Chỉ thị 02/2010/CT-UBND về tổ chức thực hiện và quản lý, điều hành dự toán ngân sách nhà nước năm 2010 trên địa bàn tỉnh Long An do Ủy ban nhân dân tỉnh Long An ban hành

Số hiệu 02/2010/CT-UBND
Ngày ban hành 19/01/2010
Ngày có hiệu lực 29/01/2010
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Long An
Người ký Dương Quốc Xuân
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LONG AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------

Số: 02/2010/CT-UBND

Tân An, ngày 19 tháng 01 năm 2010

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TỔ CHỨC THỰC HIỆN VÀ QUẢN LÝ, ĐIỀU HÀNH DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2010 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LONG AN

Căn cứ Quyết định số 1908/QĐ-TTg ngày 19/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 2880/QĐ-BTC ngày 19/11/2009 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2010, Thông tư số 224/2009/TT-BTC ngày 26/11/2009 của Bộ Tài chính quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2010, Nghị quyết số 116/2009/NQ-HĐND ngày 07/12/2009 của Hội đồng nhân dân tỉnh về dự toán ngân sách nhà nước tỉnh Long An năm 2010; Quyết định số 68/2009/QĐ-UBND ngày 08/12/2009 về việc giao dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2010 cho các sở, ban, ngành tỉnh và các huyện, thành phố Tân An;

Nhằm phấn đấu thực hiện hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách năm 2010, bảo đảm nhiệm vụ chi đã được giao; đồng thời để triển khai, tổ chức quản lý, điều hành dự toán ngân sách nhà nước có hiệu quả, đúng quy định; UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp triển khai tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ của năm ngân sách nhà nước 2010, như sau:

A. PHÂN BỔ VÀ GIAO DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2010:

I. VỀ PHÂN CẤP NGUỒN THU, NHIỆM VỤ CHI:

1. Năm 2010 là năm cuối thời kỳ ổn định ngân sách 2007-2010, việc phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa ngân sách tỉnh và ngân sách huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn được tiếp tục thực hiện như quy định tại Quyết định số 66/2006/QĐ-UBND ngày 08/12/2006 của UBND tỉnh; các huyện, thành phố được giao và ổn định tỷ lệ phân chia nguồn thu đối với ngân sách tỉnh; ổn định số bổ sung cân đối từ ngân sách tỉnh cho ngân sách từng huyện, thành phố theo mức Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành tại Nghị quyết số 22/2006/NQ-HĐND kỳ họp thứ 12 khóa VII, sau khi tính trừ do giảm nhiệm vụ chi của ngân sách huyện, thành phố về Y tế (Trạm xá xã, cán bộ Y tế ấp, cộng tác viên dân số...), tách hệ trung học phổ thông thuộc các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông chuyển về tỉnh chi. Các huyện, thành phố căn cứ nhiệm vụ thu được giao; tỷ lệ phân chia nguồn thu, nội dung phân cấp nguồn thu và số bổ sung từ ngân sách cấp tỉnh cho ngân sách cấp huyện, thành phố để xây dựng, phân bổ dự toán chi và cân đối ngân sách cho cấp huyện, thành phố và cấp xã, phường, thị trấn. Đồng thời, ngân sách tỉnh bổ sung có mục tiêu cho ngân sách huyện, thành phố để hỗ trợ thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; thực hiện những nhiệm vụ, chế độ mới ban hành và nhu cầu tiền lương mới tăng thêm (lương tối thiểu 650.000 đồng và chênh lệch phụ cấp của cán bộ không chuyên trách theo bằng cấp và cán bộ ấp vượt quá khả năng cân đối của ngân sách huyện, thành phố (nếu có); các khoản chi do Trung ương miễn thu các loại thủy lợi phí, phí an ninh trật tự, lệ phí hộ tịch, hộ khẩu; chế độ chính sách đối với Ban, Tổ Bảo vệ dân phố theo Nghị định số 38/2006/NĐ-CP ngày 17/4/2006 của Chính phủ ...; đồng thời tiếp tục bổ sung có mục tiêu vốn đầu tư xây dựng cơ bản bằng mức bổ sung các huyện, thành phố năm 2009.

2. Tiếp tục thực hiện cơ chế đối với các trường hợp UBND tỉnh quyết định cho chuyển mục đích sử dụng đất hoặc giao đất cho các tổ chức và trường hợp chuyển từ thuê sang giao đất có thu tiền sử dụng đất thì nộp 100% vào sách tỉnh; nếu số nộp có bao gồm phần đất công do cấp huyện, thành phố và cấp xã, phường, thị trấn hiện đang quản lý và nằm trong dự toán thu được giao hằng năm, thì ngân sách tỉnh sẽ chuyển trả 100% về cho ngân sách cấp huyện, thành phố để đầu tư kết cấu hạ tầng theo dự toán được giao.

3. Tiếp tục thực hiện cơ chế cân đối nguồn thu tiền sử dụng đất trong cân đối ngân sách địa phương để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội theo nguyên tắc thu tiền sử dụng đất dùng để chi đầu tư xây dựng cơ bản sau khi dành một phần nguồn này để thực hiện công tác đo đạc, lập cơ sở dữ liệu hồ sơ địa chính và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chi thực hiện nhiệm vụ dự án quy hoạch theo quy định tại Thông tư 24/2008/TT-BTC ngày 14/3/2008 của Bộ Tài chính. Đối với nguồn thu tiền sử dụng đất của các cụm, tuyến dân cư nộp vào ngân sách nhà nước và chỉ được dùng để trả nợ vay và tiếp tục chi đầu tư cho hạ tầng các cụm, tuyến dân cư, không chi cho mục đích khác;

Các huyện, thành phố cần lưu ý số thu từ nguồn thu thuế sử dụng đất nông nghiệp vượt hạn điền được dùng để cân đối chi thường xuyên, không thực hiện như cơ chế cân đối nguồn thu tiền sử dụng đất.

4. Nguồn thu xổ số kiến thiết tiếp tục không tính cân đối thu, chi ngân sách địa phương mà được quản lý qua ngân sách nhà nước theo tinh thần Nghị quyết số 68/2006/QH11 ngày 31/10/2006 của Quốc hội; đồng thời sử dụng số thu này để đầu tư các công trình phúc lợi xã hội quan trọng của địa phương, trong đó tập trung đầu tư các công trình giáo dục, y tế đúng quy định của Chính phủ.

II. PHÂN BỔ GIAO DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC:

Căn cứ dự toán thu, chi ngân sách được UBND tỉnh giao, UBND huyện, thành phố giao dự toán đối với xã, phường, thị trấn; UBND huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, dự toán chi ngân sách địa phương, quyết định phân bổ dự toán ngân sách cấp mình, tổ chức triển khai giao dự toán thu, chi ngân sách năm 2010 đến từng đơn vị sử dụng ngân sách và phải đảm bảo thời gian triển khai dự toán và công khai tài chính đối với các cấp ngân sách nhà nước, các tổ chức được ngân sách hỗ trợ, các dự án đầu tư xây dựng cơ bản có sử dụng vốn ngân sách nhà nước, các quỹ có nguồn từ ngân sách nhà nước và các quỹ có nguồn từ các khoản đóng góp của nhân dân đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Quyết định số 192/2004/QĐ-TTg ngày 16/11/2004 của Thủ tướng Chính phủ và các Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính.

1. Phân bổ, giao dự toán thu ngân sách:

- Ngay sau khi triển khai nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước cho các đơn vị trực thuộc, yêu cầu thủ trưởng các sở, ban thuộc tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố xây dựng ngay các biện pháp cụ thể, chỉ đạo sâu sát trong quá trình thực hiện để phấn đấu thu ngân sách tăng tối thiểu 5% so với dự toán đã được UBND tỉnh giao; đồng thời, có trách nhiệm hỗ trợ và tạo điều kiện về mọi mặt cho các cơ quan thuộc ngành tài chính, nhất là cơ quan thuế hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách theo quy định; yêu cầu thực hiện các biện pháp chống thất thu, gian lận thương mại, trốn thuế, đẩy mạnh thu hồi dứt điểm các khoản nợ đọng thuế; nộp các khoản giãn thuế năm 2009 theo quy định;

- Chủ tịch UBND các huyện, thành phố xây dựng và trình HĐND huyện, thành phố phân bổ và giao dự toán cho các đơn vị trực thuộc và xã, phường, thị trấn theo nguyên tắc tổng số không thấp hơn mức UBND tỉnh giao; trường hợp HĐND và UBND huyện, thành phố quyết định dự toán thu ngân sách cấp mình được hưởng cao hơn mức cấp trên giao hoặc trong quá trình điều hành dự toán ngân sách nhà nước, thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp phát sinh vượt so với dự toán được cấp trên giao, số tăng thu này (không kể số tăng thu từ nguồn thu tiền sử dụng đất) sử dụng tối thiểu 50% để thực hiện cải cách tiền lương; 50% còn lại chi đầu tư phát triển, thanh toán nợ xây dựng cơ bản, tăng dự phòng ngân sách. UBND các huyện, thành phố cần có phương án sử dụng số tăng thu và thống nhất với Thường trực Hội đồng nhân dân cấp mình trước khi thực hiện.

2. Phân bổ, giao dự toán chi ngân sách:

a) Phân bổ giao dự toán chi đầu tư phát triển:

- Phân bổ nguồn vốn hợp lý, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, các công trình chuyển tiếp có hiệu quả mà khả năng sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2010; trong đó ưu tiên cho các công trình, dự án đầu tư phát triển lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn; đồng thời, trên cơ sở rà soát quy hoạch phát triển kinh tế xã hội đã được duyệt, bố trí danh mục chuẩn bị đầu tư hợp lý, kiên quyết không bố trí vốn dàn trải, không bố trí vốn khởi công mới cho các dự án chưa hoàn tất thủ tục chuẩn bị đầu tư; Ủy ban nhân dân huyện, thành phố cần chọn lựa một số công trình thiết thực, có khả năng hoàn thành trước tháng 6/2010 để tập trung thực hiện chào mừng Đại hội Đảng các cấp diễn ra trong năm 2010;

- Phân bổ dự toán chi xây dựng cơ bản phải bố trí trả n gốc và lãi các khoản huy động đầu tư theo quy định tại Khoản 3 Điều 8 Luật Ngân sách nhà nước, các khoản huy động đầu tư, các khoản vay tín dụng ưu đãi thực hiện chương trình kiên cố hóa kênh mương, giao thông nông thôn, cơ sở hạ tầng đến hạn phải trả trong năm 2010; chú ý là phải bố trí để trả các khoản nợ vay tôn nền của cụm tuyến dân cư vượt lũ đã đến hạn trả Trung ương từ nguồn tiền sử dụng đất của các cụm, tuyến dân cư;

- Bố trí dự toán để thanh toán dứt điểm nợ khối lượng xây dựng cơ bản của các công trình thuộc đối tượng đầu tư của ngân sách theo chế độ quy định; phân bổ và giao dự toán chi đầu tư phát triển đối với lĩnh vực giáo dục-đào tạo và dạy nghề, lĩnh vực khoa học và công nghệ không được thấp hơn mức Thủ tướng Chính phủ giao;

- Đảm bảo bố trí đủ vốn từ ngân sách địa phương cho các dự án, chương trình được ngân sách Trung ương hỗ trợ một phần để thực hiện các mục tiêu dự án, chương trình: Chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở; Đề án Kiên cố hóa trường, lớp học; Đề án đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp bệnh viện đa khoa huyện và bệnh viện đa khoa khu vực liên huyện sử dụng nguồn trái phiếu Chính phủ và các chương trình hỗ trợ khác mà vốn ngân sách Trung ương chỉ mang tính hỗ trợ;

- Trên cơ sở dự toán HĐND và UBND tỉnh giao, UBND các huyện, thành phố phải đảm bảo thực hiện các chính sách, chế độ và các chương trình mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng đã được bổ sung có mục tiêu từ ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh theo đúng mục tiêu, đúng dự toán được giao; trong đó, tỉnh đã tiếp tục bổ sung có mục tiêu về XDCB cho các huyện với kinh phí mỗi xã biên giới được trợ cấp 500 triệu để thực hiện đề án phát triển kinh tế-xã hội các xã tuyến biên giới Việt Nam-Campuchia đến năm 2010 theo Quyết định số 160/2007/QĐ-TTg ngày 17/10/2007 của Thủ tướng Chính phủ;

- Trong quản lý vốn đầu tư phải có biện pháp giám sát, quản lý chất lượng công trình, chống đấu thầu khép kín, thông thầu; chống liên kết giữa chủ dự án, nhà thầu và đơn vị tư vấn giám sát nhằm mục đích ''rút ruột'' công trình, hạn chế việc chỉ định thầu. Thực hiện tốt công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án. Tăng cường trách nhiệm của chủ đầu tư và đơn vị tư vấn trong công tác lập dự án, thiết kế dự toán tránh tình trạng công trình đấu thầu mà khối lượng phát sinh quá nhiều gây ảnh hưởng đến việc bố trí vốn và kéo dài thời gian quyết toán;

b) Phân bổ, giao dự toán chi thường xuyên: các loại sự nghiệp, đảm bảo xã hội, chi quản lý hành chính nhà nước, Đảng, đoàn thể, quốc phòng, an ninh, năm 2010: Chủ tịch UBND huyện, thành phố khi xây dựng và trình HĐND huyện, thành phố phân bổ và giao dự toán chi ngân sách sự nghiệp kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, quản lý hành chính cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc và chính quyền cấp dưới phải thực hiện theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước; đảm bảo yêu cầu chi tiêu ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo đủ nguồn để thực hiện các chính sách an sinh xã hội và cần lưu ý một số điểm sau:

- Dự toán chi ngân sách giao cho các cơ quan đơn vị bố trí lương theo Nghị định số 33/2009/NĐ-CP ngày 06/4/2009 của Chính phủ (lương tối thiểu 650.000 đồng);

- Bố trí mức phụ cấp, chế độ chính sách đối với cán bộ không chuyên trách xã, phường, thị trấn, ấp, khu phố và lực lượng công an bán vũ trang ở các xã biên giới trên địa bàn tỉnh đúng theo Quyết định 04/2009/QĐ-UBND ngày 19/01/2009 của UBND tỉnh;

- Bố trí chi sự nghiệp giáo dục theo tỷ lệ chi cho con người 80% theo mức lương tối thiểu 650.000 đồng, chi hoạt động 20% theo mức lương tối thiểu 540.000 đồng; kể cả chi cho 11 trường mẫu giáo, mầm non bán công sang công lập; chi phụ cấp cho các đối tượng thuộc Trung tâm học tập cộng đồng xã;

[...]