Vì sao nói phong trào Đồng Khởi đã đánh dấu bước phát triển nhảy vọt của cách mạng miền Nam?

Vì sao nói phong trào Đồng Khởi đã đánh dấu bước phát triển nhảy vọt của cách mạng miền Nam? Phong trào đồng khởi ở miền Nam Việt Nam có ý nghĩa nào?

Nội dung chính

    Vì sao nói phong trào Đồng Khởi đã đánh dấu bước phát triển nhảy vọt của cách mạng miền Nam? Phong trào đồng khởi ở miền Nam Việt Nam có ý nghĩa nào?

    Phong trào Đồng Khởi (1959-1960) là một cuộc nổi dậy đồng loạt của nhân dân miền Nam Việt Nam chống lại chính quyền Ngô Đình Diệm và sự can thiệp của Hoa Kỳ. Phong trào này đánh dấu một bước phát triển nhảy vọt của cách mạng miền Nam, chuyển từ thế giữ gìn lực lượng sang thế tiến công.

    Vì sao nói phong trào Đồng Khởi đã đánh dấu bước phát triển nhảy vọt của cách mạng miền Nam?

    Vì phong trào Đồng Khởi đã:

    - Giáng đòn mạnh mẽ vào chính sách thực dân mới của Mỹ ở miền Nam, làm lung lay tận gốc chính quyền Ngô Đình Diệm.

    - Đánh dấu bước phát triển nhảy vọt của cách mạng miền Nam, chuyển cách mạng từ thế giữ gìn lực lượng sang thế tiến công

    Nguyên nhân dẫn đến Phong trào Đồng Khởi:

    Chính trị: Chính quyền Ngô Đình Diệm áp đặt chế độ độc tài, vi phạm Hiệp định Geneva 1954, từ chối tổ chức tổng tuyển cử thống nhất đất nước và tiến hành chiến dịch "tố cộng, diệt cộng" tàn bạo.

    Kinh tế: Chính sách kinh tế sai lầm, bóc lột nông dân, cưỡng chế di dân và thực hiện các "khu trù mật" gây ra sự bất mãn trong quần chúng.

    Văn hóa: Đàn áp các tôn giáo không phải Công giáo, hạn chế quyền tự do tín ngưỡng và xâm phạm văn hóa truyền thống của người dân.

    Diễn biến và kết quả:

    Phong trào bắt đầu từ cuối năm 1959, đỉnh cao vào năm 1960, lan rộng khắp Nam Bộ, Tây Nguyên và một số nơi ở Trung Trung Bộ. Nhân dân nổi dậy giành chính quyền ở nhiều thôn, xã, làm lung lay chính quyền Ngô Đình Diệm. Đến cuối năm 1960, nhiều vùng nông thôn rộng lớn đã được giải phóng.

    Ý nghĩa của Phong trào Đồng Khởi:

    Chuyển biến chiến lược: Phong trào đánh dấu bước chuyển từ thế giữ gìn lực lượng sang thế tiến công của cách mạng miền Nam, tạo đà cho các cuộc đấu tranh tiếp theo.

    Thành lập Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam: Ngày 20/12/1960, Mặt trận ra đời, đoàn kết các tầng lớp nhân dân trong cuộc đấu tranh chống Mỹ - Diệm, lập chính quyền cách mạng dưới hình thức Ủy ban nhân dân tự quản.

    Làm lung lay chính quyền Ngô Đình Diệm: Phong trào giáng một đòn nặng nề vào chính sách thực dân mới của Mỹ, làm suy yếu và tiến tới sụp đổ chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm.

    Phong trào Đồng Khởi là minh chứng cho tinh thần đấu tranh kiên cường của nhân dân miền Nam, góp phần quan trọng vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

    Vì sao nói phong trào Đồng Khởi đã đánh dấu bước phát triển nhảy vọt của cách mạng miền Nam?

    Vì sao nói phong trào Đồng Khởi đã đánh dấu bước phát triển nhảy vọt của cách mạng miền Nam? (Hình từ Internet)

    Trong giai đoạn định hướng nghề nghiệp, môn lịch sử lớp 10 giúp học sinh nắm được những gì?

    Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT thì:

    Trong giai đoạn định hướng nghề nghiệp, môn lịch sử lớp 10 giúp học sinh nắm được những đặc điểm tổng quát của khoa học lịch sử và khoa học địa lí, các ngành nghề có liên quan đến lịch sử và địa lí, khả năng ứng dụng kiến thức lịch sử và địa lí trong đời sống, đồng thời củng cố và mở rộng nền tảng tri thức, kĩ năng phổ thông cốt lõi đã hình thành ở giai đoạn giáo dục cơ bản thông qua các chủ đề và chuyên đề học tập về những vấn đề cơ bản của lịch sử và địa lí, tạo cơ sở vững chắc để học sinh có định hướng nghề nghiệp rõ ràng, phù hợp.

    Ngoài ra, ở lớp 11 và lớp 12, môn Lịch sử chú trọng đến các chủ đề và chuyên đề học tập về các lĩnh vực của sử học, như: lịch sử chính trị, lịch sử kinh tế, lịch sử văn minh, lịch sử văn hoá, lịch sử quân sự và lịch sử xã hội, sự tương tác và hội nhập của Việt Nam vào khu vực và thế giới,…; môn Địa lí tập trung vào một số chủ đề và chuyên đề học tập về địa lí thế giới (khu vực, quốc gia tiêu biểu) và địa lí Việt Nam (tự nhiên, kinh tế - xã hội) nhằm hỗ trợ cho những học sinh có định hướng nghề nghiệp thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn cũng như một số ngành khoa học liên quan.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Ngọc Thùy Dương
    saved-content
    unsaved-content
    70