Dự án Cảng hàng không Quảng Trị khi nào hoàn thành?
Mua bán Đất tại Quảng Trị
Nội dung chính
Dự án Cảng hàng không Quảng Trị khi nào hoàn thành?
Ngày 6/7/2024, UBND tỉnh Quảng Trị và Liên danh nhà đầu tư T&T-CIENCO 4 chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng Càng hàng không Quảng Trị với tổng vốn đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng. Đây sẽ là CHK thứ 2 trên cả nước được đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP), sau CHK Vân Đồn.
Ngày 10/9/2025, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành Công văn 854/UBND-TH yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương quán triệt sâu sắc quan điểm, định hướng, căn cứ chức năng, nhiệm vụ chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới mà Thủ tướng Chính phủ đã chỉ ra.
Cụ thể, nêu rõ thời gian hoàn thành dự kiến của Dự án Cảng hàng không Quảng Trị như sau:
- Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh tập trung chỉ đạo, đôn đốc nhà đầu tư và các đơn vị liên quan tập trung tổ chức thi công, đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành sớm Dự án chào mừng dịp 30 tháng 4 năm 2026.
Sở Xây dựng bám sát tiến độ xử lý của Bộ Xây dựng liên quan đến đề xuất nâng cấp quy mô, cấp Cảng hàng không Quảng Trị lên cấp cao hơn trong quá trình nghiên cứu, rà soát Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống Cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; kịp thời tham mưu, báo cáo UBND tiỉnh.
Sở Xây dựng, Sở Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ tham mưu UBND tỉnh rà soát, điều chỉnh theo thẩm quyền các quy hoạch liên quan trong phạm vi khu vực giữa sông Bến Hải và sông Thạch Hãn để phát triển đô thị sân bay “bốn trong một”, bao gồm: Đô thị, công nghiệp, khoa học công nghệ cao, dịch vụ với trung tâm là Cảng hàng không Quảng Trị.
Như vậy, dự kiến hoàn thành dự án Cảng hàng không Quảng Trị vào 30 tháng 4 năm 2026.
Dự án Cảng hàng không Quảng Trị khi nào hoàn thành? (Hình từ Internet)
Tổng quan về Cảng hàng không Quảng Trị
Theo Thông báo 214/TB-UBND năm 2021 về việc công bố thông tin dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Dưới đây là bảng tổng quan về Cảng hàng không Quảng Trị
Thông tin | Chi tiết |
Tên dự án | Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP) |
Địa điểm thực hiện dự án | các xã Gio Quang, xã Gio Hải và xã Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. |
Nhu cầu sử dụng đất | 265,372 ha |
Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án | 5.822,9 tỷ đồng, |
Dự kiến thời gian thực hiện | 50 năm |
Nhóm dự án | Dự án nhóm A |
Mục tiêu đầu tư | Đầu tư xây dựng Cảng hàng không (CHK) Quảng Trị nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội; đồng thời đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực Trung bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng; phù hợp quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải. |
Quy mô dự án theo quy hoạch | - Cấp sân bay: 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Công suất theo quy hoạch: 01 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm; - Loại tàu bay khai thác: Tàu bay code C hoặc tương đương; ·Tổng số vị trí đỗ tàu bay: 05 vị trí code C (có khả năng đỗ tàu bay code E); - Cấp cứu nguy, cứu hỏa: Cấp 7. |
Dự kiến quy mô đầu tư | - Giai đoạn 1: Xây dựng các công trình cơ bản của CHK Quảng Trị đạt tiêu chuẩn CHK cấp 4C và sân bay quân sự cấp II theo quy hoạch và đạt công suất theo dự báo khai thác của CHK đạt khoảng 2,2 triệu hành khách/năm vào năm 2046 và khoảng 5.600 tấn hàng hóa vào năm 2042. - Giai đoạn 2: Đầu tư hạ tầng khu phục vụ mặt đất tại cảng hàng không năm 2029; Mở rộng nhà ga hành khách năm 2047 đảm bảo khai thác đến 5 triệu hành khách; Mở rộng nhà ga hàng hóa đợt 1 năm 2043 với công suất khai thác khoảng 13.700 tấn/năm, đợt 2 năm 2059 với công suất khai thác khoảng 25.500 tấn/năm; Đồng thời, xây dựng các văn phòng cơ quan nhà nước và các công trình dịch vụ hàng không và phi hàng không phù hợp với quy hoạch. Đối với khu đất quân sự (51,2 ha) sẽ đầu tư khi Quân đội có nhu cầu. |
Nguyên tắc hoạt động hàng không dân dụng năm 2025 thế nào?
Căn cứ Điều 4 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 quy định về nguyên tắc hoạt động hàng không dân dụng năm 2025 như sau:
- Tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo đảm an toàn hàng không, an ninh hàng không; bảo đảm yêu cầu quốc phòng, an ninh và khai thác có hiệu quả tiềm năng về hàng không phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
- Phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển giao thông vận tải; phát triển đồng bộ cảng hàng không, sân bay, hoạt động bay, phương tiện vận tải và các nguồn lực khác; bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
- Cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia hoạt động hàng không dân dụng.
- Mở rộng giao lưu và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hàng không dân dụng.