Chủ đầu tư dự án Metro Bến Thành Cần Giờ là ai?
Mua bán Căn hộ chung cư tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Chủ đầu tư dự án Metro Bến Thành Cần Giờ là ai?
Vừa qua, Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed đã có Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ.
Căn cứ theo tiểu mục 1.1.2 Mục 1.1 Chương 1 (trang 59) Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ có nêu chủ đầu tư dự án Metro Bến Thành Cần Giờ là Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc VINSPEED.
Địa chỉ: Tòa nhà Symphony, Đường Chu Huy Mân, Khu đô thị Vinhomes Riverside, phường Phúc Lợi, thành phố Hà Nội.
(*) Trên đây là thông tin về "Chủ đầu tư dự án Metro Bến Thành Cần Giờ là ai?".
Tiến độ thực hiện dự án Metro Bến Thành Cần Giờ
Căn cứ theo tiểu mục 1.6.2 Mục 1.6 Chương 1 (trang 141) Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ tiến độ thực hiện dự án Metro Bến Thành Cần Giờ được nêu như sau:
- Quý II/2025 - Quý III/2025: Hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
- Quý III/2025 - Quý IV/2025: Hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi.
- Quý IV/2025: Giải phóng mặt bằng.
- Quý IV/2025 - Quý III/2027: Thi công và lắp đặt thiết bị.
- Quý III/2027 - Quý IV/2027: Vận hành chạy thử nghiệm.

Chủ đầu tư dự án Metro Bến Thành Cần Giờ là ai? (Hình từ Internet)
Mục tiêu Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Theo quy định tại khoản 2 Mục I Điều 1 Quyết định 1769/QĐ-TTg năm 2021 (sửa đổi, bổ sung tại Quyết định 2404/QĐ-TTg năm 2025) đã nêu ra các mục tiêu Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 như sau:
(1) Mục tiêu đến năm 2030:
Cải tạo nâng cấp để khai thác có hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có; hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, thu xếp nguồn lực để khởi công một số tuyến đường sắt mới trong đó ưu tiên tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, tuyến Biên Hoà - Vũng Tàu, các tuyến kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế, sân bay quốc tế, đường sắt đầu mối tại thành phố lớn, với một số mục tiêu cụ thể:
- Về vận tải: khối lượng vận chuyển hàng hóa đạt 15,3 triệu tấn, chiếm thị phần khoảng 0,31%; khối lượng vận chuyển hành khách đạt 473,7 triệu khách, chiếm thị phần khoảng 4,31% (trong đó đường sắt quốc gia 24,6 triệu khách, chiếm thị phần khoảng 2,1%). Khối lượng luân chuyển hàng hóa đạt 13,6 tỷ tấn.km, chiếm thị phần khoảng 2,14%; hành khách 14,4 tỷ khách.km, chiếm thị phần khoảng 3,4% (trong đó đường sắt quốc gia 9,77 tỷ khách.km, chiếm thị phần khoảng 3,64%).
- Về kết cấu hạ tầng: Nâng cấp, cải tạo bảo đảm an toàn chạy tàu 07 tuyến đường sắt hiện có; triển khai đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; đường sắt kết nối với cảng biển cửa ngõ quốc tế khu vực Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu và cửa khẩu quốc tế quan trọng. Ưu tiên xây dựng mới các tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, tuyến đường sắt Biên Hoà - Vũng Tàu. Đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đầu mối Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với Cần Thơ; kết nối quốc tế với Trung Quốc, Lào và Campuchia phù hợp với các hiệp định vận tải quốc tế và đồng bộ với tiến độ đầu tư của các nước trong khu vực.
(2) Tầm nhìn đến năm 2050:
Hoàn thành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; tiếp tục đầu tư hoàn thành các tuyến đường sắt mới tại khu đầu mối Hà Nội, khu đầu mối Thành phố Hồ Chí Minh, đường sắt kết nối các cảng biển, khu công nghiệp, khu kinh tế, kết nối các tỉnh Tây Nguyên, đường sắt ven biển, đường sắt kết nối quốc tế. Duy trì, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa.
