Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Báo cáo 3616/BC-BNV năm 2016 tình hình thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 do Bộ Nội vụ ban hành

Số hiệu 3616/BC-BNV
Ngày ban hành 29/07/2016
Ngày có hiệu lực 29/07/2016
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Bộ Nội vụ
Người ký Nguyễn Trọng Thừa
Lĩnh vực Thương mại

BỘ NỘI VỤ
----------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3616/BC-BNV

Hà Nội, ngày 29 tháng 7 năm 2016

 

BÁO CÁO

TÌNH HÌNH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 35/NQ-CP NGÀY 16/5/2016 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ HỖ TRỢ VÀ PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP ĐẾN NĂM 2020

Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 (gọi tắt là Nghị quyết số 35/NQ- CP), trong đó giao Bộ Nội vụ tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 (phê duyệt tại Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ) và Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 (phê duyệt tại Quyết định số 225/QĐ-TTg ngày 04/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ). Thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ giao, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã ban hành Kế hoạch hành động của Bộ Nội vụ triển khai thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP (tại Quyết định số 1652/QĐ-BNV ngày 27/6/2016); trong đó, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ và đề ra các giải pháp nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính trên các lĩnh vực, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp theo yêu cầu tại Nghị quyết số 35/NQ-CP. Bộ Nội vụ báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP như sau:

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

1. Công tác chỉ đạo triển khai thực hiện

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo cụ thể, quyết liệt đối với công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thể chế và cải cách thủ tục hành chính thông qua các phiên họp Chính phủ thường kỳ và làm việc với các bộ, ngành, địa phương. Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 5/2016, Thủ tướng Chính phủ đã kiên quyết yêu cầu, tất cả các nghị định quy định về điều kiện kinh doanh phải được hoàn thiện để sớm trình Chính phủ ban hành, đảm bảo các điều kiện đầu tư kinh doanh phải rõ ràng, minh bạch, góp phần chống tiêu cực, nhũng nhiễu, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.

Triển khai Kế hoạch hoạt động năm 20161 và Kế hoạch kiểm tra cải cách hành chính năm 20162 của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ (gọi tắt là Ban Chỉ đạo), ngày 14/7/2016, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình - Trưởng Ban Chỉ đạo đã kiểm tra công tác cải cách hành chính tại thành phố Hà Nội với trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông. Qua kiểm tra, Phó Thủ tướng đã chỉ đạo thành phố cần nghiêm túc thực hiện rà soát, đánh giá tác động thủ tục hành chính trên địa bàn; đẩy mạnh đơn giản hóa, tập trung vào các thủ tục hành chính phục vụ hội nhập quốc tế, khởi nghiệp doanh nghiệp. Ngày 06/7/2016, Ban Chỉ đạo đã tổ chức họp với 03 cơ quan truyền thông, gồm có: Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, để bàn về phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính, góp phần nâng cao hiệu quả trong triển khai các nghị quyết của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách hành chính, thủ tục hành chính. Tại cuộc họp, trên cơ sở đánh giá kết quả đạt được và những vấn đề còn tồn tại trong công tác tuyên truyền cải cách hành chính, đồng chí Nguyễn Trọng Thừa - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo đã yêu cầu, trong thời gian tới, Bộ Nội vụ và các cơ quan truyền thông cần tích cực phối hợp, trao đổi thông tin; tăng cường tập huấn cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên phụ trách công tác cải cách hành chính; tiếp tục đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng tin, bài, phóng sự về cải cách hành chính, qua đó, nâng cao hiệu quả tuyên truyền đến các đối tượng chịu tác động của cải cách hành chính.

Thực hiện nhiệm vụ cơ quan thường trực về công tác cải cách hành chính của Chính phủ, Bộ Nội vụ đã thường xuyên theo dõi, đôn đốc3 các bộ, ngành, địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính theo quy định tại Nghị quyết số 30c/NQ-CP, Quyết định số 225/QĐ-TTg; tiếp nhận và kịp thời xử lý hoặc kiến nghị xử lý những khó khăn, vướng mắc của bộ, ngành, địa phương trong quá trình tổ chức thực hiện Nghị quyết số 30c/NQ-CP và các quy định khác liên quan đến cải cách hành chính; tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan để triển khai các đề án cải cách hành chính do Bộ được phân công chủ trì thực hiện. Đến nay, Bộ đã ban hành quyết định thành lập Ban soạn thảo, Tổ biên tập và đang triển khai xây dựng đối với 06/08 đề án cải cách hành chính do Bộ chủ trì, bảo đảm tiến độ đề ra theo đúng kế hoạch.

Triển khai Đề án xác định Chỉ số cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ (gọi tắt là các bộ), Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương4 (gọi tắt là các tỉnh), Bộ Nội vụ đã chủ trì, phối hợp với các bộ liên quan hoàn thành việc thẩm định kết quả xác định Chỉ số cải cách hành chính của các bộ, tỉnh. Hiện nay, trên cơ sở kết quả thống nhất của Hội đồng thẩm định, Bộ Nội vụ đang khẩn trương tổng hợp, hoàn thiện Báo cáo Chỉ số cải cách hành chính năm 2015 của các bộ, tỉnh và dự kiến sẽ tổ chức hội nghị công bố kết quả vào đầu tháng 8/2016. Nhiều địa phương đã tiến hành xác định và công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2015 để đánh giá, xếp hạng kết quả cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, như các tỉnh: Quảng Ninh, Đồng Tháp, Bình Thuận, Quảng Bình, Cao Bằng,... Ngoài ra, một số nơi đã chủ động, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Bộ tiêu chí để đánh giá kết quả cải cách hành chính của các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện cho phù hợp với tình hình thực tiễn, đáp ứng yêu cầu quản lý tại địa phương, như: Thành phố Hải Phòng, tỉnh Gia Lai, tỉnh Vĩnh Long...

Bộ Nội vụ đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội Cựu chiến binh Việt Nam tổ chức hội nghị công bố Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ hành chính năm 2015. Căn cứ vào phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước được Bộ Nội vụ phê duyệt tại Quyết định số 1383/QĐ-BNV ngày 28/12/2012, theo thống kê ban đầu, đến nay, có 04 bộ5, cơ quan ngang bộ và 30 tỉnh6, thành phố trực thuộc Trung ương đang triển khai hoặc đã công bố Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính; qua đó, giúp các bộ, ngành, địa phương đánh giá được thực trạng cung cấp dịch vụ hành chính công tại cơ quan, đơn vị mình, đồng thời đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, từng bước đáp ứng mong đợi của người dân, tổ chức. Bên cạnh đó, một số cơ quan đã tích cực triển khai xác định Chỉ số hài lòng của người dân đối với các dịch vụ sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý, như: Bộ Tư pháp, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

2. Kết quả đạt được

- Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, công tác cải cách thể chế, gần đây, đã mang lại những dấu hiệu tích cực. Tính từ ngày 01 - 18/7/2016, các bộ, ngành đã tham mưu cho Chính phủ ban hành 38 nghị định để điều chỉnh các quan hệ kinh tế - xã hội, trong đó có nhiều văn bản liên quan đến cải cách thủ tục hành chính như các nghị định quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, từ đó, tạo thêm niềm tin và động lực đối mới cho cộng đồng doanh nghiệp.

- Bộ Nội vụ đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ (thay thế Nghị định số 36/2012/NĐ-CP ngày 18/4/2012 của Chính phủ) tại Tờ trình số 2793/TTr-BNV ngày 20/6/2016. Bộ cũng đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành liên quan để xây dựng, trình Chính phủ ban hành các nghị định thay thế Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014 quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày 05/5/2014 quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh. Các bộ, ngành, địa phương đã tích cực rà soát, ban hành hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban hành các văn bản kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các cơ quan, đơn vị trực thuộc, góp phần từng bước loại bỏ chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, bảo đảm một việc chỉ do một cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm. Đối với việc kiện toàn cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của cơ quan quản lý nhà nước về kinh tế hợp tác và hợp tác xã trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nội vụ đã nghiên cứu và báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 2769/BNV-TCBC ngày 20/6/2016. Về việc xây dựng Đề án thành lập cơ quan chuyên trách làm đại diện chủ sở hữu vốn đối với doanh nghiệp nhà nước, theo đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn số 5679/BKHĐ- QLKTTW ngày 20/7/2016, Bộ Nội vụ đang phối hợp với các cơ quan liên quan tham gia ý kiến đối với Đề án nói trên.

Tiếp tục thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo các quy định tại Nghị quyết số 39/NQ-TW của Bộ Chính trị7 và Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ8, các bộ, ngành, địa phương đã nghiêm túc triển khai kế hoạch tinh giản biên chế năm 2016 sau khi được Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính phê duyệt. Tính đến ngày 30/6/2016, đã có 18 bộ, ngành và 61 địa phương đề nghị giải quyết tinh giản biên chế, với số đối tượng tinh giản là 10.349 người, nâng tổng số biên chế đề nghị tinh giản trong 02 năm 2015, 2016 lên 16.124 người. Trong đó, các cơ quan Đảng, đoàn thể là 635 người; các cơ quan hành chính là 2.058 người; các đơn vị sự nghiệp công lập là 10.239 người; cán bộ, công chức cấp xã là 3.103 người; doanh nghiệp nhà nước là 89 người.

- Công tác cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được các bộ, ngành, địa phương quan tâm đẩy mạnh, tập trung vào thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm cắt giảm thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo quy định tại Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP; tiếp tục thực thi các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính đã được phê duyệt tại 25 nghị quyết chuyên đề; triển khai kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2016; nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông.

Công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị đối với các quy định thủ tục hành chính, các tiêu cực, nhũng nhiễu trong quá trình phục vụ người dân, doanh nghiệp đã được một số nơi thực hiện tốt, mang lại hiệu quả thiết thực, điển hình như: Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng... Bên cạnh đó, Bộ Tư pháp cũng đã xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch triển khai thiết lập Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các cấp chính quyền.

Cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tiếp tục được các địa phương quán triệt thực hiện nghiêm túc, giúp tăng cường công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính, từng bước nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Trong tháng 7/2016, Bộ Nội vụ đã phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương và Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội thảo về xây dựng trung tâm hành chính công cấp tỉnh. Theo đó, đã đánh giá thực trạng triển khai các mô hình trung tâm hành chính công cấp tỉnh tại một số địa phương (Quảng Ninh, Đồng Tháp, Thái Bình, Đà Nẵng, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu), đồng thời, đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện, thống nhất một mô hình chung áp dụng tại các địa phương. Ngoài ra, Bộ Nội vụ đang nghiên cứu, chuẩn bị triển khai xây dựng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ để giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức đối với những thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ.

- Tiếp tục hoàn thiện thể chế về quản lý công chức, viên chức, Bộ Nội vụ đang tích cực nghiên cứu, xây dựng để trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của 03 nghị định, gồm: Nghị định số 24/2010/NĐ-CP ngày 15/3/2010 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức; Nghị định số 29/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức; Nghị định số 68/2000/NĐ-CP ngày 17/11/2000 của Chính phủ về thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập. Bộ Nội vụ đang tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện dự thảo Nghị định về đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức để trình Chính phủ ban hành trong tháng 11/2016.

Hiện nay, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 34/2011/NĐ-CP ngày 17/5/2011 quy định về xử lý kỷ luật đối với công chức và Nghị định số 56/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 về đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức, trong đó, đã có nội dung về đánh giá, phân loại và xử lý kỷ luật đối với công chức, viên chức nói chung. Do vậy, Bộ Nội vụ đang xây dựng Tờ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho dừng thực hiện nhiệm vụ “Xây dựng cơ chế đánh giá và chế tài xử lý cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính ở tất cả các cơ quan nhà nước từ cấp xã trở lên” đã quy định tại Nghị quyết số 35/NQ-CP. Bên cạnh đó, trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các cơ quan về những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức theo quy định tại Nghị định số 56/2015/NĐ-CP, Bộ Nội vụ đang khẩn trương nghiên cứu, đề xuất hướng xử lý cụ thể, đảm bảo tính khả thi, phù hợp với thực tiễn theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình tại Công văn số 3007/VPCP-TCCV ngày 04/5/2016 của Văn phòng Chính phủ.

- Các bộ, ngành, địa phương tích cực triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong năm về phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước và trong cung cấp dịch vụ công theo quy định tại Nghị quyết số 36a/NQ-CP9 và Quyết định số 1819/QĐ-TTg10, góp phần quan trọng vào nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, nhất là trong xử lý hồ sơ hành chính, quản lý ngân sách và giải quyết thủ tục hành chính trong các lĩnh vực: Thuế, kho bạc, hải quan, bảo hiểm xã hội, thành lập doanh nghiệp... Bộ Nội vụ đang hoàn thiện đề cương Khung kiến trúc Bộ Nội vụ điện tử, dự kiến ban hành trong tháng 8/2016. Bộ Công Thương đã cải tiến, nâng cấp toàn bộ quy trình xử lý văn bản; theo đó, toàn bộ văn bản đi, đến trong các đơn vị trực thuộc đều được xử lý trên môi trường điện tử, giúp giảm thời gian xử lý văn bản, luân chuyển giữa các cấp, giảm chi phí sao chụp tài liệu gửi các đơn vị. Bộ Tài chính đã triển khai và hỗ trợ vận hành Hệ thống giám sát hải quan thông quan áp dụng mã vạch tại các Chi cục cảng biển thuộc Cục Hải quan các tỉnh, thành phố: Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Ninh. Việc áp dụng mã vạch đã giúp rút ngắn thời gian kiểm soát hàng hóa qua công giám sát hải quan, tạo tiền đề kết nối với hệ thống các cơ quan kinh doanh vận tải cảng. Tại Hà Nội, Sở Y tế và Bảo hiểm xã hội Hà Nội đang triển khai có hiệu quả Kế hoạch liên ngành11 về triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế. Theo đó, tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn thành phố thực hiện kết nối liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế qua mạng điện tử, giúp giảm thời gian chờ đợi thanh toán bảo hiểm y tế, tạo thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế đi khám, chữa bệnh.

Đến nay, hầu hết các bộ, ngành, địa phương đã cung cấp đầy đủ dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 1, 2 trên Cổng/Trang thông tin điện tử của đơn vị mình, đồng thời, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4, từng bước đáp ứng yêu cầu tại Nghị quyết số 36a/NQ-CP. Nhằm đẩy mạnh ứng dụng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên địa bàn, thành phố Đà Nẵng đã ban hành quy định về việc xác thực và sử dụng hồ sơ điện tử của công dân, cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện các giao dịch hành chính với cơ quan nhà nước trên địa bàn thành phố. Theo đó, mỗi công dân sẽ được cấp, xác thực một bộ hồ sơ điện tử riêng, có lưu trữ các thông tin cá nhân cơ bản, lịch sử giao dịch (nếu có). Khi công dân giao dịch thủ tục hành chính, cán bộ, công chức chỉ cần nhập mã số khách hàng để truy xuất dữ liệu từ hồ sơ điện tử đã tồn tại trên cơ sở dữ liệu, giúp giảm bớt các giấy tờ cho công dân, rút ngắn thời gian xử lý thủ tục hành chính.

Việc triển khai áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động quản lý nhà nước tiếp tục được các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc theo quy định. Một số nơi đã ban hành kế hoạch kiểm tra việc xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị trực thuộc, như: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông.

II. NHỮNG TỒN TẠI, HẠN CHẾ

- Việc ban hành một số văn bản quy định chi tiết thi hành các luật, pháp lệnh còn chậm so với tiến độ đề ra, dẫn đến việc chậm thi hành các luật, pháp lệnh, ảnh hưởng đến đời sống và hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.

- Một số bộ còn rất chậm trong việc tham mưu cho Chính phủ ban hành các nghị định quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của bộ. Theo phân công tại Quyết định số 695/QĐ-TTg, có 07 nghị định phải được các bộ hoàn thành việc xây dựng và trình Chính phủ ban hành chậm nhất là Quý III/2015, nhưng đến nay, mới chỉ có 01 nghị định12 được chính thức ban hành.

- Một số bộ, cơ quan ngang bộ còn chưa tích cực, chủ động trong việc triển khai xây dựng các đề án về cải cách hành chính theo phân công của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 225/QĐ-TTg.

- Thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực vẫn cần phải tiếp tục đơn giản hóa, tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp.

III. ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ

[...]