Trình tự thực hiện đánh giá sơ bộ an toàn công trình gồm những bước nào?
Nội dung chính
Trình tự thực hiện đánh giá sơ bộ an toàn công trình gồm những bước nào?
Căn cứ khoản 1 Điều 10 Quy trình ban hành kèm Thông tư 14/2024/TT-BXD quy định về đánh giá sơ bộ như sau:
Điều 10. Đánh giá sơ bộ
1. Trình tự thực hiện đánh giá sơ bộ như sau:
a) Nghiên cứu hồ sơ, tài liệu và các dấu hiệu khác;
b) Khảo sát hiện trạng công trình;
c) Đánh giá sơ bộ;
d) Lập báo cáo kết quả đánh giá an toàn công trình.
...
Như vậy, trình tự thực hiện đánh giá sơ bộ an toàn công trình thực hiện như sau:
- Nghiên cứu hồ sơ, tài liệu và các dấu hiệu khác;
- Khảo sát hiện trạng công trình;
- Đánh giá sơ bộ;
- Lập báo cáo kết quả đánh giá an toàn công trình.

Trình tự thực hiện đánh giá sơ bộ an toàn công trình gồm những bước nào? (Hình từ Internet)
Bước nào trong trình tự đánh giá sơ bộ an toàn công trình để xác định hệ kết cấu và khuyết tật của công trình?
Căn cứ khoản 3 Điều 10 Quy trình ban hành kèm Thông tư 14/2024/TT-BXD quy định như sau:
Điều 10. Đánh giá sơ bộ
1. Trình tự thực hiện đánh giá sơ bộ như sau:
a) Nghiên cứu hồ sơ, tài liệu và các dấu hiệu khác;
b) Khảo sát hiện trạng công trình;
c) Đánh giá sơ bộ;
d) Lập báo cáo kết quả đánh giá an toàn công trình.
...
3. Việc khảo sát hiện trạng công trình ở giai đoạn đánh giá sơ bộ là để xác định rõ hệ kết cấu và các khuyết tật, hư hỏng, biến dạng của kết cấu, suy thoái của vật liệu kết cấu bằng phương pháp kiểm tra trực quan với các thiết bị, dụng cụ đơn giản. Trước khi khảo sát hiện trạng công trình, tổ chức đánh giá phải nghiên cứu hồ sơ, tài liệu để xác định các kết cấu chịu lực, kết cấu quan trọng, kết cấu đặc biệt, kết cấu tĩnh định.
4. Ở giai đoạn đánh giá sơ bộ, căn cứ vào kết quả nghiên cứu hồ sơ, tài liệu, các dấu hiệu khác và khảo sát hiện trạng công trình, tổ chức đánh giá phải xác định mức độ nghiêm trọng của các khuyết tật, hư hỏng, biến dạng, thay đổi kết cấu, suy thoái của vật liệu kết cấu gây ảnh hưởng đến an toàn chịu lực và điều kiện sử dụng bình thường của kết cấu nhằm tập trung nguồn lực vào các yếu tố này trong việc đánh giá tiếp theo. Căn cứ kết quả đánh giá sơ bộ, tổ chức đánh giá kiến nghị sự cần thiết hoặc không cần thiết phải khảo sát bổ sung.
...
Như vậy, bước khảo sát hiện trạng công trình trong trình tự đánh giá sơ bộ là bước nhằm xác định rõ hệ kết cấu và các khuyết tật, hư hỏng, biến dạng của công trình bằng phương pháp kiểm tra trực quan với các thiết bị, dụng cụ đơn giản.
Bên cạnh đó, tại giai đoạn đánh giá sơ bộ, căn cứ vào kết quả nghiên cứu hồ sơ, tài liệu, các dấu hiệu khác và khảo sát hiện trạng công trình, tổ chức đánh giá phải xác định mức độ nghiêm trọng của các khuyết tật của công trình gây ảnh hưởng đến an toàn chịu lực và điều kiện sử dụng bình thường của kết cấu.Khi nào không cần thực hiện đánh giá chi tiết an toàn công trình?
Căn cứ khoản 6 Điều 10 Quy trình ban hành kèm Thông tư 14/2024/TT-BXD quy định như sau:
Điều 10. Đánh giá sơ bộ
...
5. Trường hợp kết quả đánh giá sơ bộ cho thấy kết cấu công trình có nguy cơ mất an toàn, tổ chức đánh giá phải thông báo kịp thời cho chủ sở hữu, người quản lý, sử dụng công trình để thực hiện các biện pháp xử lý (nếu cần thiết) nhằm ngăn ngừa hoặc giảm thiểu nguy hiểm đối với an toàn cộng đồng.
6. Trên cơ sở kết quả khảo sát, đánh giá theo quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này, tổ chức đánh giá kiến nghị sự cần thiết hoặc không cần thiết phải đánh giá chi tiết. Việc đánh giá chi tiết là không cần thiết nếu đánh giá sơ bộ có thể kết luận được kết cấu công trình đảm bảo an toàn hoặc không đảm bảo an toàn. Trường hợp đánh giá sơ bộ không thể kết luận được kết cấu công trình đảm bảo an toàn hoặc không đảm bảo an toàn thì kiến nghị đánh giá chi tiết theo quy định tại Điều 11 quy trình này.
7. Báo cáo kết quả đánh giá an toàn công trình
a) Báo cáo kết quả đánh giá an toàn công trình phải phản ánh thực tế các công việc kiểm tra đã thực hiện và thể hiện rõ các đánh giá, kết luận, kiến nghị (nếu có).
b) Nội dung chính của báo cáo kết quả đánh giá an toàn công trình bao gồm: thông tin chung về công trình; thông tin về tổ chức đánh giá; đối tượng đánh giá, thời điểm đánh giá; danh mục các hồ sơ, tài liệu phục vụ đánh giá; kết quả khảo sát, kiểm tra, đánh giá đã thực hiện; kết luận, kiến nghị (nếu có); họ và tên, chữ ký của cá nhân đảm nhận chủ trì thực hiện đánh giá; họ và tên, chữ ký, chức vụ của người đại diện theo pháp luật và dấu pháp nhân của tổ chức đánh giá.
Như vậy, không cần thực hiện đánh giá chi tiết an toàn công trình nếu kết quả đánh giá sơ bộ đã có thể kết luận được rằng kết cấu công trình đảm bảo an toàn hoặc không đảm bảo an toàn
Trong trường hợp đánh giá sơ bộ không thể kết luận được về mức độ an toàn của kết cấu công trình thì mới cần thực hiện đánh giá chi tiết theo quy định tại Điều 11 Quy trình ban hành kèm Thông tư 14/2024/TT-BXD
Trên đây là nội dung "Trình tự thực hiện đánh giá sơ bộ an toàn công trình gồm những bước nào?"
 
             
                         
                         
                     
                         
                         
                             Đăng xuất
                                    Đăng xuất
                                 
            


 
                     
                                 
 
