Hà Nội giám sát quản lý đất đai, môi trường trong thời gian sắp xếp tổ chức bộ máy chính trị
Nội dung chính
Hà Nội giám sát quản lý đất đai, môi trường trong thời gian sắp xếp tổ chức bộ máy chính trị
Ngày 15/03/2025, UBND Hà Nội ban hành Công văn 938/UBND-NNMT ngày 15/3/2025 về việc đẩy mạnh công tác giám sát quản lý đất đai, môi trường trong thời gian thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
Theo Công văn 938/UBND-NNMT Hà Nội đẩy mạnh giám sát quản lý đất đai, môi trường khi sắp xếp tổ chức bộ máy như sau:
Thực hiện Kết luận 127-KL/TW ngày 28/02/2025 của Bộ Chính trị triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị (trong đó có định hướng sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập đơn vị cấp xã), Chủ tịch UBND Thành phố đã có Công điện 02/CĐ-UBND ngày 05/3/2025 về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Để thực hiện tốt công tác quản lý đất đai, môi trường trên địa bàn, UBND Thành phố yêu cầu:
- UBND các quận, huyện, thị xã chủ động triển khai thực hiện ngay các biện pháp kiểm soát, ngăn chặn tình trạng lợi dụng thời gian các cơ quan trong hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở đang tập trung thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy để lấn chiếm đất công, đất nông nghiệp, vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm pháp luật môi trường, như: chôn lấp rác thải bừa bãi, đốt rác, xả thải trái quy định, gây ô nhiễm môi trường đất, không khí, nước.
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản lý đất đai, môi trường, trật tự xây dựng, nhằm nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tăng cường giám sát, kiểm tra thực tế, thiết lập cơ chế phản ánh, tiếp nhận thông tin từ nhân dân về các hành vi vi phạm. Định kỳ hằng tuần báo cáo tình hình, kết quả thực hiện công tác trên với UBND Thành phố (thông qua sở Nông nghiệp và Môi trường, sở Xây dựng để tổng hợp báo cáo).
- Sở Nông nghiệp và Môi trường, sở Xây dựng, Công an Thành phố tăng cường kiểm tra, thanh tra, hướng dẫn các quận, huyện, thị xã kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về đất đai và môi trường, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật.
Tổng hợp thông tin, báo cáo UBND Thành phố theo quy định; đề xuất kiên quyết xử lý trách nhiệm đối với lãnh đạo các địa phương để xảy ra các trường hợp lợi dụng tình hình để vi phạm pháp luật về đất đai, môi trường, xây dựng.
Hà Nội giám sát quản lý đất đai, môi trường trong thời gian sắp xếp tổ chức bộ máy chính trị (Hình từ Internet)
Thông tin sáp nhập tỉnh theo Kết luận 127 của Bộ Chính trị?
Trước đó, ngày 14/02/2025 Bộ Chính trị ban hành Kết luận 126-KL/TW năm 2025 về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025.
Gần đây nhất, ngày 28 tháng 02 năm 2025, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã có Kết luận 127-KL/TW năm 2025 về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
Căn cứ Tiểu mục 1 Mục II Kết luận 127-KL/TW năm 2025, Bộ Chính trị và Ban Bí thư nêu rõ thông tin sáp nhập tỉnh năm 2025 như sau:
NỘI DUNG, TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN
1. Xây dựng đề án sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã
- Giao Đảng ủy Chính phủ chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Đảng ủy Quốc hội, Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương và các cơ quan liên quan chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng đề án, tờ trình Bộ Chính trị về sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã (trong đó:
(1) Đối với cấp tỉnh: Ngoài căn cứ về quy mô dân số, diện tích, cần nghiên cứu kỹ quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch địa phương, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, phát triển ngành, mở rộng không gian phát triển, phát huy lợi thế so sánh, đáp ứng yêu cầu phát triển đối với từng địa phương và yêu cầu, định hướng phát triển của giai đoạn mới... làm cơ sở, căn cứ khoa học trong sắp xếp.
(2) Đối với cấp xã: Cần xác định rõ các mô hình chính quyền địa phương cấp xã đối với khu vực đô thị, nông thôn, miền núi, đồng bằng, hải đảo, quy mô dân số, diện tích, lịch sử, văn hoá, các vấn đề về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, dân tộc, tôn giáo... Xây dựng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, định biên của chính quyền địa phương cấp xã.
(3) Làm rõ mối quan hệ công tác giữa các cấp chính quyền địa phương (giữa cấp tỉnh và cấp xã); mối quan hệ công tác theo ngành dọc từ Trung ương đến cấp xã (giữa bộ, ngành Trung ương, các sở chuyên ngành và đơn vị, cá nhân phụ trách theo lĩnh vực), bảo đảm hoạt động thuận lợi, đồng bộ, liên thông, hiệu lực, hiệu quả; xác định rõ các điều kiện bảo đảm để chính quyền cấp xã hoạt động hiệu quả trước, trong và sau khi sắp xếp.
- Đảng ủy Chính phủ khẩn trương triển khai thực hiện, bảo đảm tiến độ cụ thể như sau:
+ Báo cáo Bộ Chính trị cho chủ trương trước khi xin ý kiến các cấp uỷ, tổ chức đảng chậm nhất ngày 09/3/2025.
+ Tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, Ban Bí thư, hoàn thiện đề án gửi xin ý kiến các tỉnh ủy, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương, các cơ quan, tổ chức, ban đảng Trung ương chậm nhất ngày 12/3/2025.
+ Tiếp thu ý kiến góp ý của các tỉnh ủy, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương, các cơ quan, tổ chức, ban đảng Trung ương, hoàn thiện đề án, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư trước ngày 27/3/2025.
+ Tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, Ban Bí thư, ý kiến các cơ quan, hoàn thiện đề án, tờ trình; trình Ban Chấp hành Trung ương Đảng (qua Ban Tổ chức Trung ương) trước ngày 07/4/2025.
...
Như vậy, việc sáp nhập tỉnh đang trong quá trình nghiên cứu định hướng sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh để tiếp tục thực hiện sắp xếp, hoàn thiện tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trong năm 2025 và nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Đồng thời, việc sáp nhập tỉnh sẽ được nghiên cứu dựa trên các yếu tố như quy mô dân số, diện tích, quy hoạch tổng thể, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo phù hợp với yêu cầu phát triển của từng địa phương và cả nước.
Đối với cấp xã, cần xác định rõ mô hình chính quyền địa phương, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy theo đặc thù từng khu vực (đô thị, nông thôn, miền núi, hải đảo...). Đồng thời, đảm bảo mối quan hệ phối hợp giữa cấp tỉnh và cấp xã, giữa các bộ, ngành trung ương với chính quyền địa phương, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.