Vị trí 6 ga ngầm Metro số 5 Hà Nội (đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc)
Mua bán Căn hộ chung cư tại Hà Nội
Nội dung chính
Vị trí 6 ga ngầm Metro số 5 Hà Nội (đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc)
Ngày 04/9/2025, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định 4602/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án tuyến, vị trí công trình tuyến đường sắt đô thị số 5 (đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc), tỷ lệ 1/500.
Theo khoản 3 Điều 1 Quyết định 4602/QĐ-UBND 2025, vị trí 6 ga ngầm Metro số 5 Hà Nội (đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc) như sau:
1. Ga Quần Ngựa (S1): Xây dựng ngầm dưới đường Văn Cao đoạn giao với đường Hoàng Hoa Thám.
2. Ga Kim Mã (S2): Xây dựng ngầm dưới đường Liễu Giai đoạn giao với đường Đào Tấn và Kim Mã.
3. Ga Vành đai 1 (S3): Xây dựng ngầm dưới khu vực nút giao giữa đường Nguyễn Chí Thanh với Vành đai 1.
4. Ga Vành đai 2 (S4): Xây dựng ngầm dưới đường Nguyễn Chí Thanh đoạn phía Nam nút giao với đường Huỳnh Thúc Kháng.
5. Ga Hoàng Đạo Thúy (S5): Xây dựng ngầm dưới đường Trần Duy Hưng tại khu vực nút giao với đường vành đai 2,5.
6. Ga Vành đai 3 (S6): Xây dựng ngầm dưới nút giao giữa đường Trần Duy Hưng - đại lộ Thăng Long với vành đai 3.
Vị trí 6 ga ngầm Metro số 5 Hà Nội (đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc) (Hình từ Internet)
Quy mô 6 ga ngầm Metro số 5 Hà Nội (đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc)
Theo khoản 3 Điều 1 Quyết định 4602/QĐ-UBND 2025, quy mô 6 ga ngầm Metro số 5 Hà Nội (đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc) như sau:
TT | Tên ga | Quy mô |
1 | Ga Quần Ngựa (S1) | - Kích thước điển hình: 350,2mx20,7m. - Tổng diện tích sàn xây dựng: 14.234m2. - Kết cấu chính: ga ngầm 2 tầng; Xung quanh ga bố trí 2 lối ra vào riêng và sử dụng chung 1 lối ra vào với ga C5 của tuyến số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. - Khối công trình phụ trợ đặt tại dải phân cách giữa Đường Văn Cao. |
2 | Ga Kim Mã (S2) | - Kích thước điển hình: 179,33mx39,2m. - Tổng diện tích sàn xây dựng: 21.957m2. - Kết cấu chính: ga ngầm 3 tầng; xung quanh ga bố trí 4 lối ra vào. - Khối công trình phụ đặt trên dải cây xanh dưới gầm cầu vượt trực thông tại nút giao. |
3 | Ga Vành đai 1 (S3) | - Kích thước điển hình: 219,6mx19,9m. - Tổng diện tích sàn xây dựng: 13.271m2. - Kết cấu chính: ga ngầm 2 tầng; xung quanh ga bố trí 4 lối ra vào. - Khối công trình phụ đặt trên dải phân cách giữa đường Nguyễn Chí Thanh. |
4 | Ga Vành đai 2 (S4) | - Kích thước điển hình: 207,3mx19,7m. - Tổng diện tích sàn xây dựng: 12.982m2. - Kết cấu chính: ga ngầm 2 tầng; xung quanh ga bố trí 4 lối ra vào. - Khối công trình phụ đặt trên dải phân cách giữa đường Nguyễn Chí Thanh. |
5 | Ga Hoàng Đạo Thúy (S5) | - Kích thước điển hình: 301mx20,7m. - Tổng diện tích sàn xây dựng: 14.682m2. - Kết cấu chính: ga ngầm 2 tầng; xung quanh ga bố trí 4 lối ra vào. - Khối công trình phụ đặt trên dải phân cách giữa đường Trần Duy Hưng. |
6 | Ga Vành đai 3 (S6) | - Kích thước điển hình: 170,5mx20,7m. - Tổng diện tích sàn xây dựng: 15.016m2. - Kết cấu chính: ga ngầm 2 tầng; xung quanh ga bố trí 3 lối ra vào. - Khối công trình phụ đặt trên dải cây xanh phía Tây Bắc nút giao. |
Phương án tuyến Metro số 5 Hà Nội (đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc)
Căn cứ tại điểm a khoản 2 Điều 1 Quyết định 4602/QĐ-UBND 2025 nêu rõ phương án tuyến Metro số 5 Hà Nội (đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc) như sau:
- Tuyến chính: từ điểm đầu đi ngầm bằng hai ống hầm đơn song song dưới lòng đường Văn Cao, Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng. Tại khu vực trước nút giao với đường vành đai 3, hướng tuyến lệch về Tây Bắc đường Trần Duy Hưng, đi ngầm dưới một phần các ô đất siêu thị GO! Thăng Long và ô đất số 220 đường Trần Duy Hưng.
Sau khi qua Trung tâm Hội nghị quốc gia tuyến chuyển sang đi trên mặt đất tại dải phân cách giữa đại lộ Thăng Long và cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình đến cuối tuyến.
Riêng tại các vị trí giao với đường sắt quốc gia Bắc Hồng - Văn Điển hiện có (tuyến đường sắt đô thị số 6 theo quy hoạch) và khu vực từ cầu vượt Phú Cát đến hết nút giao giữa đại lộ Thăng Long với quốc lộ 21A, tuyến đi trên cao vượt qua các công trình này.
- Nhánh vào Depot số 1: đoạn đầu gồm 02 nhánh đấu nối từ các ga An Khánh 2 (S11) và Song Phương (S12) tuyến đi thẳng dọc theo tuyến chính rồi nâng dần cao độ lên cầu cạn, sau đó vượt qua đại lộ Thăng Long, đi dọc theo dải phân cách giữa của tuyến đường liên khu vực B = 50m phía Tây phân khu đô thị S3 vào Depot 1.
- Nhánh vào Depot số 2: từ sau ga Thạch Bình (S20) tuyến đi thẳng dọc theo tuyến chính rồi nâng dần cao độ lên cầu cạn, sau đó vượt qua đại lộ Thăng Long, đi dọc theo dải phân cách giữa của tuyến đường chính khu vực B = 30m vào Depot 2.