CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TỔ CHỨC THỰC HIỆN VÀ QUẢN LÝ ĐIỀU
HÀNH DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2012 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LONG AN
Thực hiện
quyết định số 2113/QĐ-TTg ngày 28/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định
số 2880/QĐ-BTC ngày 28/11/2011 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc giao dự toán
thu, chi ngân sách nhà nước năm 2012; Thông tư số 177/2011/TT-BTC ngày
06/12/2011 của Bộ Tài chính quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà
nước năm 2012; Nghị quyết số 29/2011/NQ-HĐND ngày 09/12/2011 của Hội đồng nhân
dân tỉnh về phân bổ chi ngân sách địa phương và số bổ sung từ ngân sách tỉnh
cho ngân sách huyện, thành phố Tân An năm 2012; Nghị quyết số 30/2011/NQ-HĐND
ngày 09/12/2011 của Hội đồng nhân dân tỉnh về dự toán thu, chi ngân sách nhà nước
của tỉnh Long An năm 2012 và Quyết định số 49/2011/QĐ-UBND ngày 09/12/2011 của
UBND tỉnh về việc giao dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2012;
Để việc triển
khai dự toán ngân sách nhà nước năm 2012 có hiệu quả và đúng quy định; UBND tỉnh
chỉ đạo tổ chức thực hiện như sau:
I. Giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2012
1. Về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi
- Năm 2012 là năm thứ hai của thời kỳ ổn định ngân sách 2011-2015, các
huyện, thành phố được giao ổn định tỷ lệ phân chia nguồn thu đối với ngân sách
tỉnh; ổn định số bổ sung cân đối từ ngân sách tỉnh cho ngân sách từng huyện,
thành phố theo mức Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành tại Nghị quyết số
148/2010/NQ- HĐND ngày 09/12/2010 về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ
phần trăm phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách địa phương năm 2011 và
giai đoạn 2011-2015 trên địa bàn tỉnh Long An (đối với huyện Đức Huệ có giảm số
bổ sung cân đối do tỉnh đảm nhận một số nhiệm vụ chi của huyện). Các huyện,
thành phố căn cứ nhiệm vụ thu được giao; tỷ lệ phân chia nguồn thu, nội dung
phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và số bổ sung cân đối ngân sách, số bổ sung có
mục tiêu từ ngân sách cấp tỉnh cho ngân sách cấp huyện, thành phố để phân bổ dự
toán chi và số bổ sung cân đối ngân sách cho cấp huyện, thành phố và cấp xã,
phường, thị trấn;
- Nguồn thu
tiền sử dụng đất trong cân đối ngân sách địa phương được tiếp tục thực hiện đầu
tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; các huyện, thành phố được sử dụng
một phần nguồn thu này chuyển sang chi sự nghiệp kinh tế để thực hiện công tác
đo đạc, lập cơ sở dữ liệu hồ sơ địa chính và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất năm 2012 và chi thực hiện các nhiệm vụ dự án quy hoạch theo Thông tư số
24/2008/TT-BTC ngày 14/3/2008 của Bộ Tài chính. Đối với nguồn thu tiền sử dụng
đất của các cụm, tuyến dân cư thì yêu cầu phải nộp vào ngân sách nhà nước và chỉ
được dùng để trả nợ vay và chi đầu tư cho hạ tầng các cụm, tuyến dân cư. Sở Tài
chính trình UBND tỉnh để trích 30% nguồn thu tiền sử dụng đất để bổ sung nguồn
thu quỹ phát triển đất theo quy định tại Nghị đinh số 69/2009/NĐ-CP ngày
13/8/2009 của Chính phủ; đối với cấp huyện, thành phố không được trích nguồn
thu tiền sử dụng đất đề thành lập quỹ phát triển đất;
- Tiếp tục
thực hiện cơ chế đối với trường hợp UBND tỉnh quyết định cho chuyển mục đích sử
dụng đất hoặc giao đất cho các tổ chức và trường hợp chuyển từ thuê sang giao đất
có thu tiền sử dụng đất thì nộp vào sách tỉnh 100%; nếu số nộp này có bao gồm
phần đất công do cấp huyện, thành phố và cấp xã, phường, thị trấn đang quản lý,
thì ngân sách tỉnh sẽ chuyển trả 100% đối với tiền sử dụng đất công về cho ngân
sách huyện, xã để đầu tư kết cấu hạ tầng theo dự toán được giao;
- Tiếp tục
thực hiện cơ chế nguồn thu xổ số kiến thiết không đưa vào cân đối thu chi ngân
sách địa phương mà được quản lý qua ngân sách nhà nước và dùng để chi đầu tư
các công trình phúc lợi xã hội quan trọng của địa phương theo quy định tại Nghị
quyết số 68/2006/QH11 ngày 31/10/2006 của Quốc hội.
- Giao Sở
Tài chính, chậm nhất đến ngày 31/3/2012, trình UBND tỉnh hai cơ chế: cơ chế đầu
tư lại trên địa bàn đối với các huyện thu vượt tiền sử dụng đất và cơ chế tài
chính hợp lý để xây dựng và phát triển thành phố Tân An giai đoạn 2011-2020
theo nghị quyết của Tỉnh ủy và nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh.
- Giao Sở Kế
hoạch và Đầu tư, chậm nhất đến ngày 31/3/2012, trình UBND tỉnh cơ chế sử dụng từ
nguồn thu tiền sử dụng đất của các dự án công nghiệp để đầu tư phát triển hạ tầng
giao thông, điện, nước, khu vực có dự án.
2. Phân bổ dự toán ngân sách nhà nước
Căn cứ dự
toán thu, chi ngân sách được giao tại Quyết định số 49/2011/QĐ-UBND ngày
09/12/2011 của UBND tỉnh; UBND các huyện, thành phố đã trình Hội đồng nhân dân
cùng cấp quyết định dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, dự toán chi
ngân sách địa phương, quyết định phân bổ dự toán ngân sách cấp mình và giao dự
toán thu, chi ngân sách năm 2012 đến từng đơn vị sử dụng ngân sách, từng đơn vị
sự nghiệp.
Trên cơ sở
dự toán thu, chi ngân sách năm 2012 đã giao, UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài chính phối
hợp với UBND các huyện và thành phố Tân An kiểm tra, hướng dẫn, bảo đảm đúng
quy định của pháp luật trong việc phân bổ, giao dự toán thu chi ngân sách, cụ
thể như sau:
a) Phân
bổ, giao dự toán thu ngân sách
- Việc phân
bổ và giao dự toán thu ngân sách Nhà nước năm 2012 phải trên cơ sở đánh giá kết
quả thực hiện thu ngân sách năm 2011; căn cứ Luật Thuế, các chính sách chế độ
hiện hành và những chế độ, chính sách mới có hiệu lực thi hành trong năm 2012
như: Luật Thuế bảo vệ môi trường thay cho phí xăng dầu, Luật Thuế sử dụng đất
phi nông nghiệp thay cho Pháp lệnh Thuế nhà đất...; khả năng phát triển sản xuất
kinh doanh của các tổ chức, cá nhân kinh doanh; tăng cường quản lý, kiểm tra,
đôn đốc thu nợ thuế và cưỡng chế nợ thuế, thu hồi kịp thời số tiền thuế, tiền
phạt phát hiện, ghi thu sau thanh tra, kiểm tra; thu kịp thời số thuế thu nhập
doanh nghiệp được gia hạn nộp của năm 2011 đến thời hạn nộp vào ngân sách nhà
nước;
- Chủ tịch
UBND các huyện, thành phố phân bổ và giao dự toán cho các đơn vi trực thuộc và
cấp xã, phường, thị trấn, phấn đấu tăng ít nhất 5% các khoản thu cân đối so mức
thu UBND tỉnh giao. Số tăng thu so với dự toán (trừ tăng thu tiền sứ dụng đất)
sau khi dành 50% thực hiện cải cách tiền lương, phần còn lại cần ưu tiên để thực
hiện những nhiệm vụ, chế độ, chính sách quan trọng được cấp có thẩm quyền quyết
định, xử lý thanh toán nợ khối lượng xây dựng cơ bản theo chế độ quy định, tăng
chi đầu tư phát triển, bổ sung dự phòng ngân sách địa phương để chủ động trong
quá trình điều hành ngân sách theo quy định tại Điều 59 Luật Ngân sách nhà nước;
Giám đốc Sở
Tài chính rà soát, tổng hợp số phấn đấu tăng thu của cấp tỉnh, cấp huyện, phấn
đấu toàn tỉnh tăng ít nhất 5% so với mức thu theo Nghị quyết số 20/2011/NQ-HĐND
ngày 09/12/2011 của Hội đồng nhân dân tỉnh, chậm nhất ngày 29/02/2012, Sở Tài
chính trình UBND tỉnh quyết định.
- Ngay sau
khi triển khai nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước cho các đơn vị trực thuộc, yêu cầu
thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố
xây dựng ngay các biện pháp cụ thể, chỉ đạo sâu sát trong quá trình thực hiện để
phấn đấu thu ngân sách; đồng thời, có trách nhiệm hỗ trợ và tạo điều kiện về mọi
mặt cho các cơ quan thuộc ngành tài chính, nhất là cơ quan thuế để hoàn thành tốt
nhiệm vụ thu ngân sách theo quy định.
b) Phân
bổ, giao dự toán chi ngân sách địa phương
Việc phân bổ
chi ngân sách địa phương theo hướng tiếp tục tập trung thực hiện kiềm chế lạm
phát, bảo đảm ổn định nền kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và duy trì phát triển
bền vững.
- Phân bổ
giao dự toán chi đầu tư phát triển
+ Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ
tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý đầu tư vốn ngân sách nhà nước theo
nguyên tắc ưu tiên bố trí vốn cho các công trình, dự án đã hoàn thành và bàn
giao đưa vào sử dụng trước ngày 31/12/2011 nhưng chưa bố trí đủ vốn; bố trí đủ
vốn đối ứng cho các dự án ODA theo tiến độ thực hiện dự án; các công trình, dự
án chuyển tiếp dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2012; các dự án
quan trọng nhằm phát huy hiệu quả đầu tư; các chương trình đột phá và các công trình
trọng điểm theo nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ IX;
+ Bố trí trả nợ gốc và lãi các khoản huy động đầu tư theo quy định tại
Khoản 3 Điều 8 Luật Ngân sách nhà nước như: khoản huy động đầu tư từ nguồn tạm ứng
vốn nhàn rỗi của kho bạc nhà nước, từ các khoản vay tín dựng ưu đãi thực hiện
chương trình kiên cố hóa kênh mương, giao thông nông thôn, kết cấu hạ tầng...;
trong dự toán chi XDCB, các huyện phải bố trí vốn để trả các khoản nợ vay tôn nền
của cụm, tuyến dân cư vượt lũ đến hạn trả Trung ương từ các nguồn thu của
cụm, tuyến dân cư vượt lũ; tiền sử dụng đất của cụm, tuyến dân cư vượt lũ chỉ
được dùng để trả nợ vay và chi đầu tư cho hạ tầng các cụm, tuyến dân cư, không
được sử dụng vào mục đích khác;
+ Phân bổ và giao dự toán chi đầu tư phát triển đối với lĩnh vực
giáo dục- đào tạo và dạy nghề, lĩnh vực khoa học và công nghệ không được thấp
hơn mức Thủ tướng Chính phủ giao năm 2012;
+ Phải đảm
bảo thực hiện các chính sách, chế độ và các chương trình mục tiêu nhiệm vụ quan
trọng đã được bố trí từ nguồn bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương và
ngân sách tỉnh theo đúng mục tiêu, không bố trí cho mục đích khác; các huyện
biên giới cần chú ý thực hiện bố trí kinh phí để xây dựng kết cấu hạ tầng thực
hiện đề án phát triển kinh tế - xã hội các xã tuyến biên giới Việt Nam -
Campuchia theo Quyết định số 160/2007/QĐ-TTg ngày 17/10/2007 của Thủ tướng
Chính phủ từ nguồn bổ sung có mục tiêu về XDCB cho các huyện với kinh phí 500
triệu đồng cho mỗi xã biên giới.
- Phân bổ, giao dự toán chi thường tuyên
Các loại chi sự nghiệp, đảm bảo xã hội, quản lý hành chính
nhà nước, Đảng đoàn thể, quốc phòng, an ninh năm 2012 :
+ Giao dự
toán chi ngân sách sự nghiệp kinh tế, quốc phòng, an ninh, quản lý hành chính
cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc và chính quyền cấp dưới trên cơ sở lương tối
thiểu 830.000 đồng/tháng (lưu ý tăng 1% bảo hiểm xã hội theo lộ trình). Chủ tịch
UBND huyện, thành phố khi xây dựng và trình HĐND huyện, thành phố phân bổ và
giao dự toán cho các đơn vị trực thuộc và cho cấp xã, phường, thị trấn phải
đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức và phải thực hiện theo đúng quy định của Luật
Ngân sách nhà nước, đảm bảo yêu cầu chi tiêu ngân sách chặt chẽ tiết kiệm, hiệu
quả, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo đủ nguồn
để thực hiện các chính sách an sinh xã hội; đồng thời chỉ đạo, kiểm tra hướng dẫn
UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác quản lý ngân sách theo đúng
quy định và thực hiện chi trả sinh hoạt phí cho cán bộ xã, phường, thị trấn và
cán bộ ấp được kịp thời;
+ Đơn vị dự
toán cấp trên phân bổ, giao dự toán chi ngân sách cho các đơn vị cấp dưới phải
khớp đúng dự toán chi được UBND cùng cấp giao cả về tổng mức và chi tiết theo từng
lĩnh vực chi;
+ Khi phân
bổ giao dự toán chi lĩnh vực giáo dục - đào tạo phải bảo đảm kinh phí thực hiện
nhiệm vụ của các cấp học, trong đó chú ý bố trí kinh phí thực hiện nhiệm vụ phổ
cập giáo dục mầm non 5 tuổi, kinh phí hỗ trợ chi phí học tập và miễn giảm học
phí theo Nghị định 49/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ. Thực hiện đầy đủ
chính sách phát triển giáo dục mầm non theo Quyết định số 60/2011/QĐ-TTG ngày
26/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ quy định một số chính sách phát triển giáo dục
mầm non giai đoạn 2011-2015 và Quyết định số 149/2006/QĐ-TTg ngày 23/6/2006 của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn
2006-2015;
+ Đối với
lĩnh vực chi sự nghiệp bảo vệ môi trường: căn cứ dự toán được giao, chế độ
chính sách, khối lượng nhiệm vụ phải thực hiện, căn cứ vào thực tế của địa
phương trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định, trong đó cần tập trung bố
trí kinh phí để xử lý rác thải y tế, vệ sinh môi trường trong các trường học,
bãi xử lý rác thải, mua sắm phương tiện phục vụ cho thu gom rác thải, xử lý các
điểm nóng về môi trường;
+ Chi sự
nghiệp giáo dục và đào tạo, các chương trình mục tiêu, dự phòng ngân sách, nguồn
làm lương năm 2012 không được bố trí thấp hơn mức tỉnh giao. Các khoản chi còn
lại có thể sắp xếp cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương;
+ Đối với kinh phí Trung ương bố trí do Long An có diện
tích đất lúa chiếm từ 20% diện tích đất tự nhiên trở lên, UBND tỉnh đã phân bổ
trong dự toán chi sự nghiệp kinh tế của các huyện năm 2012;
+ Căn cứ vào dự toán chi ngân sách được giao, các sở ngành,
các đơn vị, các địa phương chủ động sắp xếp, bố trí kinh phí thực hiện nhiệm vụ
của đơn vị, địa phương mình trên tinh thần thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
đối với các đơn vị có nguồn thu, phải phấn đấu nâng mức tự trang trải nhu cầu
chi từ nguồn thu của đơn vị mình; các huyện, thành phố phải điều hành ngân sách
theo hướng chủ động sắp xếp nội dung chi theo thứ tự ưu tiên, hạn chế chi bổ
sung ngoài dự toán; việc tăng chi ngân sách phải trên cơ sở tăng thu ngân sách,
phải có nguồn đảm bảo, điều hành chi trên cơ sở thu.
+ Các huyện, thành phố phải bố trí dự phòng ngân sách để chủ
động thực hiện nhiệm vụ phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh
theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước;
Giao cho Sở Tài chính hướng dẫn cụ thể các nhiệm vụ chi để
các địa phương triển khai thực hiện nhiệm vụ.
Ngoài dự toán ngân sách đã giao năm 2012 và phần do tỉnh đảm
nhận như: kinh phí đóng bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ gia đình nghèo, người
dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó
khăn; kinh phí khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi, kinh phí thực hiện
miễn thu thủy lợi phí…; ngân sách tỉnh sẽ bổ sung có mục tiêu cho ngân sách các
huyện, thành phố để thực hiện các chính sách, chế độ ban hành đến thời điểm
giao dự toán ngân sách năm 2012, như:
+ Kinh phí hỗ trợ chi phí học tập và miễn giảm học phí theo
Nghị định 49/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ;
+ Kinh phí cấp quân trang cho lực lượng dân quân tự vệ theo
quy định của Luật Dân quân tự vệ.
- Phân bổ giao dự toán chi thực hiện các chương trình, dự án,
nhiệm vụ năm 2012
Căn cứ dự
toán chi thực hiện các chương trình, dự án quan trọng và một số nhiệm vụ khác
mà UBND tỉnh đã phân bổ, giao dự toán cho các huyện, thành phố; các huyện,
thành phố phải phân bổ và chỉ đạo thực hiện đảm bảo đúng mục tiêu, nội dung của
từng chương trình, dự án và phải đảm bảo chi hết số kinh phí đã được cấp có thẩm
quyền giao, không được sử dụng cho mục đích khác; ngoài nguồn vốn hỗ trợ có mục
tiêu từ ngân sách Trung ương, các huyện, thành phố chủ động bố trí ngân sách địa
phương và các nguồn tài chính hợp pháp để thực hiện lồng ghép các nguồn vốn
trên địa bàn theo chế độ quy định để thực hiện có hiệu quả.
- Triển khai dự toán chi chương trình mục tiêu quốc gia năm
2012
Sau khi nhận được thông báo kinh phí thực hiện các chương
trình mục tiêu quốc gia của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính trên cơ sở danh
mục các dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia được Thủ tướng Chính
phủ quyết định thực hiện trong năm 2012; Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ xây dựng
phương án phân bổ dự toán chi các chương trình, báo cáo Thường trực Hội đồng
nhân dân tỉnh có ý kiến trước khi giao cho các đơn vị tổ chức thực hiện.
+ Đối
với bổ sung cân đối từ ngân sách tỉnh cho ngân sách huyện, thành phố
Giao Sở Tài chính hướng dẫn thực hiện mức rút dự toán hàng
tháng theo nguyên tắc không vượt quá 1/12 tổng mức bổ sung cân đối cả năm;
riêng năm 2012 do Tết Nguyên đán rơi vào tháng 01 năm 2012, căn cứ yêu cầu, nhiệm
vụ mức rút dự toán các tháng trong quý I có thể cao hơn mức bình quân trên,
nhưng tổng mức rút dự toán cả quý I không được vượt quá 30% dự toán năm.
- Thực hiện tốt và đầy đủ cơ chế tạo nguồn làm lương theo
quy định, trong đó:
+ Sử dụng
nguồn tiết kiệm 10% chi thường xuyên năm 2012 (không kể các khoản chi tiền
lương, có tính chất lương theo mức lương tối thiểu 830.000 đồng/tháng) và không
thấp hơn số liệu do Sở Tài chính hướng dẫn;
+ Sử dụng tối
thiểu 40% số thu được để lại của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp theo
chế độ (riêng ngành y tế sử dụng 35% sau khi trừ chi phí thuốc, máu, dịch truyền,
hóa chất);
+ 50% tăng
thu ngân sách địa phương (không kể tăng thu tiền sử dụng đất) thực hiện năm
2011 so dự toán năm 2011 được UBND tỉnh giao;
+ 50 % số
tăng thu dự toán 2012 so dự toán 2011 được UBND tỉnh giao;
+ Các nguồn
thực hiện cải cách tiền lương đến hết năm ngân sách 2011 ở các sở ngành và các
địa phương chưa sử dụng hết chuyển sang năm 2012 để thực hiện chế độ tiền lương
mới. Nguồn làm lương không được sử dụng cho các mục tiêu khác.
II. Tổ chức quản lý và điều hành dự toán NSNN
năm 2012
Năm 2012, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới còn diễn biến
phức tạp, lạm phát trong nước vẫn còn, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế còn
hạn chế, thiên tai, dịch bệnh diễn biến khó lường; bên cạnh việc duy trì tốc độ
tăng trưởng với mức hợp lý, còn phải thực hiện nghiêm túc các chủ trương cửa
Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội,
cải thiện đời sống nhân dân. Vì vậy, trong quá trình thực hiện tổ chức quản lý
và điều hành dự toán ngân sách nhà nước năm 2012, thủ trưởng các sở, ban, ngành
tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện,
thành phố, xã, phường, thị trấn tập trung thực hiện tốt các giải pháp sau đây:
1. Chỉ đạo, phối hợp điều hành tốt công tác tổ chức thực hiện
- Thủ trưởng các ngành, các cấp thực hiện tốt nhiệm vụ xây
dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2012 trên cơ sở tiếp tục thực hiện đồng bộ
các giải pháp đảm bảo thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ kiềm chế lạm phát, ổn định
kinh tế vĩ mô, trước hết là thực hiện chính sách tài chính, tiền tệ chặt chẽ,
hiệu quả, bảo đảm an sinh xã hội;
- Phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể
các cấp thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong thu
ngân sách; các cấp các ngành, các địa phương phải nỗ lực phấn đấu khắc phục khó
khăn, tập trung đẩy mạnh khai thác nguồn thu, điều hành ngân sách trong dự toán
chi được giao; việc tăng chi ngân sách phải trên cơ sở tăng thu ngân sách.
2. Huy động tốt các nguồn lực đảm bảo phát triển kinh tế -
xã hội
- Tập trung chỉ đạo triển khai công tác thu ngay từ đầu
năm, bảo đảm thu đúng, đủ kịp thời và khai thác hiệu quả mọi nguồn thu phát
sinh trên địa bàn, nhất là các khoản thu về đất; phải thường xuyên rà soát để
điều chỉnh mức thu kịp thời, tránh thất thu ngân sách;
- Tổ chức triển khai thực hiện tốt có hiệu quả Luật thuế Bảo
vệ môi trường, Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và các cơ chế, chính sách
tài chính, thuế có hiệu lực thi hành từ năm 2012;
Tăng cường công tác quản lý, đẩy mạnh hơn nữa công tác
thanh tra, kiểm tra mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh; chống buôn lậu, gian lận
thương mại, ẩn lậu thuế, tích cực thu các khoản nợ đọng;
- Công tác thẩm định, ban hành giá thuê đất đối với từng
đơn vị thuê đất; thẩm định giá đất khi Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất
phải được thực hiện kịp thời, đúng trình tự và các bước tiến hành theo chế độ
quy định.
3. Sử dụng ngân sách nhà nước chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả
- Ưu tiên bố trí vốn cho đầu tư xây dựng theo đúng quy định
của Chính phủ; quyết toán vốn đầu tư kịp thời và đầy đủ theo quy định hiện
hành; tiếp tục thực hiện chính sách tài khóa thắt chặt, kiểm soát chặt chẽ và
minh bạch hóa chi ngân sách nhà nước; thực hiện phân cấp chi phải đi đôi với
giao nhiệm vụ và phải tăng cường kiểm tra, giám sát; quản lý chi đúng chế độ, đứng
mục đích, tiết kiệm và có hiệu quả; tiếp tục thực hiện cuộc vận động “nguời Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam";
- Việc mua sắm tài sản (trang thiết bị văn phòng, phương tiện
làm việc, tài sản khác) theo đúng quy định tại công văn số 4381/UBND-KT ngày
20/12/2011 của UBND tỉnh về mua sắm tài sản theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của
Chính phủ cho đến khi có quy định mới.
4. Đẩy mạnh cải cách tài chính công, chống lãng phí, tiêu cực
và tham nhũng
- Bảo đảm đồng bộ các yếu tố thực hiện cơ chế hoạt động của
đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP của Chính phủ;
- Tổ chức kiểm tra, kiểm soát để thực hiện các giải pháp
bình ổn giá theo quy định của Trung ương và đề xuất biện pháp bình ổn giá các
loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu tại địa phương;
- Chấn chỉnh vả xử lý kịp thời các nội dung theo kết luận của
Đoàn thanh tra, Kiểm toán; kiến nghị xử lý về trách nhiệm đối với người đứng đầu
đơn vị có vi phạm pháp luật về tài chính, ngân sách.
Nhận được chỉ thị này, yêu cầu thủ trưởng các sở, ban,
ngành, đoàn thể tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn
triển khai, tổ chức thực hiện. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn vướng
mắc, kịp thời phản ảnh về Sở Tài chính để được hướng dẫn, hoặc tổng hợp đề xuất
xử lý, kịp thời báo cáo UBND tỉnh để giải quyết./.