Chỉ thị 02/CT-UBND tổ chức quản lý, điều hành ngân sách nhà nước năm 2013 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Số hiệu | 02/CT-UBND |
Ngày ban hành | 14/01/2013 |
Ngày có hiệu lực | 24/01/2013 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu |
Người ký | Trần Minh Sanh |
Lĩnh vực | Tài chính nhà nước |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 02/2013/CT-UBND |
Bà Rịa, ngày 14 tháng 01 năm 2013 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TỔ CHỨC QUẢN LÝ, ĐIỀU HÀNH NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2013 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
Thực hiện Nghị quyết số 12/2012/NQ-HĐND ngày 07 tháng 12 năm 2012 của Hội đồng nhân dân tỉnh về phương hướng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 và Nghị quyết số 14/2012/NQ-HĐND ngày 07 tháng 12 năm 2012 của Hội đồng nhân dân tỉnh về phê chuẩn phương án phân bổ ngân sách năm 2013, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định số 45/QĐ-UBND ngày 18 tháng 12 năm 2012 về việc giao chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2013.
Nhằm đạt được mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và dự toán thu, chi ngân sách năng 2013 theo Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh và Quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh, yêu cầu các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các cấp triển khai có hiệu quả Thông tư số 222/2012/TT-BTC ngày 24 tháng 12 năm 2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điểm về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2013, đồng thời căn cứ tình hình thực tế của đơn vị mình tập trung vào một số nội dung chủ yếu sau:
1. Về tổ chức quản lý và điều hành thu ngân sách nhà nước:
- Giám đốc các sở, ban, ngành, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Vũng Tàu, Ngân hàng Phát triển Việt Nam chi nhánh Vững Tàu và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tập trung tháo gỡ khó khăn sản xuất kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp để duy trì ổn định phát triển sản xuất, nhất là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và nuôi dưỡng nguồn thu lâu dài.
- Giao cho Cục thuế, Cục Hải quan tỉnh chủ trì phối hợp các đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và tổ chức hướng dẫn thực hiện các chính sách, chế độ mới ban hành để tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, trong việc tự giác chấp hành các luật thuế của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn của tỉnh, góp phần tổ chức thu các khoản thu vào ngân sách nhà nước được thuận lợi, đầy đủ, kịp thời.
- Các cơ quan thu quản lý tốt các đối tượng kinh doanh, đảm bảo thực hiện thu đúng, thu đủ các nguồn thu, có biện pháp kiên quyết thu hồi các khoản nợ đọng dây dưa, kéo dài, nhất là tiền sử dụng đất thuộc các dự án giao đất có thu tiền sử dụng đất, phải áp dụng các chế tài cần thiết theo quy định của Luật Quản lý thuế.
- Các ngành, các cấp cần tập trung giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc, đối với quỹ đất đã giao để thực hiện dự án đầu tư, nhất là giải phóng mặt bằng tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư triển khai thực hiện đúng tiến độ và thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách về tiền sử dụng đất theo quy định.
- Cơ quan thuế, Hải quan đẩy mạnh công tác hướng dẫn kê khai thuế, quyết toán thuế cho các tổ chức, cá nhân người nộp thuế tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện nghĩa vụ với ngân sách theo đúng quy định.
- Các đơn vị sự nghiệp có thu phải phấn đấu nâng mức tự trang trải nhu cầu chi từ nguồn thu sự nghiệp, thu phí của mình nhằm giảm dần nguồn bổ sung từ ngân sách và tăng thu nhập hợp lý cho cán bộ viên chức của đơn vị.
- Các cơ quan, tổ chức nộp ngay vào ngân sách nhà nước các khoản thu theo kiến nghị của các đoàn thanh tra, kiểm toán.
- Các tổ chức, cá nhân có nghĩa vụ nộp đầy đủ, đúng hạn các khoản thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật.
- Kho bạc Nhà nước tỉnh tiếp tục triển khai toàn diện việc ủy nhiệm thu thuế, phí, lệ phí, thu phạt qua hệ thống ngân hàng nhằm tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân người nộp thuế, phí, lệ phí, thu phạt nộp vào ngân sách nhà nước.
2. Về tổ chức quản lý và điều hành chi ngân sách nhà nước:
a) Về chi đầu tư phát triển:
- Giao Sở Tài chính, Kho bạc tỉnh có trách nhiệm thanh toán đầy đủ và kịp thời các khoản chi theo đúng tiến độ thực hiện và trong phạm vi dự toán được giao.
- Năm 2013 tiếp tục bố trí vốn đầu tư cho các huyện, thành phố theo mục tiêu: nguồn thu tiền sử dụng đất; vốn đầu tư chương trình nông thôn mới; vốn xổ số kiến thiết; vốn bố trí thực hiện nhiệm vụ theo Nghị quyết của Tỉnh ủy v.v.. Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố bố trí đúng mục đích sử dụng của nguồn vốn; không được bố trí cho các nhiệm vụ khác.
- Ngoài kinh phí ngân sách tỉnh đã bố trí có mục tiêu thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Các huyện, thành phố có trách nhiệm dành một phần số thu tiền sử dụng đất ngân sách các huyện, thành phố được hưởng trên địa bàn các xã, để tạo nguồn kinh phí xây dựng chương trình nông thôn mới theo hướng dẫn tại Thông tư liên bộ số 26/2011/TTLB-BNNPTNT-BKHĐT-BTC ngày 13 tháng 4 năm 2011 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính.
- Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư:
+ Tham mưu, tổ chức kiểm tra, giám sát việc bố trí sử dụng vốn đầu tư phù hợp với nhu cầu trước mắt, cũng như lâu dài, các công trình xây dựng cơ bản trước khi quyết định đầu tư phải được đánh giá kỹ để phát huy hiệu quả sử dụng công trình.
+ Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về đấu thầu, về công tác giám sát đầu tư tại cộng đồng cho các đối tượng trên địa bàn tỉnh, thường xuyên kiểm tra hoạt động đấu thầu nhất là các gói thầu có ít đơn vị tham gia đấu thầu, các gói thầu đấu thầu hạn chế và chỉ định thầu nhằm đảm bảo tính chặt chẽ, đúng quy định của Luật Đấu thầu.
b) Về chi thường xuyên:
- Giám đốc các sở, ban, ngành và Chủ tịch các huyện, thành phố bám sát dự toán chi được giao để điều hành thu, chi ngân sách hiệu quả, tiết kiệm. Ngân sách tỉnh chỉ xem xét bổ sung chi thường xuyên cho các nội dung mang tính cấp thiết, quan trọng, các nhiệm vụ chi về phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai xảy ra trên diện rộng. Giao cho Sở Tài chính tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh sử dụng nguồn dự phòng ngân sách tỉnh đúng nội dung quy định.
- Các sở, ban, ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố có trách nhiệm triển khai đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách mới do trung ương và địa phương ban hành, nhất là các khoản chi cho con người các khoản chi an sinh xã hội đồng thời chủ động ứng trước nguồn dự toán được giao để chi trả và tổng hợp kinh phí báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để được xem xét bổ sung dự toán theo quy định.
- Năm 2013 ngân sách không xem xét bổ sung ngoài dự toán chi công tác phí cho các cơ quan, đơn vị dự toán, các hội, đoàn thể, kể cả các hội đặc thù tham gia các buổi hội nghị, hội thảo, tổng kết do ngành, cấp trên tổ chức trừ các trường hợp được Ủy ban nhân dân tỉnh ủy quyền hoặc thực hiện các nhiệm vụ được Ủy ban nhân dân tỉnh giao.
- Các đơn vị, các cấp sử dụng ngân sách tập trung rà soát các nội dung chi tiêu để cắt giảm các khoản chi tiêu không thực sự cần thiết, thực hiện công khai, minh bạch, quy chế chi tiêu nội bộ và tổ chức thực hiện đúng định mức, đối tượng theo quy định hiện hành về quản lý tài chính.
- Kho bạc Nhà nước thực hiện công tác kiểm soát chi, hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị dự toán và đơn vị thụ hưởng ngân sách thực hiện các thủ tục chi tiêu, thanh toán từ ngân sách; đồng thời ngăn ngừa có hiệu quả việc chi tiêu lãng phí nhằm đảm bảo chi ngân sách được thuận lợi và hiệu quả.