Quy hoạch các công trình dịch vụ hàng không sân bay Gia Bình thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn 2050 (Quyết định 1737/QĐ-BXD 2025)

Ngày 10/10/2025, Bộ trưởng Bộ Xây dựng có Quyết định 1737/QĐ-BXD trong đó nêu cụ thể quy hoạch các công trình dịch vụ hàng không sân bay Gia Bình thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn 2050.

Mua bán Căn hộ chung cư tại Bắc Ninh

Xem thêm Mua bán Căn hộ chung cư tại Bắc Ninh

Nội dung chính

    Quy hoạch các công trình dịch vụ hàng không sân bay Gia Bình thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn 2050 (Quyết định 1737/QĐ-BXD 2025)

    Ngày 10/10/2025, Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành Quyết định 1737/QĐ-BXD về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    Căn cứ theo khoản 5 Điều 1 Quyết định 1737/QĐ-BXD 2025 nêu cụ thể về quy hoạch các công trình dịch vụ hàng không sân bay Gia Bình thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn 2050 như sau:

    (1) Nhà ga hành khách

    - Thời kỳ 2021-2030: quy hoạch nhà ga hành khách phía Đông nhà ga VIP với công suất khoảng 30,0 triệu hành khách/năm.

    - Tầm nhìn đến năm 2050: mở rộng nhà ga hành khách về phía Tây Nam đáp ứng công suất khoảng 50,0 triệu hành khách/năm.

    (2) Nhà ga hàng hóa

    - Thời kỳ 2021-2030: quy hoạch khu vực phía Đông nhà ga hành khách, đáp ứng công suất khoảng 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm.

    - Tầm nhìn đến năm 2050: mở rộng nhà ga hàng hóa về phía Đông đáp ứng công suất khoảng 2,5 triệu tấn/năm; dự phòng không gian phát triển về phía Nam khi có nhu cầu.

    (3) Công trình dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay (hangar): quy hoạch khu vực phía Tây Nam nhà ga hàng hóa.

    Quy hoạch các công trình dịch vụ hàng không sân bay Gia Bình thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn 2050 (Quyết định 1737/QĐ-BXD 2025)

    Quy hoạch các công trình dịch vụ hàng không sân bay Gia Bình thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn 2050 (Quyết định 1737/QĐ-BXD 2025) (Hình từ Internet)

    Mục tiêu quy hoạch sân bay Gia Bình thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn 2050 (Quyết định 1737/QĐ-BXD 2025)

    Căn cứ theo khoản 1 Điều 1 Quyết định 1737/QĐ-BXD 2025 nêu cụ thể về mục tiêu quy hoạch sân bay Gia Bình thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn 2050 như sau:

    - Thời kỳ 2021-2030

    + Cấp sân bay: 4F (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO).

    + Công suất: khoảng 30,0 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm.

    + Loại tàu bay khai thác: tàu bay B747, B777, B787, A380, A350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác.

    + Phương thức tiếp cận hạ cánh: theo tiêu chuẩn CAT III đối với đường cất hạ cánh 07R/25L, tiêu chuẩn CAT II đối với đường cất hạ cánh 06L/24R.

    - Tầm nhìn đến năm 2050

    + Cấp sân bay: 4F (theo mã tiêu chuẩn của ICAO).

    + Công suất: khoảng 50,0 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

    + Loại tàu bay khai thác: tàu bay B747, B777, B787, A380, A350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác.

    + Phương thức tiếp cận hạ cánh: theo tiêu chuẩn CAT III đối với 04 đường cất hạ cánh 07L/25R, 07R/25L, 06L/24R và 06R/24L.

    Quy hoạch các công trình khu bay của sân bay Gia Bình thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn 2050 (Quyết định 1737/QĐ-BXD 2025)

    Căn cứ theo khoản 2 Điều 1 Quyết định 1737/QĐ-BXD 2025 nêu cụ thể về quy hoạch các công trình khu bay của sân bay Gia Bình thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn 2050 như sau:

    (1) Hệ thống đường cất hạ cánh

    - Thời kỳ 2021-2030: quy hoạch đường cất hạ cánh 07R/25L ở khu vực phía Bắc với kích thước (3.500 x 45) m và đường cất hạ cánh 06L/24R ở khu vực phía Nam với kích thước (4.000 x 45) m, cách đường cất hạ cánh 07R/25L khoảng 1.800 m; kích thước lề vật liệu theo quy định.

    - Tầm nhìn đến năm 2050: quy hoạch đường cất hạ cánh 07L/25R với kích thước (3.500 x 45) m, cách đường cất hạ cánh 07R/25L khoảng 366 m về phía Bắc; quy hoạch đường cất hạ cánh 06R/24L với kích thước (3.650 x 45) m, cách đường cất hạ cánh 06L/24R khoảng 366 m về phía Nam; kích thước lề vật liệu theo quy định.

    (2) Hệ thống đường lăn

    - Thời kỳ 2021-2030: quy hoạch đường lăn song song phía Nam đường cất hạ cánh 07R/25L, đường lăn song song phía Bắc đường cất hạ cánh 06L/24R; quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh, sân đỗ; kích thước lề vật liệu theo quy định.

    - Tầm nhìn đến năm 2050: quy hoạch bổ sung đường lăn song song giữa 02 đường cất hạ cánh ở khu vực phía Bắc và giữa 02 đường cất hạ cánh ở khu vực phía Nam; quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh; kích thước lề vật liệu theo quy định.

    saved-content
    unsaved-content
    1