Thủ tục hành chính về nhà ở có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu từ 01/01/2026 (Nghị quyết 66.7/2025/NQ-CP)

Tại Nghị quyết 66.7/2025/NQ-CP đã nêu chi tiết các thủ tục hành chính về nhà ở có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu từ ngày 01/01/2026.

Nội dung chính

    Thủ tục hành chính về nhà ở có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu từ 01/01/2026 (Nghị quyết 66.7/2025/NQ-CP)

    Ngày 15/11/2025, Chính phủ thông qua Nghị quyết 66.7/2025/NQ-CP quy định cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu.

    Tại Mục IX Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị quyết 66.7/2025/NQ-CP đã nêu ra thủ tục hành chính về nhà ở có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu, đơn cử một số thủ tục như sau:

    - Chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư làm chủ đầu tư đối với dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư không bằng nguồn vốn đầu tư công;

    - Gia hạn thời hạn sở hữu nhà ở tại Việt Nam của tổ chức, cá nhân nước ngoài;

    - Cho thuê nhà ở cũ thuộc tài sản công đối với trường hợp chưa có hợp đồng thuê nhà ở;

    - Bán nhà ở cũ thuộc tài sản công;

    - Giải quyết bán phần diện tích nhà đất sử dụng chung của nhà ở cũ thuộc tài sản công;

    - Cho thuê nhà ở cũ thuộc tài sản công đối với trường hợp nhận chuyển quyền thuê nhà ở;

    - Thông báo quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản đủ điều kiện chuyển nhượng cho cá nhân tự xây dựng nhà ở.

    Việc áp dụng các thủ tục hành chính về nhà ở có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu theo Nghị quyết 66.7/2025/NQ-CP sẽ thực hiện từ ngày 01/01/2026.

    Xem nội dung chi tiết về các thủ tục hành chính về nhà ở có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu tại Mục IX Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị quyết 66.7/2025/NQ-CP.

    Thủ tục hành chính về nhà ở có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu (Nghị quyết 66.7/2025/NQ-CP)

    Thủ tục hành chính về nhà ở có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu từ 01/01/2026 (Nghị quyết 66.7/2025/NQ-CP) (Hình từ Internet)

    Công chức hướng dẫn thủ tục hành chính về nhà ở theo cơ chế một cửa không được thực hiện các hành vi nào?

    Theo khoản 1 Điều 5 Nghị định 118/2025/NĐ-CP, công chức hướng dẫn thủ tục hành chính về nhà ở theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại trụ sở Bộ phận Một cửa và tại cơ quan có thẩm quyền giải quyết không được thực hiện các hành vi sau đây:

    - Cửa quyền, sách nhiễu, gây phiền hà, khó khăn cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính;

    - Cản trở tổ chức, cá nhân lựa chọn hình thức nộp hồ sơ, nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật;

    - Cản trở hoặc ngăn chặn trái phép quá trình truyền, gửi, nhận dữ liệu điện tử; thay đổi, xóa, hủy, giả mạo, sao chép, di chuyển trái phép một phần hoặc toàn bộ nội dung dữ liệu thực hiện thủ tục hành chính;

    - Tiết lộ thông tin về hồ sơ, tài liệu, dữ liệu cá nhân và các thông tin liên quan đến bí mật của tổ chức, cá nhân hoặc sử dụng thông tin đó để trục lợi;

    - Từ chối thực hiện, kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính hoặc tự ý yêu cầu bổ sung hồ sơ, giấy tờ, nộp các chi phí ngoài quy định của pháp luật;

    - Trực tiếp giao dịch, yêu cầu tổ chức, cá nhân bổ sung, hoàn thiện hồ sơ không thông qua Bộ phận Một cửa, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

    - Đùn đẩy trách nhiệm, thiếu hợp tác, thiếu công bằng, không khách quan, không đúng pháp luật trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính;

    - Ứng xử, giao tiếp không phù hợp với quy chế văn hóa công sở;

    - Yêu cầu cung cấp lại thông tin, giấy tờ, tài liệu điện tử hoặc tài liệu đã được số hóa có giá trị pháp lý theo quy định pháp luật, được kết nối, chia sẻ dữ liệu trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, trừ trường hợp sử dụng cho mục đích xác minh, thẩm tra lại tính xác thực của thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được số hóa;

    - Các hành vi vi phạm pháp luật khác trong thực hiện công vụ.

    saved-content
    unsaved-content
    1