Tiến độ xây dựng khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng tại Bắc Ninh (Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối Sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội)
Mua bán Đất tại Bắc Ninh
Nội dung chính
Tiến độ xây dựng khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng tại Bắc Ninh
Căn cứ Kế hoạch 56/KH-UBND ngày 5/9/2025, tỉnh Bắc Ninh triển khai Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối Sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội (đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh).
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối Sân bay Gia Bình với thủ đô Hà Nội (đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh) là dự án thuộc danh mục các công trình, dự án quan trọng Quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải.
Tiến độ xây dựng khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng tại Bắc Ninh theo Kế hoạch 56/KH-UBND (Theo Mục III Kế hoạch 56/KH-UBND năm 2025):
- Phê duyệt dự án và nhà đầu tư: Hoàn thành trước ngày 24/9/2025.
- Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng:
+ Đất nông nghiệp: Bàn giao cho nhà đầu tư trước ngày 21/12/2025.
+ Đất phi nông nghiệp (đất ở, công trình trên đất...): Bàn giao trước ngày 21/2/2026.
- Khu tái định cư:
+ Lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết và dự án đầu tư: Trước ngày 28/11/2025.
+ Giải phóng mặt bằng: Trước ngày 12/01/2026.
+ Lựa chọn nhà thầu, thi công xây dựng và bàn giao đưa vào sử dụng: Hoàn thành trước ngày 21/7/2026.
- Công trình phụ trợ:
+ Xây dựng, cải tạo, mở rộng nghĩa trang để di chuyển mồ mả: Trước ngày 02/01/2026 (phấn đấu xong trước tiết Đông Chí).
+ Di dời, hoàn trả công trình hạ tầng kỹ thuật: Hoàn thành trước ngày 21/2/2026.
Tiến độ xây dựng khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng tại Bắc Ninh (Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối Sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội) (Hình từ Internet)
Trách nhiệm của nhà đầu tư trong việc thực hiện Dự án xây dựng đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội đoạn qua tỉnh Bắc Ninh như thế nào?
Theo khoản 13 Mục V Kế hoạch 56/KH-UBND năm 2025, trong việc thực hiện Dự án xây dựng đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội đoạn qua tỉnh Bắc Ninh, nhà đầu tư có trách nhiệm phải:
- Tổ chức thực hiện khẩn trương, quyết liệt các nội dung, nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch; chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chức năng của tỉnh Bắc Ninh trong quá trình triển khai, kịp thời báo cáo, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo đối với những khó khăn, vướng mắc phát sinh, bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả.
- Phối hợp, hỗ trợ các địa phương nơi Dự án đi qua trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm bàn giao mặt bằng sạch để triển khai thi công theo đúng tiến độ đề ra.
- Tập trung nguồn lực tài chính, nhân lực, thiết bị máy móc để khẩn trương tổ chức thi công, bảo đảm tiến độ theo Hợp đồng Dự án BT được ký kết.
- Chịu trách nhiệm toàn diện về chất lượng, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ trong quá trình triển khai Dự án; thực hiện đầy đủ chế độ bảo hành, bảo trì công trình theo quy định.
Thông tin dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội (đoạn qua tỉnh Bắc Ninh)
Liên danh Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Công Thành và công ty TNHH Mặt trời Cẩm Phả đã có Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối sân bay Gia Bình về thủ đô Hà Nội (đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh) theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT) tại Bắc Ninh.
Theo tiểu mục 5.1 Mục 5 Phần Mở đầu Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối sân bay Gia Bình về thủ đô Hà Nội (đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh) theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT) (trang 20), thông tin dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về thủ đô Hà Nội (đoạn qua tỉnh Bắc Ninh) như sau:
[1] Tên dự án
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về thủ đô Hà Nội (đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh) theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT).
[2] Địa điểm thực hiện dự án
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về thủ đô Hà Nội (đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh) theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT) đi qua địa phận 8 xã/phường:
Xã Trung Kênh (xã Mỹ Hương cũ); xã Lương Tài (Xã Phú Hòa, Tân Lãng, TT Thứa cũ); xã Gia Bình (xã Quỳnh Phú, Đại Bái cũ); xã Lâm Thao (xã Quảng Phú cũ); P. Mão Điền (xã An Bình cũ); P. Trạm Lộ (xã Trạm Lộ cũ); P. Thuận Thành (xã Gia Đông cũ); P. Trí Quả (xã Thanh Khương, Trí Quả, Đình Tổ cũ).
[3] Chủ dự án:
- Cơ quan nhà nước có thẩm quyền: Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh.
- Nhà đầu tư đề xuất: Liên danh Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Công Thành và công ty TNHH Mặt trời Cẩm Phả.
[4] Quy mô, công suất
Đầu tư xây dựng tuyến đường theo tiêu chuẩn đường cấp I đồng bằng, tốc độ thiết kế 120km/h, giao cắt khác mức với các đường địa phương, hướng tới hình thành tuyến đường cao tốc với tốc độ 120km/h theo TCVN 5729:2012. Quy mô xây dựng theo quy hoạch đạt 10 làn xe và có bố trí đường bên đi 2 bên. Bề rộng quy hoạch B=120m có quy mô đầu tư các hạng mục công trình chính như sau:
Phần tuyến chính: Bình diện và trắc dọc đạt tiêu chuẩn cấp 1 đồng bằng với vận tốc thiết kế 120km/h (theo TCVN 5729:2012); quy hoạch đạt 10 làn xe và có bố trí đường bên đi 2 bên 4 làn xe với bề rộng nền đường Bnền=120 m. Phần lõi chính tốc độ cao có vận tốc thiết kế 120km/h, phần đường song hành vận tốc 60-80 km/h.
- Nút giao: Bố trí nút giao liên thông kết nối với đường dẫn nối vào sân bay phía Đông (điểm đầu tuyến), các nút giao khác trên tuyến (nút giao phía Tây sân bay, nút giao đường vành đai 4, nút giao với QL38 và nút giao với đường ĐT.285B quy hoạch và đường ĐT.283.
Trên tuyến bố trí các hầm chui, cầu vượt ngang và các đường giao kết nối với đường bên song hành tuyến chính.