Viết văn bản thuyết minh về một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động?
Nội dung chính
Viết văn bản thuyết minh về một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động?
Dưới đây là 03 mẫu dàn ý viết văn bản thuyết minh về một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động các bạn có thể tham khảo:
Mẫu 1: Văn bản thuyết minh về luật lệ trong trò chơi "Đá bóng"
Giới thiệu trò chơi:
Bóng đá là môn thể thao phổ biến trên toàn thế giới. Trò chơi này yêu cầu sự kết hợp giữa kỹ năng cá nhân, chiến thuật đồng đội và tuân thủ các quy tắc nghiêm ngặt.
Luật lệ cơ bản:
- Số lượng cầu thủ: Mỗi đội có 11 cầu thủ trên sân, bao gồm 1 thủ môn.
- Thời gian thi đấu: Một trận bóng đá diễn ra trong 90 phút, chia làm 2 hiệp, mỗi hiệp kéo dài 45 phút, với thời gian nghỉ giữa hiệp là 15 phút.
- Ghi bàn: Một bàn thắng được tính khi bóng vượt qua vạch cầu môn và nằm hoàn toàn trong khung thành.
- Phạt vi phạm:
+ Cầu thủ không được dùng tay chạm bóng, ngoại trừ thủ môn trong khu vực cấm địa.
+ Phạm lỗi nặng (đá, kéo áo, chơi xấu) sẽ bị trọng tài cảnh cáo bằng thẻ vàng hoặc thẻ đỏ.
- Phạt góc và ném biên: Nếu bóng ra ngoài biên hoặc cầu môn, quyền đưa bóng vào sân thuộc về đội không gây ra tình huống đó.
Ý nghĩa của luật lệ: Những quy tắc trên giúp trận đấu diễn ra công bằng, hấp dẫn và đảm bảo an toàn cho các cầu thủ.
Mẫu 2: Văn bản thuyết minh về quy tắc trong trò chơi "Ô ăn quan"
Giới thiệu trò chơi:
Ô ăn quan là trò chơi dân gian phổ biến của trẻ em Việt Nam, đòi hỏi sự tư duy chiến thuật và tính toán khéo léo.
Luật lệ cơ bản:
- Chuẩn bị:
+ Bàn chơi gồm 10 ô vuông nhỏ (5 ô mỗi bên) và 2 ô hình bán nguyệt ở hai đầu gọi là "quan".
+ Sử dụng 50 viên sỏi (quân) chia đều vào các ô vuông và mỗi ô quan chứa 5 quân.
- Cách chơi:
+ Hai người chơi lần lượt bốc quân trong một ô bất kỳ trên phía mình, rải lần lượt từng quân vào các ô tiếp theo.
+ Nếu đến lượt cuối cùng rơi vào ô trống, người chơi sẽ dừng lại. Nếu rơi vào ô có quân, tiếp tục bốc quân trong ô đó và rải tiếp.
+ Khi dừng ở ô có quân liền kề với ô trống, người chơi được ăn toàn bộ số quân trong ô kế tiếp.
- Kết thúc: Trò chơi kết thúc khi các ô vuông nhỏ không còn quân. Người nào thu thập được nhiều quân nhất sẽ chiến thắng.
Ý nghĩa của quy tắc: Những quy tắc đơn giản nhưng thú vị giúp người chơi rèn luyện khả năng tính toán và tinh thần đồng đội.
Mẫu 3: Văn bản thuyết minh về luật lệ trong trò chơi "Trốn tìm"
Giới thiệu trò chơi:
Trốn tìm là trò chơi tập thể quen thuộc, thích hợp với trẻ em ở mọi lứa tuổi, yêu cầu sự nhanh nhẹn và sáng tạo.
Luật lệ cơ bản:
- Chuẩn bị:
+ Tất cả người chơi chọn một địa điểm để làm "khu vực chơi".
+ Bốc thăm để chọn một người làm "người đi tìm".
- Cách chơi:
+ Người đi tìm sẽ nhắm mắt và đếm to từ 1 đến 100 (hoặc một con số đã thỏa thuận), trong khi những người khác nhanh chóng trốn vào các vị trí xung quanh.
+ Sau khi đếm xong, người đi tìm mở mắt và bắt đầu tìm kiếm.
- Quy tắc chiến thắng:
+ Người đi tìm phải tìm thấy tất cả người chơi đang trốn.
+ Người bị tìm thấy đầu tiên sẽ làm người đi tìm ở lượt kế tiếp.
Ý nghĩa của luật lệ: Luật chơi giúp đảm bảo tính công bằng và tạo niềm vui, kích thích tư duy sáng tạo và sự nhanh nhạy của người chơi.
Viết văn bản thuyết minh về một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động? (Hình từ Internet)
Học sinh có bao nhiêu quyền cơ bản trong quá trình học tập tại cơ sở giáo dục?
Căn cứ Điều 83 Luật Giáo dục 2019 quy định như sau:
Quyền của người học
1. Được giáo dục, học tập để phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng của bản thân.
2. Được tôn trọng; bình đẳng về cơ hội giáo dục và học tập; được phát triển tài năng, năng khiếu, sáng tạo, phát minh; được cung cấp đầy đủ thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình.
3. Được học vượt lớp, học rút ngắn thời gian thực hiện chương trình, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, học kéo dài thời gian, học lưu ban, được tạo điều kiện để học các chương trình giáo dục theo quy định của pháp luật.
4. Được học tập trong môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh.
5. Được cấp văn bằng, chứng chỉ, xác nhận sau khi tốt nghiệp cấp học, trình độ đào tạo và hoàn thành chương trình giáo dục theo quy định.
6. Được tham gia hoạt động của đoàn thể, tổ chức xã hội trong cơ sở giáo dục theo quy định của pháp luật.
7. Được sử dụng cơ sở vật chất, thư viện, trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hóa, thể dục, thể thao của cơ sở giáo dục.
8. Được trực tiếp hoặc thông qua đại diện hợp pháp của mình kiến nghị với cơ sở giáo dục các giải pháp góp phần xây dựng cơ sở giáo dục, bảo vệ quyền, lợi ích của người học.
9. Được hưởng chính sách ưu tiên của Nhà nước trong tuyển dụng vào các cơ quan nhà nước nếu tốt nghiệp loại giỏi và có đạo đức tốt.
10. Được cử người đại diện tham gia hội đồng trường theo quy định.
Như vậy, có 09 quyền cơ bản trong quá trình học tập tại cơ sở giáo dục đối với học sinh.