Công văn 3335/BGDĐT-KHTC xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục - đào tạo năm 2014 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 3335/BGDĐT-KHTC
Ngày ban hành 20/05/2013
Ngày có hiệu lực 20/05/2013
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Phạm Mạnh Hùng
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3335/BGDĐT-KHTC
V/v: xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục - đào tạo năm 2014

Hà Nội, ngày 20 tháng 5 năm 2013

 

Kính gửi: Sở giáo dục và đào tạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Thực hiện công tác xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước hàng năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các sở giáo dục và đào tạo xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục - đào tạo (bao gồm kế hoạch phát triển sự nghiệp, kế hoạch hoạch đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị trường học, xây dựng đội ngũ...) năm 2014, với các nội dung như sau:

I. Đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch năm 2012 (năm học 2012-2013) và ước thực hiện kế hoạch 2013 (năm học 2013-2014)

1. Thực trạng phát triển giáo dục và đào tạo của tỉnh, thành phố

Nội dung và yêu cầu đánh giá:

- Mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học thuộc địa phương quản lý.

- Quy mô học sinh, sinh viên; tỷ lệ học sinh đi học so với dân số trong độ tuổi mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông (Lưu ý, đánh giá về tình trạng trẻ em ngoài nhà trường, tập trung vào nhóm trẻ em thiệt thòi, kết hợp tổng hợp số liệu thu thập thường xuyên, các nghiên cứu và khảo sát tham vấn cơ sở, kể cả trẻ em, cộng đồng, cán bộ quản lý để có phân tích toàn diện; phối hợp với cơ quan Thống kê địa phương để cập nhật dân số độ tuổi, cụ thể đến các phân tổ nam, nữ, dân tộc, khuyết tật, di cư...).

- Thực hiện tuyển mới các lớp đầu cấp; kết quả tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp năm 2012 của các trường thuộc địa phương quản lý.

- Chất lượng giáo dục ở các cấp học và trình độ đào tạo; công tác phổ cập giáo dục, chống mù chữ; tình hình thực hiện đổi mới dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân.

- Tình hình phát triển giáo dục dân tộc, giáo dục vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn, các huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ; về đào tạo, tạo nguồn cán bộ cho vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn, chế độ cử tuyển và theo các chính sách đặc thù.

- Tình hình phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

- Đánh giá thực trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị của từng cấp học: tình hình và cơ cấu các công trình trong trường học; số lượng phòng học, phòng học bộ môn và tỷ lệ % đáp ứng so với nhu cầu; số lượng phòng thư viện, phòng giáo dục thể chất/phòng tập đa năng, công trình vệ sinh và tỷ lệ % đáp ứng so với nhu cầu; số lượng trường đạt chuẩn quốc gia; số lượng, tỷ lệ % đáp ứng và chất lượng thiết bị dạy học, đào tạo của các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp và các trường cao đẳng, đại học thuộc địa phương quản lý.

- Kết quả thực hiện các chính sách của Nhà nước và các chính sách của địa phương đối với học sinh, sinh viên (miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, hỗ trợ tiền ăn, chính sách đối với học sinh dân tộc nội trú, bán trú, dân tộc rất ít người...); chính sách đối với giáo viên (phụ cấp đặc thù, phụ cấp thâm niên, tình hình chuyển xếp lương cho giáo viên hợp đồng trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập và dân lập); chính sách đối với nhà trường (xây dựng trường đạt chuẩn, phát triển trường PTDTNT, PTDTBT…).

- Tình hình thực hiện Nghị định số 115/2010/NĐ-CP ngày 24/12/2010 của Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục.

- Tình hình thu, chi ngân sách chi thường xuyên và huy động các nguồn tài chính; kết quả thực hiện Quyết định số 59/2010/QĐ-TTg ngày 30/9/2010, của Thủ tướng Chính phủ về hệ thống tiêu chí và định mức phân bổ ngân sách nhà nước.

- Chi đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm TBDH và tiến độ thực hiện các công trình, dự án thuộc nguồn vốn địa phương năm 2012, ước thực hiện trong năm 2013 và những khó khăn, thuận lợi trong việc thực hiện kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm TBDH. Tiến độ thực hiện, hiệu quả, những vướng mắc hoặc bất hợp lý về mục tiêu, nội dung, phương pháp tổ chức triển khai các chương trình, dự án đầu tư xây dựng và mua sắm TBDH, các chương trình, dự án lồng ghép trong các chương trình mục tiêu quốc gia xóa đói giảm nghèo theo tinh thần Nghị quyết 80/NQ-CP về giảm nghèo bền vững, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020.

- Chương trình mục tiêu quốc gia Giáo dục và đào tạo: Đánh giá tình hình thực hiện năm 2012 và ước thực hiện năm 2013 của các dự án thành phần về mục tiêu, nhiệm vụ, kinh phí, cơ chế và biện pháp tổ chức thực hiện.

- Tình hình thực hiện và những thuận lợi, khó khăn trong việc triển khai thực hiện các chương trình, dự án ODA (chi tiết theo nguồn vốn đầu tư và vốn thường xuyên, bao gồm cả vốn nước ngoài được giao theo phương thức hỗ trợ ngân sách) trong năm 2012 và ước thực hiện 2013. Tình hình thực hiện trách nhiệm bố trí vốn đối ứng của địa phương và tiến độ giải ngân vốn đối ứng địa phương.

- Các nội dung khác theo đặc thù của địa phương (cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài, trường chất lượng cao...).

Lưu ý đánh giá, phân tích thực trạng giáo dục đào tạo của tỉnh/thành phố trong bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để xác định các yếu tố có thể tác động đến giáo dục và cần được quan tâm trong khi xây dựng kế hoạch, đặc biệt liên quan đến sự phối hợp liên ngành trong phân tích thực trạng, xây dựng mục tiêu, đưa ra các biện pháp, đề xuất điều kiện thực hiện kế hoạch và giám sát đánh giá.

2. Đánh giá chung về thực trạng

Trên cơ sở kết quả phân tích, đánh giá thực trạng, nhận định ngắn gọn về các nội dung sau đây:

- Những thành tựu, kết quả nổi bật (so sánh mức độ đạt được với mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch đã đặt ra).

- Những khó khăn, vướng mắc mà địa phương đang gặp phải (lưu ý về định mức phân bổ ngân sách chi thường xuyên; định mức kinh tế kỹ thuật và tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng đối với các cấp học; những bất cập trong việc thực hiện chính sách đối với người học, giáo viên đề nghị sửa đổi hoặc ban hành, các khó khăn, rào cản đối với bình đẳng giáo dục cho trẻ em thiệt thòi cần tiếp tục quan tâm trong năm kế hoạch...)

- Nguyên nhân của thành tựu, hạn chế và bài học kinh nghiệm (sử dụng phương pháp cây nguyên nhân để bảo đảm phân tích toàn diện, hệ thống).

II. Xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo năm 2014 (năm học 2014 - 2015)

1. Căn cứ xây dựng kế hoạch

- Các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Quyết định, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về giáo dục và đào tạo, về phát triển kinh tế - xã hội các vùng.

[...]