Công văn 2764/BGDĐT-KHTC xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo năm 2013 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 2764/BGDĐT-KHTC
Ngày ban hành 10/05/2012
Ngày có hiệu lực 10/05/2012
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Ngọc Vũ
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2764/BGDĐT-KHTC
V/v: xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo năm 2013

Hà Nội, ngày 10 tháng 5 năm 2012

 

Kính gửi: Sở giáo dục và đào tạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Thực hiện công tác xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước hàng năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo năm 2013, với các nội dung như sau:

I. Đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch năm 2011 (năm học 2011-2012) và ước thực hiện kế hoạch 2012 (năm học 2012-2013)

1. Thực trạng phát triển giáo dục và đào tạo của tỉnh, thành phố

Phần này, tập trung đánh giá những nội dung chủ yếu sau:

- Tình hình mạng lưới trường học từ mầm non, phổ thông đến đại học.

- Quy mô học sinh, sinh viên, tỷ lệ học sinh đi học so với dân số trong độ tuổi mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.

- Thực hiện tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp năm 2011 của các trường thuộc địa phương quản lý; việc đào tạo cán bộ cho các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc, đào tạo theo chế độ cử tuyển.

- Chất lượng giáo dục ở các cấp học và trình độ đào tạo; công tác phổ cập giáo dục - chống mù chữ, tình hình thực hiện đổi mới dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân.

- Tình hình phát triển giáo dục dân tộc, giáo dục vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn, các huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ.

- Tình hình phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

- Kết quả đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học; tình hình thực hiện Chương trình kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ giáo viên.

- Tình hình thực hiện các chính sách của Nhà nước và các chính sách của địa phương đối với học sinh, sinh viên (miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập…), chính sách đối với giáo viên (phụ cấp đặc thù, lương giáo viên mầm non ngoài biên chế) và chính sách đối với nhà trường (xây dựng trường đạt chuẩn, phát triển trường PTDTNT, PTDTBT…).

- Tình hình thực hiện Nghị định số 115/2010/NĐ-CP ngày 24 tháng 12 năm 2010 của Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục.

- Tình hình thu, chi ngân sách và huy động các nguồn tài chính.

2. Nhận định tổng quát về thực trạng

Trên cơ sở kết quả phân tích, đánh giá thực trạng, nhận định ngắn gọn về các nội dung sau đây:

- Những thành tựu, kết quả nổi bật (so sánh mức độ đạt được với chỉ tiêu kế hoạch đã đặt ra; với các quy định, các chuẩn, các chủ trương của Nhà nước và của địa phương).

- Những khó khăn, tồn tại mà địa phương đang gặp phải.

- Nguyên nhân của thành tựu và hạn chế, yếu kém.

II. Xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo năm 2013 (năm học 2013 - 2014)

1. Căn cứ xây dựng kế hoạch

- Các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về giáo dục và đào tạo, về phát triển kinh tế - xã hội các vùng.

- Định hướng phát triển giáo dục và đào tạo của cả nước thông qua các nhiệm vụ trọng tâm: thực hiện phổ cập giáo dục cho trẻ em 5 tuổi và triển khai các chính sách phát triển giáo dục mầm non; các đề án, dự án về phát triển trường chuyên, trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú, tăng cường năng lực dạy và học ngoại ngữ; tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng đào tạo của các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp; bảo đảm thực hiện các chính sách về phát triển giáo dục, đào tạo...

- Nghị quyết của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh; quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo của địa phương.

- Định hướng, mục tiêu phát triển giáo dục và đào tạo đã được xác định trong kế hoạch 5 năm 2011 - 2015.

2. Nội dung kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo năm 2013

2.1. Mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch

[...]