Viết chương trình hoạt động lớp 5 Kết nối tri thức? Mẫu 10 chương trình hoạt động hay?
Nội dung chính
Viết chương trình hoạt động lớp 5 Kết nối tri thức? Mẫu 10 chương trình hoạt động hay?
Dưới đây là mẫu viết chương trình hoạt động lớp 5 - Kết nối tri thức, bao gồm 10 hoạt động thú vị và bổ ích cho học sinh. Các hoạt động này không chỉ giúp học sinh phát triển kiến thức mà còn rèn luyện kỹ năng sống, tư duy sáng tạo và khả năng làm việc nhóm.
Mẫu 10 chương trình hoạt động lớp 5 Kết nối tri thức
1. Hoạt Động Khởi Động: "Chào Hè"
Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, gắn kết các bạn trong lớp.
Nội dung: Tổ chức một buổi chào hè với các trò chơi dân gian, hát múa và chia sẻ về những dự định trong kỳ nghỉ hè. Học sinh có thể tham gia các trò chơi như kéo co, nhảy bao bố, và thi hát. Buổi lễ sẽ kết thúc bằng một bữa tiệc nhẹ với các món ăn tự làm.
2. Hoạt Động Học Tập: "Khám Phá Thiên Nhiên"
Mục tiêu: Tìm hiểu về hệ sinh thái và bảo vệ môi trường.
Nội dung: Tổ chức một buổi dã ngoại tại công viên hoặc khu bảo tồn thiên nhiên, nơi học sinh sẽ quan sát và ghi chép về các loài thực vật và động vật. Học sinh sẽ được hướng dẫn cách nhận biết các loài cây, hoa và động vật, đồng thời thảo luận về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường.
3. Hoạt Động Nghệ Thuật: "Vẽ Tranh Từ Thiên Nhiên"
Mục tiêu: Khuyến khích sự sáng tạo và khả năng quan sát.
Nội dung: Sau buổi dã ngoại, học sinh sẽ vẽ tranh về những gì đã quan sát được, thể hiện tình yêu thiên nhiên. Các bức tranh sẽ được trưng bày tại lớp học, và học sinh có thể thuyết trình về tác phẩm của mình.
4. Hoạt Động Khoa Học: "Thí Nghiệm Vui"
Mục tiêu: Khám phá các hiện tượng khoa học đơn giản.
Nội dung: Tổ chức các thí nghiệm khoa học thú vị như làm núi lửa mini, tạo ra nước màu từ rau củ, hoặc thí nghiệm với baking soda và giấm. Học sinh sẽ được chia thành nhóm và thực hiện các thí nghiệm, sau đó thảo luận về kết quả và hiện tượng khoa học đã xảy ra.
5. Hoạt Động Đọc Sách: "Giới Thiệu Sách Hay"
Mục tiêu: Khuyến khích thói quen đọc sách.
Nội dung: Mỗi học sinh sẽ giới thiệu một cuốn sách yêu thích và chia sẻ nội dung, ý nghĩa của cuốn sách đó. Buổi giới thiệu sẽ được tổ chức theo hình thức "sách nói", nơi học sinh có thể đọc một đoạn trích hấp dẫn từ cuốn sách của mình.
6. Hoạt Động Thể Dục: "Ngày Hội Thể Thao"
Mục tiêu: Tăng cường sức khỏe và tinh thần đồng đội.
Nội dung: Tổ chức các môn thể thao như bóng đá, cầu lông, nhảy dây, và các trò chơi tập thể. Học sinh sẽ được chia thành các đội và tham gia thi đấu, khuyến khích tinh thần thể thao và sự đoàn kết.
7. Hoạt Động Tình Nguyện: "Giúp Đỡ Cộng Đồng"
Mục tiêu: Rèn luyện lòng nhân ái và trách nhiệm với xã hội.
Nội dung: Tổ chức một buổi dọn dẹp khu phố hoặc thăm hỏi, tặng quà cho các cụ già, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Học sinh sẽ được hướng dẫn cách tổ chức và thực hiện các hoạt động tình nguyện, từ đó hiểu rõ hơn về giá trị của việc giúp đỡ người khác.
8. Hoạt Động Kỹ Năng Sống: "Giải Quyết Vấn Đề"
Mục tiêu: Rèn luyện kỹ năng tư duy phản biện và khả năng giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày.
Nội dung: Tổ chức các tình huống giả định, nơi học sinh sẽ được chia thành các nhóm nhỏ và thảo luận về những vấn đề thực tế mà họ có thể gặp phải trong cuộc sống, chẳng hạn như xung đột với bạn bè, quản lý thời gian học tập, hoặc cách ứng phó với áp lực trong học tập.
9. Hoạt Động Văn Hóa: "Ngày Hội Văn Hóa"
Mục tiêu: Tìm hiểu và tôn vinh các nền văn hóa khác nhau.
Nội dung: Học sinh sẽ chuẩn bị các món ăn, trang phục và hoạt động văn hóa của các vùng miền khác nhau để giới thiệu cho cả lớp. Mỗi nhóm học sinh sẽ đại diện cho một vùng miền, trình bày về phong tục tập quán, ẩm thực, và các trò chơi dân gian đặc trưng. Buổi lễ sẽ kết thúc bằng một bữa tiệc văn hóa, nơi mọi người có thể thưởng thức các món ăn và tham gia vào các trò chơi truyền thống.
10. Hoạt Động Tổng Kết: "Chia Sẻ Kinh Nghiệm"
Mục tiêu: Tổng kết các hoạt động đã diễn ra và rút ra bài học.
Nội dung: Tổ chức một buổi họp lớp, nơi học sinh sẽ chia sẻ những điều đã học được từ các hoạt động, cảm nhận và ý kiến cá nhân. Mỗi học sinh sẽ có cơ hội trình bày về hoạt động mà họ cảm thấy ấn tượng nhất, những bài học rút ra và cách mà họ có thể áp dụng những kiến thức đó vào cuộc sống hàng ngày. Buổi họp sẽ tạo ra không gian để học sinh lắng nghe và học hỏi từ nhau, đồng thời khuyến khích sự tự tin trong việc trình bày ý kiến.
Viết chương trình hoạt động lớp 5 Kết nối tri thức? Mẫu 10 chương trình hoạt động hay? (hình từ internet)
Phương pháp đánh giá học sinh lớp 5 được quy định ra sao?
Căn cứ tại khoản 2 Điều 5 Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định về phương pháp đánh giá học sinh lớp 5 như sau:
Một số phương pháp đánh giá thường được sử dụng trong quá trình đánh giá học sinh gồm:
- Phương pháp quan sát: Giáo viên theo dõi, lắng nghe học sinh trong quá trình giảng dạy trên lớp, sử dụng phiếu quan sát, bảng kiểm tra, nhật ký ghi chép lại các biểu hiện của học sinh để sử dụng làm minh chứng đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của học sinh.
- Phương pháp đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh: Giáo viên đưa ra các nhận xét, đánh giá về các sản phẩm, kết quả hoạt động của học sinh, từ đó đánh giá học sinh theo từng nội dung đánh giá có liên quan.
- Phương pháp vấn đáp: Giáo viên trao đổi với học sinh thông qua việc hỏi đáp để thu thập thông tin nhằm đưa ra những nhận xét, biện pháp giúp đỡ kịp thời.
- Phương pháp kiểm tra viết: Giáo viên sử dụng các bài kiểm tra gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo mức độ, yêu cầu cần đạt của chương trình, dưới hình thức trắc nghiệm, tự luận hoặc kết hợp trắc nghiệm và tự luận để đánh giá mức đạt được về các nội dung giáo dục cần đánh giá.