Ưu tiên tuyển dụng giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy theo hợp đồng tại Công điện 61 CĐ TTg năm 2025?

Ưu tiên tuyển dụng giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy theo hợp đồng tại Công điện 61 CĐ TTg năm 2025? Nhiệm vụ của giáo viên trường trung học phổ thông là gì?

Nội dung chính

    Ưu tiên tuyển dụng giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy theo hợp đồng tại Công điện 61 CĐ TTg năm 2025?

    Ngày 10/5/2025, Thủ tướng Chính phủ vừa ký Công điện 61/CĐ-TTg năm 2025 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, bảo đảm biên chế giáo viên mầm non, phổ thông và nghỉ hè cho trẻ em, học sinh năm 2025.

    Theo đó, tại Mục 2 Công điện 61/CĐ-TTg năm 2025 có nêu rõ để bảo đảm đủ biên chế giáo viên mầm non, phổ thông giảng dạy từ năm học 2025 - 2026, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thực hiện như sau:

    2. Về bảo đảm biên chế, đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông
    ...
    c) Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung triển khai thực hiện:
    - Chủ động rà soát, sắp xếp, điều tiết giáo viên mầm non, phổ thông giữa các cơ sở giáo dục trên địa bàn để khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ; tăng cường cử giáo viên biệt phái, dạy liên trường, liên cấp.
    - Có các giải pháp đồng bộ, hiệu quả để tuyển đúng, tuyển đủ giáo viên theo số biên chế được cấp có thẩm quyền giao, không để xảy ra tình trạng có biên chế mà không thực hiện tuyển dụng; ký hợp đồng giảng dạy để kịp thời bổ sung số lượng giáo viên còn thiếu theo quy định; xem xét, ưu tiên tuyển dụng, ký hợp đồng theo thẩm quyền đối với những giáo viên đã có thời gian thực hiện họp đông giảng dạy tại các cơ sở giáo dục nếu đáp ứng các yêu cầu về chuyên môn và phù hợp với quy định; trong quá trình thực hiện nếu phát sinh những nội dung vượt thẩm quyền thì chủ động báo cáo, đề xuất với cấp có thẩm quyền.
    - Tiếp tục phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng nhu cầu thực hiện Chương trình giáo dục mầm non, phổ thông mới. Nghiên cứu có cơ chế, chính sách để thu hút giáo viên đến công tác và gắn bó lâu dài tại địa phương.
    ...

    Như vậy, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung triển khai thực hiện xem xét, ưu tiên tuyển dụng, ký hợp đồng theo thẩm quyền đối với những giáo viên đã có thời gian thực hiện hợp đồng giảng dạy tại các cơ sở giáo dục nếu đáp ứng các yêu cầu về chuyên môn và phù hợp với quy định.

    Ưu tiên tuyển dụng giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy theo hợp đồng theo quy định tại Công điện 61 CĐ TTg năm 2025? (Hình ảnh từ Internet)

    Nhiệm vụ của giáo viên trường trung học phổ thông là gì?

    Căn cứ theo Điều 27 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường trung học phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về nhiệm vụ của giáo viên trường trung học phổ thông như sau:

    - Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục theo kế hoạch giáo dục của nhà trường và kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn; quản lý học sinh trong các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức; tham gia các hoạt động chuyên môn; chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả giáo dục.

    - Trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; gương mẫu trước học sinh; thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng nhân cách của học sinh; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp.

    - Học tập, rèn luyện để nâng cao sức khỏe, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp dạy học, giáo dục.

    - Tham gia tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ.

    - Tham gia công tác phổ cập giáo dục trung học cơ sở ở địa phương.

    - Thực hiện nghĩa vụ công dân, các quy định của pháp luật và của ngành Giáo dục, các quyết định của hiệu trưởng; thực hiện nhiệm vụ do hiệu trưởng phân công, chịu sự kiểm tra, đánh giá của hiệu trưởng và các cấp quản lý giáo dục.

    - Phối hợp với Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, gia đình học sinh và các tổ chức xã hội liên quan để tổ chức hoạt động giáo dục.

    - Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.

    Trình độ chuẩn nghề nghiệp của giáo viên trường trung học phổ thông như thế nào?

    Căn cứ theo khoản 2 Điều 30 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường trung học phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về trình độ chuẩn nghề nghiệp của giáo viên trường trung học phổ thông như sau:

    Điều 30. Trình độ chuẩn được đào tạo, chuẩn nghề nghiệp của giáo viên, nhân viên
    1. Trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên được quy định như sau:
    a) Giáo viên trường trung học phải có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên (hoặc bằng tốt nghiệp đại học sư phạm) hoặc có bằng cử nhân (bằng tốt nghiệp đại học) chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm theo quy định của pháp luật.
    b) Giáo viên chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo được nhà trường, các cơ quan quản lý giáo dục tạo điều kiện để được đào tạo, bồi dưỡng theo quy định của pháp luật.
    2. Chuẩn nghề nghiệp giáo viên:
    Giáo viên trường trung học phải đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên tương ứng với cấp học đang giảng dạy và thực hiện việc đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
    ...

    Như vậy, chuẩn nghề nghiệp của giáo viên trường trung học phổ thông phải đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên tương ứng với cấp học đang giảng dạy và thực hiện việc đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

    Chuyên viên pháp lý Đặng Trần Trà My
    saved-content
    unsaved-content
    148