Công văn 2859/BGDĐT-KHTC năm 2015 xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục - đào tạo năm 2016 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 2859/BGDĐT-KHTC
Ngày ban hành 11/06/2015
Ngày có hiệu lực 11/06/2015
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Phạm Mạnh Hùng
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2859/BGDĐT-KHTC
V/v xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục - đào tạo năm 2016

Hà Nội, ngày 11 tháng 06 năm 2015

 

Kính gửi: Sở giáo dục và đào tạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 29/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn các sở giáo dục và đào tạo xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục - đào tạo (bao gồm kế hoạch phát triển sự nghiệp, kế hoạch tài chính, kế hoạch hoạch đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị trường học, xây dựng đội ngũ...) của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi là địa phương) năm 2016 với các nội dung như sau:

I. Đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch năm 2014 (năm học 2014-2015) và ước thực hiện kế hoạch 2015 (năm học 2015-2016)

1. Đánh giá chung bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

Tóm tắt tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và ước thực hiện 2015, ước thực hiện các chỉ tiêu chủ yếu của địa phương so với kế hoạch giai đoạn 2011-2015 và các tác động đối với giáo dục - đào tạo trong năm 2016 và giai đoạn 2016-2020 (thuận lợi, khó khăn; cân đối thu, chi ngân sách địa phương; tình hình thực hiện các dự án lớn của địa phương; các nhân tố làm ảnh hưởng cơ hội học tập của trẻ em, tình trạng di cư và tăng dân số trẻ em trong độ tuổi đi học...).

2. Thực trạng phát triển giáo dục và đào tạo của địa phương

- Mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp, giáo dục đại học thuộc địa phương quản lý: kết quả, thuận lợi, khó khăn trong xây dựng, điều chỉnh, triển khai thực hiện quy hoạch mạng lưới trường, lớp học tại địa phương.

- Quy mô học sinh, sinh viên; tỷ lệ đi học so với dân số trong độ tuổi mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông (đánh giá về tình trạng trẻ em ngoài nhà trường, tập trung vào nhóm trẻ em thiệt thòi, kết hợp tổng hợp số liệu thu thập thường xuyên, các nghiên cứu và khảo sát tham vấn cơ sở, kể cả trẻ em, cộng đồng, cán bộ quản lý để có phân tích toàn diện; phối hợp với cơ quan thống kê địa phương để cập nhật dân số độ tuổi, cụ thể đến các phân tổ nam, nữ, dân tộc, khuyết tật, di cư...).

- Thực hiện tuyển mới các lớp đầu cấp; kết quả tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp năm học 2014-2015 và ước thực hiện năm học 2015-2016 của các trường thuộc địa phương quản lý.

- Việc triển khai thực hiện chiến lược, quy hoạch phát triển nguồn nhân lực của địa phương; cơ cấu trình độ và ngành nghề đào tạo; công tác phân luồng sau trung học cơ sở; tỷ lệ lao động có trình độ cao đẳng trở lên, tỷ lệ lao động qua đào tạo; quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ sở đào tạo; việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp.

- Chất lượng giáo dục ở các cấp học và trình độ đào tạo; về đổi mới phương pháp giáo dục đào tạo; công tác phổ cập giáo dục, chống mù chữ; tình hình thực hiện đổi mới dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân. (có phân tích liên quan đến giáo dục cho trẻ em thiệt thòi để nâng cao chất lượng học tập của trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em có nguy cơ bỏ học, năng lực giáo dục hòa nhập trẻ em khuyết tật, năng lực về tiếng dân tộc thiểu số để góp phần giải quyết rào cản ngôn ngữ).

- Tình hình phát triển giáo dục dân tộc, giáo dục vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn, các huyện nghèo theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh, bền vững đối với huyện nghèo ; về đào tạo, tạo nguồn cán bộ cho vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn, chế độ cử tuyển và tuyển sinh theo các chính sách đặc thù.

- Tình hình phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

- Đánh giá thực trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị của từng cấp học: tình hình và cơ cấu các công trình trong trường học; số lượng phòng học, phòng học bộ môn và tỷ lệ % đáp ứng so với nhu cầu; số lượng phòng thư viện, phòng giáo dục thể chất/phòng tập đa năng, công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn và tỷ lệ % đáp ứng so với nhu cầu; số lượng trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó số lượng trường đạt chuẩn quốc gia thuộc khu vực nông thôn; số lượng, tỷ lệ % đáp ứng và chất lượng thiết bị dạy học, đào tạo của các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp và các trường cao đẳng, đại học thuộc địa phương quản lý.

- Kết quả thực hiện các chính sách của Nhà nước và các chính sách của địa phương đối với học sinh, sinh viên (miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, hỗ trợ tiền ăn, chính sách đối với học sinh dân tộc nội trú, bán trú, dân tộc rất ít người...); chính sách đối với giáo viên (phụ cấp đặc thù, phụ cấp thâm niên, tình hình chuyển xếp lương cho giáo viên hợp đồng trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập và dân lập); chính sách đối với nhà trường (xây dựng trường đạt chuẩn, phát triển trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú…).

- Tình hình thực hiện Nghị định số 115/2010/NĐ-CP ngày 24/12/2010 của Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục (biên chế sự nghiệp, ngân sách…)

- Tình hình thu, chi ngân sách chi thường xuyên và huy động các nguồn tài chính; kết quả thực hiện Quyết định số 59/2010/QĐ-TTg ngày 30/9/2010 của Thủ tướng Chính phủ về hệ thống tiêu chí và định mức phân bổ ngân sách nhà nước.

- Chi đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm Thiết bị dạy học (sau đây viết tắt là TBDH) và tiến độ thực hiện các công trình, dự án thuộc nguồn vốn địa phương năm 2014, ước thực hiện trong năm 2015 và những khó khăn, thuận lợi trong việc thực hiện kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm TBDH; tiến độ thực hiện, hiệu quả, những vướng mắc hoặc bất hợp lý về mục tiêu, nội dung, phương pháp tổ chức triển khai các chương trình, dự án đầu tư xây dựng và mua sắm TBDH; các chương trình, dự án lồng ghép trong các chương trình mục tiêu quốc gia xóa đói giảm nghèo theo tinh thần Nghị quyết 80/NQ-CP về giảm nghèo bền vững, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020.

- Chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục và đào tạo: Đánh giá tình hình thực hiện năm 2015, giai đoạn 2011-2015 của các dự án thành phần về mục tiêu, nhiệm vụ, kinh phí, cơ chế và biện pháp tổ chức thực hiện.

- Tình hình thực hiện; thuận lợi, khó khăn trong việc triển khai thực hiện các chương trình, dự án ODA (chi tiết theo nguồn vốn đầu tư và vốn thường xuyên, bao gồm cả vốn nước ngoài được giao theo phương thức hỗ trợ ngân sách) trong năm 2014 và ước thực hiện 2015. Tình hình thực hiện trách nhiệm bố trí vốn đối ứng của địa phương và tiến độ giải ngân vốn đối ứng địa phương.

- Công tác xã hội hóa giáo dục (đánh giá thuận lợi, khó khăn và đề xuất sửa đổi hoặc bổ sung chính sách hiện hành).

- Các nội dung khác theo đặc thù của địa phương (cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài, trường chất lượng cao, trường lớp mầm non, tiểu học tại khu công nghiệp và khu chế xuất...).

3. Đánh giá chung

Trên cơ sở kết quả phân tích, đánh giá thực trạng, nhận định ngắn gọn về các nội dung sau đây:

- Những thành tựu, kết quả nổi bật (so sánh mức độ đạt được với mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch 2011-2015 đã đặt ra).

- Những khó khăn, vướng mắc mà địa phương đang gặp phải (lưu ý về công tác xây dựng và thực hiện quy hoạch; định mức phân bổ ngân sách chi thường xuyên; định mức kinh tế kỹ thuật và tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng đối với các cấp học; các vướng mắc trong thực hiện xã hội hóa giáo dục cần tháo gỡ để huy động nguồn lực trong điều kiện khả năng ngân sách có hạn; những bất cập trong việc thực hiện chính sách đối với người học, giáo viên, giảng viên và nhà trường đề nghị sửa đổi hoặc ban hành; các khó khăn, rào cản đối với bình đẳng giáo dục cho trẻ em thiệt thòi cần tiếp tục quan tâm trong năm kế hoạch...).

- Nguyên nhân của thành tựu, hạn chế và bài học kinh nghiệm (sử dụng phương pháp cây nguyên nhân để bảo đảm phân tích toàn diện, hệ thống).

II. Xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo năm 2016 (năm học 2016 - 2017)

[...]