Báo cáo 77/BC-UBDT về công tác cải cách thủ tục hành chính Quý III năm 2012 do Ủy ban Dân tộc ban hành
Số hiệu | 77/BC-UBDT |
Ngày ban hành | 14/09/2012 |
Ngày có hiệu lực | 14/09/2012 |
Loại văn bản | Báo cáo |
Cơ quan ban hành | Uỷ ban Dân tộc |
Người ký | Triệu Hồng Sơn |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
ỦY BAN DÂN TỘC |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 77/BC-UBDT |
Hà Nội, ngày 14 tháng 09 năm 2012 |
VỀ CÔNG TÁC CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH QUÝ III NĂM 2012
Thực hiện Quyết định số 945/QĐ-TTg ngày 20 tháng 6 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phân công các bộ, ngành, địa phương thực hiện Nghị quyết số 57/2010/QH12 của Quốc hội về kết quả giám sát việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong một số lĩnh vực liên quan trực tiếp đến công dân và doanh nghiệp theo Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001 - 2010; Công văn số 5156/VPCP-KSTT ngày 28 tháng 7 năm 2011 về mẫu báo cáo tình hình và kết quả thực hiện Quyết định số 945/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Công văn số 3973/VPCP-KSTT ngày 04 tháng 6 năm 2012 về mẫu báo cáo tình hình, kết quả giải quyết TTHC và hướng dẫn niêm yết công khai TTHC, nội dung và địa chỉ tiếp nhận phản ánh kiến nghị, Ủy ban Dân tộc báo cáo về tình hình và kết quả thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính Quý III năm 2012 như sau:
I. VỀ TÌNH HÌNH VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 945/QĐ-TTG CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ vào chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2012, trong Quý III năm 2012 Ủy ban Dân tộc không xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật nào có quy định thủ tục hành chính, vì vậy không có cơ sở để đánh giá tác động và công bố cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC.
(quy định chi tiết tại Phụ lục 01 kèm theo Báo cáo này)
2. Tình hình triển khai việc rà soát quy định, thủ tục hành chính
a) Rà soát quy định, thủ tục hành chính trong kỳ báo cáo (sau đây gọi chung là quy định hành chính) và thực thi phương án đề xuất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt:
Thực hiện Quyết định số 39/QĐ-UBDT ngày 08/3/2012 của Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc về kế hoạch rà soát quy định, thủ tục hành chính năm 2012, Ủy ban Dân tộc đang thực hiện rà soát văn bản dưới đây:
STT |
Số ký hiệu, ngày tháng năm ban hành, tên loại và trích yếu VBQPPL ban hành quy định hành chính được rà soát |
Tên quy định hành chính được rà soát |
Phương án đề xuất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt trên cơ sở rà soát |
1 |
Thông tư liên tịch số 01/2010/TTLT UBDT-BTC hướng dẫn thực hiện Quyết định số 102/2009/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo vùng khó khăn |
Hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo vùng khó khăn |
TTHC đang được rà soát, chưa có phương án đề xuất |
b) Tình hình thực thi phương án đề xuất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt trên cơ sở kết quả rà soát của bộ, ngành, địa phương tích lũy kể từ đầu năm đến kỳ báo cáo: Hiện các Vụ, đơn vị chức năng đang tiến hành rà soát quy định TTHC theo kế hoạch để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
3. Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị (PAKN) của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính
Trong quý III năm 2012, Ủy ban Dân tộc chưa nhận được phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính vì vậy chưa có cơ sở đánh giá.
4. Tình hình, kết quả giải quyết TTHC theo hướng dẫn tại Công văn 3973/VPCP-KSTT
(quy định chi tiết tại Phụ lục 02 kèm theo Báo cáo này)
a) Tổ chức Phòng Kiểm soát TTHC và hệ thống cán bộ đầu mối tại Vụ, đơn vị:
Nhân sự phòng Kiểm soát TTHC hiện đã ổn định với 03 cán bộ trong đó 01 trưởng phòng và 02 chuyên viên; hệ thống cán bộ đầu mối tại các Vụ, đơn vị trực thuộc Ủy ban Dân tộc đã được thành lập từ năm 2011 gồm 18 người.
b) Về công tác xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện văn bản triển khai nhiệm vụ trong nội bộ của Ủy ban Dân tộc trong quý III/2012
Ban hành Công văn số 654/UBDT-VP ngày 03/8/2012 Ủy ban Dân tộc về việc triển khai thực hiện mẫu Báo cáo về tình hình, kết quả giải quyết TTHC và hướng dẫn niêm yết công khai TTHC, nội dung và địa chỉ tiếp nhận phản ánh kiến nghị;
c) Hoạt động đôn đốc, tập huấn hướng dẫn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính.
Văn phòng Ủy ban đã thường xuyên đôn đốc các Vụ, đơn vị trong quá trình rà soát quy định, thủ tục hành chính thông qua hệ thống cán bộ đầu mối trong công tác thực hiện kế hoạch; tham mưu xây dựng văn bản QPPL có chứa đựng quy định, thủ tục hành chính. Phối hợp xử lý các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện.
d) Công tác thông tin, truyền thông của Ủy ban Dân tộc.
Ủy ban Dân tộc đã xây dựng trang tin thành phần trên Trang tin điện tử của Ủy ban Dân tộc (website: http://tthc.ubdt.gov.vn), tuyên truyền về công tác kiểm soát TTHC, thành lập hộp thư, địa chỉ, số điện thoại tiếp nhận xử lý, phản ánh kiến nghị về TTHC, và cập nhật các thông tin về công tác kiểm soát TTHC của Ủy ban Dân tộc.
đ) Xây dựng kinh phí phục vụ công tác kiểm soát thủ tục hành chính.
Năm 2012, Ủy ban Dân tộc đã bố trí kinh phí cho hoạt động kiểm soát TTHC trên cơ sở dự toán của Văn phòng Ủy ban lập theo Thông tư số 224/2010/TT-BTC ngày 31/12/2010 của Bộ Tài chính quy định việc lập dự toán, quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện các hoạt động kiểm soát TTHC.
e) Việc lấy ý kiến Phòng Kiểm soát TTHC đối với dự thảo văn bản quy phạm pháp luật có quy định TTHC.