TP Hải Phòng có bao nhiêu phường xã mới từ quận Dương Kinh sau sáp nhập?

TP Hải Phòng có bao nhiêu phường xã mới từ quận Dương Kinh sau sáp nhập?

Nội dung chính

    TP Hải Phòng có bao nhiêu phường xã mới từ quận Dương Kinh sau sáp nhập?

    Theo Nghị quyết 1669/NQ-UBTVQH15, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hải Phòng. Sau khi sắp xếp, thành phố Hải Phòng có 114 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 67 xã, 45 phường và 2 đặc khu.

    Căn cứ Điều 1 Nghị quyết 1669/NQ-UBTVQH15 năm 2025 có nêu về danh sách phường mới của quận Dương Kinh sau sáp nhập phường như sau:

    (1) Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của phường Hải Sơn, một phần diện tích tự nhiên của phường Tân Thành và phần còn lại của phường Vạn Hương, phường Ngọc Xuyên sau khi sắp xếp theo quy định tại khoản 18 Điều 1 Nghị quyết 1669/NQ-UBTVQH15 năm 2025 thành phường mới có tên gọi là phường Đồ Sơn.

    (2) Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của phường Đa Phúc, phường Hưng Đạo, một phần diện tích tự nhiên, quy mô dân số của phường Anh Dũng và phường Hải Thành thành phường mới có tên gọi là phường Hưng Đạo.

    (3) Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của phường Hòa Nghĩa, phần còn lại của phường Tân Thành sau khi sắp xếp theo quy định tại khoản 19 Điều này và phần còn lại của phường Anh Dũng, phường Hải Thành sau khi sắp xếp theo quy định tại khoản 20 Điều 1 Nghị quyết 1669/NQ-UBTVQH15 năm 2025 thành phường mới có tên gọi là phường Dương Kinh. 

    Như vậy, quận Dương Kinh sau sáp nhập thành các phường như sau: phường Đồ Sơn, phường Hưng Đạo và phường Dương Kinh. 

    TRA CỨU TRỰC TUYẾN ĐỊA CHỈ MỚI SAU SÁP NHẬP TỈNH THÀNH

    TP Hải Phòng có bao nhiêu phường xã mới từ quận Dương Kinh sau sáp nhập?

    TP Hải Phòng có bao nhiêu phường xã mới từ quận Dương Kinh sau sáp nhập? (Hình từ Internet)

    UBND phường mới sau sáp nhập có nhiệm vụ, quyền hạn ra sao?

    Căn cứ Điều 25 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 (Luật số 72/2025/QH15) quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân phường mới như sau:

    Ủy ban nhân dân phường thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại Điều 22 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 (Luật số 72/2025/QH15) và các nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:

    - Xây dựng, trình Hội đồng nhân dân cùng cấp xem xét ban hành nghị quyết để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 24 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 (Luật số 72/2025/QH15) và tổ chức thực hiện nghị quyết của Hội đồng nhân dân cùng cấp;

    - Thực hiện liên kết, hợp tác phát triển về kinh tế, hạ tầng đô thị, giao thông, môi trường với chính quyền địa phương ở các phường lân cận theo phân cấp của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và quy định của pháp luật, bảo đảm sự phát triển đồng bộ, liên thông, thống nhất, hài hòa giữa các khu vực đô thị trên địa bàn;

    - Thực hiện thu phí, lệ phí trên địa bàn theo quy định của pháp luật và phân cấp của chính quyền địa phương cấp tỉnh;

    - Tổ chức thực hiện các chính sách khuyến khích phát triển kinh tế đô thị, thương mại, dịch vụ, tài chính, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số phù hợp với đặc điểm của đô thị theo quy định của pháp luật;

    - Tổ chức thực hiện chương trình cải tạo, chỉnh trang, phát triển đô thị theo quy định của pháp luật và phân cấp của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. 

    Việc thành lập, nhập, chia đơn vị hành chính có phải căn cứ vào tiêu chuẩn của đơn vị hành chính phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị không?

    Theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 (Luật số 72/2025/QH15) như sau:

    Điều 8. Nguyên tắc tổ chức đơn vị hành chính và điều kiện thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính
    [...]
    2. Việc thành lập, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính phải bảo đảm các điều kiện sau đây:
    a) Phù hợp quy hoạch có liên quan đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
    b) Bảo đảm lợi ích chung của quốc gia, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền địa phương các cấp; phát huy tiềm năng, lợi thế nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của từng địa phương;
    c) Bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội; việc thành lập đặc khu ở hải đảo còn phải bảo đảm bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia trên các vùng biển, hải đảo, phát huy lợi thế, tiềm năng kinh tế biển, thu hút người dân sinh sống tại đặc khu và phù hợp với chủ trương của cấp có thẩm quyền;
    d) Bảo đảm đoàn kết, bình đẳng các dân tộc, phù hợp với các yếu tố truyền thống lịch sử, văn hóa của địa phương; tạo thuận lợi cho Nhân dân;
    đ) Phải căn cứ vào tiêu chuẩn của đơn vị hành chính phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
    [...]

    Theo đó, một trong những điều kiện để thành lập, nhập, chia đơn vị hành chính là phải căn cứ vào tiêu chuẩn của đơn vị hành chính phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. 

     

    Chuyên viên pháp lý Đỗ Trần Quỳnh Trang
    saved-content
    unsaved-content
    117