Quy mô dự án xây dựng các đường bên và cầu vượt trên tuyến đường kết nối di sản ven sông Hồng (Hưng Yên)

Tại nội dung tham vấn đánh giá tác động môi trường dự án xây dựng đường bên và các cầu vượt trên tuyến đường kết nối di sản ven sông Hồng có nêu cụ thể về quy mô của dự án này.

Mua bán Căn hộ chung cư tại Hưng Yên

Xem thêm Mua bán Căn hộ chung cư tại Hưng Yên

Nội dung chính

    Quy mô dự án xây dựng các đường bên và cầu vượt trên tuyến đường kết nối di sản ven sông Hồng (Hưng Yên)

    Ngày 17/11/2025, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng số 1 tỉnh Hưng Yên đã có Công văn 1085/BQLDA1-ĐHDA1 đề nghị đăng thông tin tham vấn đánh giá tác động môi trường dự án: "Xây dựng đường bên và các cầu vượt trên tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch và phát triển kinh tế dọc sông Hồng".

    Căn cứ theo tiểu mục 1.2 Mục 1 Nội dung tham vấn ban hành kèm theo Công văn 1085/BQLDA1-ĐHDA1 năm 2025 có nêu cụ thể về quy mô dự án xây dựng các đường bên và cầu vượt trên tuyến đường kết nối di sản ven sông Hồng (Hưng Yên) như sau:

    - Phạm vi đầu tư:

    + Điểm đầu tại Km0+000, xã Văn Giang. Điểm cuối Km55+680 giao đê tả sông Hồng tại Km133+500, xã Tân Hưng.

    + Tổng chiều dài tuyến: khoảng L= 46,55 Km.

    - Quy mô đầu tư đường bên:

    + Khoảng 46,55 km đường bên (trong đó không đầu tư 3,3km đoạn đầu tuyến do tuyến chính đang tận dụng đường đê hiện trạng, đường bên kiến nghị tận dụng hệ thống đường gom hiện trạng, 4km đường bên thuộc dự án Xây dựng tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch và phát triển kinh tế dọc sông Hồng): Đường cấp IV - Đồng bằng.

    + Quy mô mặt cắt ngang: theo quy mô đường cấp IV đồng bằng, bề rộng mặt đường bên B=7m; Chiều rộng vỉa hè B=5m;

    - Cầu vượt ngang: Bố trí mặt cắt ngang đảm bảo 2 lần xe cơ giới. Bề rộng cầu vượt ngang B=9,0m, trong đó: bề rộng mặt đường 8,0m, bề rộng gờ lancan 2x0,5=1,0m.

    - Cầu dân sinh: Bố trí bao gồm cầu vượt tuyến chính và các nhánh lên xuống. Quy mô mặt cắt ngang cầu đảm bảo bề rộng cho xe máy và xe đạp qua lại 2 chiều và bố trí lề bộ hành trên cầu vượt tuyến chính, cụ thể như sau:

    + Cầu vượt tuyến chính: Bề rộng cầu B = 5,5m.

    + Cầu nhánh lên xuống: Bề rộng cầu B = 4,0m.

    - Kết cấu áo đường: Kết cấu mặt đường được lựa chọn phù hợp với cấp đường thiết kế, lưu lượng xe dự báo, theo các khuyến cáo của Bộ NN&PTNNT tại các văn bản tham gia ý kiến đối với tuyến đường di sản, phù hợp Chỉ thị 28/CT-TTg năm 2024 đối với đoạn tuyến đi ngoài bãi sông, đảm bảo khai thác ổn định bền vững.

    - Công trình đường giao: Các đường giao dân sinh được thiết kế vuốt nối từ đường bên về đường cũ với bán kính tối thiểu R = 5m, độ dốc dọc vuốt nối vào các đường giao dân sinh theo độ dốc đường hiện tại. Phạm vi vuốt nối kết cấu mặt đường từ vai đường chính ra 15-20m tuỳ từng đường giao. Kết cấu mặt đường giao dân sinh là mặt đường bê tông xi măng.

    - Công trình thoát nước:

    + Thoát nước ngang: Cống thoát nước ngang bố trí phù hợp với các cống thoát nước thuộc dự án Xây dựng tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch và phát triển kinh tế dọc sông Hồng đã được phê duyệt;

    + Thoát nước dọc: Bố trí hệ thống thoát nước dọc đoạn qua các khu dân cư, đảm bảo yêu cầu theo tính toán thủy văn và quy hoạch. Ngoài ra, bố trí thoát nước dọc trên dải phân các bên tại các đường cong có bố trí siêu cao và tuyến đường bên có độ dốc siêu cao hướng về phía đường di sản.

    + Thiết kế cải mương: Thiết kế các vị trí đặt cống và cải mương hợp lý, đảm bảo sau khi xây dựng tuyến đường hệ thống kênh mương vẫn phục vụ tưới tiêu bình thường.

    + Thiết kế gia cố: Đối với các đoạn taluy thông thường được gia cố trồng cỏ; Các đoạn tuyến qua ao, hồ, qua vùng nước ngập thường xuyên, các đoạn tuyến không có đê bối bao quanh (mái taluy phía bãi) các đoạn tuyến đi ngoài bãi sông (hai bên mái taluy) được gia cố taluy đảm bảo chống xói, an toàn mái taluy, nền đường.

    - Dải phân cách giữa đường chính và đường bên, cây xanh, chiếu sáng: Phía đường chính bố trí tôn lượn sóng kết hợp với gờ thu nước mặt đường, bậc nước bằng bê tông đổ tại chỗ, để thu nước từ tuyến đường di sản về phía đường bên và thoát qua đường bên về taluy phía còn lại. Phía đường bên bố trí các khối bê tông đúc sẵn, chiều dài viên 1m trên đoạn thẳng, 0,25m trên đoạn cong.

    - Cây xanh: Trồng cây xanh trên dải phân cách bên giữa đường bên và đường chính và trên vỉa hè đường bên để tạo bóng mát và cảnh quan.

    - Chiếu sáng: Tận dụng tối đa hệ thống chiếu sang trên tuyến đường di sản, xây dựng hệ thống chiếu sáng tại các nút giao, khu dân cư...

    Quy mô dự án xây dựng các đường bên và cầu vượt trên tuyến đường kết nối di sản ven sông Hồng (Hưng Yên)

    Quy mô dự án xây dựng các đường bên và cầu vượt trên tuyến đường kết nối di sản ven sông Hồng (Hưng Yên) (Hình từ Internet)

    Mục tiêu đầu tư dự án xây dựng các đường bên và cầu vượt trên tuyến đường kết nối di sản ven sông Hồng (Hưng Yên)

    Căn cứ theo tiểu mục 1.2 Mục 1 Nội dung tham vấn ban hành kèm theo Công văn 1085/BQLDA1-ĐHDA1 năm 2025 có nêu rõ nội dung về mục tiêu đầu tư dự án xây dựng các đường bên và cầu vượt trên tuyến đường kết nối di sản ven sông Hồng (Hưng Yên) như sau:

    Đầu tư xây dựng tuyến đường bên và các cầu vượt trên tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch và phát triển kinh tế dọc sông Hồng nhằm nâng cao năng lực thông hành của tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch và phát triển kinh tế dọc sông Hồng.

    Giúp phân luồng giao thông, giảm ùn tắc, hạn chế tai nạn, và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân di chuyển; giúp du khách di chuyển an toàn và thuận tiện hơn đến các điểm du lịch, di tích lịch sử, văn hóa.

    Ngoài ra, nó góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, tăng sức hút đầu tư vào các lĩnh vực dịch vụ, thương mại và nông nghiệp công nghệ cao, đồng thời rút ngắn thời gian di chuyển và giảm chi phí logistics, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và khu vực.

    Trên đây là thông tin về "Quy mô dự án xây dựng các đường bên và cầu vượt trên tuyến đường kết nối di sản ven sông Hồng (Hưng Yên)"

    saved-content
    unsaved-content
    1