Trận Buôn Ma Thuột bắt đầu vào thời gian nào?

Trận Buôn Ma Thuột bắt đầu vào thời gian nào? Trận Buôn Ma Thuột trong Chiến dịch Tây Nguyên năm 1975 bắt đầu vào thời gian nào?

Nội dung chính

    Trận Buôn Ma Thuột bắt đầu vào thời gian nào?

    Trận Buôn Ma Thuột trong Chiến dịch Tây Nguyên năm 1975 là trận đánh mở màn có ý nghĩa quyết định, tạo bước ngoặt quan trọng trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975. Trận Buôn Ma Thuột bắt đầu vào rạng sáng ngày 10/3/1975, nhưng trước đó, vào ngày 9/3, Quân đội Nhân dân Việt Nam đã triển khai lực lượng bao vây, cô lập hoàn toàn thị xã, cắt đứt các tuyến tiếp viện của địch, tạo thế chủ động cho đợt tấn công.

    Khi cuộc chiến nổ ra, quân ta đồng loạt đánh vào trung tâm từ nhiều hướng, tập trung hỏa lực tiêu diệt các cứ điểm quan trọng như sở chỉ huy, sân bay, kho hậu cần. Do bị đánh bất ngờ và không kịp tổ chức kháng cự hiệu quả, quân đội Việt Nam Cộng hòa nhanh chóng rơi vào thế bị động.

    Sau hơn một ngày giao tranh ác liệt, đến sáng ngày 11/3/1975, quân ta đã làm chủ hoàn toàn Buôn Ma Thuột, đánh tan lực lượng địch tại đây. Chiến thắng trong trận Buôn Ma Thuột không chỉ phá vỡ hệ thống phòng thủ của đối phương ở Tây Nguyên mà còn tạo ra sự hoảng loạn trong hàng ngũ địch.

    Lo sợ trước tình hình nguy cấp, chính quyền Sài Gòn vội vã ra lệnh rút quân khỏi Kon Tum và Pleiku theo đường số 7, nhưng cuộc rút lui này nhanh chóng biến thành một cuộc tháo chạy hỗn loạn, khiến lực lượng địch chịu tổn thất nặng nề.

    Với ý nghĩa quan trọng đó, trận Buôn Ma Thuột đã trở thành bước ngoặt chiến lược làm thay đổi cục diện chiến tranh. Từ một trận đánh mở đầu, chiến thắng này đã mở ra cánh cửa giải phóng toàn bộ Tây Nguyên, tạo đà cho quân ta tiến công mạnh mẽ ở miền Trung và miền Nam. Không lâu sau, hàng loạt chiến dịch lớn như Chiến dịch Huế - Đà Nẵng và Chiến dịch Hồ Chí Minh lần lượt diễn ra, dẫn đến thắng lợi trọn vẹn vào ngày 30/4/1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

    Như vậy, trận Buôn Ma Thuột bắt đầu vào rạng sáng ngày 10/3/1975.

    (Nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo)

    Trận Buôn Ma Thuột bắt đầu vào thời gian nào?

    Trận Buôn Ma Thuột bắt đầu vào thời gian nào? (Hình từ Internet)

    Môn Lịch sử chương trình giáo dục phổ thông có sứ mệnh có gì?

    Căn cứ Mục I Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:

    ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
    Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
    Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
    Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
    Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
    ...

    Theo đó, môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.

    Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.

    Chuyên viên pháp lý Lê Trần Hương Trà
    saved-content
    unsaved-content
    14