Viết một đoạn văn ngắn từ 5 đến 7 câu nói về ngày Tết quê em?

Tham khảo 03 mẫu viết đoạn văn ngắn kể về việc em được làm chung với gia đình trong dịp Tết Âm lịch 2025? Học sinh tiểu học có những quyền cơ bản nào?

Nội dung chính

    Viết một đoạn văn ngắn từ 5 đến 7 câu nói về ngày Tết quê em?

    Các em học sinh có thể tham khảo 03 mẫu đoạn văn ngắn từ 5 đến 7 câu nói về ngày Tết quê em như sau:

    Đoạn văn ngắn mẫu 1: Không khí ngày Tết quê em

    Mỗi dịp Tết đến, quê em lại rộn ràng trong không khí vui tươi và náo nhiệt. Từ những ngày cuối năm, mọi nhà tất bật dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa và mua sắm đồ Tết. Trên đường làng, những cành mai vàng, cành đào hồng rực rỡ khoe sắc dưới ánh nắng xuân. Chợ Tết đông đúc hơn bao giờ hết, ai cũng hối hả mua sắm bánh kẹo, hoa quả và đồ cúng tổ tiên. Đêm giao thừa, cả nhà quây quần bên nhau, cùng đón thời khắc thiêng liêng của năm mới. Sáng mùng Một, mọi người diện áo mới, đi chúc Tết họ hàng và nhận lì xì. Không khí Tết ở quê em luôn ấm áp và đậm đà tình thân.

    Đoạn văn ngắn mẫu 2: Phong tục ngày Tết quê em

    Quê em đón Tết với nhiều phong tục truyền thống ý nghĩa. Từ sáng 30 Tết, mọi nhà đều chuẩn bị mâm cỗ cúng tổ tiên, mong một năm mới bình an, may mắn. Đêm giao thừa, người lớn thường đi hái lộc đầu năm, còn trẻ con háo hức chờ nhận lì xì từ ông bà, cha mẹ. Ngày mùng Một, mọi người trong làng đều đi chúc Tết, trao nhau những lời chúc tốt đẹp. Những ngày sau đó, các trò chơi dân gian như đánh đu, bịt mắt bắt dê, kéo co diễn ra rộn ràng. Tết quê em không chỉ vui mà còn đậm đà bản sắc văn hóa truyền thống.

    Đoạn văn ngắn mẫu 3: Ẩm thực ngày Tết quê em

    Tết ở quê em không thể thiếu những món ăn truyền thống hấp dẫn. Ngay từ những ngày giáp Tết, cả nhà đã cùng nhau gói bánh chưng, bánh tét để cúng tổ tiên. Mâm cỗ Tết luôn có đủ các món ngon như thịt kho tàu, giò chả, nem rán, canh măng và dưa hành. Đặc biệt, khay mứt Tết với đủ loại như mứt gừng, mứt dừa, mứt quất luôn là món khoái khẩu của trẻ con. Mỗi buổi sáng đầu năm, cả nhà quây quần bên mâm cơm sum vầy, vừa thưởng thức món ngon vừa trò chuyện rôm rả. Những hương vị Tết truyền thống ấy làm em thêm yêu quê hương của mình.

    Trên đây là 03 mẫu đoạn văn ngắn từ 5 đến 7 câu nói về ngày Tết quê em, các em học sinh tránh đạo văn để có một đoạn văn ý nghĩa.

    Viết một đoạn văn ngắn từ 5 đến 7 câu nói về ngày Tết quê em?

    Viết một đoạn văn ngắn từ 5 đến 7 câu nói về ngày Tết quê em?(Hình từ Internet)

    Học sinh tiểu học có những quyền cơ bản nào?

    Căn cứ theo Điều 35 Điều lệ trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:

    Quyền của học sinh
    1. Được học tập
    a) Được giáo dục, học tập để phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng của bản thân; được học ở một trường, lớp thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học thuận tiện đi lại đối với bản thân trên địa bàn cư trú.
    b) Học sinh được chọn trường học hoặc chuyển đến học trường khác ngoài địa bàn cư trú, nếu trường đó có khả năng tiếp nhận.
    c) Học sinh trong độ tuổi tiểu học từ nước ngoài về nước, con em người nước ngoài học tập, làm việc tại Việt Nam, trẻ em vì hoàn cảnh khó khăn chưa được đi học ở nhà trường nếu có nguyện vọng chuyển đến học trong một trường tiểu học thì được hiệu trưởng tổ chức khảo sát trình độ để xếp vào lớp phù hợp.
    d) Học sinh khuyết tật được học hòa nhập ở một trường tiểu học; được đảm bảo các điều kiện để học tập và rèn luyện; được học và đánh giá theo kế hoạch giáo dục cá nhân của học sinh.
    đ) Học sinh được học rút ngắn thời gian thực hiện chương trình, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, học kéo dài thời gian, học lưu ban.
    e) Học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể được học vượt lớp trong phạm vi cấp học. Thủ tục xem xét đối với từng trường hợp cụ thể được thực hiện theo các bước sau:
    Cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh có đơn đề nghị với nhà trường.
    Hiệu trưởng nhà trường thành lập hội đồng khảo sát, tư vấn, gồm: hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng và Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường; giáo viên dạy lớp học sinh đang học, giáo viên dạy lớp trên, nhân viên y tế, tổng phụ trách Đội.
    Căn cứ kết quả khảo sát của hội đồng tư vấn, hiệu trưởng hoàn thiện hồ sơ và báo cáo trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo xem xét quyết định.
    g) Học sinh có kết quả học tập còn hạn chế, đã được giáo viên, cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh trực tiếp hướng dẫn giúp đỡ mà vẫn chưa hoàn thành, tùy theo mức độ chưa hoàn thành của các nhiệm vụ học tập và rèn luyện, giáo viên báo cáo hiệu trưởng xem xét quyết định lên lớp hoặc ở lại lớp, đồng thời cùng với gia đình quyết định các biện pháp giáo dục phù hợp.
    2. Được bảo vệ, chăm sóc, tôn trọng và đối xử bình đẳng, dân chủ; được đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng; được cung cấp đầy đủ thông tin về quá trình học tập, rèn luyện của bản thân; được đảm bảo những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập và rèn luyện.
    3. Được tham gia các hoạt động phát huy khả năng của cá nhân; được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của cá nhân.
    4. Được nhận học bổng và được hưởng chính sách xã hội theo quy định.
    5. Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.

    Như vậy, học sinh tiểu học có 05 quyền cơ bản ở trường tiểu học cụ thể theo quy định trên.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Xuân An Giang
    1153
    Quản lý: Công ty TNHH THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số ..., do ... cấp ngày ... (dự kiến) Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ