Hãy cho biết Việt Nam và Trung Quốc ký hiệp định Phân định Vịnh Bắc Bộ năm nào?
Nội dung chính
Hãy cho biết Việt Nam và Trung Quốc ký hiệp định Phân định Vịnh Bắc Bộ năm nào?
Hiệp định phân định Vịnh Bắc Bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc được ký kết vào ngày 25 tháng 12 năm 2000 tại Bắc Kinh, sau một quá trình đàm phán kéo dài gần 30 năm. Đây là văn kiện pháp lý quan trọng nhằm xác định ranh giới biển trong Vịnh Bắc Bộ giữa hai quốc gia, góp phần củng cố quan hệ láng giềng hữu nghị, giữ gìn hòa bình và ổn định khu vực.
Hiệp định phân định Vịnh Bắc Bộ quy định cụ thể đường phân định lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mỗi bên trong vịnh dựa trên nguyên tắc luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982). Theo hiệp định, đường phân định được xác định dựa trên nguyên tắc trung tuyến điều chỉnh, có tính đến các yếu tố địa lý, lịch sử và thực tiễn sử dụng vùng biển của hai nước.
Ngoài ra, cùng ngày ký kết Hiệp định phân định Vịnh Bắc Bộ, Việt Nam và Trung Quốc cũng ký Hiệp định hợp tác nghề cá ở Vịnh Bắc Bộ, trong đó quy định về việc khai thác và quản lý nguồn lợi thủy sản trong khu vực, đồng thời thiết lập vùng đánh cá chung trong thời gian 15 năm (từ năm 2004 đến năm 2019). Việc ký kết và thực thi Hiệp định phân định Vịnh Bắc Bộ không chỉ giúp giải quyết dứt điểm vấn đề biên giới biển giữa hai nước trong vịnh mà còn tạo điều kiện cho các hoạt động hợp tác kinh tế, phát triển bền vững và duy trì an ninh trên biển.
Như vậy, Việt Nam và Trung Quốc ký hiệp định Phân định Vịnh Bắc Bộ năm 2000.
(Nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo)
Hãy cho biết Việt Nam và Trung Quốc ký hiệp định Phân định Vịnh Bắc Bộ năm nào? (Hình từ Internet)
Việc đánh giá kết quả giáo dục lịch sử cần kết hợp đánh giá thường xuyên và gì?
Căn cứ theo quy định tại Mục VII Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:
ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ GIÁO DỤC
Mục đích đánh giá kết quả giáo dục lịch sử là xác định mức độ đáp ứng của học sinh đối với yêu cầu cần đạt về kiến thức và năng lực lịch sử ở từng chủ đề, từng lớp học, từ đó điều chỉnh hoạt động dạy - học nhằm đạt được mục tiêu của chương trình. Hoạt động đánh giá phải khuyến khích được sự say mê học tập, tìm hiểu, khám phá các vấn đề lịch sử của học sinh; giúp học sinh có thêm sự tự tin, chủ động sáng tạo trong học tập.
Nội dung đánh giá cần chú trọng khả năng vận dụng sáng tạo kiến thức lịch sử đã học trong những tình huống cụ thể, không lấy việc kiểm tra khả năng tái hiện kiến thức lịch sử, thuộc lòng và ghi nhớ máy móc làm trọng tâm.
Thông qua đánh giá, giáo viên có thể nắm được tình hình học tập, mức độ phân hóa về trình độ học lực của học sinh trong lớp, từ đó có biện pháp giúp đỡ học sinh chưa đạt yêu cầu về kiến thức, năng lực, phát hiện và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu về lịch sử, đồng thời điều chỉnh, hoàn thiện phương pháp giáo dục lịch sử.
Về hình thức đánh giá, cần kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì, giữa đánh giá của giáo viên và tự đánh giá của học sinh; kết hợp kiểm tra miệng, kiểm tra viết, bài tập thực hành, dự án nghiên cứu; kết hợp đánh giá bằng trắc nghiệm khách quan và tự luận.
Theo đó, về hình thức đánh giá kết quả giáo dục lịch sử, cần kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì, giữa đánh giá của giáo viên và tự đánh giá của học sinh; kết hợp kiểm tra miệng, kiểm tra viết, bài tập thực hành, dự án nghiên cứu; kết hợp đánh giá bằng trắc nghiệm khách quan và tự luận.