Tiến độ xây dựng tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ
Mua bán Căn hộ chung cư tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Tiến độ xây dựng tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ
Vừa qua, Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed đã có Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ.
Căn cứ theo tiểu mục 1.6.2 Mục 1.6 Chương 1 (trang 141) Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ tiến độ xây dựng tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ được nêu như sau:
- Quý II/2025 - Quý III/2025: Hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
- Quý III/2025 - Quý IV/2025: Hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi.
- Quý IV/2025: Giải phóng mặt bằng.
- Quý IV/2025 - Quý III/2027: Thi công và lắp đặt thiết bị.
- Quý III/2027 - Quý IV/2027: Vận hành chạy thử nghiệm.
(*) Trên đây là thông tin "Tiến độ xây dựng tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ"
Hướng tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ như thế nào?
Căn cứ theo tiểu mục 1.1.3 Mục 1.1 (trang 62) Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ có nêu cụ thể hướng tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ như sau:
- Tại Km0+00 khu vực nút giao Hàm Nghi - Lê Lợi (chợ Bến Thành), Tp. Hồ Chí Minh. Tuyến đi về hướng Đông Nam dọc theo đường Phó Đức Chính vượt qua rạch Bến Nghé sang đường Lê Quốc Hưng. Sau khi đi qua chợ Xóm Chiếu tuyến chuyển hướng đi dọc theo đường Nguyễn Tất Thành. Đến gần khu vực cầu Tân Thuận 2, tuyến chuyển hướng Đông Nam sang đường Nguyễn Văn Linh qua nút giao với đường Nguyễn Thị Thập (khoảng Km4+950) sang địa phận phường Tân Mỹ.
- Tuyến tiếp tục đi về phía Nam vượt qua nút giao giữa đường Nguyễn Văn Linh với cầu Phú Mỹ đến đường Nguyễn Lương Bằng. Tuyến chuyển hướng Đông Nam đi vào giữa đường Nguyễn Lương Bằng, đường 15B, đường D1 đến cầu vượt sông Rạch Đĩa tại Km9+800 sang địa phận xã Nhà Bè.
- Sau khi sang địa phận xã Nhà Bè, tuyến chuyển hướng Đông Nam qua khu tái định cư Vạn Phát Hưng, khu dân cư Phú Xuân và vượt qua sông Soài Rạp (Km13+190) sang địa phận xã Bình Khánh.
- Sau khi sang địa phận xã Bình Khánh, tuyến chuyển hướng Đông và đi song song với đường bộ cao tốc Bến Lức - Long Thành đến khoảng Km17+000, sau đó chuyển hướng Đông Nam vượt qua cao tốc Bến Lức - Long Thành tại Km18+000 và đi vào hành lang đường Rừng Sác. Tuyến tiếp tục đi thẳng, bám theo đường Rừng Sác đến khoảng Km22+000 thì tách ra, vượt qua đường Trần Quang Nhơn đến Km23+484 sang địa phận xã An Thới Đông.
- Sau khi tuyến vào địa phận xã An Thới Đông, tuyến tiếp tục đi thẳng đến Km25+500 chuyển hướng Nam và bám theo đường Rừng Sác. Tuyến tiếp tục đi thẳng theo hướng tuyến của đường Rừng Sác vượt qua sông An Nghĩa (Km27+000), Rạch Đôn đến Km30+500 thì chuyển hướng Đông Nam vượt sông Lôi Giang (Km31+800). Tuyến tiếp tục bám theo đường Rừng Sác đến Km37+717 vượt qua sông Dinh Bà (cầu Dần Xây) sang địa phận xã Cần Giờ. Hướng tuyến lựa chọn đi qua vùng đệm khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ (không đi vào vùng lõi).
- Sau khi vào địa phận xã Cần Giờ tại Km37+717 hướng tuyến bám theo đường Rừng Sác đến cuối đường tại nút giao với đường Duyên Hải khoảng Km51+000 rồi tiếp tục đi thẳng về cuối tuyến tại Km 52+922 thuộc Khu đô thị Cần Giờ, xã Cần Giờ. Hướng tuyến lựa chọn đi qua vùng đệm khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ (không đi vào vùng lõi). Đoạn tuyến Km44+00 tuyến đi về phía Đông tránh ranh giới khu vực bảo vệ rừng loại I.

Tiến độ xây dựng tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ (Hình từ Internet)
Tổng mức đầu tư tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ là bao nhiêu?
Căn cứ theo tiểu mục 1.6.1 Mục 1.6 (trang 140) Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ có nêu tổng mức đầu tư tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ là 85.650.109.000.000 (đồng), trong đó:
- Chi phí xây dựng: 37.005.964.000.000 đồng;
- Chi phí thiết bị: 24.742.146.000.000 đồng;
- Chi phí quản lý dự án: 7.409.773.000.000 đồng;
- Chi phí dự phòng: 10.699.334.000.000 đồng;
- Chi phí lãi vay: 5.792.892.000.000 đồng.
Kinh phí bảo vệ môi trường trong giai đoạn xây dựng như: Quan trắc, giám
sát môi trường, PCCC, ứng phó sự cố môi trường, xây dựng hệ thống xử lý môi trường… được lồng ghép trong mục chi phí xây dựng, tư vấn và dự phòng của dự án.
