Chỉ thị 02/2012/CT-UBND về tổ chức thực hiện và quản lý điều hành dự toán ngân sách nhà nước năm 2012 trên địa bàn tỉnh Long An

Số hiệu 02/2012/CT-UBND
Ngày ban hành 10/01/2012
Ngày có hiệu lực 20/01/2012
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Long An
Người ký Đỗ Hữu Lâm
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LONG AN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 02/2012/CT-UBND

Long An, ngày 10 tháng 01 năm 2012

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TỔ CHỨC THỰC HIỆN VÀ QUẢN LÝ ĐIỀU HÀNH DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2012 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LONG AN

Thực hiện quyết định số 2113/QĐ-TTg ngày 28/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 2880/QĐ-BTC ngày 28/11/2011 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc giao dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2012; Thông tư số 177/2011/TT-BTC ngày 06/12/2011 của Bộ Tài chính quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2012; Nghị quyết số 29/2011/NQ-HĐND ngày 09/12/2011 của Hội đồng nhân dân tỉnh về phân bổ chi ngân sách địa phương và số bổ sung từ ngân sách tỉnh cho ngân sách huyện, thành phố Tân An năm 2012; Nghị quyết số 30/2011/NQ-HĐND ngày 09/12/2011 của Hội đồng nhân dân tỉnh về dự toán thu, chi ngân sách nhà nước của tỉnh Long An năm 2012 và Quyết định số 49/2011/QĐ-UBND ngày 09/12/2011 của UBND tỉnh về việc giao dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2012;

Để việc triển khai dự toán ngân sách nhà nước năm 2012 có hiệu quả và đúng quy định; UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức thực hiện như sau:

I. Giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2012

1. Về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi

- Năm 2012 là năm thứ hai của thời kỳ ổn định ngân sách 2011-2015, các huyện, thành phố được giao ổn định tỷ lệ phân chia nguồn thu đối với ngân sách tỉnh; ổn định số bổ sung cân đối từ ngân sách tỉnh cho ngân sách từng huyện, thành phố theo mức Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành tại Nghị quyết số 148/2010/NQ- HĐND ngày 09/12/2010 về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ phần trăm phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách địa phương năm 2011 và giai đoạn 2011-2015 trên địa bàn tỉnh Long An (đối với huyện Đức Huệ có giảm số bổ sung cân đối do tỉnh đảm nhận một số nhiệm vụ chi của huyện). Các huyện, thành phố căn cứ nhiệm vụ thu được giao; tỷ lệ phân chia nguồn thu, nội dung phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và số bổ sung cân đối ngân sách, số bổ sung có mục tiêu từ ngân sách cấp tỉnh cho ngân sách cấp huyện, thành phố để phân bổ dự toán chi và số bổ sung cân đối ngân sách cho cấp huyện, thành phố và cấp xã, phường, thị trấn;

- Nguồn thu tiền sử dụng đất trong cân đối ngân sách địa phương được tiếp tục thực hiện đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; các huyện, thành phố được sử dụng một phần nguồn thu này chuyển sang chi sự nghiệp kinh tế để thực hiện công tác đo đạc, lập cơ sở dữ liệu hồ sơ địa chính và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2012 và chi thực hiện các nhiệm vụ dự án quy hoạch theo Thông tư số 24/2008/TT-BTC ngày 14/3/2008 của Bộ Tài chính. Đối với nguồn thu tiền sử dụng đất của các cụm, tuyến dân cư thì yêu cầu phải nộp vào ngân sách nhà nước và chỉ được dùng để trả nợ vay và chi đầu tư cho hạ tầng các cụm, tuyến dân cư. Sở Tài chính trình UBND tỉnh để trích 30% nguồn thu tiền sử dụng đất để bổ sung nguồn thu quỹ phát triển đất theo quy định tại Nghị đinh số 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 của Chính phủ; đối với cấp huyện, thành phố không được trích nguồn thu tiền sử dụng đất đề thành lập quỹ phát triển đất;

- Tiếp tục thực hiện cơ chế đối với trường hợp UBND tỉnh quyết định cho chuyển mục đích sử dụng đất hoặc giao đất cho các tổ chức và trường hợp chuyển từ thuê sang giao đất có thu tiền sử dụng đất thì nộp vào sách tỉnh 100%; nếu số nộp này có bao gồm phần đất công do cấp huyện, thành phố và cấp xã, phường, thị trấn đang quản lý, thì ngân sách tỉnh sẽ chuyển trả 100% đối với tiền sử dụng đất công về cho ngân sách huyện, xã để đầu tư kết cấu hạ tầng theo dự toán được giao;

- Tiếp tục thực hiện cơ chế nguồn thu xổ số kiến thiết không đưa vào cân đối thu chi ngân sách địa phương mà được quản lý qua ngân sách nhà nước và dùng để chi đầu tư các công trình phúc lợi xã hội quan trọng của địa phương theo quy định tại Nghị quyết số 68/2006/QH11 ngày 31/10/2006 của Quốc hội.

- Giao Sở Tài chính, chậm nhất đến ngày 31/3/2012, trình UBND tỉnh hai cơ chế: cơ chế đầu tư lại trên địa bàn đối với các huyện thu vượt tiền sử dụng đất và cơ chế tài chính hợp lý để xây dựng và phát triển thành phố Tân An giai đoạn 2011-2020 theo nghị quyết của Tỉnh ủy và nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh.

- Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, chậm nhất đến ngày 31/3/2012, trình UBND tỉnh cơ chế sử dụng từ nguồn thu tiền sử dụng đất của các dự án công nghiệp để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, điện, nước, khu vực có dự án.

2. Phân bổ dự toán ngân sách nhà nước

Căn cứ dự toán thu, chi ngân sách được giao tại Quyết định số 49/2011/QĐ-UBND ngày 09/12/2011 của UBND tỉnh; UBND các huyện, thành phố đã trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, dự toán chi ngân sách địa phương, quyết định phân bổ dự toán ngân sách cấp mình và giao dự toán thu, chi ngân sách năm 2012 đến từng đơn vị sử dụng ngân sách, từng đơn vị sự nghiệp.

Trên cơ sở dự toán thu, chi ngân sách năm 2012 đã giao, UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài chính phối hợp với UBND các huyện và thành phố Tân An kiểm tra, hướng dẫn, bảo đảm đúng quy định của pháp luật trong việc phân bổ, giao dự toán thu chi ngân sách, cụ thể như sau:

a) Phân bổ, giao dự toán thu ngân sách

- Việc phân bổ và giao dự toán thu ngân sách Nhà nước năm 2012 phải trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện thu ngân sách năm 2011; căn cứ Luật Thuế, các chính sách chế độ hiện hành và những chế độ, chính sách mới có hiệu lực thi hành trong năm 2012 như: Luật Thuế bảo vệ môi trường thay cho phí xăng dầu, Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp thay cho Pháp lệnh Thuế nhà đất...; khả năng phát triển sản xuất kinh doanh của các tổ chức, cá nhân kinh doanh; tăng cường quản lý, kiểm tra, đôn đốc thu nợ thuế và cưỡng chế nợ thuế, thu hồi kịp thời số tiền thuế, tiền phạt phát hiện, ghi thu sau thanh tra, kiểm tra; thu kịp thời số thuế thu nhập doanh nghiệp được gia hạn nộp của năm 2011 đến thời hạn nộp vào ngân sách nhà nước;

- Chủ tịch UBND các huyện, thành phố phân bổ và giao dự toán cho các đơn vi trực thuộc và cấp xã, phường, thị trấn, phấn đấu tăng ít nhất 5% các khoản thu cân đối so mức thu UBND tỉnh giao. Số tăng thu so với dự toán (trừ tăng thu tiền sứ dụng đất) sau khi dành 50% thực hiện cải cách tiền lương, phần còn lại cần ưu tiên để thực hiện những nhiệm vụ, chế độ, chính sách quan trọng được cấp có thẩm quyền quyết định, xử lý thanh toán nợ khối lượng xây dựng cơ bản theo chế độ quy định, tăng chi đầu tư phát triển, bổ sung dự phòng ngân sách địa phương để chủ động trong quá trình điều hành ngân sách theo quy định tại Điều 59 Luật Ngân sách nhà nước;

Giám đốc Sở Tài chính rà soát, tổng hợp số phấn đấu tăng thu của cấp tỉnh, cấp huyện, phấn đấu toàn tỉnh tăng ít nhất 5% so với mức thu theo Nghị quyết số 20/2011/NQ-HĐND ngày 09/12/2011 của Hội đồng nhân dân tỉnh, chậm nhất ngày 29/02/2012, Sở Tài chính trình UBND tỉnh quyết định.

- Ngay sau khi triển khai nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước cho các đơn vị trực thuộc, yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố xây dựng ngay các biện pháp cụ thể, chỉ đạo sâu sát trong quá trình thực hiện để phấn đấu thu ngân sách; đồng thời, có trách nhiệm hỗ trợ và tạo điều kiện về mọi mặt cho các cơ quan thuộc ngành tài chính, nhất là cơ quan thuế để hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách theo quy định.

b) Phân bổ, giao dự toán chi ngân sách địa phương

Việc phân bổ chi ngân sách địa phương theo hướng tiếp tục tập trung thực hiện kiềm chế lạm phát, bảo đảm ổn định nền kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và duy trì phát triển bền vững.

- Phân bổ giao dự toán chi đầu tư phát triển

+ Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý đầu tư vốn ngân sách nhà nước theo nguyên tắc ưu tiên bố trí vốn cho các công trình, dự án đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng trước ngày 31/12/2011 nhưng chưa bố trí đủ vốn; bố trí đủ vốn đối ứng cho các dự án ODA theo tiến độ thực hiện dự án; các công trình, dự án chuyển tiếp dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2012; các dự án quan trọng nhằm phát huy hiệu quả đầu tư; các chương trình đột phá và các công trình trọng điểm theo nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ IX;

+ Bố trí trả nợ gốc và lãi các khoản huy động đầu tư theo quy định tại Khoản 3 Điều 8 Luật Ngân sách nhà nước như: khoản huy động đầu tư từ nguồn tạm ứng vốn nhàn rỗi của kho bạc nhà nước, từ các khoản vay tín dựng ưu đãi thực hiện chương trình kiên cố hóa kênh mương, giao thông nông thôn, kết cấu hạ tầng...; trong dự toán chi XDCB, các huyện phải bố trí vốn để trả các khoản nợ vay tôn nền của cụm, tuyến dân cư vượt lũ đến hạn trả Trung ương từ các nguồn thu của cụm, tuyến dân cư vượt lũ; tiền sử dụng đất của cụm, tuyến dân cư vượt lũ chỉ được dùng để trả nợ vay và chi đầu tư cho hạ tầng các cụm, tuyến dân cư, không được sử dụng vào mục đích khác;

+ Phân bổ và giao dự toán chi đầu tư phát triển đối với lĩnh vực giáo dục- đào tạo và dạy nghề, lĩnh vực khoa học và công nghệ không được thấp hơn mức Thủ tướng Chính phủ giao năm 2012;

+ Phải đảm bảo thực hiện các chính sách, chế độ và các chương trình mục tiêu nhiệm vụ quan trọng đã được bố trí từ nguồn bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương và ngân sách tỉnh theo đúng mục tiêu, không bố trí cho mục đích khác; các huyện biên giới cần chú ý thực hiện bố trí kinh phí để xây dựng kết cấu hạ tầng thực hiện đề án phát triển kinh tế - xã hội các xã tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia theo Quyết định số 160/2007/QĐ-TTg ngày 17/10/2007 của Thủ tướng Chính phủ từ nguồn bổ sung có mục tiêu về XDCB cho các huyện với kinh phí 500 triệu đồng cho mỗi xã biên giới.

- Phân bổ, giao dự toán chi thường tuyên

[...]