Quy hoạch các công trình dịch vụ hàng không sân bay Gia Bình thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn 2050 (Quyết định 1737/QĐ-BXD 2025)
Mua bán Căn hộ chung cư tại Bắc Ninh
Nội dung chính
Quy hoạch các công trình dịch vụ hàng không sân bay Gia Bình thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn 2050 (Quyết định 1737/QĐ-BXD 2025)
Ngày 10/10/2025, Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành Quyết định 1737/QĐ-BXD về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Căn cứ theo khoản 5 Điều 1 Quyết định 1737/QĐ-BXD 2025 nêu cụ thể về quy hoạch các công trình dịch vụ hàng không sân bay Gia Bình thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn 2050 như sau:
(1) Nhà ga hành khách
- Thời kỳ 2021-2030: quy hoạch nhà ga hành khách phía Đông nhà ga VIP với công suất khoảng 30,0 triệu hành khách/năm.
- Tầm nhìn đến năm 2050: mở rộng nhà ga hành khách về phía Tây Nam đáp ứng công suất khoảng 50,0 triệu hành khách/năm.
(2) Nhà ga hàng hóa
- Thời kỳ 2021-2030: quy hoạch khu vực phía Đông nhà ga hành khách, đáp ứng công suất khoảng 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm.
- Tầm nhìn đến năm 2050: mở rộng nhà ga hàng hóa về phía Đông đáp ứng công suất khoảng 2,5 triệu tấn/năm; dự phòng không gian phát triển về phía Nam khi có nhu cầu.
(3) Công trình dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay (hangar): quy hoạch khu vực phía Tây Nam nhà ga hàng hóa.
Quy hoạch các công trình dịch vụ hàng không sân bay Gia Bình thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn 2050 (Quyết định 1737/QĐ-BXD 2025) (Hình từ Internet)
Mục tiêu quy hoạch sân bay Gia Bình thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn 2050 (Quyết định 1737/QĐ-BXD 2025)
Căn cứ theo khoản 1 Điều 1 Quyết định 1737/QĐ-BXD 2025 nêu cụ thể về mục tiêu quy hoạch sân bay Gia Bình thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn 2050 như sau:
- Thời kỳ 2021-2030
+ Cấp sân bay: 4F (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO).
+ Công suất: khoảng 30,0 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm.
+ Loại tàu bay khai thác: tàu bay B747, B777, B787, A380, A350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác.
+ Phương thức tiếp cận hạ cánh: theo tiêu chuẩn CAT III đối với đường cất hạ cánh 07R/25L, tiêu chuẩn CAT II đối với đường cất hạ cánh 06L/24R.
- Tầm nhìn đến năm 2050
+ Cấp sân bay: 4F (theo mã tiêu chuẩn của ICAO).
+ Công suất: khoảng 50,0 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
+ Loại tàu bay khai thác: tàu bay B747, B777, B787, A380, A350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác.
+ Phương thức tiếp cận hạ cánh: theo tiêu chuẩn CAT III đối với 04 đường cất hạ cánh 07L/25R, 07R/25L, 06L/24R và 06R/24L.
Quy hoạch các công trình khu bay của sân bay Gia Bình thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn 2050 (Quyết định 1737/QĐ-BXD 2025)
Căn cứ theo khoản 2 Điều 1 Quyết định 1737/QĐ-BXD 2025 nêu cụ thể về quy hoạch các công trình khu bay của sân bay Gia Bình thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn 2050 như sau:
(1) Hệ thống đường cất hạ cánh
- Thời kỳ 2021-2030: quy hoạch đường cất hạ cánh 07R/25L ở khu vực phía Bắc với kích thước (3.500 x 45) m và đường cất hạ cánh 06L/24R ở khu vực phía Nam với kích thước (4.000 x 45) m, cách đường cất hạ cánh 07R/25L khoảng 1.800 m; kích thước lề vật liệu theo quy định.
- Tầm nhìn đến năm 2050: quy hoạch đường cất hạ cánh 07L/25R với kích thước (3.500 x 45) m, cách đường cất hạ cánh 07R/25L khoảng 366 m về phía Bắc; quy hoạch đường cất hạ cánh 06R/24L với kích thước (3.650 x 45) m, cách đường cất hạ cánh 06L/24R khoảng 366 m về phía Nam; kích thước lề vật liệu theo quy định.
(2) Hệ thống đường lăn
- Thời kỳ 2021-2030: quy hoạch đường lăn song song phía Nam đường cất hạ cánh 07R/25L, đường lăn song song phía Bắc đường cất hạ cánh 06L/24R; quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh, sân đỗ; kích thước lề vật liệu theo quy định.
- Tầm nhìn đến năm 2050: quy hoạch bổ sung đường lăn song song giữa 02 đường cất hạ cánh ở khu vực phía Bắc và giữa 02 đường cất hạ cánh ở khu vực phía Nam; quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh; kích thước lề vật liệu theo quy định.