quận, huyện:

. Đối với nguồn Trung ương hỗ trợ đầu tư theo mục tiêu: thực hiện theo quy định tại Thông tư số 86/2006/TT-BTC ngày 23 tháng 6 năm 2006 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn quản lý vốn bổ sung có mục tiêu từ ngân sách Trung ương cho ngân sách địa phương;

. Nguồn thu xổ số kiến thiết: thực hiện chuyển vốn theo tiến độ thu xổ số kiến thiết và khối lượng thực tế phát sinh trong kế hoạch.

2. Về chi xây dựng cơ bản:

- Căn cứ kế hoạch vốn xây dựng cơ bản năm 2008 được Ủy ban nhân dân thành phố giao, Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Kho bạc Nhà nước Cần Thơ bố trí nguồn để hoàn trả đủ các khoản vay, tạm ứng đến hạn (cả gốc và lãi); các khoản vay tín dụng ưu đãi thực hiện chương trình kiên cố hóa kênh mương, giao thông nông thôn, cơ sở hạ tầng làng nghề, hạ tầng thủy sản; các khoản ngân sách Trung ương đã chi ứng trước phải thu hồi vào dự toán ngân sách năm 2008;

- Căn cứ kế hoạch vốn xây dựng cơ bản năm 2008 được Ủy ban nhân dân thành phố giao, các ngành, các cấp, các địa phương tổ chức triển khai thực hiện, đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành các công trình chuyển tiếp, các công trình trọng điểm sớm đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả trong năm 2008. Các quận, huyện trong bố trí danh mục công trình cụ thể cần đầu tư tập trung, tránh dàn trải nhằm hạn chế số lượng công trình dở dang chuyển tiếp qua các năm sau. Những công trình triển khai chậm, không thực hiện theo đúng tiến độ sẽ điều chuyển vốn cho những công trình có tiến độ triển khai nhanh, có khả năng hoàn thành nhưng chưa được bố trí đủ vốn, không để tình trạng kéo dài thời gian thi công. Ủy ban nhân dân thành phố không xử lý bổ sung vốn cho những công trình vượt dự toán và các nhiệm vụ chi xây dựng cơ bản chủ đầu tư tự thực hiện ngoài kế hoạch. Đối với những dự án tồn đọng từ các năm trước chưa quyết toán, các chủ đầu tư khẩn trương quyết toán với cơ quan tài chính theo phân cấp quản lý.

- Hàng quý, đối với thành phố, giao Sở Tài chính căn cứ khả năng cân đối ngân sách phối hợp với Kho bạc Nhà nước Cần Thơ bố trí vốn hợp lý giữa chi xây dựng cơ bản và chi thường xuyên. Đối với cấp quận, huyện giao Ủy ban nhân dân quận, huyện chịu trách nhiệm cân đối ngân sách để bố trí chi xây dựng cơ bản hợp lý, đảm bảo thủ tục đúng quy định và thực hiện đạt dự toán chi đã được giao, tránh tình trạng chi tập trung vào cuối năm hoặc chuyển khối lượng xây dựng cơ bản tồn đọng sang năm sau quá lớn ảnh hưởng đến công tác điều hành ngân sách.

3. Chi thường xuyên:

- Giao Giám đốc Sở Tài chính thường xuyên kiểm tra và chỉ đạo thực hiện các khoản chi đã được phân bổ trong dự toán, toàn bộ các khoản chi của ngân sách phải phản ảnh vào ngân sách đúng quy định và được hạch toán đầy đủ. Căn cứ dự toán chi ngân sách được Ủy ban nhân dân thành phố giao, các sở, ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân quận, huyện sắp xếp các khoản chi và tổ chức thực hiện đảm bảo tiết kiệm và hiệu quả;

- Theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, cơ quan chủ quản thực hiện phân bổ dự toán kinh phí và xét duyệt quyết toán cho các đơn vị trực thuộc, thủ trưởng đơn vị quyết định chi và gửi chứng từ để Kho bạc Nhà nước kiểm soát, thanh toán. Trường hợp cơ quan, đơn vị chi sai chế độ hoặc lập quỹ trái phép thì thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm vật chất và kỷ luật tài chính về quyết định của mình khi bị phát hiện. Đối với cán bộ phụ trách công tác tài chính - kế toán tại đơn vị phải báo cáo kịp thời đối với các trường hợp vi phạm nguyên tắc tài chính;

- Các nguồn thu phát sinh tại đơn vị dưới bất cứ hình thức nào, đơn vị phải lập dự toán, quản lý và tập hợp vào báo cáo quyết toán với cơ quan tài chính cùng cấp theo đúng quy định;

- Tất cả các đơn vị sự nghiệp trên địa bàn thành phố Cần Thơ phải gửi báo cáo quyết toán thu - chi với cơ quan tài chính cùng cấp (loại trừ các đơn vị trực thuộc đã được sở chủ quản xét duyệt quyết toán);

[...]