Thứ 6, Ngày 25/10/2024
12:00 - 12/10/2024

Từ 01/01/2025, quy tắc chung khi tham gia giao thông là gì? Cấm bấm còi xe khung giờ nào? Phải bật đèn xe khung giờ nào?

Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, quy tắc chung khi tham gia giao thông là gì? Sử dụng tín hiệu còi, đèn xe từ ngày 01/01/2025 như thế nào?

Nội dung chính

    Từ 01/01/2025, quy tắc chung khi tham gia giao thông là gì?

    Căn cứ Điều 10 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 về quy tắc chung khi tham gia giao thông quy định như sau:

    Quy tắc chung
    1. Người tham gia giao thông đường bộ phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định, chấp hành báo hiệu đường bộ và các quy tắc giao thông đường bộ khác.
    2. Người lái xe và người được chở trên xe ô tô phải thắt dây đai an toàn tại những chỗ có trang bị dây đai an toàn khi tham gia giao thông đường bộ.
    3. Khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 mét trên xe ô tô không được cho trẻ em ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ loại xe ô tô chỉ có một hàng ghế; người lái xe phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em.

    Như vậy, từ 01/01/2025, quy tắc chung khi tham gia giao thông bao gồm:

    - Người tham gia giao thông đường bộ phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định, chấp hành báo hiệu đường bộ và các quy tắc giao thông đường bộ khác.

    - Người lái xe và người được chở trên xe ô tô phải thắt dây đai an toàn tại những chỗ có trang bị dây đai an toàn khi tham gia giao thông đường bộ.

    - Khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 mét trên xe ô tô không được cho trẻ em ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ loại xe ô tô chỉ có một hàng ghế; người lái xe phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em.

    Từ 01/01/2025, quy tắc chung khi tham gia giao thông là gì? Cấm bấm còi xe khung giờ nào? Phải bật đèn xe khung giờ nào?

    Từ 01/01/2025, quy tắc chung khi tham gia giao thông là gì? Cấm bấm còi xe khung giờ nào? Phải bật đèn xe khung giờ nào? (Hình từ Internet)

    Sử dụng tín hiệu còi từ ngày 01/01/2025

    Căn cứ khoản 12 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ 2008 về các hành vi bị nghiêm cấm như sau:

    Các hành vi bị nghiêm cấm
    ...
    12. Bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi trong thời gian từ 22 giờ đến 5 giờ, bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị và khu đông dân cư, trừ các xe được quyền ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định của Luật này.
    ...

    Theo quy định hiện hành, nghiêm cấm hành vi bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi trong thời gian từ 22 giờ đến 5 giờ, bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị và khu đông dân cư, trừ các xe được quyền ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định.

    Căn cứ khoản 2 Điều 21 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 về sử dụng tín hiệu còi quy định như sau:

    Sử dụng tín hiệu còi
    1. Chỉ được sử dụng tín hiệu còi của phương tiện tham gia giao thông đường bộ trong các trường hợp sau đây:
    a) Báo hiệu cho người tham gia giao thông đường bộ khi xuất hiện tình huống có thể mất an toàn giao thông;
    b) Báo hiệu chuẩn bị vượt xe.
    2. Không sử dụng còi liên tục; không sử dụng còi có âm lượng không đúng quy định; không sử dụng còi trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau trong khu đông dân cư, khu vực cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, trừ xe ưu tiên.

    Như vậy, từ 01/01/2025, chỉ được sử dụng tín hiệu còi của phương tiện tham gia giao thông đường bộ khi:

    - Báo hiệu cho người tham gia giao thông đường bộ khi xuất hiện tình huống có thể mất an toàn giao thông;

    - Báo hiệu chuẩn bị vượt xe.

    Đồng thời, không sử dụng còi liên tục; không sử dụng còi có âm lượng không đúng quy định; không sử dụng còi trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau trong khu đông dân cư, khu vực cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, trừ xe ưu tiên.

    Sử dụng đèn xe từ ngày 01/01/2025

    Căn cứ khoản 1 Điều 27 Luật Luật Giao thông đường bộ 2008 về giao thông trong hầm đường bộ quy định như sau:

    Giao thông trong hầm đường bộ
    Người điều khiển phương tiện trong hầm đường bộ ngoài việc tuân thủ các quy tắc giao thông quy định tại Luật này còn phải thực hiện các quy định sau đây:
    1. Xe cơ giới, xe máy chuyên dùng phải bật đèn; xe thô sơ phải bật đèn hoặc có vật phát sáng báo hiệu;
    ...

    Theo đó, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng phải bật đèn và xe thô sơ phải bật đèn hoặc có vật phát sáng báo hiệu khi lưu thông trong hầm đường bộ bất kể khung giờ nào.

    Căn cứ điểm l khoản 1 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ quy định như sau:

    Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
    ...
    l) Không sử dụng đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau hoặc khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn;
    ...

    Theo đó, trường hợp chạy xe trong điều kiện sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn, bắt buộc phải bật đèn chiếu sáng.

    Trường hợp chạy xe trong điều kiện thời tiết bình thường, không thuộc trường hợp chạy xe trong hầm đường bộ thì bắt buộc phải bật đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19h hôm trước đến 5h hôm sau.

    Căn cứ Điều 20 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 về sử dụng đèn quy định như sau:

    Sử dụng đèn
    1. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ phải bật đèn chiếu sáng phía trước trong thời gian từ 18 giờ ngày hôm trước đến 06 giờ ngày hôm sau hoặc khi có sương mù, khói, bụi, trời mưa, thời tiết xấu làm hạn chế tầm nhìn.
    2. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tắt đèn chiếu xa, bật đèn chiếu gần trong các trường hợp sau đây:
    a) Khi gặp người đi bộ qua đường;
    b) Khi đi trên các đoạn đường qua khu đông dân cư có hệ thống chiếu sáng đang hoạt động;
    c) Khi gặp xe đi ngược chiều, trừ trường hợp dải phân cách có khả năng chống chói;
    d) Khi chuyển hướng xe tại nơi đường giao nhau.
    3. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng khi thực hiện công việc trên đường bộ phải bật sáng đèn cảnh báo màu vàng.

    Như vậy, từ 01/01/2025, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ phải bật đèn chiếu sáng phía trước trong thời gian từ 18 giờ ngày hôm trước đến 06 giờ ngày hôm sau hoặc khi có sương mù, khói, bụi, trời mưa, thời tiết xấu làm hạn chế tầm nhìn.

    Đồng thời, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tắt đèn chiếu xa, bật đèn chiếu gần trong các trường hợp sau đây:

    - Khi gặp người đi bộ qua đường;

    - Khi đi trên các đoạn đường qua khu đông dân cư có hệ thống chiếu sáng đang hoạt động;

    - Khi gặp xe đi ngược chiều, trừ trường hợp dải phân cách có khả năng chống chói;

    - Khi chuyển hướng xe tại nơi đường giao nhau.

    Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng khi thực hiện công việc trên đường bộ phải bật sáng đèn cảnh báo màu vàng.

    Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 có hiệu lực từ ngày 01/01/2025

    19