Điểm đầu và điểm cuối Metro số 5 Hà Nội (đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc) nằm ở đâu?
Mua bán Căn hộ chung cư tại Hà Nội
Nội dung chính
Điểm đầu và điểm cuối Metro số 5 Hà Nội (đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc) nằm ở đâu?
Ngày 04/9/2025, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định 4602/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án tuyến, vị trí công trình tuyến đường sắt đô thị số 5 (đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc), tỷ lệ 1/500.
Theo đó, tại điểm a khoản 1 Điều 1 Quyết định 4602/QĐ-UBND tuyến Metro số 5 Hà Nội (đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc) có chiều dài tuyến chính khoảng 39,6km, trong đó:
- Điểm đầu: tại ngã tư giao giữa phố Văn Cao với đường Hoàng Hoa Thám (kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo).
- Điểm cuối: tại ga Thạch Bình (S20) thuộc địa phận các xã Hòa Lạc, Yên Xuân.
Điểm đầu và điểm cuối Metro số 5 Hà Nội (đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc) nằm ở đâu? (Hình từ Internet)
Thông tin 2 Depot tuyến Metro số 5 Hà Nội (đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc)
Theo khoản 4 Điều 1 Quyết định 4602/QĐ-UBND 2025 có nêu thông tin 2 Depot tuyến Metro số 5 Hà Nội (đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc) như sau:
- Depot 1: bố trí tại khu đất nằm giữa đường vành đai 4 và đường liên khu vực B = 50m phía Tây phân khu đô thị S3, thuộc địa bàn các xã Sơn Đồng và Dương Hòa. Quy mô diện tích khoảng 32ha gồm:
+ 19ha xây dựng Depot cho tuyến số 5;
+ 13ha xây dựng Depot cho tuyến đường sắt đô thị số 8 (Sơn Đồng - Dương Xá) và xưởng lắp ráp phương tiện đường sắt.
- Depot 2: bố trí tại ô đất chức năng dịch vụ đô thị và hạ tầng kỹ thuật thuộc ô quy hoạch ký hiệu HL3-5 tại Quy hoạch phân khu khu đô thị Hòa Lạc - HL3, tại xã Hòa Lạc. Quy mô diện tích khoảng 10,4ha.
Phương án tuyến Metro số 5 Hà Nội (đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc)
Tại điểm a khoản 2 Điều 1 Quyết định 4602/QĐ-UBND 2025 nêu rõ phương án tuyến Metro số 5 Hà Nội (đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc) như sau:
- Tuyến chính: từ điểm đầu đi ngầm bằng hai ống hầm đơn song song dưới lòng đường Văn Cao, Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng. Tại khu vực trước nút giao với đường vành đai 3, hướng tuyến lệch về Tây Bắc đường Trần Duy Hưng, đi ngầm dưới một phần các ô đất siêu thị GO! Thăng Long và ô đất số 220 đường Trần Duy Hưng.
Sau khi qua Trung tâm Hội nghị quốc gia tuyến chuyển sang đi trên mặt đất tại dải phân cách giữa đại lộ Thăng Long và cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình đến cuối tuyến.
Riêng tại các vị trí giao với đường sắt quốc gia Bắc Hồng - Văn Điển hiện có (tuyến đường sắt đô thị số 6 theo quy hoạch) và khu vực từ cầu vượt Phú Cát đến hết nút giao giữa đại lộ Thăng Long với quốc lộ 21A, tuyến đi trên cao vượt qua các công trình này.
- Nhánh vào Depot số 1: đoạn đầu gồm 02 nhánh đấu nối từ các ga An Khánh 2 (S11) và Song Phương (S12) tuyến đi thẳng dọc theo tuyến chính rồi nâng dần cao độ lên cầu cạn, sau đó vượt qua đại lộ Thăng Long, đi dọc theo dải phân cách giữa của tuyến đường liên khu vực B = 50m phía Tây phân khu đô thị S3 vào Depot 1.
- Nhánh vào Depot số 2: từ sau ga Thạch Bình (S20) tuyến đi thẳng dọc theo tuyến chính rồi nâng dần cao độ lên cầu cạn, sau đó vượt qua đại lộ Thăng Long, đi dọc theo dải phân cách giữa của tuyến đường chính khu vực B = 30m vào Depot 2.